[Thảo luận] Xin kinh nghiệm cho tài mới về quê ăn Tết, chặng Nha Trang - Nam Định

Chu Trung Du

Xe đạp
Biển số
OF-606724
Ngày cấp bằng
2/1/19
Số km
19
Động cơ
122,090 Mã lực
Tuổi
33
Kính chào các bác!
Em là tài mới (đã có bằng 2 năm nhưng cũng ít chạy). Cậu e chuẩn bị mua xe (crossover) và dự kiến Tết này e cùng nhà cậu (cậu mợ và 2 em) chạy xe về quê ăn Tết, từ Nha Trang - Nam Định. E thì kỹ năng lái xe cũng tàm tạm nhưng chưa chạy xe đường dài khi nào.. Về lộ trình, biển báo, kinh nghiệm xử lý tình huống, kinh nghiệm phòng tránh CSGT,... gần như con số 0. Cậu e còn ít kỹ năng hơn ((=. Vậy xin các bác tài chia sẻ cho e ít kinh nghiệm với ạ. Lịch trình e dự kiến chiều 26 âm từ NT về và chiều m4 Tết sẽ từ NĐ vào lại.
Nếu bác nào ko có nhiều time thì chia sẻ được bao nhiêu cũng quý và nếu có thể thì để lại sđt e nhờ tư vấn với ạ!
Cám ơn các bác và chúc các bác mạnh khoẻ, vui vẻ, an toàn trên mọi chặng đường!
 

atbp

Xe buýt
Biển số
OF-187124
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
894
Động cơ
341,590 Mã lực
Khuyên cụ thật lòng là mua vé tàu hỏa hoặc máy bay nhé ...!
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,563
Động cơ
591,145 Mã lực
Cuối năm đường đông, nếu không chạy đua thời gian thì trải nghiệm.
 

Grandis 2005

Xe điện
Biển số
OF-80914
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
3,423
Động cơ
438,814 Mã lực
Ngay một lúc không thể giúp cụ có những kỹ năng cơ bản để đi đường trường. Nhưng nếu cụ quyết định đi thì lưu ý một số điểm cơ bản ngắn gọn sau:
1. Trước khi đi 1-2 ngày cụ kiểm tra và trang bị cho xe đủ các điều kiện an toàn khi lưu thông.
2. Không thông thuộc đường thì sử dụng bản đồ chỉ đường trên thiết bị di động. Search điểm đầu cuối từng chặng (chưa có kinh nghiệm thì chỉ nên chạy từng chặng từ 250-300km cho mỗi buổi. Ví dụ: chặn đầu Nha Trang -> Qui Nhơn dừng nghỉ ăn trưa. Chiều chạy tiếp Qui Nhơn -> Đà Nẵng, dừng nghỉ tối ở Đà Nẵng). Lưu ý search bản đồ nên zoom và xem tất cả chặng đường trên bản đồ trước khi khởi hành để chủ động không nhầm lẫn).
3. Đảm bảo đúng tốc độ qui định. Thường xuyên liếc gương và nhường đường cho phương tiện cùng chiều có tốc độ cao hơn nếu đảm bảo an toàn. Vượt phương tiện khác một cách dứt khoát và nhanh gọn khi điều kiện lưu thông an toàn.
4. Luôn tập trung khi lái xe và quan sát biển báo hiệu trên đường để đảm báo đúng luật và an toàn.
5. Chưa có kỹ năng đg trường thì nên chạy 2-3h thì dừng nghỉ rồi hãy chạy tiếp. Lựa chọn điểm dừng nghỉ thuận lợi phía bên phải chiều đi của mình, đậu đỗ xe trong lề phải nơi có quan sát hai đầu tốt và thoáng, đỗ vào bãi đỗ của nhà hàng, cây xăng là tốt nhất, hạn chế dừng đỗ trên làn dừng đỗ khẩn cấp.
6. Nếu chạy nhỡ vào giờ đêm tối thì bật đủ hệ thống đèn để đảm bảo ánh sáng và vận hành an toàn. Bật đèn chiếu gần khi đi phía sau phương tiện khác phía trước và hạ đèn pha xuống cost khi có xe ngược chiều ở khoảng cách nhìn thấy nhau 150-200m. Chỉ bật hoặc nháy đèn chiếu xa khi xe ngược chiều đến gần ở khoảng cách 30-50m để quan sát lane phải khi bị mù do xe ngược chiều. Đảm bảo nguyên tắc ngày dùng còi, đêm dùng đèn để cảnh báo và liên lạc, cảnh báo với các xe cùng chiều hay ngược chiều.
7. Thay đổi hướng di chuyển, chuyển lane phải luôn quan sát 2 gương chiếu hậu hai bên kèm đèn signo xin chuyển hướng, chuyển lane và chỉ đánh lái chuyển hướng khi đảm bảo an toàn.
8. Cấp đủ nước cho bình nước rửa kính và gạt mưa đảm bảo gạt sạch phòng khi đi trong điều kiện đg mưa bẩn.
9. Ngủ đủ giấc và không chạy cố khi buồn ngủ. Mệt thì dừng nghỉ, nếu cần dừng ngủ 15-30 phút rồi đi tiếp để đảm bảo sự tập trung cao nhất khi vận hành xe. Tuyệt đối không uống rượu bia, chất có cồn trong thời gian phải lái xe.
10. Đeo seatbell full tất cả các vị trí ngồi khi xe vận hành. Để các vật dụng cần thiết (nước uống, cafe, khăn lạnh...) ở vị trí thuận lợi khi cần và nhờ người ngồi ghế phụ trợ giúp nếu có nhu cầu sử dụng khi đang lái xe để tránh mất tập trung.
Tạm thế đã. Mời các cụ bổ sung thêm giúp chủ thớt. ;)
Chúc cụ thượng lộ bình an.
 

