[Thảo luận] Xử lý kẹt chân ga trên xe Camry, Lexus

tycan

Xe hơi
Biển số
OF-922
Ngày cấp bằng
26/7/06
Số km
157
Động cơ
577,771 Mã lực
Tuổi
46

Hãy tự cứu mình!

Vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra tại San Diego, Mỹ làm cả một gia đình mất mạng do chiếc Lexus ES 350 2009 bị kẹt chân ga khiến Toyota phải tiến hành thu hồi và thay thế chân ga cho 3,8 triệu xe - vụ thu hồi lớn nhất trong lịch sử Toyota.

Tại Việt Nam, cho đến thời điểm hiện tại, Toyota vẫn chưa có thông báo liệu các xe Camry lắp ráp tại Việt Nam có nằm trong diện phải thu hồi hay không. Việc nhà sản xuất có thể bàng quan với sự an toàn của khách hàng tại Việt Nam sẽ có nhiều lý do để biện hộ, tuy nhiên, trước hết chúng ta phải tự cứu mình!

Sau vụ Lexus ES 350 bị kẹt chân ga khiến cả gia đình gồm 4 người Mỹ thiệt mạng, một số trang uy tín của Mỹ như Edmunds, Consumer Report (CR) đã tiến hành các thực nghiệm để tìm ra giải pháp cho tình huống này.

Trong số các xe CR sử dụng làm thực nghiệm có các mẫu xe: Mercedes-Benz E350, Volkswagen Jetta Wagon, Toyota Venza và Chevrolet HHR. Kết quả chỉ ra rằng công nghệ "chân ga thông minh" của Mercedes-Benz và Volkswagen sẽ loại bỏ khả năng người lái mất kiểm soát xe; cơ cấu chân ga cơ khí của Toyota và Chervolet sẽ khiến người lái không thể dừng được xe nếu thảm sàn xe kẹt dưới chân ga.
Ở hai mẫu của Mercedes và Volkswagen, khi người lái vừa đạp phanh vừa ga (mô phỏng tình trạng kẹt ga), hộp số xe đủ thông minh để không về số khiến người lái dừng xe dễ dàng. Với hai mẫu của Toyota và Chevrolet, nếu kẹt ga ở tốc độ 32km/h, mặc dù hộp số sẽ nhảy về số thấp liên tục để "cưỡng" lại chân ga, nhưng người lái vẫn có thể dừng xe; nhưng ở tốc độ 96km/h, cả hai xe đã không thể dừng vì hệ thống phanh bị quá nhiệt.

Trên lý thuyết, hệ thống phanh xe sẽ mạnh hơn sức kéo của động cơ nếu xe đứng im. Tuy nhiên, thực nghiệm của CR đã chứng minh sức mạnh của động cơ kết hợp với quán tính của xe ở tốc độ cao sẽ vô hiệu hóa hệ thống phanh (má, đĩa phanh nóng quá sẽ cháy và bị trơ). Giải pháp của CR trong tình huống khi xe có dấu hiệu kẹt ga, đẩy ngay cần số về "mo" - vị trí N, Neutral - và xiết cứng chân phanh. Về giải pháp Toyota đề xuất, tắt máy bằng cách giữ nút Start/Stop quá 3 giây, thực nghiệm của CR cho thấy sẽ rất khó khăn để điều khiển xe do hệ thống lái và phanh đều mất trợ lực. Và đặc biệt lưu ý đừng rút chìa (nếu có) ra khỏi ổ khóa vì nhiều khả năng vô lăng sẽ bị bó cứng, người lái không còn kiểm soát được hướng xe đi.

Các chuyên gia của Edmunds đưa ra một số giải pháp sau:
- Ngay khi buông chân ga mà không thấy xe giảm tốc độ, cố gắng giật ngược tấm thảm trải sản bên lái ra phía sau. Nếu xe giảm tốc độ, hoặc vòng tua động cơ hạ thấp, hãy dừng xe khẩn cấp và kiểm tra lại kỹ xem có khả năng chân ga tiếp tục bị kẹt hay không.

