[Funland] Xét xử vụ án sai phạm tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,694
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN

Cáo trạng của vụ án đã hoàn tất chắc TAND Hà Nội sẽ đưa ra xét xử nay mai sau vụ Nhật Cường.
Lần đầu tiên có vụ án vi phạm về đầu tư xây dựng mà bị can là Tư vấn giám sát bị khởi tố nhiều như thế (14/36).
Lần đầu tiên có Kỹ sư thường trú người nước ngoài bị khởi tố.
Trong số các bị cáo em quen biết 4 người, cũng từng tham gia dự án với 2 người. Khá buồn cho họ.
Khung hình phạt của điều 224 Bộ luật HS năm 2015 với mức thiệt hại này thì đi khá lâu: 10-20 năm.
Tính toán thiệt hại từng bị cáo gây ra thì chắc chắn chẳng lấy đâu ra tiền đủ mà khắc phục để được giảm án.
Anh em hành nghề Tư vấn giám sát dự án đầu tư XD nên coi đây là bài học gối đầu giường vì chữ ký của TVGS nếu không soi xét tình trạng theo quy định sẽ là ký vào bản án của chính mình. Thà bỏ việc còn hơn ký bừa.
Em xem cáo trạng thì vấn đề nổi cộm dẫn tới xuất phát điểm là vật chứng đó là chất lượng vật liệu đầu vào,cụ thể là đá sau khi có giám định.
Không hiểu có sức hút gì từ mấy mỏ đá chất lượng kém này mà cả Ban QLDA và Nhà thầu không thay đổi nguồn vật liệu đá khác?
 
Chỉnh sửa cuối:

victory911

Xe tải
Biển số
OF-142026
Ngày cấp bằng
15/5/12
Số km
278
Động cơ
326,345 Mã lực
Ở đây không chỉ mỗi chất lượng vật liệu hay những sai phạm khác, mà cái chính vẫn là hệ thống quản lí không hợp lí của VN mình.
Tư vấn giám sát là người chịu trách nhiệm hoàn toàn về chất lượng, vật liệu nhưng thực tế chủ đầu tư là người nắm quyền lực nhất, luôn can thiệp và ép được TVGS kí theo ý mình, nếu cứ tiếp tục mô hình Chủ đầu tư- TVGS- Nhà thầu thì mãi vẫn không thể thoát nước vòng luẩn quẩn này.
Giá đơn thầu nặng gánh bởi chi phí quản lí, chia chác bởi của Chủ đầu tư, các Ban bộ nghành, các cơ quan quản lí của tỉnh, thành phố.... nên cứ tiếp tục thi công theo hiện tại thì chất lượng giao thông vẫn liên tục kém nếu giá thầu không cao.
 

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
2,928
Động cơ
346,486 Mã lực
... Vì ngay cả anh Bảy, lúc mới lên, anh Bảy có yêu cầu "xây dựng dự toán/chi phí xây dựng chuẩn cho 1km đường các loại" ...
Cái này gọi là duy ý chí, phi thực tế, thể hiện sự hạn chế trong hiểu biết và tầm nhìn của một người lđ.
Đơn giản là vì: - Đặc điểm tự nhiên và kinh tế xã hội ở mỗi khu vực, mỗi địa phương là khác nhau; - Chi phí nhân công, vật liệu, nhiên liệu và chi phí máy móc biến đổi liên tục.
Em biết rõ là các Bộ GT, XD, KHĐT cùng lao vào làm theo cái chỉ đạo ấy mà không bộ nào dám phản đối dù biết thừa rằng kết quả sẽ chẳng đi đến đâu, phí tổn thời gian, công sức, tiền bạc của nhiều người, nhiều cơ quan.
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
804
Động cơ
282,019 Mã lực
Mấy chú Phu Lục lộ thích làm giàu nhanh đây mà.

Chỉ cần khai gian khối lượng, đổi loại vật liệu, nhắm mắt cho nhà thầu làm đểu là xong.

