Xe MT tăng tốc nhanh hơn AT hay ngược lại ???

huy_turbo

Xe hơi
Biển số
OF-34544
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
135
Động cơ
476,350 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Em đang có câu hỏi muốn nhờ các bro giải đáp , em đọc trên mạng thấy 2 luồng ý kiến trái chiều nhau là :
Xe số tay ( MT) tăng tốc nhanh hơn xe số tự động (AT) và ngược lại, các bro biết có thể giải đáp rõ hơn cho em là cái nào tăng nhanh hơn và tại sao ?
thank !
à quên hỏi các cụ luôn xe số tự động kô đề được , đùn xe đi liệu có nổ được không ?

thank all !
 

KAT

Xe tăng
Biển số
OF-16510
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
1,188
Động cơ
521,614 Mã lực
Cùng 01 loại xe có bản MT và AT, người lái chuẩn (sang số nhanh), thì MT tăng tốc tốt hơn AT trong khoảng tốc độ >20km/h đối với đa số xe vì tỷ số truyền của các dải số giữa 2 dòng này khác nhau (MT>AT).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu là người lái giỏi, MT phải nhanh hơn AT, tất nhiên là với cùng công suất động cơ. Các cụ lái AT tự biết rằng xe nhỏ hơn 1.5 mà vượt xe tải sẽ khá bí vì tăng tốc không nhanh bằng MT.
Xe AT không đẩy nổ được cụ nhá.
 

huybkauto

Xe hơi
Biển số
OF-89721
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
155
Động cơ
407,450 Mã lực
E cũng nghĩ xe MT tăng tốc nhanh hơn AT vì thông thường xe AT khi cụ đạp ga xe chạy đến tốc độ nào đó nhất định sẽ tự động chuyển số như vậy nó ko tận dụng được hết lực kéo tại số thấp. Còn MT đôi khi cụ chưa sang số ngay mà để tận dụng được hết lực kéo ở số đó rùi mới sang số. Do ở tốc độ thấp lực kéo lớn đóng vai trò cho việc tăng tốc nhanh của xe.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
AT kém MT ở chỗ:
1. ko tận dụng hết ưu thế số thấp, mà đã chuyển lên số cao hơn để phù hợp với sự ổn định của dải tốc độ chứ ko vì khả năng bứt phá.
Ngược lại ai đi MT mà ko cắt chuyển số phù hợp thì lại bị chính số thấp nó kéo lại tốc độ. Thời điểm chuyển số quyết định bứt phá và nó dựa trên kinh nghiệm (căn theo vòng tua máy)
2. Số tự động, ly hợp đóng mở qua 1 cơ cấu (biến mô hoặc ly hợp khô ở Powershift) đồng thời chuyển số thông qua 1 mô tơ đi số. Độ trễ cao hơn nhiều so với MT, đồng thời tốn năng lượng kéo cái dầu hộp số cũng như ở biến mô.
 

TKT

Xe hơi
Biển số
OF-112876
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
122
Động cơ
389,780 Mã lực
thía với có đua xe chứ!
 

kia110

Đi bộ
Biển số
OF-114959
Ngày cấp bằng
30/9/11
Số km
8
Động cơ
387,015 Mã lực
Nơi ở
Đan Phượng - Hà Nội
chỉ ở tốc độ thấp thì xe MT mới tăng tốc nhanh hơn xe AT (phải người lái chuẩn sang số nhanh và chính xác) còn cùng công suất máy thì khi đã có tốc độ thì chắc chắn AT nhanh hơn xe MT. xe AT điều khiển sang số bằng các vale điện từ điều khiển cửa dầu thì phải nhanh hơn MT chứ không phải trễ hơn AT đâu.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chỉ ở tốc độ thấp thì xe MT mới tăng tốc nhanh hơn xe AT (phải người lái chuẩn sang số nhanh và chính xác) còn cùng công suất máy thì khi đã có tốc độ thì chắc chắn AT nhanh hơn xe MT. xe AT điều khiển sang số bằng các vale điện từ điều khiển cửa dầu thì phải nhanh hơn MT chứ không phải trễ hơn AT đâu.
Em không nghĩ thế đâu. Em đã chạy 1 con AT 2.0 xuyên Việt mà nhiều lúc vượt xe bí lắm. Vấn đề là các van điện tử nó ko theo ý mình, nó muốn sao cho vòng tua và tốc độ hợp lý nhất để đỡ hao xăng. Nhưng khi vượt, ta cần xe phải nhanh nhất, xăng ko còn quan trọng nữa.
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,674
Động cơ
517,847 Mã lực
Em không nghĩ thế đâu. Em đã chạy 1 con AT 2.0 xuyên Việt mà nhiều lúc vượt xe bí lắm. Vấn đề là các van điện tử nó ko theo ý mình, nó muốn sao cho vòng tua và tốc độ hợp lý nhất để đỡ hao xăng. Nhưng khi vượt, ta cần xe phải nhanh nhất, xăng ko còn quan trọng nữa.
AT thì có nút OD, em thấy bấm cái tăng tốc chóng mặt, vượt vèo vèo ạ. Còn MT thì phải phụ thuộc nhiều vào trình của bác tài.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
AT thì có nút OD, em thấy bấm cái tăng tốc chóng mặt, vượt vèo vèo ạ. Còn MT thì phải phụ thuộc nhiều vào trình của bác tài.
Đúng là MT phải phụ thuộc vào trình của tài, nhưng sau 2, 3 năm cầm lái thì nói chung là ngon hết cụ à. Còn kể cả nút OD, với cùng công suất mã lực, theo em AT vẫn kém MT về khoản tăng tốc.
 