- Dùng mũi giầy móc dưới chân ga và kéo ngược lên.
- Nếu hai cách trên không có tác dụng, đẩy số về "mo" và xiết chặt chân phanh. Đừng hoảng loạn vì tiếng động cơ lúc này sẽ gào lên. Động cơ rít lên không có nghĩa xe chạy nhanh, đơn giản là hộp số đã cắt lực truyền vào hệ dẫn động khiến động cơ phải chạy không tải. Giải pháp này có thể khiến hỏng động cơ, nhưng hãy nghĩ tới sự an toàn của chính mình!
- Nếu không về được "mo", tắt máy bằng cách giữ nút Start/Stop trên 3 giây. Nên nhớ, tay lái và chân phanh sẽ rất nặng do mất trợ lực.
- Nếu tất cả các cách trên không có tác dụng, hãy đạp bàn phanh bằng cả 2 chân. Đừng nhồi phanh (đạp và nhả liên lục), giữ chặt chân phanh.

- Nếu xe chỉ có ổ khóa khởi động, vặn chìa tắt máy về vị trí ACC - đừng vặn quá vị trí ACC, vô lăng sẽ khóa cứng. Đừng rút chìa ra khỏi ổ khóa vì vô lăng cũng sẽ khóa cứng.

- Một số nhà sản xuất có hướng dẫn tắt máy khẩn cấp bằng cách nhấn nút Start/Stop 3 lần thay vì giữ nút trong 3 giây, hãy đọc sách hướng dẫn sử dụng trước khi lái xe.

Một số lưu ý khác trước khi lái xe
- Kiểm tra thảm xe có móc giữ hay không. Nếu thảm xe không có móc/núm giữ, hãy vứt bỏ.

- Kiểm tra thảm xe sau khi rửa xe để đảm bảo thảm sàn được cố định vào sàn xe.

- Đừng dùng trải sàn không có móc/núm cố định bán ngoài thị trường.

- Nếu phải thay thế, dùng trải sàn có móc/núm cố định đúng với kích thước cũ của xe.

Theo Edmunds và Consumer Report
 

Iron man

Xe tăng
Biển số
OF-23445
Ngày cấp bằng
3/11/08
Số km
1,559
Động cơ
508,725 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó gần đây .....!
Lexus ES 350 2009 .......... mà cũng như vầy thì mấy loại xe cỏ nhà ta thì sao cụ nhỉ .... :^)
 

hieuhic

Xe điện
Biển số
OF-10984
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
2,916
Động cơ
559,402 Mã lực
Bên Tây họ toàn phi trên 100km/h mới lo khoản kẹt ga chứ ở vịt nhà mình chạy cấm quá 80 thì kẹt cũng chưa sao. Do vậy, bọn LD chúng nó cứ bình chân như vại, nó để đầu óc tìm kế vặt lông vịt chứ hơi đâu đi lo mấy cái kẹt củng làm gì :102::102::102:
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,300 Mã lực

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,025
Động cơ
598,673 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
À chuyện này em xin phép giải thích luôn cho các bác rõ , khỏi théc méc rồi ném đá trật tùm lum :redface:
Chân ga bị kẹt vào thảm sàn , dẫn đến hiện tượng chân ga mất kiểm soát .
Lời khuyên của hãng sử dụng đúng qui cách là móc 2 chốt giữ thảm sàn khg xê dịch .
http://dantri.com.vn/c111/s111-353288/toyota-mo-dot-thu-hoi-xe-lon-nhat-trong-lich-su.htm

Với camryLD , nếu bác tài móc 2 chốt này thì sẽ khg bao giờ có chuyện kẹt chân ga .

Nói chung tâm lý của nhiều bác là thích chửi chứ chẳng chịu khó đọc thông tin . Cũng gọi là camry nhưng CamryLD được ráp theo mẫu chung của châu Á và Úc , nhiều chi tiết khác xa camUS . Hiện nay khg có chuyện recall camry ở các nước khác ngoài Mỹ về lỗi này .