Cứ sau mỗi dự án khối chú ấm no. Mấy thằng trẻ ranh mới tập tễnh vào nghề cũng học theo gương mấy thằng già
 

NNS

Xe trâu
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
30,355
Động cơ
520,122 Mã lực
Theo đánh giá của em thì hiện nay Bộ GTVT là...cái ổ của tham nhũng và lãng phí. "Lão Đầu Bạc" cần...lê cái lò về Bộ này một thời gian. Vì ngay cả anh Bảy, lúc mới lên TT, anh Bảy có yêu cầu "xây dựng dự toán/chi phí xây dựng chuẩn cho 1km đường các loại" mà chúng nó vẫn chống đối không thực hiện.
Dự toán là gì: estimated cost tức là ngay cả với 1 dự án đc thiết kế đến vài bước, đến khi lập dự toán nó còn mới chỉ đạt mức "dự", đến khi thi công còn sai khác nhiều, tùy mức độ kỹ của thiết kế, bóc tách khối lượng, chi phí, chưa kể các biến động địa hình, địa chất, thủy văn vvv. rồi các quy hoạch đô thị, giao cắt mạng lưới vvv. Nên giữa km 1 với km 2 nó còn khác nhau nữa là đòi cái chung cho mỗi loại. Vì vậy việc cụ Bảy (như cụ nói) có yêu cầu thế thì 1 là éo làm đc, 2 là ví thử các đv chuyên ngành nó có làm theo thì cũng chả dùng đc làm gì :))
còn hàng năm bộ XD, bộ gt nó đều ban hành suất đầu tư công trình, nhưng chỉ mang tính hình thức, đại khái để hình dung chung chung nhất để ang áng tổng mức đầu tư thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,780
Động cơ
238,169 Mã lực
Thủ tướng Chính, nếu muốn nâng chất lượng tăng trưởng GDP, thì cần phải đẩy mạnh thanh tra điều tra tất cả các dự án của ngành giao thông. Cần bắt rát và tống vào lò lũ ăn hại, thì mới nâng được chất lượng xây dựng và giảm chi phí xây dựng.
 

Cô_đơn

Xe tải
Biển số
OF-775280
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
228
Động cơ
42,206 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Theo đánh giá của em thì hiện nay Bộ GTVT là...cái ổ của tham nhũng và lãng phí. "Lão Đầu Bạc" cần...lê cái lò về Bộ này một thời gian. Vì ngay cả anh Bảy, lúc mới lên TT, anh Bảy có yêu cầu "xây dựng dự toán/chi phí xây dựng chuẩn cho 1km đường các loại" mà chúng nó vẫn chống đối không thực hiện.

Tăng trưởng GDP dựa khá lớn vào đầu tư công và Bộ GTVT là nơi hút phần lớn đầu tư công vào hạ tầng. Nhưng tình trạng hoa hồng 30-40% hiện nay thì cứ mỗi 100.000 tỉ đồng đầu tư công vào hạ tầng thì nhà nước mất hết 30.000 - 40.000 tỉ đồng. Một con số quá khủng khiếp !

Bắt, bắt hết, đốt hết chúng nó đi...Nhân dân muôn vàn cảm ơn Lão Đầu Bạc ơi :)
Google miễn phí mà cụ
Để cụ tiện tìm, nằm ở trang 83 cụ nhé
 

Ho4ngNguyen

Xe hơi
Biển số
OF-743916
Ngày cấp bằng
23/9/20
Số km
102
Động cơ
60,211 Mã lực
Kiến thức hạn hẹp, em ngồi hóng cac cụ thảo luận.
 

Embebandiem

Xe tăng
Biển số
OF-578472
Ngày cấp bằng
10/7/18
Số km
1,303
Động cơ
148,856 Mã lực
Tuổi
52
Cái này gọi là duy ý chí, phi thực tế, thể hiện sự hạn chế trong hiểu biết và tầm nhìn của một người lđ.
Đơn giản là vì: - Đặc điểm tự nhiên và kinh tế xã hội ở mỗi khu vực, mỗi địa phương là khác nhau; - Chi phí nhân công, vật liệu, nhiên liệu và chi phí máy móc biến đổi liên tục.
Em biết rõ là các Bộ GT, XD, KHĐT cùng lao vào làm theo cái chỉ đạo ấy mà không bộ nào dám phản đối dù biết thừa rằng kết quả sẽ chẳng đi đến đâu, phí tổn thời gian, công sức, tiền bạc của nhiều người, nhiều cơ quan.
"Đặc điểm tự nhiên và kinh tế xã hội ở mỗi khu vực, mỗi địa phương là khác nhau; - Chi phí nhân công, vật liệu, nhiên liệu và chi phí máy móc biến đổi liên tục. " Cụ nói chỗ này là hạn chế năng lực 1 tổ chức, léo mẹ chúng nó làm cái đẹo gì ngoài đi họp, tiền thì ko thiếu, thế thì những việc xây dựng barem dư này sao không làm được. Có 54 tỉnh thành thì làm 54 nội dung, có 2000 cơ sở thì làm 2000 nội dung, giá cả biến thiên thì làm nội dung theo biến thiên.
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,694
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
"Đặc điểm tự nhiên và kinh tế xã hội ở mỗi khu vực, mỗi địa phương là khác nhau; - Chi phí nhân công, vật liệu, nhiên liệu và chi phí máy móc biến đổi liên tục. " Cụ nói chỗ này là hạn chế năng lực 1 tổ chức, léo mẹ chúng nó làm cái đẹo gì ngoài đi họp, tiền thì ko thiếu, thế thì những việc xây dựng barem dư này sao không làm được. Có 54 tỉnh thành thì làm 54 nội dung, có 2000 cơ sở thì làm 2000 nội dung, giá cả biến thiên thì làm nội dung theo biến thiên.
Có từ bao đời nay rồi còn gì cụ. Riêng giá cả vật tư nhân công thay đổi hàng năm có update.
 

