Xe Totem hay bị rơi càng

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,710
Động cơ
402,172 Mã lực
Tuổi
54
Nhà em có con xe Totem cho F1 đi, chả hiểu sao cái càng bên trái rất hay bị rơi. Có mấy lần em đưa ra chỗ sửa xe thì họ cũng chỉ vặn vít vào nhưng được dăm bữa nửa tháng ... lại rơi. Có lần F1 đi học bị rơi giữa đường phải đạp một chân, mãi mới về đến nhà :(
Sau khi tìm hiểu thì em thấy cái càng này có rãnh vặn ốc xoáy xuôi nên khi đạp xe thì tự nhiên cái càng nó lỏng dần. Nếu rãnh ngược ( như cái nắp đầu quạt điện) thì khi đạp nó lại càng thắt chặt vào ?!
Có cụ nào biết là họ cố tình làm như thế hay là xe của nhà em bị lỗi ạ. Giờ muốn sửa dứt điểm thì phải thay bộ càng đĩa hay làm sao ạ.
đ
20200721_190155.jpg
20200721_190039.jpg




Cụ nào biết thì chỉ em với ạ. đội ơn các cụ trước!
 

jolieM

Xe hơi
Biển số
OF-575961
Ngày cấp bằng
26/6/18
Số km
187
Động cơ
142,798 Mã lực
Nhà em có con xe Totem cho F1 đi, chả hiểu sao cái càng bên trái rất hay bị rơi. Có mấy lần em đưa ra chỗ sửa xe thì họ cũng chỉ vặn vít vào nhưng được dăm bữa nửa tháng ... lại rơi. Có lần F1 đi học bị rơi giữa đường phải đạp một chân, mãi mới về đến nhà :(
Sau khi tìm hiểu thì em thấy cái càng này có rãnh vặn ốc xoáy xuôi nên khi đạp xe thì tự nhiên cái càng nó lỏng dần. Nếu rãnh ngược ( như cái nắp đầu quạt điện) thì khi đạp nó lại càng thắt chặt vào ?!
Có cụ nào biết là họ cố tình làm như thế hay là xe của nhà em bị lỗi ạ. Giờ muốn sửa dứt điểm thì phải thay bộ càng đĩa hay làm sao ạ.
đ
20200721_190155.jpg
20200721_190039.jpg




Cụ nào biết thì chỉ em với ạ. đội ơn các cụ trước!
Bệnh này thì khó chữa rồi cụ ơi. Nguyên nhân chính là do có khe hở giữa trục giữa và đùi (càng) trái. Do trục giữa bằng thép, đùi làm bằng nhôm mềm hơn (khả năng cao là ở xe của cụ thì đầu trục có dạng hình vuông hơi vát, đùi có lỗ vuông tương ứng) nên lỗ ở đùi sẽ bị toét, rộng dần ra. Khi có lực đạp thì đùi lắc qua lắc lại gây lỏng ốc, nhất là vì ốc bên trái cũng dùng ren thuận. Khi ốc lỏng thì đùi càng lắc nhiều làm ốc càng lỏng hơn. Lỗ ở đùi bị toét dần nên bệnh càng lúc càng nặng.

Bệnh này nhiều xe bị, thường ở đùi trái, nhất là xe có đầu trục vát và lắp với đùi bằng ốc ăn vào trục. Các xe có trục dùng then múi khế hoặc đùi có ốc bắt để kẹp vào trục (như phần kẹp ghi đông ở cổ xe) sẽ ít bị hơn.

Về lâu dài thì cụ cần thay đùi trái, hoặc thay cả cụm trục và đùi phải, đùi trái.

Để khắc phục tạm thời cụ có thể lấy búa đóng chặt đùi vào trục (đệm miếng gỗ khi đóng để tránh hỏng đùi) , hoặc đệm thêm miếng nhôm, thép mỏng cắt từ vỏ lon vào khe giữa đùi với trục rồi cũng đóng chặt lại. Sau đó siết chặt ốc giữ. Đệm thêm long đen sẽ giúp ốc khó bị lỏng ra hơn. Ốc này có lẽ cỡ 17mm, cụ có thể đo rồi mua cây chữ T (20-30 nghìn đồng) về thỉnh thoảng vặn chặt lại.
 
