T-38 Thế hệ tiếp theo cuả T-37
Được thiết kế năm 1936 ở xuởng xe AMO trên cơ sở là chiéc T 37. Chiếc xe đuocj đánh giá khá tốt vi ftính cơ động và khả năng ẩn núp tốt cùng vơí khả năng bơi lội cuả nó. Đặc biệt nó lại dễ dàng vận chuyển qua đưòng hàng khôgn bằng cách gắn dưói bụng chiếc máy bay ném bom TUPOLEV TP-3. Thông thừong mỗi trungđoàn bộ binh được biên chế 38 chiếc T 38 còn trung đoàn tăng thì là 50 chiếc. T 38 đuocj trang bị 1 súng trung liên tuy nhiên có 1 số lại đưọc trang bị súng phun lửa pháo 20mm và 45mm. Bắt đầu phục vụ trong HỒng quân từ năm 1938 nhưng thực sự thì năm 1941 mơí thấy nó xuất trận trực tiếp và đến năm 1944 thì sau khi tham gia cuôcj vưotj sông Dniep nó đã bị thay thế bởi chiếc xe Jeep lội nuớc
Có tất cả khoảng 1500 chiếc T 38 đuocj sản xuất vơí các phiên bản sau
# T-38RT (1937), đưọc trang bị RADIO
# OT-38 (1937), gắn súng phun lửa
# T-38M1 (1937), loại có thiết kế cso thể gắn vào máy bay để vận chuyển
# T-38M2 (1938), thiết kê sthay dổi ở hộp số và thay bằng động cơ GAZ M1
# T-38TU, loại xe chỉ huy có ăn ten cuả điện đài RADIO hình móng ngựa quanh tháp pháo
# SU-45 (1936), Gắn pháo 45mm
# T-38TT (1939), Xe tăng khôgn ngưòi lái
vài thông số cơ bản
Crew 2
Length 3.78 m
Width 3.33 m
Height 1.63 m
Weight 3.3 tonnes
Armour and armament
Armour 3 mm9 mm
Main armament DT machine gun
Secondary armament
Mobility
Power plant GAZ-AA
40 hp (30 kW)
Suspension sprung bogie
Road speed 40 km/h
Power/weight 12 hp/tonne
Range 170 km