NTHungDL

Xe đạp
Biển số
OF-455564
Ngày cấp bằng
23/9/16
Số km
28
Động cơ
205,280 Mã lực
Tuổi
52
Kính chào các bác!
Em là tài mới (đã có bằng 2 năm nhưng cũng ít chạy). Cậu e chuẩn bị mua xe (crossover) và dự kiến Tết này e cùng nhà cậu (cậu mợ và 2 em) chạy xe về quê ăn Tết, từ Nha Trang - Nam Định. E thì kỹ năng lái xe cũng tàm tạm nhưng chưa chạy xe đường dài khi nào.. Về lộ trình, biển báo, kinh nghiệm xử lý tình huống, kinh nghiệm phòng tránh CSGT,... gần như con số 0. Cậu e còn ít kỹ năng hơn ((=. Vậy xin các bác tài chia sẻ cho e ít kinh nghiệm với ạ. Lịch trình e dự kiến chiều 26 âm từ NT về và chiều m4 Tết sẽ từ NĐ vào lại.
Nếu bác nào ko có nhiều time thì chia sẻ được bao nhiêu cũng quý và nếu có thể thì để lại sđt e nhờ tư vấn với ạ!
Cám ơn các bác và chúc các bác mạnh khoẻ, vui vẻ, an toàn trên mọi chặng đường!
bổ sung thêm cho cụ: chú ý biển báo, các vung zone hạn chế tốc độ, các giao lộ vào ra đường tránh các TP, Thị trấn dễ ăn bẫy khi đang đi 60 vào đến các giao lộ sẽ bị hạn chế 50 do không có phân cách cứng.
một điều cầu đặc biệt lưu ý: trước khi chuyển bánh ngoài việc chuẩn bị các vật dụng cho mình, khu vực quanh khoang lái thu dọn thật gọn gàng không vướng mắt, vướng tay, không để các vật dụng cứng quanh ghế lái và quanh trong xe, tránh tình trạng khi lái các vật này va vào nhau lọc xọc mất tập trung (tôi đã bị dinh chưởng vụ này, chỉ cần cúi xuống ngẩng lên là xong), năm rồi tôi cũng 1 mình hành quân cùng gia đình từ Đà Lạt - Nam Định, cụ chọn ngày đi về thế là ok rồi, tránh được tương đối mật độ xe cao và sát tết. Chúc Cụ cùng Gia đình 1 chuyến đi vui vẻ!
 

