Em hồi trước đi mua xe cũ có chút ít kinh nghiệm, cộng thêm thằng ku em gần nhà làm ở gara nó nói với em vài mánh:
1. Cụ kiểm tra cánh cửa, ở mép cánh cửa bao giờ cũng có cái viền hay cái gờ nhô nhô lên, cụ xem cái viền đó có đều không, đồng thời cụ lấy móng tay bấm vào đó xem có đàn hồi không, nếu không đàn hồi hoặc viền không đều thì nhiều khả năng xe bị móp cánh và làm lại rồi.
2. Về phần thiết bị dưới nắp capo, cụ lật nắp lên, xem ở 2 viền hông trước, nó có các đinh tán và chỗ hàn điểm. Nếu xe bị đâm chùn mũi thì phải làm lại cái này. xe đã qua gara sửa cái này thì đinh tán hay chỗ hàn điểm đều rất xấu, không làm lại được như nguyên bản.
3. Tiếng máy Mazda 3 khi nổ có tiếng tạch tạch do đánh lửa. Nếu có tiếng khác cụ nên kiểm tra cẩn thận ở đâu phát ra.
4. Cụ đứng từ đầu xe hoặc đuôi xe nhìn dọc theo thân xe xem sơn có đều không, vỏ xe có đều không, nếu ko thì đã bị sơn lại rồi, chứng tỏ đã va chạm ở chỗ đó.
5. Cụ ngồi lên và cảm giác xe có bị nghiêng về bên nào không, nếu có thì chắc giảm xóc có vấn đề.
6. Khi lái thử, cụ cố kiếm chỗ nào xóc xóc mà đi vào. Thông thường, hệ thống treo tốt thì xe chỉ bị dập dềnh theo chiều lên xuống, nếu xe bị đung đưa theo chiều ngang mà cảm giác được rõ rệt thì hệ thống treo có vấn đề.
Tốt nhất, cụ xem ai có xe nào tương tự như xe cụ định mua, qua xem trước lấy kinh nghiệm mà còn so sánh. Đồng thời trên Internet có nhiều kinh nghiệm được truyền bá rộng rãi lắm ạ.
Chúc cụ mua được xe ưng ý.