- Biển số
- OF-92717
- Ngày cấp bằng
- 23/4/11
- Số km
- 129
- Động cơ
- 404,290 Mã lực
Trái với suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng, dòng xe Nhật Bản hiện nay không đứng đầu về mặt tiết kiệm nhiên liệu tại thị trường Mỹ.
Hyundai đang là nhãn hiệu sản xuất xe tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Mỹ hiện nay
Phần lớn người tiêu dùng khi tham gia các bài khảo sát đều khẳng định dòng xe Nhật tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới. Nguyên nhân là do hai nhãn hiệu Nhật Bản là Honda và Toyota luôn đứng trên các hãng xe Mỹ trong số liệu về mức tiêu hao nhiên liệu trung bình (CAFE). Tuy nhiên, khi so sánh cụ thể từng mẫu xe do người Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và Châu Âu sản xuất, kết quả thu được lại khá bất ngờ.
Đầu tiên cần nhắc đến bảng xếp hạng của Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA. Trái ngược với suy nghĩ của người tiêu dùng, Hyundai đến từ Hàn Quốc mới là nhãn hiệu sản xuất xe tiết kiệm nhiên liệu nhất từ năm 2008 thay vì Honda hay Toyota. Theo kết quả năm 2010, dòng sản phẩm của Hyundai tiêu tốn lượng nhiên liệu trung bình là 9,08 lít/100 km.
Đứng thứ hai là Honda với 9,41 lít/100 km. Kia xếp thứ 3 với 9,42 lít/100 km. Vị trí thứ 4 thuộc về tập đoàn Volkswagen với 9,8 lít/100 km. Sau đó mới đến Toyota với 10,4 lít/100 km. Nhãn hiệu ôtô hàng đầu của Mỹ là GM giành vị trí thứ 11 với lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình đạt mức 11,76 lít/100 km.
Trên đây là những con số mà người tiêu dùng thường không hề biết đến. Do đó, các nhà sản xuất ôtô tha hồ "khoe khoang" về dòng sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu của mình, điển hình như Toyota. Nhãn hiệu xe hơi đến từ Nhật Bản đã quảng cáo mình là nhà sản xuất ôtô tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới.
Theo Toyota, mọi sản phẩm của hãng, từ xe du lịch, bán tải đến SUV, đều tiêu tốn lượng nhiên liệu không đáng kể.
Tuy nhiên, số liệu CAFE sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi người tiêu dùng chọn xe mới theo mức độ tiết kiệm nhiên liệu. Vì sao các hãng xe Detroit luôn bị đánh giá thấp trong bảng xếp hạng của EPA? Lý do là vì tại thị trường Mỹ, họ phần lớn đều phân phối các mẫu xe bán tải và SUV cỡ lớn. Chẳng còn gì nghi ngờ khi khẳng định các hãng xe Detroit rất giỏi trong việc sản xuất dòng xe bán tải. Những hãng xe Nhật như Toyota và Nissan dù rất cố gắng vẫn không thể tranh giành được thị phần với các đối thủ Mỹ.
Trong khi đó, EPA tính toán CAFE dựa trên lượng nhiên liệu tiêu thụ ước tính của mỗi mẫu xe và số sản phẩm xuất xưởng năm đó. Đây chính là lợi thế giúp Hyundai giành chỉ số cao nhất và Honda đứng vị trí thứ hai. Về phần mình, Chevrolet và Ford chưa bao giờ có cơ hội xích lại gần với Honda hay Toyota vì hai hãng xe Nhật Bản kể trên không phân phối xe bán tải cũng như SUV với số lượng lớn như các đối thủ Mỹ.
Điển hình là Honda với lượng xe Accord, Civic bán ra nhiều hơn Ford Fusion và Focus tại thị trường Mỹ. Trong khi đó, những mẫu xe như Pilot SUV, Honda Odyssey minivan và Ridgeline bán khá chậm.
Đừng đánh giá bằng danh tiếng
Khi so sánh các mẫu xe cụ thể, 2 hãng GM và Ford không hề thua kém người Nhật, Hàn Quốc hay Châu Âu. Chỉ tiếc cho Chrysler khi vẫn chưa thể sản xuất những mẫu xe subcompact và hybrid tiết kiệm nhiên liệu.
Tất nhiên, khi so sánh về khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả, dòng xe máy dầu và hybrid sẽ không được tính đến. Thay vào đó, dòng sản phẩm trang bị động cơ xăng truyền thống mới là đại diện để xác định đâu là nhãn hiệu khai sinh những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Dưới đây là kết quả so sánh dựa trên số liệu về lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình.