thangngviet

Xe tăng
Biển số
OF-16469
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,026
Động cơ
519,281 Mã lực
với kinh nghiệm 20 năm lái xe của em, từ taxi, lái du lịch và bây giờ tự lái cho mình. Thành thật khuyên Cụ là " Không nên " thực hiện dự định này. ngoài những điều chuẩn bị cho xe ra thì yếu tố con người gây ra cũng rất mệt, vì sao?
1/ Ít lái cái này có thể tập trước khi đi, nhưng lái đường dài nó khác lái trong phố, sểnh 1 giây là thăng đường, lạc tay lái ở tốc độ 70km/h thăng đường, ngủ gật thăng đường..vv và vô vàn lý do khác để về cùng các Cụ.
2/ Cụ chạy Nha Trang - Đà nẵng . đúng biển báo thì không có vấn đề gì, vì trong đó biển dễ nhìn, ko có bẫy. ngoài Bắc nó khác, chạy từ Đà nẵng ra đến Nam định, Cụ gặp đủ các thể loại bẫy rình bắt Cụ như Huế, Hải lăng, Quảng Trị, Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình, và cả NAm Định luôn, thử hỏi với tâm trạng luôn bị rình rập Cụ có lái được xe an toàn ko? mắt nhìn biển , mắt nhìn vạch, mắt nhìn đường, lái mới thì quá nguy hiểm.
3/ Cụ đi cùng cả gia đình, con nhỏ khóc, con lớn nghịch, vợ say xe, ..vv cái này sẽ làm mất tập trung lái xe của Cụ. Lái già vô tư , lái non thì cũng là nguy hiểm.
Cụ nên chạy linh tinh bằng xe mới quanh Nha Trang, cho ngon đã. Năm sau hãy thực hiện Cụ ạ.
 

taoquandecor

Xe tải
Biển số
OF-582159
Ngày cấp bằng
30/7/18
Số km
217
Động cơ
139,670 Mã lực
Tuổi
42
đi đúng làn đường, đúng tốc độ, mệt thì nghỉ đừng cố thì không quan trọng lái mới hay cũ, đi xe thì giống nhau cả thôi, không mạnh mồm được đâu. Đương nhiền là để chuẩn bị cho chuyến đi dài thì cũng cần có những chuẩn bị như kiểm tra lốp, kiểm tra phanh, kiểm tra dầu, kiểm tra nước làm mát, lốp dự phòng, ... một số thứ khác nữa như bơm lốp, dụng cụ để thay lốp xe, ....
 

vừ a lưới

Xe hơi
Biển số
OF-491960
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
113
Động cơ
190,550 Mã lực
Chúc cụ ăn Tết vui vẻ cùng gia đình và bạn bè. Thân.
 

Chu Trung Du

Xe đạp
Biển số
OF-606724
Ngày cấp bằng
2/1/19
Số km
19
Động cơ
122,090 Mã lực
Tuổi
33
với kinh nghiệm 20 năm lái xe của em, từ taxi, lái du lịch và bây giờ tự lái cho mình. Thành thật khuyên Cụ là " Không nên " thực hiện dự định này. ngoài những điều chuẩn bị cho xe ra thì yếu tố con người gây ra cũng rất mệt, vì sao?
1/ Ít lái cái này có thể tập trước khi đi, nhưng lái đường dài nó khác lái trong phố, sểnh 1 giây là thăng đường, lạc tay lái ở tốc độ 70km/h thăng đường, ngủ gật thăng đường..vv và vô vàn lý do khác để về cùng các Cụ.
2/ Cụ chạy Nha Trang - Đà nẵng . đúng biển báo thì không có vấn đề gì, vì trong đó biển dễ nhìn, ko có bẫy. ngoài Bắc nó khác, chạy từ Đà nẵng ra đến Nam định, Cụ gặp đủ các thể loại bẫy rình bắt Cụ như Huế, Hải lăng, Quảng Trị, Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình, và cả NAm Định luôn, thử hỏi với tâm trạng luôn bị rình rập Cụ có lái được xe an toàn ko? mắt nhìn biển , mắt nhìn vạch, mắt nhìn đường, lái mới thì quá nguy hiểm.
3/ Cụ đi cùng cả gia đình, con nhỏ khóc, con lớn nghịch, vợ say xe, ..vv cái này sẽ làm mất tập trung lái xe của Cụ. Lái già vô tư , lái non thì cũng là nguy hiểm.
Cụ nên chạy linh tinh bằng xe mới quanh Nha Trang, cho ngon đã. Năm sau hãy thực hiện Cụ ạ.
rất cám ơn chia sẻ của bác. Thực ra nói lái mới thì e có khiêm tốn quá. e vẫn chạy xe thường xuyên nên về kỹ năng lái thì ko quá tệ. Chỉ là ít đi đường trường nên chưa hiểu luật, biển báo là chính thôi. Còn về vấn đề "bẫy" thì cậu e bên quân đội nên chắc ko ngại lắm ạ. Cậu e lái non hơn e mà cũng đã làm 1 chuyến đưa gia đình đi Nha Trang - Đà Lạt - Sài Gòn - Nha Trang rồi, nên e nghĩ cũng ko bỡ ngỡ lắm đâu ạ. Tất nhiên tinh thần tập trung và cẩn thận ko bao giờ là thừa
 

