Cái này cũng cần nhỉ?
Thời gian gần đây có rất nhiều ý kiến của độc giả gửi LenDuong.Vn về cách xử lý tình huống khi số tự động mất phanh, chúng tôi xin đưa ra một số câu hỏi và trả lời như sau:
Bạn Lê Hoàn hỏi: Giả sử xe số không may tự động mất phanh thì ngoài thắng tay còn cách gì để hạn chế tốc độ. Ví dụ như số sàn thì còn cài số thấp hơn để ghìm lại, còn số tự động thì chuyển về L chăng?
Tuyệt đối không rút chìa khóa
Có một số ý kiến cho rằng nên rút chìa khóa này hết sức nguy hiểm. Khi tắt máy, rút chìa khóa thì hệ thống lái bị khóa cứng, không điều khiển được xe cứ vậy mà thẳng tiến. Theo mình đầu tiên là bình tĩnh, có bạn nói chỉ có cách về số thấp là đúng, theo mình về số từng bước một, D3, D2, D1... căn cứ trên tốc độ lúc đó và theo cảm giác của bạn kéo về số nhanh nhưng không quá gấp xe sẽ giật độ ngột và nguy cơ hỏng hộp số.
Song song kéo phanh tay... tắt điều hòa để vòng tua máy không cao, khi ở L tốc độ giảm còn khoảng dưới 20km/h có thể hạ và tiếp tục kéo mạnh phanh tay nhấc, nhả, hoặc cảnh báo mọi người bám chặt, giật thật mạnh để xe dừng. Mình thấy, nhiều xe hiện nay trang bị các kênh dẫn dầu đến từng bánh riêng, việc thủng một ống dẫn chỉ làm giảm hiệu quả phanh, đạp nặng hơn, khả năng mất kiểm soát phanh sẽ hiếm xảy ra. Hoặc, nếu mất điện hệ thống thì đạp phanh sẽ nặng hơn bình thường mà thôi.
Việc mất kiểm soát phanh chỉ xảy ra khi quá nhiệt do rà phanh lâu khi đổ đèo mà thôi.
Thời gian gần đây có rất nhiều ý kiến của độc giả gửi LenDuong.Vn về cách xử lý tình huống khi số tự động mất phanh, chúng tôi xin đưa ra một số câu hỏi và trả lời như sau:
Tuyệt đối không rút chìa khóa
Có một số ý kiến cho rằng nên rút chìa khóa này hết sức nguy hiểm. Khi tắt máy, rút chìa khóa thì hệ thống lái bị khóa cứng, không điều khiển được xe cứ vậy mà thẳng tiến. Theo mình đầu tiên là bình tĩnh, có bạn nói chỉ có cách về số thấp là đúng, theo mình về số từng bước một, D3, D2, D1... căn cứ trên tốc độ lúc đó và theo cảm giác của bạn kéo về số nhanh nhưng không quá gấp xe sẽ giật độ ngột và nguy cơ hỏng hộp số.
Song song kéo phanh tay... tắt điều hòa để vòng tua máy không cao, khi ở L tốc độ giảm còn khoảng dưới 20km/h có thể hạ và tiếp tục kéo mạnh phanh tay nhấc, nhả, hoặc cảnh báo mọi người bám chặt, giật thật mạnh để xe dừng. Mình thấy, nhiều xe hiện nay trang bị các kênh dẫn dầu đến từng bánh riêng, việc thủng một ống dẫn chỉ làm giảm hiệu quả phanh, đạp nặng hơn, khả năng mất kiểm soát phanh sẽ hiếm xảy ra. Hoặc, nếu mất điện hệ thống thì đạp phanh sẽ nặng hơn bình thường mà thôi.
Việc mất kiểm soát phanh chỉ xảy ra khi quá nhiệt do rà phanh lâu khi đổ đèo mà thôi.