Xin tư vấn về vật liệu khung thép cho mái ngói Tầng 4 - 110m2

Dragonhidden

Xe tải
Biển số
OF-144908
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
483
Động cơ
364,597 Mã lực
Chào các cụ các mợ có kinh nghiệm trong ngành xây dựng!
Em đang sửa nhà 3 tầng để bổ sung thêm 1 tầng áp mái với DT mặt sàn = 110m2 (giả BT pháp). Kết cấu khung chịu lực, tường xây bao 220. Tầng 4 áp em dự kiến xây cao chỉ 1m8 sau đó làm khung thép lợp ngói móc hạ long (22v/m2). Em đang lăn tăn quá về vật liệu làm khung thép để lợp ngói với tiêu chí: Giá thành vừa phải, khỏe, bền và chắc chắn.
Em đã tìm hiểu một vật liệu thì thấy ưu nhược sau:
- Sắt hộp mạ kẽm: (Em không chọn mặc dù nhiều nhà đã sài):
+ Ưu: giá thành vừa phải, thi công dễ, đẹp (do vuông vắn)
+ Nhược: Độ bền kém, nhiều nhà bị gỉ từ trong hộp gỉ ra. Đặc biệt xuất phát từ mối hàn cháy lớp mạ (không sơn được phía trong).
- Vật liệu nhẹ, cán từ tôn định hình dạng chữ C (vuông) (Em không chọn vì mong manh):
+ Ưu: Giá thành hạ, Sơn/mạ được 2 mặt, chỉ khoan bắt ốc không cần hàn. Độ bền chưa có đánh giá vì là vật liệu mới được vài năm nay.
+ Nhược: Yếu, mong manh. Độ bên chưa có đánh giá.
- Sắt chữ V (Em dự kiến chọn):
+ Ưu: Khỏe, bền vì có thể sơn được 2 mặt.
+ Nhược: Giá thành có vẻ hơi cao 1 chút (so sánh với 1 thanh làm cầu phong/li tô giữa hộp và V thì V nặng nhiều sắt hơn mới đủ lực như hộp). Thi công khó hơn và không được đẹp như sắt hộp.

Với so sánh trên quan điểm cá nhân như trên, cụ mợ nào đã từng thi công nhà mình hoặc có kinh nghiệm thì cho em xin tư vấn với ạ.
Tư vấn: 1 là còn vật liệu nào khác ngoài 3 mục nêu không ? 2 là Dùng sắt chữ V có ổn không, có nhược điểm gì nữa không và có nên dùng không ạ. Ngoài việc cảm ơn ra em sẽ rót rượu nhiệt tình ạ.
 

Lee Vũ

Xe điện
Biển số
OF-403494
Ngày cấp bằng
1/2/16
Số km
2,921
Động cơ
249,530 Mã lực
Nơi ở
Hà Nôị
Em chịu chưa tư vấ được, em ngồi hóng thôi ah
 

Red2010

Xe điện
Biển số
OF-172598
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
2,188
Động cơ
363,717 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sắt thì hộp mạ kẽm hay V thì rồi cũng han hết cụ nhé. Nhà cụ không tính toán được phần bê tông cốt thép à?
 

quasin3000

Xe điện
Biển số
OF-1800
Ngày cấp bằng
5/10/06
Số km
2,373
Động cơ
586,788 Mã lực
Bê tông hoặc inox là Ok.

Nếu kết hợp bê tông, gạch xây và thép U cán nóng hoặc inox, thời gian sử dụng sẽ đc lâu hơn, giá thành sẽ thấp hơn chút ít.

Theo em, nên sử dụng inox.
 

Dragonhidden

Xe tải
Biển số
OF-144908
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
483
Động cơ
364,597 Mã lực
Bê tông hoặc inox là Ok.

Nếu kết hợp bê tông, gạch xây và thép U cán nóng hoặc inox, thời gian sử dụng sẽ đc lâu hơn, giá thành sẽ thấp hơn chút ít.

Theo em, nên sử dụng inox.
Bê tông nặng nề và giá thành cao cụ ạ. Ngoài giá thành vật liệu ra thì giá nhân công cũng cao. Hơn nữa nhiều nhà thi công ẩu còn bị nứt thấm nữa. Bây h nhiều nhà dân họ cũng hạn chế mái vát bê tông cụ ạ. Về inox nếu đủ cân đủ lực thì giá đội cao lắm cụ ạ. Có khi gấp cả chục lần ạ. Cảm ơn cụ tư vấn tận tình.
 