Chu Trung Du

Xe đạp
Biển số
OF-606724
Ngày cấp bằng
2/1/19
Số km
19
Động cơ
122,090 Mã lực
Tuổi
33
đi đúng làn đường, đúng tốc độ, mệt thì nghỉ đừng cố thì không quan trọng lái mới hay cũ, đi xe thì giống nhau cả thôi, không mạnh mồm được đâu. Đương nhiền là để chuẩn bị cho chuyến đi dài thì cũng cần có những chuẩn bị như kiểm tra lốp, kiểm tra phanh, kiểm tra dầu, kiểm tra nước làm mát, lốp dự phòng, ... một số thứ khác nữa như bơm lốp, dụng cụ để thay lốp xe, ....
Nếu xe mới mua 1 tháng thì có phải lưu ý gì ko bác ơi
 

toilatoi1011

Xe hơi
Biển số
OF-410330
Ngày cấp bằng
14/3/16
Số km
162
Động cơ
225,923 Mã lực
Nơi ở
23, Phú Thứ, P.Tây Mỗ, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội
Website
gohome-studio.com.vn
Nếu xe mới mua 1 tháng thì có phải lưu ý gì ko bác ơi
Trc khi đi ktra lốp, số người trên xe, e vừa làm chuyến Hà Nội- Lào Cai- Sapa, cả đi cả về gần 700km , rút ra kinh nghiệm là kiểm tra lốp rất quan trọng, nếu đi đông bơm căng hơn tiêu chuẩn ghi trên cánh cửa khoảng 1kpa, đi ít thì đúng tiêu chuẩn, ko để căng quá, hoặc non quá
Xe bác mới thì chuẩn bị xăng, lốp, phanh thôi.
Trên đường nếu có :
+ Cao tốc : đi đúng làn, vượt đúng tiêu chuẩn, giữ khoảng cách vs xe trc và quan trong là đi vận tốc trung bình khoảng 80km-90km thôi, đi nhanh vs lái mới cũng hốt hoảng phết, nhưng đoạn đường n ko phẳn, e bị 1 phát lúc qua đoạn đường bị hõm, tay lái hơi chệch, nhưng nếu bác chắc tay lái thì ko có vấn đề gì.
+ Đường gom, nhiều loại phương tiện, đường 2 chiều : để ý gương hậu, sử dụng đèn nháy để phương tiện phía trc để ý mình còn đang đi đằng sau, đi từ từ, và chú ý biển báo, biển cấm, đi đúng tốc độ cho phép, vào cua thì ôm cua, đừng mở cua
Quan trọng nữa là cần 1 phụ có tâm, ngồi nói chuyện vừa đủ, ko xôm quá tránh mất tập trung, và ko hời hợt quá tránh buồn ngủ
Buồn ngủ thì nhai singum, mệt thì dừng lại để ngủ giấc ngắn.
Để ý xăng, nếu báo sắp hết thì nạp cho đầy mà đi, xe e đi dc 3 vạn 8 nên cũng gần dc coi là mới, đi cũng chỉ lo về lốp, phanh, và xăng thôi, về xe thì ko cần phải nghĩ gì nữa
Em đi HN -LC-SP mà làm đủ các thao tác trên đó bác.
Chúc bác thượng lộ bình an
PS : Thực ra em vẫn là lái mới, kinh nghiệm chia sẻ trên cũng dc coi là trải nghiệm thôi, chứ gọi là kinh nghiệm thì nghe sợ quá.
 