Mr.Ryu

Xe buýt
Biển số
OF-106011
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
655
Động cơ
400,819 Mã lực
AT kém MT ở chỗ:
1. ko tận dụng hết ưu thế số thấp, mà đã chuyển lên số cao hơn để phù hợp với sự ổn định của dải tốc độ chứ ko vì khả năng bứt phá.
Ngược lại ai đi MT mà ko cắt chuyển số phù hợp thì lại bị chính số thấp nó kéo lại tốc độ. Thời điểm chuyển số quyết định bứt phá và nó dựa trên kinh nghiệm (căn theo vòng tua máy)
2. Số tự động, ly hợp đóng mở qua 1 cơ cấu (biến mô hoặc ly hợp khô ở Powershift) đồng thời chuyển số thông qua 1 mô tơ đi số. Độ trễ cao hơn nhiều so với MT, đồng thời tốn năng lượng kéo cái dầu hộp số cũng như ở biến mô.
Đúng là MT phải phụ thuộc vào trình của tài, nhưng sau 2, 3 năm cầm lái thì nói chung là ngon hết cụ à. Còn kể cả nút OD, với cùng công suất mã lực, theo em AT vẫn kém MT về khoản tăng tốc.
Xe em Mondeo 2005 2.5 V6, em cho nó học cách sang số của em (Mondeo có hộp số biết học cách đi của người lái) , giờ đi ra đường thì chẳng có ông MT nào ngang chấm vút được với em đâu nhớ, kể cả đi số thấp
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe em Mondeo 2005 2.5 V6, em cho nó học cách sang số của em (Mondeo có hộp số biết học cách đi của người lái) , giờ đi ra đường thì chẳng có ông MT nào ngang chấm vút được với em đâu nhớ, kể cả đi số thấp
Xe 2.5 thì AT là ngon roài. Mà MT với 2 chấm rưỡi cũng ít ở VN có để cụ so lắm à.
Em nghe nói con Altis 2011 cũng có tính năng 'chiều theo người lái' mặc dù là hộp số CTV.
 

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,594
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
Em đang có câu hỏi muốn nhờ các bro giải đáp , em đọc trên mạng thấy 2 luồng ý kiến trái chiều nhau là :
Xe số tay ( MT) tăng tốc nhanh hơn xe số tự động (AT) và ngược lại, các bro biết có thể giải đáp rõ hơn cho em là cái nào tăng nhanh hơn và tại sao ?
thank !
à quên hỏi các cụ luôn xe số tự động kô đề được , đùn xe đi liệu có nổ được không ?

thank all !
Theo em thì việc MT hay AT tăng tốc nhanh hơn hoàn toàn phụ thuộc vào người lái. Đối với các tay đua chuyên nghiệp, các siêu xe (với formula one thì em không rõ nhé) thì họ sử dụng toàn MT. Các bác thấy các xe đua paris - dakar hay rally hoặc daytona toàn số MT hết. Còn với các xe thể thao nghiệp dư thì toàn AT.
Nhưng với sự phát triển của công nghệ, thì có lẽ, sau này AT tăng tốc nhanh hơn MT, vì thời gian chuyển số đối với 1 số hộp số tự động (ví dụ như hộp số ly hợp kép) rút xuống chỉ còn vài % của giây thôi. Cái chính là thời điểm chuyển số vào lúc nào cho phù hợp với ý định của người lái thì AT thua MT.
Còn bác đừng bao giờ đẩy nổ máy xe đối với AT và kể cả 1 số loại MT nữa. Vì xe AT, ngoài cái hộp số, còn có 1 bộ biến mô thủy lực. Máy không nổ, bộ biến mô không làm việc, thì bác đẩy xe là phá xe. Chưa kể đến đa số các xe bây giờ sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, và một số hệ thống khác chỉ làm việc khi động cơ làm việc. (dài dòng lắm nên em không phân tích hết được)
 
