Hồi đầu em 87km, nói chung chơi cái gì em cũng nghiên cứu "sơ qua" khá kỹ, nhưng hồi xưa mục đích đầu tiên của em là giảm cân, và em chọn xe đạp.
Hồi đầu em đạp xe lo nhất là bị thủng săm dắt về thì nhục, nên tập xe cũng chỉ dám đi loanh quanh gần nhà. Ngồi lọ mọ tính thử cung nào an toàn mà đi được lâu, cuối cùng chọn đi quanh Văn Quán theo hình hoa thị. Đạp mỗi vòng được khoảng 3km, 6 vòng là 18km, tổng cộng 1 tối tập được 22km mà mệt và cực nản.
Tốc độ di chuyển lúc đó với xe single speed, đĩa 32 líp 16 tầm 22km/h đã là rất mệt rồi.
Sau 1 tháng em giảm được gần 10kg, thể lực tăng. Nhưng đạp lên Hồ Tây lần đầu gặp dốc chỗ KS Thắng Lợi phải dắt 1 phát.
Sau 2 tháng em có thể lên Hồ Tây đạp 1 mạch đi về, 1 lần khoảng 50km ko nghỉ, avg. được khoảng trên 24.
Sau gần 2 năm em giảm 18kg.
---
Nói cái trên để nói rằng trong thành phố vẫn có nhiều chỗ tập được, kể cả là đi lòng vòng theo cung ngắn hay chọn cung dài mà thoáng. Tập thể dục thì quan trọng là xe phù hợp & kiên trì. Đi làm cũng chẳng cần thời trang đâu, em từng nhiều lần buổi trưa có việc ra ngoài, mặc vest đạp xe quấn tất lên quần âu cho khỏi chạm xích, ai đi qua cũng nhìn nhưng ko cần quan tâm.
---
Duy trì tốc độ cao nếu đơn đả độc đấu là rất khó, tầm 30km mà duy trì được avg 30 là khá vất vả nếu đi đường đại lộ, còn đường vắng có xe chạy đều kiểu như Lê Văn Lương hay Nguyễn Trãi ở Hà Nội thì lại khá dễ vì cản gió thấp hơn hẳn.
---
Nhiều cụ bố trí được thời gian dậy sớm đạp hoặc đạp khuya rất vui, nhưng ko phải ai cũng làm được việc đó. Cá nhân em thì thấy với những gì xe đạp mang lại cho thể hình và sức khỏe của mình thì nhẩy lên xe và đạp, vào bất cứ lúc nào, cũng là 1 việc rất vui thú rồi. Cuối tuần rủ hội làm vòng hồ Tây rồi chốt hạ 1 trận bia được thì càng vui.
---
Về chế độ ăn thì nên từ bỏ những thói quen ăn uống xấu, chẳng hạn nhậu về đêm làm bát cơm rang trứng cho khỏi cồn ruột, hay sáng nhịn trưa nhậu tối ăn no...
Ăn low carb để giảm cân cũng tốt, nhưng ăn thế mà tập nặng là tèo đấy.