Chỉnh sửa cuối:

taoquandecor

Xe tải
Biển số
OF-582159
Ngày cấp bằng
30/7/18
Số km
217
Động cơ
139,670 Mã lực
Tuổi
42
Nếu xe mới mua 1 tháng thì có phải lưu ý gì ko bác ơi
Những vấn đề này đều thực hiện trước những chuyến đi xa, đâu quan trọng xe mới mua hay xe cũ đâu, cẩn thận thì vẫn hơn. Quan trọng nữa là đi xe cần tỉnh táo, tập chung, mệt thì nghỉ, cố là toi đấy. Với lại cụ có 2 tài thì lo gì, thay nhau mà lái
 

Chu Trung Du

Xe đạp
Biển số
OF-606724
Ngày cấp bằng
2/1/19
Số km
19
Động cơ
122,090 Mã lực
Tuổi
33
Những vấn đề này đều thực hiện trước những chuyến đi xa, đâu quan trọng xe mới mua hay xe cũ đâu, cẩn thận thì vẫn hơn. Quan trọng nữa là đi xe cần tỉnh táo, tập chung, mệt thì nghỉ, cố là toi đấy. Với lại cụ có 2 tài thì lo gì, thay nhau mà lái
Thank bác nhiều! (:
 

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,049
Động cơ
636,348 Mã lực
Ngay một lúc không thể giúp cụ có những kỹ năng cơ bản để đi đường trường. Nhưng nếu cụ quyết định đi thì lưu ý một số điểm cơ bản ngắn gọn sau:
1. Trước khi đi 1-2 ngày cụ kiểm tra và trang bị cho xe đủ các điều kiện an toàn khi lưu thông.
2. Không thông thuộc đường thì sử dụng bản đồ chỉ đường trên thiết bị di động. Search điểm đầu cuối từng chặng (chưa có kinh nghiệm thì chỉ nên chạy từng chặng từ 250-300km cho mỗi buổi. Ví dụ: chặn đầu Nha Trang -> Qui Nhơn dừng nghỉ ăn trưa. Chiều chạy tiếp Qui Nhơn -> Đà Nẵng, dừng nghỉ tối ở Đà Nẵng). Lưu ý search bản đồ nên zoom và xem tất cả chặng đường trên bản đồ trước khi khởi hành để chủ động không nhầm lẫn).
3. Đảm bảo đúng tốc độ qui định. Thường xuyên liếc gương và nhường đường cho phương tiện cùng chiều có tốc độ cao hơn nếu đảm bảo an toàn. Vượt phương tiện khác một cách dứt khoát và nhanh gọn khi điều kiện lưu thông an toàn.
4. Luôn tập trung khi lái xe và quan sát biển báo hiệu trên đường để đảm báo đúng luật và an toàn.
5. Chưa có kỹ năng đg trường thì nên chạy 2-3h thì dừng nghỉ rồi hãy chạy tiếp. Lựa chọn điểm dừng nghỉ thuận lợi phía bên phải chiều đi của mình, đậu đỗ xe trong lề phải nơi có quan sát hai đầu tốt và thoáng, đỗ vào bãi đỗ của nhà hàng, cây xăng là tốt nhất, hạn chế dừng đỗ trên làn dừng đỗ khẩn cấp.
6. Nếu chạy nhỡ vào giờ đêm tối thì bật đủ hệ thống đèn để đảm bảo ánh sáng và vận hành an toàn. Bật đèn chiếu gần khi đi phía sau phương tiện khác phía trước và hạ đèn pha xuống cost khi có xe ngược chiều ở khoảng cách nhìn thấy nhau 150-200m. Chỉ bật hoặc nháy đèn chiếu xa khi xe ngược chiều đến gần ở khoảng cách 30-50m để quan sát lane phải khi bị mù do xe ngược chiều. Đảm bảo nguyên tắc ngày dùng còi, đêm dùng đèn để cảnh báo và liên lạc, cảnh báo với các xe cùng chiều hay ngược chiều.