Chỉnh sửa cuối:

cubi09

Xe tải
Biển số
OF-93664
Ngày cấp bằng
2/5/11
Số km
466
Động cơ
406,700 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
www.vienthongdaian.com
Xe em Mondeo 2005 2.5 V6, em cho nó học cách sang số của em (Mondeo có hộp số biết học cách đi của người lái) , giờ đi ra đường thì chẳng có ông MT nào ngang chấm vút được với em đâu nhớ, kể cả đi số thấp
chào chú! hôm gặp chú lúc đang tháo chắn bùn :D Reset cho nó học thế nào đọc rồi mà ko rõ . chửa dám thử. hôm nào chú chỉ cho anh phát. nó ỳ quá.
 

Harley Davidson

Xe tải
Biển số
OF-21569
Ngày cấp bằng
24/9/08
Số km
232
Động cơ
499,420 Mã lực
Nơi ở
Rất phức tạp
theo em biết thì hiện nay có 1 số xe cao cấp sử dụng số AT có chế độ nhảy số cóc, tức nó có thể chuyển từ số 1 sang số 3 luôn mà không cần sang số 2. nên có thể AT sẽ nhanh hơn MT khi sử dụng những dòng xe này.
 

Thd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31747
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
3,015
Động cơ
509,345 Mã lực
AT thì có nút OD, em thấy bấm cái tăng tốc chóng mặt, vượt vèo vèo ạ. Còn MT thì phải phụ thuộc nhiều vào trình của bác tài.
Không phải xe nào cũng có cái nút đó
 

bike2nd

Xe tải
Biển số
OF-114943
Ngày cấp bằng
30/9/11
Số km
266
Động cơ
389,640 Mã lực
Xe MT còn tùy vào trình cua tài chứ bộ. Lóng ngõng mãi mới sang được số thì thua AT là cái chắc
Em đang có câu hỏi muốn nhờ các bro giải đáp , em đọc trên mạng thấy 2 luồng ý kiến trái chiều nhau là :
Xe số tay ( MT) tăng tốc nhanh hơn xe số tự động (AT) và ngược lại, các bro biết có thể giải đáp rõ hơn cho em là cái nào tăng nhanh hơn và tại sao ?
thank !
à quên hỏi các cụ luôn xe số tự động kô đề được , đùn xe đi liệu có nổ được không ?

thank all !
 

Mr.Ryu

Xe buýt
Biển số
OF-106011
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
655
Động cơ
400,819 Mã lực
chào chú! hôm gặp chú lúc đang tháo chắn bùn :D Reset cho nó học thế nào đọc rồi mà ko rõ . chửa dám thử. hôm nào chú chỉ cho anh phát. nó ỳ quá.
Hê nhô anh. Anh tháo ắc quy ra rồi lắp lại, ra cao tốc Thăng Long chạy bán tự động 1 vòng là nó nhớ thôi anh ạ. Anh nhớ ghi lại code DVD với cả chuẩn bị tâm lý để đương đầu với vợ 2 sau khi tháo ắc quy nhé. Mông nó thế đấy , hiện đại nên mất điện là cũng điên nặng luôn
 

amunike

Xe tăng
Biển số
OF-44474
Ngày cấp bằng
25/8/09
Số km
1,862
Động cơ
481,275 Mã lực
Một vài dòng AT có chế độ sang số thể thao D (+ -), chuyển số theo điều khiển của người lái như MT nhưng không dùng chân côn, so với các dòng này thì xe MT cùng công suất không lại được.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
Một vài dòng AT có chế độ sang số thể thao D (+ -), chuyển số theo điều khiển của người lái như MT nhưng không dùng chân côn, so với các dòng này thì xe MT cùng công suất không lại được.
Focus cũng có chế độ Sport +/- đủ 4 số luôn. Nhưng em tháy nói hơn MT thì cũng hẳn đâu cụ à, cái ly hợp là 1 vấn đề đó.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top