Câu này mời các cụ nghía
Câu hỏi: Em có 1 xe máy Honda SHi thế hệ 2008. Hiện tại, xe của Em khi chạy có mùi xăng sống và rất hao xăng. Em không biết là nguyên nhân lỗi ở đâu?
Trả lời: Đây cũng là câu hỏi thường gặp gần đây của các thợ sửa chữa xe máy chưa qua đào tạo với một số loại xe FI này.
Thông thường, các thợ sửa chữa xe máy thế hệ cũ thường có suy nghĩ: ”bị hao xăng như vậy thì phải chỉnh cái gì” mà thường không đặt vấn đề rằng: những yếu tố nào liên quan đến lượng xăng cung cấp ra ở kim phun? DTDAuto sẽ giải thích và trợ giúp cho Anh theo các đặt vấn đề này. Lượng xăng phun ở kim phun sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:
1. Độ rộng xung điều khiển kim phun
2. Tần số xung điều khiển kim phun
3. Áp suất nhiên liệu cung cấp tới kim phun
4. Điện áp ắc quy
5. Lỗi cơ khí của kim phun
Nếu hao xăng (tức là tỷ lệ hòa khí quá đậm) thì ta có thể tạm loại bỏ hai trường hợp là 2 và 4. Vậy chỉ còn 3 trường hợp và Anh cần xử lý theo tư duy logic dưới đây:
1. Độ rộng xung điều khiển kim phun (quá rộng)
--> Cần kiểm tra mạch tín hiệu của các cảm biến: cảm biến tỷ lệ hòa khí (HO2S), cảm biến bướm ga (TP), cảm biến nhiệt độ động cơ (TW), cảm biến nhiệt độ khí nạp (TA) và khối điều khiển động cơ (ECM).
Cấu kiện nào liệt kê trước thì khả năng xảy ra nhiều hơn, tuy nhiên nếu chỉ vừa bật chìa khóa điện mà chưa nổ đã thấy xăng phun ở kim thì đó là lỗi chập tầng công suất trong ECM.
Tuy vậy, nếu mức độ hao xăng ít và ngửi thấy mùi xăng sống ít thì có thể là do: HO2S, TW, TA
Nếu mức độ hao xăng nhiều và ngửi thấy mùi xăng sống nhiều thì có thể là do: TP, ECM
Đây là một vấn đề khó với một người thợ chưa qua đào tạo và không có dụng cụ kiểm tra. Anh cần có phương tiện kiểm tra như máy kiểm tra điện xe máy Motoscan và được đào tạo tiêu chuẩn về hệ thống EFI thì sẽ xác định được dễ dàng.
2. Áp suất nhiên liệu (quá cao)
--> Cần kiểm tra: Van điều áp nhiên liệu bị tắc, kẹt ở trạng thái đóng. Trường hợp này, Anh cần có đồng hồ kiểm tra áp suất nhiên liệu.
3. Lỗi cơ khí của kim phun (kém, kẹt mở, mòn, hở…)
--> Cần kiểm tra: Kim phun đã mòn cũ, lỗ côn đã bị méo, không đóng kín, bị kẹt bẩn ở trạng thái mở, yếu cơ khí đàn hồi của lo xo bên trong kim phun. Trường hợp này, Anh cần có thiết bị Injector cleaner - xúc rửa và kiểm tra chất lượng kim phun
bác nào muốn thêm TT thì thỉnh thoảng vào đây xem http://www.dtdauto.com/A_Q/A%20Q_V.htm
Câu hỏi: Em có 1 xe máy Honda SHi thế hệ 2008. Hiện tại, xe của Em khi chạy có mùi xăng sống và rất hao xăng. Em không biết là nguyên nhân lỗi ở đâu?
Trả lời: Đây cũng là câu hỏi thường gặp gần đây của các thợ sửa chữa xe máy chưa qua đào tạo với một số loại xe FI này.
Thông thường, các thợ sửa chữa xe máy thế hệ cũ thường có suy nghĩ: ”bị hao xăng như vậy thì phải chỉnh cái gì” mà thường không đặt vấn đề rằng: những yếu tố nào liên quan đến lượng xăng cung cấp ra ở kim phun? DTDAuto sẽ giải thích và trợ giúp cho Anh theo các đặt vấn đề này. Lượng xăng phun ở kim phun sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:
1. Độ rộng xung điều khiển kim phun
2. Tần số xung điều khiển kim phun
3. Áp suất nhiên liệu cung cấp tới kim phun
4. Điện áp ắc quy
5. Lỗi cơ khí của kim phun
Nếu hao xăng (tức là tỷ lệ hòa khí quá đậm) thì ta có thể tạm loại bỏ hai trường hợp là 2 và 4. Vậy chỉ còn 3 trường hợp và Anh cần xử lý theo tư duy logic dưới đây:
1. Độ rộng xung điều khiển kim phun (quá rộng)
--> Cần kiểm tra mạch tín hiệu của các cảm biến: cảm biến tỷ lệ hòa khí (HO2S), cảm biến bướm ga (TP), cảm biến nhiệt độ động cơ (TW), cảm biến nhiệt độ khí nạp (TA) và khối điều khiển động cơ (ECM).
Cấu kiện nào liệt kê trước thì khả năng xảy ra nhiều hơn, tuy nhiên nếu chỉ vừa bật chìa khóa điện mà chưa nổ đã thấy xăng phun ở kim thì đó là lỗi chập tầng công suất trong ECM.
Tuy vậy, nếu mức độ hao xăng ít và ngửi thấy mùi xăng sống ít thì có thể là do: HO2S, TW, TA
Nếu mức độ hao xăng nhiều và ngửi thấy mùi xăng sống nhiều thì có thể là do: TP, ECM
Đây là một vấn đề khó với một người thợ chưa qua đào tạo và không có dụng cụ kiểm tra. Anh cần có phương tiện kiểm tra như máy kiểm tra điện xe máy Motoscan và được đào tạo tiêu chuẩn về hệ thống EFI thì sẽ xác định được dễ dàng.
2. Áp suất nhiên liệu (quá cao)
--> Cần kiểm tra: Van điều áp nhiên liệu bị tắc, kẹt ở trạng thái đóng. Trường hợp này, Anh cần có đồng hồ kiểm tra áp suất nhiên liệu.
3. Lỗi cơ khí của kim phun (kém, kẹt mở, mòn, hở…)
--> Cần kiểm tra: Kim phun đã mòn cũ, lỗ côn đã bị méo, không đóng kín, bị kẹt bẩn ở trạng thái mở, yếu cơ khí đàn hồi của lo xo bên trong kim phun. Trường hợp này, Anh cần có thiết bị Injector cleaner - xúc rửa và kiểm tra chất lượng kim phun
bác nào muốn thêm TT thì thỉnh thoảng vào đây xem http://www.dtdauto.com/A_Q/A%20Q_V.htm