Xe độp, nguyên chiếc, độ xe hay tự build ?

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Em làm cái tiêu đề đây đã, giờ về ăn cơm :)) các bác rót rượu cho em có cảm hứng viết nhé, cảm nhận chứ không phải cóp & bết.
 

drchinh

Xe container
Biển số
OF-84940
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
5,048
Động cơ
459,461 Mã lực
Nơi ở
Đền chùa
Website
bacsinoitru.vn
Em mới tiếp cận môn xế độp, cụ thể dòng MTB, chưa biết nhiều nên tâm lý muốn có một em nguyên chiếc:))
 

MIZO80

Xe buýt
Biển số
OF-47195
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
506
Động cơ
465,850 Mã lực
Nguyên chiếc đi bác, cho nó có hội:P lúc thua đỡ đổ tại xe
 

Sắp có nick

Xe buýt
Biển số
OF-30822
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
835
Động cơ
488,940 Mã lực
E mua 2 chiếc :
1 chiếc để bay nhảy là RZ 120 là nguyên chiếc : mục đích là an toàn , rẻ , thương hiệu đã đc test và đảm bảo 0 gãy răng
chiếc thứ 2 độ : tiêu chí là thích cái j lắp cái đó , luyện tập độ chai lỳ khi bị các cụ đâm xe :)) : chiếc này e thấy là sau khi độ thì cần 1 thời gian để tinh chỉnh cho các thương hiệu nó ăn dơ với nhau :P
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Cũng có được 1 ly :))

Xe nguyên chiếc dành cho người mới chơi, tuy nhiên khái niệm thế nào là mới chơi thì khá mơ hồ. Mua lần đầu thì chắc chắn là mới, nhưng đến em chuẩn bị mua lần thứ 4 vẫn tự xếp là mới chơi.

Thiết kế cho đa số, xe nguyên chiếc đáp ứng các yêu cầu: chất lượng tốt (trong tầm tiền bỏ ra), không bị mua đắt (nếu không nói là rẻ) vì nhà sx đặt hàng phụ tùng theo lô, nếu người sử dụng tự lắp theo cấu hình của nhà sx thì sẽ đắt hơn.
Chất lượng phụ tùng đảm bảo, không sợ hàng nhái, hàng giả ... vì nếu tự lắp thì phải mua riêng lẻ từng món đồ và chịu hoàn toàn rủi ro về chất lượng.

Về lắp ráp, em là kỹ sư cơ khí, đã từng xe video clip lắp xe ở Trung Quốc, việc sx xe hàng loạt và lắp ráp từng chiếc đơn lẻ là khác nhau hoàn toàn về bản chất. Đơn cử việc lên nan hoa 1 cặp cành, em xem robot thực hiện kiểm tra độ căng các nan hoa, đây mới là quan trọng, còn lắp đơn chiếc là lên nan hoa làm sao cho vành được tròn, trong khi độ căng các nan hoa khác nhau, gặp tải là chỉ các chiếc nan hoa căng chịu lực, dẫn đến các cặp vành lên đơn lẻ rất yếu.

Lắp ổ trục giữa, group ... cũng vậy, trong sx hàng loạt việc vặn từng con ốc với lực giới hạn là quan trọng, trong khi lắp đpưn lẻ hầu như không thể đáp ứng yếu tố này ...

Vậy nên sx hàng loạt mới đưa ra các tiêu chuẩn ISO ... nói lên độ đồng đều của chất lượng sản phẩm, còn lắp đơn chiếc hoàn toàn phụ thuộc vào kinh nghiệm, lương tâm người thợ.

Đấy là em chưa kể về DỤNG CỤ (TOOL), với sx hàng loạt, người thợ được trang bị dụng cụ chuyên dùng, cả ngày chỉ lắp 1 vài động tác nên rất thuần thục. Đối lập lại là lắp đơn lẻ người thợ ít khi được lắp, dụng cụ không đầy đủ ... ảnh hưởng đến chất lượng lắp ráp, nghĩa là ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Các bác tham khảo Assembly Line: Cannondale Bicycle http://videos.howstuffworks.com/discovery/4168-assembly-line-cannondale-bicycles-video.htm đặc biệt là các FAN của Cannondale

Riêng cặp bánh bộ nhé, sau vụ này em chán các cặp bánh đan tronwg nước luôn :))

[video=youtube;oRYEv2NDdzE]http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpag e&v=oRYEv2NDdzE[/video]

to be continue ...
 
Chỉnh sửa cuối:

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Sơ qua về xe nguyên chiếc từ nhà máy, tiếp đến là xe độ, thực chất phát triển trên nền tảng của xe nguyên chiếc, trong quá trình sử dụng, chủ nhân thấy có 1 số vấn đề cần phải thay đổi phù hợp hoàn cảnh cụ thể: con người, hoàn cảnh sử dụng ... ví dụ đi đường nhựa đã số thay lốp trơn, lắp chắn bùn, lắp chân chống, lắp giá chở con ...

Sau đó can thiệp sâu hơn 1 chút đến cấu hình kỹ thuật của xe như: thay fork cứng hơn (để đi on-road), mềm hơn (để đi off-road), thay group xịn hơn, thay ghi đông từ thẳng sang cong và ngược lại, thay vành xịn hơn ... nói chung điều này vẫn dựa trên cơ sở xe nguyên chiếc nên vẫn coi là không thay đổi về bản chất.

