Những gì sẽ xảy ra:
Khi đổ nhầm xăng vào máy dầu, xăng do chỉ số Octane cao nên không có hiện tượng tự kích hỏa. Máy sẽ tiếp tục chạy với lượng dầu diesel còn sót lại, cho đến khi xăng vào buồng đốt. Xăng sẽ kết thúc nhanh chóng hiện tượng tự kích hỏa của dầu và động cơ ngừng quay. Những động cơ dầu diesel đời mới có mức áp suất còn thấp hơn các đời cũ từ 20 đến 30% nên càng nhanh ngưng hoạt động khi nhiên liệu có lẫn xăng.
Cách duy nhất để tái hoạt động cơ là tống xuất hết xăng, đổ dầu diesel vào lại và máy sẽ đề được dễ dàng.
Động cơ dầu lâm trường hợp đổ nhầm xăng sẽ không, hoặc chỉ bị hư hỏng ở mức tối thiểu không đáng kể, vì máy ngưng nổ và nhiên liệu dầu pha xăng không đủ thời gian để làm hỏng bơm dầu cao áp (béc dầu).
Khi đổ nhầm dầu vào máy xăng, động cơ sẽ bị phá huỷ. Xăng các loại được thiết kế chậm cháy cho tới khi gặp một nguồn lửa cực nóng là tia lửa điện từ bugi. Đây sẽ là một chuỗi hiện tượng nhiên liệu cháy, xin nhớ là KHÔNG phải nổ, mà là cháy trong sự kiểm soát.
Khi xăng có lẫn bất cứ một lượng dầu diesel nào, hỗn hợp nhiên liệu này sẽ mất tính "chậm cháy" mà trở thành tính "tự kích hoả" của dầu dưới áp suất của vòi phun và nhiệt độ cao của lòng xi lanh. Nhiên liệu này sẽ PHÁT NỔ lập tức (không cháy như xăng nguyên chất, mà nổ). Không còn hiện tượng cháy có kiểm soát như với xăng nguyên chất, mà hỗn hợp phát nổ trong 1/50.000 của một giây và tiếp nối sau đó.
Các xi lanh nổ liên tục, không cần tia lửa điện, bất kể thứ tự đánh lửa, máy sẽ quay tít cho tới vòng quay tối đa mà hãng xe thiết kế. Nhiệt độ kinh hoàng này sẽ làm nóng chảy, biến dạng các pít tông và khuỷu máy.
Kết luận: đổ nhầm xăng vào động cơ dầu diesel hiếm khi gây thiệt hại nghiêm trọng cho máy.
Đổ nhầm dầu diesel vào động cơ xăng sẽ phá hủy giàn hơi gồm pít tông, xi lanh, khuỷu pít tông và nhiều thứ khác. Xem như cả động cơ hết sử dụng được.