7. Thay đổi hướng di chuyển, chuyển lane phải luôn quan sát 2 gương chiếu hậu hai bên kèm đèn signo xin chuyển hướng, chuyển lane và chỉ đánh lái chuyển hướng khi đảm bảo an toàn.
8. Cấp đủ nước cho bình nước rửa kính và gạt mưa đảm bảo gạt sạch phòng khi đi trong điều kiện đg mưa bẩn.
9. Ngủ đủ giấc và không chạy cố khi buồn ngủ. Mệt thì dừng nghỉ, nếu cần dừng ngủ 15-30 phút rồi đi tiếp để đảm bảo sự tập trung cao nhất khi vận hành xe. Tuyệt đối không uống rượu bia, chất có cồn trong thời gian phải lái xe.
10. Đeo seatbell full tất cả các vị trí ngồi khi xe vận hành. Để các vật dụng cần thiết (nước uống, cafe, khăn lạnh...) ở vị trí thuận lợi khi cần và nhờ người ngồi ghế phụ trợ giúp nếu có nhu cầu sử dụng khi đang lái xe để tránh mất tập trung.
Tạm thế đã. Mời các cụ bổ sung thêm giúp chủ thớt. ;)
Chúc cụ thượng lộ bình an.
Mod chỉ thế này là chuẩn quá rồi.
Lái xa hay lái gần cũng là lái thôi, các cụ nâng cao quan điểm làm gì.
Em khuyên cụ: cụ có 2 tài, cứ mỗi giờ đổi tài 1 lần, tài kia ngồi ghế phụ xem biển báo, nhắc nhở người chơi chính. mỗi 2h, cụ ghé vào quán nước nghỉ ngơi lấy 15, 20ph và tính toán kỹ chặng đường để nghỉ trưa cho phù hợp.
Không nên chạy tầm nhập nhoạng tối, chạy tốc độ thấp hơn tđ cho phép 10km/h và hãy coi như 1 chuyến đi chơi, sẵn sàng chọn 1 điểm đẹp để nghỉ đêm
 

Tom80

Xe buýt
Biển số
OF-72542
Ngày cấp bằng
10/9/10
Số km
934
Động cơ
420,654 Mã lực
1. Chia cung đường: cụ theo google mà chia cung đường, khá chuẩn, 8h đi, 17h đến, cơm trưa tạt vào mấy quán nhiều xe tải.
2. Đi đúng tốc độ, để ý biển, còn với công an thì không phải lo, 200k, 500k .... là xong, quan trọng là an toàn.
3. Điểm mù, nếu cụ ít đi đường trường, google món này, gương chỉnh đường trường khác trong phố, tránh xi nhan cái rồi chuyển làn ngay vì có thể cụ bị khuất nguyên cả con công đang vượt trong điểm mù
 

taoquandecor

Xe tải
Biển số
OF-582159
Ngày cấp bằng
30/7/18
Số km
217
Động cơ
139,670 Mã lực
Tuổi
42
1. Chia cung đường: cụ theo google mà chia cung đường, khá chuẩn, 8h đi, 17h đến, cơm trưa tạt vào mấy quán nhiều xe tải.
2. Đi đúng tốc độ, để ý biển, còn với công an thì không phải lo, 200k, 500k .... là xong, quan trọng là an toàn.
3. Điểm mù, nếu cụ ít đi đường trường, google món này, gương chỉnh đường trường khác trong phố, tránh xi nhan cái rồi chuyển làn ngay vì có thể cụ bị khuất nguyên cả con công đang vượt trong điểm mù
Xin lỗi đi, ai bảo công an 200k,500k.. Đừng vơ đũa cả nắm thế nhé. Chỉ vì quan điểm như thế này mà luật pháp bị coi thường
 