Khi nào nghe tin cam ở TQ hay Thai mà recall lỗi này thì các bác xúm vào chửi ToVN cũng chưa muộn
 
Chỉnh sửa cuối:

vitquayHP

Xe hơi
Biển số
OF-48996
Ngày cấp bằng
19/10/09
Số km
128
Động cơ
459,480 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Nà Loọng
Bên Tây họ toàn phi trên 100km/h mới lo khoản kẹt ga chứ ở vịt nhà mình chạy cấm quá 80 thì kẹt cũng chưa sao. Do vậy, bọn LD chúng nó cứ bình chân như vại, nó để đầu óc tìm kế vặt lông vịt chứ hơi đâu đi lo mấy cái kẹt củng làm gì :102::102::102:
bác nghĩ phải! e mời bác 1 li(b)
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
xe này chân ga điện tử rồi thì khó kẹt cơ khí lắm , mà cơ khí ở đây chỉ có thể là kẹt thảm ,kẹt giầy, vật khác thôi
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,143
Động cơ
893,299 Mã lực
Bên Tây họ toàn phi trên 100km/h mới lo khoản kẹt ga chứ ở vịt nhà mình chạy cấm quá 80 thì kẹt cũng chưa sao. Do vậy, bọn LD chúng nó cứ bình chân như vại, nó để đầu óc tìm kế vặt lông vịt chứ hơi đâu đi lo mấy cái kẹt củng làm gì :102::102::102:
Một lần vừa đỗ nghỉ xong, em lại sang số, nháy đèn trái định đi tiếp. Đạp ga tăng tốc, cứ cảm thấy cái chân ga cứng nhắc, xe chỉ bò lừ lừ, không thể kéo lên được. Em nghĩ thôi chết rồi, đúng là cái lỗi đang bị làm ầm ý của xe Toy đây rồi! Nháy đèn phải, táp vào ven đường, mở cửa nhảy xuống, kiểm tra: 1 cái chai Lavie nó nhét kẹp dưới chân ga làm cho không đạp xuống được. Đúng là Toy tồi thật, khi chế tạo xe không nghĩ đến tình huống mấy cái chai như Lavie này hay bị để lăn lông lốc dưới sàn xe. Nó dắt vào chân ga, may mà chỉ không cho ga lên, nhỡ chót để cái búa nó đè chân ga xuống đúng là nguy hiểm thật!
Hay là Óp ta đồng tình, đề nghị họ chế tạo bàn đạp ga dài như cái bàn đạp phanh, có 10 cái chai Lavie hay cái thảm cũng không làm nó vướng được!
 

BlueF

Xe tải
Biển số
OF-21881
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
246
Động cơ
498,806 Mã lực
Tuổi
46
Vừa hôm trước em đọc ở đâu đó thì thấy hiện tượng kẹt chân ga của Toy là do hệ thống điện tử. Bọn nó thống kê các vụ bị kẹt chân ga thì toàn ở xe có hệ thống chân ga điện tử này. Chứ cací chuyện thảm trải sàn nó nói rồi, nghe vô lý lắm. Lỗi thảm trải sàn cần gì phải thu hồi đống xe thế.
 

4X4=16

Xe điện
Biển số
OF-22490
Ngày cấp bằng
15/10/08
Số km
3,145
Động cơ
521,677 Mã lực
Nơi ở
Quê nhà tôi ơi, xứ Đoài xa vắng
Để tránh các trường hợp tương tự xảy ra em đề nghị OF nhà mình vứt hết thảm trải sàn đi ợ.
 

10-3

Xe buýt
Biển số
OF-40119
Ngày cấp bằng
8/7/09
Số km
530
Động cơ
473,540 Mã lực
Nơi ở
Xa Hà lội
Bọn tư bản sợ mất miếng ăn nên làm ăn có trách nhiệm quá. Chả bù cho ở ta, buồn mất 3 giây :77:
Em buồn 3 lần, mỗi lần gần 1 giây:)):)):))
*** kíp, sao dân nhà mềnh khổ thía hả mấy ông xxx kễnh bụng ơi:102::102::102:
 

mr_bean

Xe tải
Biển số
OF-4148
Ngày cấp bằng
6/4/07
Số km
467
Động cơ
555,007 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lexus ES 350 2009 .......... mà cũng như vầy thì mấy loại xe cỏ nhà ta thì sao cụ nhỉ .... :^)