Phân khúc sedan cỡ trung
Mẫu xe chiến thắng: Hyundai Sonata - 8,4 lít/100 km
Vị trí thứ 2: Nissan Altima và Honda Accord - 8,7 lít/100 km
Vị trí thứ 3: Toyota Camry và Ford Fusion - 9,05 lít/100 km
Phân khúc SUV cỡ nhỏ
Mẫu xe chiến thắng: Chevrolet Equinox - 9,05 lít/100 km
Vị trí thứ 2: Honda CR-V và Toyota RAV4 - 9,8 lít/100 km
Vị trí thứ 3: Hyundai Santa Fe - 10,23 lít/100 km
Phân khúc xe bán tải cỡ lớn
Mẫu xe chiến thắng: Ford F150 và Toyota Tundra - 13,07 lít/100 km
Vị trí thứ 2: Chevrolet Silverado - 13,84 lít/100 km
Vị trí thứ 3: Dodge Ram - 14,7 lít/100 km
Phân khúc SUV cỡ lớn
Mẫu xe chiến thắng: Chevrolet Tahoe - 13,84 lít/100 km Vị trí thứ 2: Toyota Sequoia và Ford Expedition - 14,7 lít/100 km
Phân khúc sedan và hatchback cỡ nhỏ
Mẫu xe giành chiến thắng: Hyundai Elantra và Chevrolet Cruze Eco - 7,13 lít/100 km Vị trí thứ 2: Toyota Corolla và Nissan Sentra - 7,59 lít/100 km
Vị trí thứ 3: Ford Focus, Kia Forte và Honda Civic - 8,11 lít/100 km
Phân khúc subcompact
Mẫu xe chiến thắng: Ford Fiesta - 7,13 lít/100 km
Vị trí thứ 2: Honda Fit và Toyota Yaris - 7,59 lít/100 km
Vị trí thứ 3: Nissan Versa - 7,84 lít/100 km
Thay đổi nhận thức không phải dễ
Thay đổi nhận thức của người tiêu dùng là một việc khá khó. Trước năm 2008, Honda luôn là nhãn hiệu đứng đầu trong bảng xếp hạng CAFE của EPA. Sau đó, vị trí số 1 thuộc về tay Hyundai nhưng cũng chẳng có người tiêu dùng nào cảm thấy thắc mắc về sự thay đổi đó và tiếp tục kéo đến các đại lý của Honda.
Có lẽ điều đáng ngạc nhiên nhất cho người tiêu dùng chính là những mẫu xe của Mỹ đang dẫn dầu hoặc vươn lên rất gần vị trí số 1 trong phân khúc xe bán tải và crossover hạng nhỏ về mặt tiết kiệm nhiên liệu. GM, Ford và Chrysler từ trước đến nay thường mang tiếng là những nhãn hiệu sản xuất xe "uống xăng như nước”. Thậm chí, bộ ba Detroit còn ngang hàng hoặc đánh bại Toyota trong một số phân khúc.
Phần lớn người tiêu dùng khi tham gia các bài khảo sát đều khẳng định dòng xe Nhật tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới. Nguyên nhân là do hai nhãn hiệu Nhật Bản là Honda và Toyota luôn đứng trên các hãng xe Mỹ trong số liệu về mức tiêu hao nhiên liệu trung bình (CAFE). Tuy nhiên, khi so sánh cụ thể từng mẫu xe do người Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và Châu Âu sản xuất, kết quả thu được lại khá bất ngờ.
Đầu tiên cần nhắc đến bảng xếp hạng của Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA. Trái ngược với suy nghĩ của người tiêu dùng, Hyundai đến từ Hàn Quốc mới là nhãn hiệu sản xuất xe tiết kiệm nhiên liệu nhất từ năm 2008 thay vì Honda hay Toyota. Theo kết quả năm 2010, dòng sản phẩm của Hyundai tiêu tốn lượng nhiên liệu trung bình là 9,08 lít/100 km.
Đứng thứ hai là Honda với 9,41 lít/100 km. Kia xếp thứ 3 với 9,42 lít/100 km. Vị trí thứ 4 thuộc về tập đoàn Volkswagen với 9,8 lít/100 km. Sau đó mới đến Toyota với 10,4 lít/100 km. Nhãn hiệu ôtô hàng đầu của Mỹ là GM giành vị trí thứ 11 với lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình đạt mức 11,76 lít/100 km.
Trên đây là những con số mà người tiêu dùng thường không hề biết đến. Do đó, các nhà sản xuất ôtô tha hồ "khoe khoang" về dòng sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu của mình, điển hình như Toyota. Nhãn hiệu xe hơi đến từ Nhật Bản đã quảng cáo mình là nhà sản xuất ôtô tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới.
Theo Toyota, mọi sản phẩm của hãng, từ xe du lịch, bán tải đến SUV, đều tiêu tốn lượng nhiên liệu không đáng kể.