Đinh.Hà.HP

Đi bộ
Biển số
OF-607822
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
1
Động cơ
121,510 Mã lực
Tuổi
45
Góp ý với cụ như sau:
1. Chuẩn bị kỹ từng cung đường (200km) một lần dừng nghỉ (cụ dùng google map - bản đồ trên smart phone ấy). Buổi trưa nên chọn điểm dừng nghỉ là các trung tâm thương mại: Big C, Coop Mart, Mega Mart (Metro cũ), Vincom Plaza.... vì có bãi đỗ xe, có khu WC sạch sẽ, có dịch vụ ăn uống chuẩn Vệ sinh an toàn thực phẩm. Trên mỗi cung đường cụ tìm hiểu thêm điểm đổ xăng, bơm hơi vá lốp và dịch vụ cứu hộ địa phương.

2. Đặt trước Nhà nghỉ, khách sạn để nghỉ và ăn tối cho đảm bảo, tránh lạ nước đi dò mất thời gian và mỏi mệt lắm.

3. Bổ túc luật giao thông (cụ tìm nghị định 46/2016 về xử phạt hành chính lỗi vi phạm giao thông đọc kỹ Điều 5, chú ý đọc cả khoản 12 điều 5 quy định hình thức phạt bổ sung (giữ bằng lái, giữ xe...)
Đối với lỗi quá tốc độ, cụ lưu ý phải vượt tốc độ tối đa cho phép 5km mới bị phạt nhé(ví dụ đường cho chạy 50km/h, cụ có thể chạy đến 54,9km/h, 55 là cụ dính lỗi).
Không may phạm luật cụ xuống xe nhẹ nhàng xử lý, đừng cãi đừng quay phim nếu đúng lỗi.

4. Trước ngày lên đường cụ đem xe ra ga ra chính hãng kiểm tra, bảo dưỡng (nếu cần) côn, phanh, thước lái, đèn còi, gạt mưa, giảm xóc... và thay dầu.

5. Trước mỗi chặng cụ mở google map ra, chọn điểm đến tiếp theo rồi xác nhận chức năng chỉ đường, nó đọc nheo nhéo cho cụ từng lối rẽ một. Chú ý nếu map chỉ sai (nhiều khi google không cập nhật kịp đường) cụ dừng ngay và thuê xe ôm hoặc taxi dẫn đường.

6. Trên đường cụ cứ từ từ vần lái ở 50-60km/h thôi, đi đường trường có lồng hết tốc độ cho phép cũng chỉ nhanh hơn 20-30 phút mỗi chặng thôi.

7. Nếu không chú ý được biển báo tốc độ, biển cấm vượt thì cụ chịu khó bám đuôi xe khách, Tết họ chạy đầy đường. Chú ý bám xa xa tầm 100m để khi họ đỏ đèn đuôi cụ rà phanh cho nhẹ nhành. Đường hẹp thì cụ cứ giữ lề phải, đường rộng cụ cứ giữa làn hoặc làn giữa mà chạy, đừng bám giải phân cách (tránh dân đi bộ, xe máy xe đạp, thậm chí cả ô tô quay đầu họ vội phi ngang).

8. Hạn chế chạy xe tầm 12:00 đến 13:30, buồn gật lắm cụ ợ. Nếu tối có bận thức khuya thì hôm sau ngủ no, dậy muộn cụ nhé.
Trên đường đi cụ chỉ chú ý vào việc lái xe, quan sát và xử lý tình huống, ông cậu ngồi cạnh cũng phải cùng để ý biển báo với cụ. Đừng nói chuyện tiếu lâm, chuyện làm ăn nhé, dễ sao nhãnh trượt biển lắm.
Chuyển làn nhớ nhìn gương, bật xi nhan, vượt xe nhớ cả xi nhan, nhá pha và còi nhé!

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm chính của nhà tôi suốt 6 năm qua vi vu Hải Phòng-Quảng Nam!
Chúc cụ có chuyến hành hương vui vẻ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top