Chỉnh sửa cuối:

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,047
Động cơ
1,054,385 Mã lực
Nhà em có con xe Totem cho F1 đi, chả hiểu sao cái càng bên trái rất hay bị rơi. Có mấy lần em đưa ra chỗ sửa xe thì họ cũng chỉ vặn vít vào nhưng được dăm bữa nửa tháng ... lại rơi. Có lần F1 đi học bị rơi giữa đường phải đạp một chân, mãi mới về đến nhà :(
Sau khi tìm hiểu thì em thấy cái càng này có rãnh vặn ốc xoáy xuôi nên khi đạp xe thì tự nhiên cái càng nó lỏng dần. Nếu rãnh ngược ( như cái nắp đầu quạt điện) thì khi đạp nó lại càng thắt chặt vào ?!
Có cụ nào biết là họ cố tình làm như thế hay là xe của nhà em bị lỗi ạ. Giờ muốn sửa dứt điểm thì phải thay bộ càng đĩa hay làm sao ạ.
đ
20200721_190155.jpg
20200721_190039.jpg




Cụ nào biết thì chỉ em với ạ. đội ơn các cụ trước!
Sợ quá. Cụ nói hay rơi càng mà vẫn chém gió được nên em thấy lạ. Hóa ra đùi đĩa xe. Tốt nhất cụ nên thay mới đi. Bộ này hàng rẻ dôi ba trăm thôi mà.
 

HoaiAnh19

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-617874
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
165
Động cơ
118,480 Mã lực
Tuổi
38
Cụ thanh lý đi làm cái giant cho F1 đi cho an toàn
 

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,710
Động cơ
402,172 Mã lực
Tuổi
54
Bệnh này thì khó chữa rồi cụ ơi. Nguyên nhân chính là do có khe hở giữa trục giữa và đùi (càng) trái. Do trục giữa bằng thép, đùi làm bằng nhôm mềm hơn (khả năng cao là ở xe của cụ thì đầu trục có dạng hình vuông hơi vát, đùi có lỗ vuông tương ứng) nên lỗ ở đùi sẽ bị toét, rộng dần ra. Khi có lực đạp thì đùi lắc qua lắc lại gây lỏng ốc, nhất là vì ốc bên trái cũng dùng ren thuận. Khi ốc lỏng thì đùi càng lắc nhiều làm ốc càng lỏng hơn. Lỗ ở đùi bị toét dần nên bệnh càng lúc càng nặng.

Bệnh này nhiều xe bị, thường ở đùi trái, nhất là xe có đầu trục vát và lắp với đùi bằng ốc ăn vào trục. Các xe có trục dùng then múi khế hoặc đùi có ốc bắt để kẹp vào trục (như phần kẹp ghi đông ở cổ xe) sẽ ít bị hơn.

Về lâu dài thì cụ cần thay đùi trái, hoặc thay cả cụm trục và đùi phải, đùi trái.

Để khắc phục tạm thời cụ có thể lấy búa đóng chặt đùi vào trục (đệm miếng gỗ khi đóng để tránh hỏng đùi) , hoặc đệm thêm miếng nhôm, thép mỏng cắt từ vỏ lon vào khe giữa đùi với trục rồi cũng đóng chặt lại. Sau đó siết chặt ốc giữ. Đệm thêm long đen sẽ giúp ốc khó bị lỏng ra hơn. Ốc này có lẽ cỡ 17mm, cụ có thể đo rồi mua cây chữ T (20-30 nghìn đồng) về thỉnh thoảng vặn chặt lại.
Cụ phân tích chuẩn, em cũng đã mua cây chữ T về rồi, để thử triển khai phương án của cụ xem sao.

Sợ quá. Cụ nói hay rơi càng mà vẫn chém gió được nên em thấy lạ. Hóa ra đùi đĩa xe. Tốt nhất cụ nên thay mới đi. Bộ này hàng rẻ dôi ba trăm thôi mà.
Vầng, chắc phải thay thôi ạ.
Nhưng em thấy lạ là cái gen vặn đúng ra phải theo chiều ngược kim đồng hồ (thế thì khi đạp sẽ ngày càng chặt hơn), còn đây nó lại vặn đúng chiều nên ko chịu được nhiệt. Đúng là xe rẻ tiền có khác :)
 

vietran101

Xe tải
Biển số
OF-302818
Ngày cấp bằng
25/12/13
Số km
204
Động cơ
306,798 Mã lực
Cụ kiếm 1 cái long đen vênh cho vào và siết chặt nhé.
 

jolieM

Xe hơi
Biển số
OF-575961
Ngày cấp bằng
26/6/18
Số km
187
Động cơ
142,798 Mã lực
Cụ kiếm 1 cái long đen vênh cho vào và siết chặt nhé.
Em thấy ren nó chỉ bằng mặt cái ốc thôi, nếu ren nó tiện ngắn, ốc vào hết ren rồi thì đệm thêm long đen vênh rất tốt. Còn nếu do đùi dày làm ốc không vặn được hết ren thì dùng long đen vênh lại làm giảm lực giữ của ốc cụ ơi.
 

vietran101

Xe tải
Biển số
OF-302818
Ngày cấp bằng
25/12/13
Số km
204
Động cơ
306,798 Mã lực
Đúng thế cụ ạ. Giờ em mới zoom ảnh của cụ lên để soi.
Hồi bé tí đi xe đạp, em cũng áp dụng bài long đen vênh này cho con mini tầu.
Có xe em thấy hàn chết cả đùi vào trục mà cũng chỉ được thời gian.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top