Dragonhidden

Xe tải
Biển số
OF-144908
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
483
Động cơ
364,597 Mã lực
Cụ làm cột bằng thép hình (I cán hoặc I- hộp tổ hợp), sơn tĩnh điện. Mái cụ làm bằng dàn thép nhẹ
Cụ tham khảo ở đây
http://vlxdhunghung.com/product/view/28/gioi-thieu-he-gian-mai-thep-ma-nhom-kem-sieu-nhe-smartruss.html
Em chưa tìm nhưng chắc HN cũng có
Vâng cụ! Cái này em biết và đã nêu ở mục 2 (vật liệu nhẹ), tôn cán hình chữ C và U không phải I cụ ạ. Cái này mỏng dính như tờ giấy, yếu lắm. Còn hộp sơn tĩnh điện khi đưa lên mái vẫn phải hàn, nó cháy hết lớp sơn chỗ mối hàn và trở về như lúc chưa sơn, vài năm nó gỉ từ trong ra.
 

trantuan1101

Xe tăng
Biển số
OF-476090
Ngày cấp bằng
9/12/16
Số km
1,265
Động cơ
209,163 Mã lực
Tuổi
37
Vâng cụ! Cái này em biết và đã nêu ở mục 2 (vật liệu nhẹ), tôn cán hình chữ C và U không phải I cụ ạ. Cái này mỏng dính như tờ giấy, yếu lắm. Còn hộp sơn tĩnh điện khi đưa lên mái vẫn phải hàn, nó cháy hết lớp sơn chỗ mối hàn và trở về như lúc chưa sơn, vài năm nó gỉ từ trong ra.
muốn hộp kẽm ít han gỉ thì dùng bulong thay cho nhiều mối hàn (trừ hệ vì kèo). hệ vì kèo thì loại hộp dày,hàn chuẩn đâu có ảnh hưởng tới mặt trong của hộp đâu
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,762
Động cơ
268,413 Mã lực
Vâng cụ! Cái này em biết và đã nêu ở mục 2 (vật liệu nhẹ), tôn cán hình chữ C và U không phải I cụ ạ. Cái này mỏng dính như tờ giấy, yếu lắm. Còn hộp sơn tĩnh điện khi đưa lên mái vẫn phải hàn, nó cháy hết lớp sơn chỗ mối hàn và trở về như lúc chưa sơn, vài năm nó gỉ từ trong ra.

Trông yếu thế, nhưng nó là thép cường độ cao, khi lên thành mái rất chắc chắn mà lại nhẹ, dễ thi công do toàn bộ bắt vít không cần hàn. Với những đoạn khẩu độ lớn cần chắc khỏe thì dùng 2 thanh C cài vào thành hộp, rất vững.

Nhà tôi làm toàn bộ 150m2 bằng loại thép này, lợp ngói xi măng, 7 năm rồi thấy ổn.
 

Dragonhidden

Xe tải
Biển số
OF-144908
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
483
Động cơ
364,597 Mã lực
muốn hộp kẽm ít han gỉ thì dùng bulong thay cho nhiều mối hàn (trừ hệ vì kèo). hệ vì kèo thì loại hộp dày,hàn chuẩn đâu có ảnh hưởng tới mặt trong của hộp đâu
Vâng cụ! Hàn chuẩn đủ nhiệt là nó phải hồng rực vùng mối hàn, thợ hàn có tay nghề thì mối hàn nó xếp chồng hình vẩy ốc (tiêu chuẩn của mối hàn cầu hoặc khung dầm thép chịu lực lớn), thợ kém ẩu nó mới hàn đính chưa kịp nóng vùng hàn ạ.
 

Dragonhidden

Xe tải
Biển số
OF-144908
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
483
Động cơ
364,597 Mã lực
Trông yếu thế, nhưng nó là thép cường độ cao, khi lên thành mái rất chắc chắn mà lại nhẹ, dễ thi công do toàn bộ bắt vít không cần hàn.

