- Biển số
- OF-107811
- Ngày cấp bằng
- 4/8/11
- Số km
- 115
- Động cơ
- 393,870 Mã lực
- Nơi ở
- Đà Nẵng
- Website
- dnctravel.vn
Từ nhỏ đã thích xe, đâm ra những lần được đi xe ôtô khiến tôi luôn phấn khích và nhớ rõ mồn một. Những năm giữa thập niên 90, thời mà chiếc Dream giống như là siêu xe cỡ Mercedes bây giờ, ấn tượng với tôi nhất là những lần được hít mùi khói khi theo những chiếc xe dân mình gọi là "Hải Âu" do Nga sản xuất
-
Tôi nhớ rõ thời đó thông dụng nhất của xe khách là IFA, loại được cải tiến từ những chiếc xe tải của Đức sản xuất. Đặc điểm chung của xe khách IFA là máy kêu to, nhiều xe không có cửa kính, cửa được làm từ những tấm tôn, kéo lên kéo xuống như cái khung tàu hỏa thời bấy giờ. Cái thời xe ít mà người thì đông, mỗi lần đi xe y như rằng phải nhét như lợn. Con nít đi xe khách thường được ưu tiên ngồi trước, khổ nỗi không có ghế, phải ngồi ngay trên nắp máy sát cạnh bác tài, xe chạy được 30 phút là y như rằng nóng hết cả đít.
-
So với IFA, đi xe Hải Âu thời bấy giờ là cả một bước lên VIP. Phải nói cực kỳ may mắn khi có bố mẹ công tác trong một cơ quan nhà nước, đâm ra mới được ngồi xe Hải Âu. Thời đó, một là quân đội, hai là công ty nhà nước cỡ bự thì mới có Hải Âu chứ chạy xe khách ngoài đường, không dám chạy Hải Âu vì quá VIP. Máy Hải Âu chạy bằng xăng, còn IFA và các dòng khác bấy giờ chạy bằng dầu. So với các loại cùng thời kỳ, Hải Âu máy êm ru, cửa kính sáng loáng.
-
Mỗi lần có dịp đi ké xe của cơ quan, chưa cần đi, chỉ mới nhìn xe Hải Âu màu vàng trắng đặc trưng là phấn khích đến tột độ. Xe thời bấy giờ chơi phanh hơi, mỗi lần lên xe là nổ máy đâu hết chục lít xăng, bơm cho đầy bình hơi mới dám lên đường. Xe Hải Âu có 2 ghế, một ghế trước cùng, một ghế sau cùng quay mặt sang ngang. Lên xe mà chiếm được cái ghế ngang ngồi trước thì khỏi phải nói đến độ sung sướng.
-
Chặng Quỳ Hợp - Vinh 100km những năm 1999 vẫn còn chạy IFA. Phải đến tầm đầu năm 2000 trở đi mới có những con Hyundai 24 chỗ nhập bên Hàn về chạy. Chiếc Hải Âu của công ty không rõ còn chạy được đến năm nào nhưng lần gần nhất tôi được ngồi trên nó là ngót ngét gần 20 năm. Sáng nay đi làm, thấy lại Hải Âu, bao nhiêu kỉ niệm ùa về vẫn phấn khích y chang như thuở ban đầu.
------------------
-
Tôi nhớ rõ thời đó thông dụng nhất của xe khách là IFA, loại được cải tiến từ những chiếc xe tải của Đức sản xuất. Đặc điểm chung của xe khách IFA là máy kêu to, nhiều xe không có cửa kính, cửa được làm từ những tấm tôn, kéo lên kéo xuống như cái khung tàu hỏa thời bấy giờ. Cái thời xe ít mà người thì đông, mỗi lần đi xe y như rằng phải nhét như lợn. Con nít đi xe khách thường được ưu tiên ngồi trước, khổ nỗi không có ghế, phải ngồi ngay trên nắp máy sát cạnh bác tài, xe chạy được 30 phút là y như rằng nóng hết cả đít.
-
So với IFA, đi xe Hải Âu thời bấy giờ là cả một bước lên VIP. Phải nói cực kỳ may mắn khi có bố mẹ công tác trong một cơ quan nhà nước, đâm ra mới được ngồi xe Hải Âu. Thời đó, một là quân đội, hai là công ty nhà nước cỡ bự thì mới có Hải Âu chứ chạy xe khách ngoài đường, không dám chạy Hải Âu vì quá VIP. Máy Hải Âu chạy bằng xăng, còn IFA và các dòng khác bấy giờ chạy bằng dầu. So với các loại cùng thời kỳ, Hải Âu máy êm ru, cửa kính sáng loáng.
-
Mỗi lần có dịp đi ké xe của cơ quan, chưa cần đi, chỉ mới nhìn xe Hải Âu màu vàng trắng đặc trưng là phấn khích đến tột độ. Xe thời bấy giờ chơi phanh hơi, mỗi lần lên xe là nổ máy đâu hết chục lít xăng, bơm cho đầy bình hơi mới dám lên đường. Xe Hải Âu có 2 ghế, một ghế trước cùng, một ghế sau cùng quay mặt sang ngang. Lên xe mà chiếm được cái ghế ngang ngồi trước thì khỏi phải nói đến độ sung sướng.
-
Chặng Quỳ Hợp - Vinh 100km những năm 1999 vẫn còn chạy IFA. Phải đến tầm đầu năm 2000 trở đi mới có những con Hyundai 24 chỗ nhập bên Hàn về chạy. Chiếc Hải Âu của công ty không rõ còn chạy được đến năm nào nhưng lần gần nhất tôi được ngồi trên nó là ngót ngét gần 20 năm. Sáng nay đi làm, thấy lại Hải Âu, bao nhiêu kỉ niệm ùa về vẫn phấn khích y chang như thuở ban đầu.
------------------