dvhung243

Xe điện
Biển số
OF-12117
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,537
Động cơ
762,531 Mã lực
Nơi ở
Ba đình - Hà nội
Không biết bao giờ mới xong cao tốc Hà nội - Sài gòn đây , hơn 40 năm rồi ...
 

letrungthanh17

Xe tăng
Biển số
OF-110102
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,282
Động cơ
401,925 Mã lực
Anh Hùng truớc PMU TL, anh sang RPMU thì bị quả nhà thầu TQ, anh về VEC thì dính vụ này
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,015
Động cơ
265,075 Mã lực
Nơi ở
đang load
em vào hóng. giờ làm TVGS cũng khổ lắm. trên đe dưới búa.
 

NNS

Xe trâu
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
30,355
Động cơ
520,122 Mã lực
"Đặc điểm tự nhiên và kinh tế xã hội ở mỗi khu vực, mỗi địa phương là khác nhau; - Chi phí nhân công, vật liệu, nhiên liệu và chi phí máy móc biến đổi liên tục. " Cụ nói chỗ này là hạn chế năng lực 1 tổ chức, léo mẹ chúng nó làm cái đẹo gì ngoài đi họp, tiền thì ko thiếu, thế thì những việc xây dựng barem dư này sao không làm được. Có 54 tỉnh thành thì làm 54 nội dung, có 2000 cơ sở thì làm 2000 nội dung, giá cả biến thiên thì làm nội dung theo biến thiên.
cụ xây nhà giống hệt nhà thằng hàng xóm coi xem có cùng chi phí đc ko, cố ko có gì bất thình lình thì nó cũng chỉ same same thôi =))
sao ko có barem? có đấy, năm éo nào chả có qđ ban hành suất vốn đầu tư, cơ mà dùng nó để làm gì? để xây thật á? dùng nó thì có mà vỡ mồm=))
2000 "nội dung" ý cụ là các đơn giá XDCB á? cũng có luôn, từ đời éo nào rồi, cực chi tiết, tmỗi địa phương đều có, liên Sở ngành Tài chánh vật giá ban hành luôn, từ cát đá sỏi đến xi măng sắt thép, thậm chí cả gỗ tạp xà gồ cốp pa, đinh đỉa...... , hô hố, nhưng dùng để làm gì?
các cụ chả hiểu dự toán, đơn giá, chi phí, dư án, đầu tư là gì nhưng auto chửi cũng nhanh:))
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
18,685
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
cụ xây nhà giống hệt nhà thằng hàng xóm coi xem có cùng chi phí đc ko, cố ko có gì bất thình lình thì nó cũng chỉ same same thôi =))
sao ko có barem? có đấy, năm éo nào chả có qđ ban hành suất vốn đầu tư, cơ mà dùng nó để làm gì? để xây thật á? dùng nó thì có mà vỡ mồm=))
2000 "nội dung" ý cụ là các đơn giá XDCB á? cũng có luôn, từ đời éo nào rồi, cực chi tiết, tmỗi địa phương đều có, liên Sở ngành Tài chánh vật giá ban hành luôn, từ cát đá sỏi đến xi măng sắt thép, thậm chí cả gỗ tạp xà gồ cốp pa, đinh đỉa...... , hô hố, nhưng dùng để làm gì?
các cụ chả hiểu dự toán, đơn giá, chi phí, dư án, đầu tư là gì nhưng auto chửi cũng nhanh:))
Làm được giá theo đơn giá ban hành thì ấm quá!
 