Nhà tôi làm toàn bộ 150m2 bằng loại thép này, lợp ngói xi măng, 7 năm rồi thấy ổn.
Nhà cụ có chỗ nào đua ra khoảng 0.8-1m không ạ? Mái em định đua ra như vậy dùng vl nhẹ sợ k ổn. Mặt sàn 110m2 khi lên mái tính cả phần đua ra, mái đấu ngang chắc diên tích nó lên cũng phải ngoài 200m2 ạ.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,762
Động cơ
268,413 Mã lực
Nhà cụ có chỗ nào đua ra khoảng 0.8-1m không ạ? Mái em định đua ra như vậy dùng vl nhẹ sợ k ổn. Mặt sàn 110m2 khi lên mái tính cả phần đua ra, mái đấu ngang chắc diên tích nó lên cũng phải ngoài 200m2 ạ.

Nhà tôi chỉ đua ra khoảng 60cm thôi, nhưng tầm 1 m thì thoải mái. Gian rộng nhất 4x5m cũng không hề võng.

Một phần còn tùy loại ngói, độ dốc nữa. Như ngói xi măng thì khoảng 40kg/m2 (10 viên).
 

Dragonhidden

Xe tải
Biển số
OF-144908
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
483
Động cơ
364,597 Mã lực
Nhà tôi chỉ đua ra khoảng 60cm thôi, nhưng tầm 1 m thì thoải mái. Gian rộng nhất 4x5m cũng không hề võng.

Một phần còn tùy loại ngói, độ dốc nữa. Như ngói xi măng thì khoảng 40kg/m2 (10 viên).
Em cũng tính độ dốc 40o trở lại thôi ạ, em định lợp ngói HL 22v/m2. 2kg/v tính ra 44kg/1m2. Gian lớn nhất khoảng 25-26m2.
 

Hero_Nup

Xe tải
Biển số
OF-300862
Ngày cấp bằng
6/12/13
Số km
296
Động cơ
309,330 Mã lực
Bác chủ cho em hỏi 1 năm rồi cuối cùng bác chọn phương án nào cho mái mình vậy ạ.
 

Dragonhidden

Xe tải
Biển số
OF-144908
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
483
Động cơ
364,597 Mã lực
Bác chủ cho em hỏi 1 năm rồi cuối cùng bác chọn phương án nào cho mái mình vậy ạ.
Nhà em chọn PA sắt V cụ ạ. Xà gồ dùng sắt U, Cầu Phong, Lito dùng V. Cậu kỹ sư tính toán hơi thừa lực nên cũng khá tốn kém. Tiền sắt đã ngoài 40 củ rồi ạ, đáng lẽ nên giảm xuống khoảng hơn 30 củ là vừa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hero_Nup

Xe tải
Biển số
OF-300862
Ngày cấp bằng
6/12/13
Số km
296
Động cơ
309,330 Mã lực
Nhà em chọn PA sắt V cụ ạ. Xà gồ dùng sắt U, Cầu Phong, Lito dùng V. Cậu kỹ sư tính toán hơi thừa lực nên cũng khá tốn kém. Tiền sắt đã ngoài 40 củ rồi ạ, đáng lẽ nên giảm xuống khoảng hơn 30 củ là vừa.
Cụ cho em xin kích thước sắt V của cụ đã làm với ạ. Em cũng tự làm khoản này nên rất cần tham khảo ạ. V mạ kẽm nhúng nóng hay V sắt đen vậy ạ
 

Hero_Nup

Xe tải
Biển số
OF-300862
Ngày cấp bằng
6/12/13
Số km
296
Động cơ
309,330 Mã lực
Nhà em chọn PA sắt V cụ ạ. Xà gồ dùng sắt U, Cầu Phong, Lito dùng V. Cậu kỹ sư tính toán hơi thừa lực nên cũng khá tốn kém. Tiền sắt đã ngoài 40 củ rồi ạ, đáng lẽ nên giảm xuống khoảng hơn 30 củ là vừa.
Nhờ cụ giúp đỡ em thêm chút kinh nghiệm với ạ. Tuần này em đặt mua vật tư làm mái rồi mà chờ tin cụ dài cả cổ
 

