Cách chọn size và điều chỉnh các bộ phận xe
Chiếc xe đạp sẽ là người bạn đi cùng trong suốt những quãng đường dài. Chính vì vậy để giúp người sử dụng có được một chiếc xe ưng ý, MERIDA Việt Nam cung cấp những tiêu chí cơ bản sau đây:
Đối với phần lớn những người sử dụng xe đạp, bước đầu tiên trong việc chọn lựa cỡ xe phù hợp là kẹp khung vào giữa 2 chân và đứng thẳng. Khung xe đường trường hợp lý cần đảm bảo khoảng cách 2.5 đến 5 cm so với bộ hạ. Xe địa hình MTB cần nhiều khoảng cách hơn – có thể là chiều ngang của bàn tay từ ngón trỏ đến ngón út.
Sau khi đã chọn được loại khung phù hợp, bạn muốn chỉnh độ cao của yên. Đầu gối nên cong một chút khi chân của bạn ở vị trí thấp nhất. Điều đó sẽ tối đa lực đạp và giảm thiểu sự quá tải.
Một lỗi thường gặp chính là luôn điều chỉnh độ cao yên để có thể chống chân. Người đạp nên xuống khỏi yên khi dừng xe. Nếu bạn có thể ngồi trên yên và đặt chân được xuống mặt đất, yên bạn đang đặt ở vị trí quá thấp.
Để đạt được sự thoải mái và hiệu suất tối đa, yên nên ở vị trí cân bằng để bạn có thể ngồi và đạp mà không phải quan tâm bạn đang ngồi ở vị trí nào của yên. Quá nghiêng về phía trước khiến bạn cảm thấy như trôi về trước. Nếu quá nghiêng về phía sau bạn sẽ không thể có nhiều lực và có cảm giác như bị tụt về phía sau. Cả 2 trường hợp đều gây cảm giác khó chịu và không thoải mái.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể di chuyển vị trí yên về phía trước hay phía sau so với cọc yên để có thể dồn trọng tâm vào vị trí thích hợp nhất .
Ngoài ra còn 1 quy tắc về khoảng cách giữa yên và tay lái nên được lưu ý:
·
Xe đường trường (Road): Đối với xe đường trường, đỉnh của tay lái nên thấp hơn đỉnh của yên 1 chút, trong khoảng 2,5 đến 5 cm tạo dáng khí động học và rướn về phía trước hơn.
·
Xe địa hình (MTB): với xe địa hình, tay lái nên đặt thấp hơn một chút, có thể 7.5 đến 10 cm với yên.
Các cụ thấy cách hướng dẫn trên hợp lý ko ạ ?
nguồn st (
http://www.merida-bikes.com.vn/detail-Cach-chon-size-va-dieu-chinh-cac-bo-phan-xe-468 )