NNS

Xe trâu
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
30,355
Động cơ
520,122 Mã lực
Làm được giá theo đơn giá ban hành thì ấm quá!
cũng ko hẳn đâu cụ, đời phu lục lộ với anh em xd nói thât chứ cũng đầu chày đít thớt, đcm, đen phát cũng khốn nạn đấy.
cơ mà cũng có phần đúng, đơn giá xdcb giờ tươi phết chứ éo đùa, chứ những năm 2k, giá mà làm theo định mức, đơn giá nn thì sặc tiết. cơ mà giá càng thấp thì ăn cắp lại càng nhiều. Các dự án ODA giá nó ngút trời luôn, anh em mần dự án vốn ngân sách thèm nhỏ dãi ra, tiêu chuẩn, lương lậu của TVGS cũng 1 trời 1 vực luôn
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
18,685
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
cũng ko hẳn đâu cụ, đời phu lục lộ với anh em xd nói thât chứ cũng đầu chày đít thớt, đcm, đen phát cũng khốn nạn đấy.
cơ mà cũng có phần đúng, đơn giá xdcb giờ tươi phết chứ éo đùa, chứ những năm 2k, giá mà làm theo định mức, đơn giá nn thì sặc tiết. cơ mà giá càng thấp thì ăn cắp lại càng nhiều. Các dự án ODA giá nó ngút trời luôn, anh em mần dự án vốn ngân sách thèm nhỏ dãi ra, tiêu chuẩn, lương lậu của TVGS cũng 1 trời 1 vực luôn
Dự án ngân sách giá cũng khá thơm rồi lão. Trình dự toán còn bị cắt xén các cái, nhà thầu vẫn có lãi. Có điều phần chia chác ra sao thôi. Chứ đúng giá đó mà không phải abc thì cũng quá ấm. Tất nhiên không thể bằng ODA được.
 
  • Vodka
Reactions: NNS

NNS

Xe trâu
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
30,355
Động cơ
520,122 Mã lực
Dự án ngân sách giá cũng khá thơm rồi lão. Trình dự toán còn bị cắt xén các cái, nhà thầu vẫn có lãi. Có điều phần chia chác ra sao thôi. Chứ đúng giá đó mà không phải abc thì cũng quá ấm. Tất nhiên không thể bằng ODA được.
qua bao năm, giờ các quy định về xdcb nó cũng mềm mại, đúng thực tế hơn chứ ko cứng ngắc như những năm 2k, đơn giá, dự toán, định mức giờ đac chỉ còn mang tính tham khảo, chủ yếu dùng lúc thiết kế, xây dựng tm đầu tư chứ éo phải là căn cứ như con dao bầu của các vị cắt xén băm chặt nữa, Đơn giá trúng thầu giờ nó phản ánh đúng thị trường hơn, đúng bản chất của 1 hạp đồng kinh tế hơn, của sự cạnh tranh, công nghệ, kinh nghiệm, vvv chứ ko phải sự dập khuôn cứng nhắc thời xưa
 
Chỉnh sửa cuối:

Samdoria

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-499030
Ngày cấp bằng
20/3/17
Số km
291
Động cơ
190,044 Mã lực
Tuổi
47
Những năm 60 Hàn Quốc dù rất nghèo nhưng cũng bắt tay vào làm cao tốc. Tổng thống P C Hee tuyên bố ai tham nhũng dù chỉ 1 đồng cũng xử bắn.
Những con đường cao tốc này cũng là một động lực chính để HQ phát triển như ngày nay
 

cerat

Xe container
Biển số
OF-305308
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
5,525
Động cơ
355,820 Mã lực
Nơi ở
năm châu bốn bể
Website
www.cerat.com.vn
Những năm 60 Hàn Quốc dù rất nghèo nhưng cũng bắt tay vào làm cao tốc. Tổng thống P C Hee tuyên bố ai tham nhũng dù chỉ 1 đồng cũng xử bắn.
Những con đường cao tốc này cũng là một động lực chính để HQ phát triển như ngày nay
mình mà làm như thế thì các quan có mà cạp đất mà ăn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top