- Biển số
- OF-389626
- Ngày cấp bằng
- 29/10/15
- Số km
- 489
- Động cơ
- 242,931 Mã lực
- Tuổi
- 45
Xích cam là bộ phận truyền động kết nối giữa trục cơ và trục cam để điều khiển xupap nạp xả.Đây là bộ phận rất quan trọng mà nếu xích cam bị kém sẽ gây ra các hiện tượng sau :
- Tiếng kêu lạch cạch ở đầu động cơ(phía cụm curoa).Thường thì mới nổ máy buổi sáng sẽ có tiếng kêu như vậy vì nhớt chưa bơm căng lên cho xylanh tăng xích cam nhưng máy đã nóng mà còn tiếng kêu này thì phải kiểm tra.
- Máy nổ rough
- Máy lì,mất độ vọt khi tăng tốc hay tải nặng kèm theo khói đen hay trắng.
Còn nếu đứt xích cam thì hậu quả sẽ không lường như cong xupap,gãy trục cam,hỏng bạc trục cam....
Theo lịch kiểm tra thì nên kiểm tra thay thế sau 200000 miles = 300,000 km.
Cách kiêm tra như sau :
- Tháo nắp dàn cò
- Tháo quạt gió,dùng tuyp vặn ốc đầu trục cơ quay theo chiều kim đồng hồ(quay ngược chiều kim đồng hồ sẽ làm sai lệch kết quả kiểm tra) quay cho đến khi dấu trên bạc trục cam trùng với dấu trên đĩa xích trục cam.Sau đo xem vị trí trục cơ qua vành chia độ trên trục cơ(phía cụm curoa).
+ Xích cam còn tốt nếu góc này từ 0-3 độ.
+ Từ 3-10 độ thì xích cam đã bị giãn cần thay thế
+ Trên 10 độ là đỉnh piston đã chạm vào xupap.cần tháo máy kiểm tra dàn xupap và bộ hơi,mặt máy.
DẤU TRỤC CAM
VỊ TRÍ TRỤC CƠ VỚI OT LÀ ĐIỂM CHẾT TRÊN MÁY 1
SƠ ĐỒ XÍCH CAM
XYLANH TĂNG XÍCH CAM
- Tiếng kêu lạch cạch ở đầu động cơ(phía cụm curoa).Thường thì mới nổ máy buổi sáng sẽ có tiếng kêu như vậy vì nhớt chưa bơm căng lên cho xylanh tăng xích cam nhưng máy đã nóng mà còn tiếng kêu này thì phải kiểm tra.
- Máy nổ rough
- Máy lì,mất độ vọt khi tăng tốc hay tải nặng kèm theo khói đen hay trắng.
Còn nếu đứt xích cam thì hậu quả sẽ không lường như cong xupap,gãy trục cam,hỏng bạc trục cam....
Theo lịch kiểm tra thì nên kiểm tra thay thế sau 200000 miles = 300,000 km.
Cách kiêm tra như sau :
- Tháo nắp dàn cò
- Tháo quạt gió,dùng tuyp vặn ốc đầu trục cơ quay theo chiều kim đồng hồ(quay ngược chiều kim đồng hồ sẽ làm sai lệch kết quả kiểm tra) quay cho đến khi dấu trên bạc trục cam trùng với dấu trên đĩa xích trục cam.Sau đo xem vị trí trục cơ qua vành chia độ trên trục cơ(phía cụm curoa).
+ Xích cam còn tốt nếu góc này từ 0-3 độ.
+ Từ 3-10 độ thì xích cam đã bị giãn cần thay thế
+ Trên 10 độ là đỉnh piston đã chạm vào xupap.cần tháo máy kiểm tra dàn xupap và bộ hơi,mặt máy.

DẤU TRỤC CAM

VỊ TRÍ TRỤC CƠ VỚI OT LÀ ĐIỂM CHẾT TRÊN MÁY 1

SƠ ĐỒ XÍCH CAM

XYLANH TĂNG XÍCH CAM