Tuy nhiên, số liệu CAFE sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi người tiêu dùng chọn xe mới theo mức độ tiết kiệm nhiên liệu. Vì sao các hãng xe Detroit luôn bị đánh giá thấp trong bảng xếp hạng của EPA? Lý do là vì tại thị trường Mỹ, họ phần lớn đều phân phối các mẫu xe bán tải và SUV cỡ lớn. Chẳng còn gì nghi ngờ khi khẳng định các hãng xe Detroit rất giỏi trong việc sản xuất dòng xe bán tải. Những hãng xe Nhật như Toyota và Nissan dù rất cố gắng vẫn không thể tranh giành được thị phần với các đối thủ Mỹ.
Trong khi đó, EPA tính toán CAFE dựa trên lượng nhiên liệu tiêu thụ ước tính của mỗi mẫu xe và số sản phẩm xuất xưởng năm đó. Đây chính là lợi thế giúp Hyundai giành chỉ số cao nhất và Honda đứng vị trí thứ hai. Về phần mình, Chevrolet và Ford chưa bao giờ có cơ hội xích lại gần với Honda hay Toyota vì hai hãng xe Nhật Bản kể trên không phân phối xe bán tải cũng như SUV với số lượng lớn như các đối thủ Mỹ.
Điển hình là Honda với lượng xe Accord, Civic bán ra nhiều hơn Ford Fusion và Focus tại thị trường Mỹ. Trong khi đó, những mẫu xe như Pilot SUV, Honda Odyssey minivan và Ridgeline bán khá chậm.
Đừng đánh giá bằng danh tiếng
Khi so sánh các mẫu xe cụ thể, 2 hãng GM và Ford không hề thua kém người Nhật, Hàn Quốc hay Châu Âu. Chỉ tiếc cho Chrysler khi vẫn chưa thể sản xuất những mẫu xe subcompact và hybrid tiết kiệm nhiên liệu.
Tất nhiên, khi so sánh về khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả, dòng xe máy dầu và hybrid sẽ không được tính đến. Thay vào đó, dòng sản phẩm trang bị động cơ xăng truyền thống mới là đại diện để xác định đâu là nhãn hiệu khai sinh những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Dưới đây là kết quả so sánh dựa trên số liệu về lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình.
Phân khúc sedan cỡ trung
Mẫu xe chiến thắng: Hyundai Sonata - 8,4 lít/100 km
Vị trí thứ 2: Nissan Altima và Honda Accord - 8,7 lít/100 km
Vị trí thứ 3: Toyota Camry và Ford Fusion - 9,05 lít/100 km
Phân khúc SUV cỡ nhỏ
Mẫu xe chiến thắng: Chevrolet Equinox - 9,05 lít/100 km
Vị trí thứ 2: Honda CR-V và Toyota RAV4 - 9,8 lít/100 km
Vị trí thứ 3: Hyundai Santa Fe - 10,23 lít/100 km
Phân khúc xe bán tải cỡ lớn
Mẫu xe chiến thắng: Ford F150 và Toyota Tundra - 13,07 lít/100 km
Vị trí thứ 2: Chevrolet Silverado - 13,84 lít/100 km
Vị trí thứ 3: Dodge Ram - 14,7 lít/100 km
Phân khúc SUV cỡ lớn
Mẫu xe chiến thắng: Chevrolet Tahoe - 13,84 lít/100 km Vị trí thứ 2: Toyota Sequoia và Ford Expedition - 14,7 lít/100 km
Phân khúc sedan và hatchback cỡ nhỏ
Mẫu xe giành chiến thắng: Hyundai Elantra và Chevrolet Cruze Eco - 7,13 lít/100 km Vị trí thứ 2: Toyota Corolla và Nissan Sentra - 7,59 lít/100 km
Vị trí thứ 3: Ford Focus, Kia Forte và Honda Civic - 8,11 lít/100 km
Phân khúc subcompact
Mẫu xe chiến thắng: Ford Fiesta - 7,13 lít/100 km
Vị trí thứ 2: Honda Fit và Toyota Yaris - 7,59 lít/100 km
Vị trí thứ 3: Nissan Versa - 7,84 lít/100 km
Thay đổi nhận thức không phải dễ
Thay đổi nhận thức của người tiêu dùng là một việc khá khó. Trước năm 2008, Honda luôn là nhãn hiệu đứng đầu trong bảng xếp hạng CAFE của EPA. Sau đó, vị trí số 1 thuộc về tay Hyundai nhưng cũng chẳng có người tiêu dùng nào cảm thấy thắc mắc về sự thay đổi đó và tiếp tục kéo đến các đại lý của Honda.
Có lẽ điều đáng ngạc nhiên nhất cho người tiêu dùng chính là những mẫu xe của Mỹ đang dẫn dầu hoặc vươn lên rất gần vị trí số 1 trong phân khúc xe bán tải và crossover hạng nhỏ về mặt tiết kiệm nhiên liệu. GM, Ford và Chrysler từ trước đến nay thường mang tiếng là những nhãn hiệu sản xuất xe "uống xăng như nước”. Thậm chí, bộ ba Detroit còn ngang hàng hoặc đánh bại Toyota trong một số phân khúc.
(Theo VCTV)