Thời gian dùng xe nguyên chiếc có thể kéo dài từ 1 đến vài năm, trải qua 1 đến vài đời xe, không cố định, không quy tắc áp dụng.

To be continue ...
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Sau khi đạt cảnh giới Em sẽ Build 1 chiếc xe trong mơ cho riêng mình:)
Vâng, đây chính là giai đoạn cuối của chơi xe, tất nhiên thường thì lúc này người dùng sẽ có vài chiếc, nguyên chiếc có, độ có và tự build :)) vấn đề là phải đủ thời gian để chín, và kể cả chiếc trong mơ này cũng luôn thay đổi theo thời gian.
 
Chỉnh sửa cuối:

milicaanj

Xe buýt
Tưởng nhớ
Biển số
OF-90
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
900
Động cơ
590,060 Mã lực
Chiếc xe trong mơ của em là xe đạp tự đạp
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,510
Động cơ
648,914 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Cuộc chơi này em chỉ đú cho dzui và khỏe, em thấy đối với em thế là đủ ;))
Đừng loại em ra khỏi cuộc nhá
:(
 
Chỉnh sửa cuối:

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Đến giai đoạn cuối là tự mua linh kiện về lắp xe, đoạn này thì em cũng mới chỉ ở mức độ hóng thôi, nên có thể 1 số thông tin chưa được đầy đủ, các bác bổ sung giúp.

Người lắp xe trước hết phải hiểu rõ về ưu - nhược điểm của bản thân con người mình, ví dụ chuyên về offroad, on-road, XC ... thì hướng build xe phù hợp với người và đường chạy, không thể có All in One được.

Phải thông thạo kỹ thuật tháo, lắp các bộ phận của xe, biết chỉnh group, trục giữa, fork ... vì xe build xong phải cân chỉnh rất nhiều lần thì chay mới êm, nuột nà.

Biết nguyên tắc phối màu: vì khi đó xe build là 1 tác phẩm nghệ thuật, sẽ phải được phối màu cho các bộ phận Khung - fork - giàn đầu - yên ... cho đẹp và hợp với cá tính của chủ xe.

Chọn lựa nhà cung cấp: vì là tự mua đồ nên việc chọn Khung rất phức tạp, trước hết phải chọn Hãng (thiết kế), nhưng phải có size + màu đúng ý, nếu không thì cũng không được. Sau đó là fork, rồi đến group đồ, vành bánh, phanh, giàn đầu, yên + cốt yên, pedal, lốp, thậm chí những chi tiết tưởng như nhỏ như tay nắm, màu dây đề, màu dây phanh ... cũng được chăm chút rất cẩn thận.

Khi build xong 1 thời gian lại build chiếc khác khủng hơn :))
...

Em biết có đến đây thôi, hiện tại em cũng đang mơ tới 1 chiếc:

- Khung Yeti ARC
- FOR 32 100mm
- Full XT group, bao gồm cả phanh
- Cặp vành XT
- Giàn đầu, Yên ...

Tạm mơ thế đã :)
 

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,491
Động cơ
440,588 Mã lực
tình yêu của em đây :D



em tắm rửa xong :D



 

Sắp có nick

Xe buýt
Biển số
OF-30822
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
835
Động cơ
488,940 Mã lực
ước mơ của e đây

cannondale scalpel team 2012



spec :
frame : Scalpel, 80mm, BallisTec Hi-MOD full carbon, Zero Pivot, BB30, 1.5 Si head tube
fork : Lefty Speed Carbon XLR, 100mm, OPI, Solo Air
rear shock : RockShox Monarch RT3
groupset : SRAM XX
handle bar : FSA K-Force riser, 660x18mm
saddle : Fi'zi:k Tundra2 Carbon

giấc mơ này chắc khó với :))

[video=youtube;PxaQidKlh6g]http://www.youtube.com/watch?v=PxaQidKlh6g[/video]

[video=youtube;vqLWNhBx694]http://www.youtube.com/watch?v=vqLWNhBx694[/video]

[video=youtube;CD-Wak5NF44]http://www.youtube.com/watch?v=CD-Wak5NF44[/video]
 
Chỉnh sửa cuối:

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
ước mơ của e đây

cannondale scalpel team 2012



spec :
frame : Scalpel, 80mm, BallisTec Hi-MOD full carbon, Zero Pivot, BB30, 1.5 Si head tube
fork : Lefty Speed Carbon XLR, 100mm, OPI, Solo Air
rear shock : RockShox Monarch RT3
groupset : SRAM XX
handle bar : FSA K-Force riser, 660x18mm
saddle : Fi'zi:k Tundra2 Carbon

giấc mơ này chắc khó với :))
Đây vẫn là xe nguyên chiếc à?, phải tự build mới cá tính chứ :))
 

Sắp có nick

Xe buýt
Biển số
OF-30822
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
835
Động cơ
488,940 Mã lực
Đây vẫn là xe nguyên chiếc à?, phải tự build mới cá tính chứ :))
con ATX pro đc build theo kiểu cá tính đó anh , mỗi tội khung lởm , dìm hàng được mỗi cannondale trail SL :)) , hôm nọ xách thử cái khung XTC xong lại lăn tăn rồi :))
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
con ATX pro đc build theo kiểu cá tính đó anh , mỗi tội khung lởm , dìm hàng được mỗi cannondale trail SL :)) , hôm nọ xách thử cái khung XTC xong lại lăn tăn rồi :))
Em nghe nói giá khung ATX Pro = 1/3 XTC thôi :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top