leehun

Xe tải
Biển số
OF-569748
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
244
Động cơ
147,538 Mã lực
Tuổi
43
Nhờ cụ giúp đỡ em thêm chút kinh nghiệm với ạ. Tuần này em đặt mua vật tư làm mái rồi mà chờ tin cụ dài cả cổ
Em tham gia với các cụ một chút ạ, cụ chủ cũ ngày trước em không biết để mà tư vấn. Em làm cho Bluescope 10 năm rồi - và hiện tại đã nghỉ ra làm riêng. Với kinh nghiệm làm kết cấu thép của em thì em có mấy ý kiến như sau:
- Kết cấu thép lợp ngói nếu các cụ dùng thép hộp mạ kẽm thì nói thẳng là không bền đâu ạ, chỉ được vài năm là nó mọt từ trong mọt ra, nguyên nhân là thép mạ rất mỏng, thường chỉ tầm Z20-30 là cùng thôi. Cái này là do công nghệ mạ nhúng, họ nhúng cả bó thép hộp đen vào bể mạ, rồi cho qua máy thổi để thổi bớt kẽm thừa nên lớp mạ rất mỏng. Cái nữa là thép này thường làm sạch không được kĩ nên độ bám của lớp mạ không đều, chỗ nào mà bị bám bẩn không sạch (nhất là mặt trong) thì lớp mạ coi như xác định, sau này nó bong từng mảng như bị rộp bỏng. Thép hộp này là tiết diện kín, nếu bị nước đọng ở bên trong thì không bao giờ khô được, chính vì thế nó thường bị rỉ, mọt từ trong mọt ra.
- Kết cấu thép V, L I như cụ trên tư vấn thì nặng, tính ra đơn giá trên m2 hoặc tổng mức đầu tư thì lại cao. ĐỒng thời các cụ dùng cái này thì 1-2 năm lại phải đi sơn bảo dưỡng lại, nếu không nó cũng mọt dần. Việc nữa là kết cấu dùng I,L,V thì khi cụ làm li tô thì thường phải hàn, cái này yêu cầu tay nghề thợ phải ngon vì nếu không lúc ghép thì chuẩn, hàn xong nó lại vẹo vọ đi kiểu khác vì bị gia nhiệt lúc hàn.
- Bên em làm món thép mạ Smartruss của Bluescope Úc, cái này ở VN làm 20 năm nay rồi, hiện giờ thì phố biến hơn nhiều so với trước: Ưu điểm là thép mạ cường độ cao cán nguội. Cường độ thép 5500kG/cm2 (gấp 2,5 lần thép đen I,V bên ngoài) nên nó chỉ cần tiết diện mỏng. Cán nguội muốn cán thép dày cũng khôngg được. Lớp mạ dày và là mạ nhôm kẽm AZ70-AZ200, có nhôm nữa nên nó khác hẳn kẽm các cụ nhé. Liên kết thì hoàn toàn bằng vít tự khoan nên thi công rất nhanh và chuẩn. Bản thân con vít chịu lực cắt 800kG, mạ tiêu chuẩn Úc class 2/3 nên hoàn toàn yên tâm liên kết.
Em gửi các cụ một số công trình bên em đã làm, cụ có thắc mắc tư vấn gì ae trao đổi kĩ hơn.

Cải tạo biệt thự cổ:






Biệt thự Mỹ Đình làm mới:






img-3762.jpg




Nhà thờ Cổ Nhuế:







Nhà thờ Nam Định:












Dự án Gamuda bên em làm năm 2013:








 

Dragonhidden

Xe tải
Biển số
OF-144908
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
483
Động cơ
364,597 Mã lực
Nhờ cụ giúp đỡ em thêm chút kinh nghiệm với ạ. Tuần này em đặt mua vật tư làm mái rồi mà chờ tin cụ dài cả cổ
Xin lỗi cụ em vào đọc 1 lần rồi quên mất. Để em tìm lại gửi cụ châm cứu nhá.
 

Dragonhidden

Xe tải
Biển số
OF-144908
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
483
Động cơ
364,597 Mã lực
Nhờ cụ giúp đỡ em thêm chút kinh nghiệm với ạ. Tuần này em đặt mua vật tư làm mái rồi mà chờ tin cụ dài cả cổ
Em đã gửi vào hòm thư riêng cho cụ rồi nhé. Cụ cứ tham khảo có gì mình lại trao đổi, chia sẻ tiếp. Chúc cụ có 1 mái nhà như ý.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top