Em bị kẹt ga con jolie rồi, vừa quay đầu thì chân ga kẹt làm máy rú ầm lên, may mà là xe cỏ nên có côn để đạp và đạp phanh, em từ từ cho xe vào ven đường, máy vẫn rú như ga hết cỡ làm mọi người đi đường nhìn e như chưa biết đi xe. :'(:'(
 

Chen Jun

Xe hơi
Biển số
OF-47130
Ngày cấp bằng
22/9/09
Số km
132
Động cơ
462,220 Mã lực
Chả biết thế nào nữa :102:
 

havu

Xe tăng
Biển số
OF-2864
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
1,798
Động cơ
579,100 Mã lực
Nơi ở
20+
Website
www.youmevietnam.com
Chết cười với cụ.:77::77::77:

Một lần vừa đỗ nghỉ xong, em lại sang số, nháy đèn trái định đi tiếp. Đạp ga tăng tốc, cứ cảm thấy cái chân ga cứng nhắc, xe chỉ bò lừ lừ, không thể kéo lên được. Em nghĩ thôi chết rồi, đúng là cái lỗi đang bị làm ầm ý của xe Toy đây rồi! Nháy đèn phải, táp vào ven đường, mở cửa nhảy xuống, kiểm tra: 1 cái chai Lavie nó nhét kẹp dưới chân ga làm cho không đạp xuống được. Đúng là Toy tồi thật, khi chế tạo xe không nghĩ đến tình huống mấy cái chai như Lavie này hay bị để lăn lông lốc dưới sàn xe. Nó dắt vào chân ga, may mà chỉ không cho ga lên, nhỡ chót để cái búa nó đè chân ga xuống đúng là nguy hiểm thật!
Hay là Óp ta đồng tình, đề nghị họ chế tạo bàn đạp ga dài như cái bàn đạp phanh, có 10 cái chai Lavie hay cái thảm cũng không làm nó vướng được!
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,300 Mã lực
À chuyện này em xin phép giải thích luôn cho các bác rõ , khỏi théc méc rồi ném đá trật tùm lum :redface:
Chân ga bị kẹt vào thảm sàn , dẫn đến hiện tượng chân ga mất kiểm soát .
Lời khuyên của hãng sử dụng đúng qui cách là móc 2 chốt giữ thảm sàn khg xê dịch .
http://dantri.com.vn/c111/s111-353288/toyota-mo-dot-thu-hoi-xe-lon-nhat-trong-lich-su.htm

Với camryLD , nếu bác tài móc 2 chốt này thì sẽ khg bao giờ có chuyện kẹt chân ga .

Nói chung tâm lý của nhiều bác là thích chửi chứ chẳng chịu khó đọc thông tin . Cũng gọi là camry nhưng CamryLD được ráp theo mẫu chung của châu Á và Úc , nhiều chi tiết khác xa camUS . Hiện nay khg có chuyện recall camry ở các nước khác ngoài Mỹ về lỗi này .

Khi nào nghe tin cam ở TQ hay Thai mà recall lỗi này thì các bác xúm vào chửi ToVN cũng chưa muộn
Cụ đang đi Toy nên bênh Toy quá, thông tin méo mó đi nhiều rồi. Vụ này đang càng ngày càng rầy rà và bên Mẽo thị trường đang nghiêng dần sang giả thuyết là chân ga điện tử của Toy bị lỗi. Nguồn đây mời cụ tham khảo:
Chân ga điện tử của Toyota có thể bị lỗi.
và đây nữa:
Toyota chạy theo lượng bỏ quên chất.

Điên cái là đúng lúc em định chiến cái Toy đầu tiên thì có chuyện, bực thế chứ.
 

truong39

Xe tải
Biển số
OF-28537
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
380
Động cơ
487,400 Mã lực
xe nào cũng có lỗi ợ.nhưng lỗi chân ga ở xe số tự động thif thật là nguy hiểm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top