Xe đỗ nổ máy lâu hàng giờ có sao không ạ?

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,301
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
em thấy cánh xe khách nổ máy cho khách ngồi tầm 30p thì họ toàn kê cho ga lên 1 tý, chắc là đảm bảo cái gạch đầu dòng thứ 3 của cụ ^^.
Để như thế cho điều hòa lạnh nhanh chứ có bổ béo gì đâu.Bác thấy như vậy có nghĩa là điều hòa xe đã kém rồi

Còn nổ máy tại chỗ với máy xăng ở chỗ thoáng gió thì chả sao.Nhưng máy dầu cần chú ý vì máy dầu như xe của em nóng hơn máy xăng rất nhiều
 

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,123
Động cơ
472,028 Mã lực
Tuổi
48
Cụ để thế cẩn thận có rơm rạ hay chất bắt lửa thì cũng nguy hiểm ah
 

quatmo212

Xe điện
Biển số
OF-3919
Ngày cấp bằng
21/3/07
Số km
2,297
Động cơ
572,737 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó có beer
Chả sao đâu ạ Em mà say tuyền nổ máy bật điều hoà hé cửa sổ dời yên tâm đánh một giấc ợ ;))

Sent from my Nokia X1-01 using Forum Runner
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
26,460
Động cơ
723,036 Mã lực
Theo E là có ít nhiều ảnh hưởng đấy- với vòng tua thấp thì điều kiện bôi trơn, làm mát đều bất lợi; chưa kể xe đỗ 1 chỗ cũng kém lưu thông không khí làm cho việc làm mát bằng gió như khi xe chạy không thực hiện được. Khi cần thì E vẫn phải làm như các Kụ thôi, nhưng E mở nắp capo lên cho thoáng động cơ.
Nói như cụ thì mấy cái máy phát điện nó cháy hết
Em nghĩ xe nổ máy k tải chạy điều hòa thì nó như cái máy nổ có phụ tải, tức kéo cái lốc điều hòa, giàn nóng điều hòa và két nc có 2 quạt riêng biệt đã được kỹ sư tính toán cả rồi, nhiệt độ máy luôn ổn định. Còn xe cũ nát hệ thống làm mát k đảm bảo theo thiết kế thì k tính nhé, đi chậm nó đã bục két nc rồi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói như cụ thì mấy cái máy phát điện nó cháy hết
Em nghĩ xe nổ máy k tải chạy điều hòa thì nó như cái máy nổ có phụ tải, tức kéo cái lốc điều hòa, giàn nóng điều hòa và két nc có 2 quạt riêng biệt đã được kỹ sư tính toán cả rồi, nhiệt độ máy luôn ổn định. Còn xe cũ nát hệ thống làm mát k đảm bảo theo thiết kế thì k tính nhé, đi chậm nó đã bục két nc rồi
Cái máy phát nó khác cụ à, lúc nó làm việc đâu có gọi là không tải. Ví dụ cái máy phát 10 ngựa thì nó phải làm việc cũng gần như vậy. Còn ô tô, công suất tầm 100-150 ngựa, lúc chạy không tải, nó chỉ tầm vài ngựa thôi.
Em nghĩ nó phải có gì đó thì các nhà sản xuất mới khuyến cáo như thế.
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
26,460
Động cơ
723,036 Mã lực
Cái máy phát nó khác cụ à, lúc nó làm việc đâu có gọi là không tải. Ví dụ cái máy phát 10 ngựa thì nó phải làm việc cũng gần như vậy. Còn ô tô, công suất tầm 100-150 ngựa, lúc chạy không tải, nó chỉ tầm vài ngựa thôi.
Em nghĩ nó phải có gì đó thì các nhà sản xuất mới khuyến cáo như thế.
Sức nó 200 ngựa (cỡ xe 3.0) mà chạy có vài ngựa, như người cõng dc 50kg mà cõng có dăm cân thì khỏe và dai sức hơn chứ lị củ nhỉ. Đi bộ mà cõng 1kg khỏe thân hơn đi bộ cõng vài chục ký
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sức nó 200 ngựa (cỡ xe 3.0) mà chạy có vài ngựa, như người cõng dc 50kg mà cõng có dăm cân thì khỏe và dai sức hơn chứ lị củ nhỉ. Đi bộ mà cõng 1kg khỏe thân hơn đi bộ cõng vài chục ký
Cụ không hiểu ý em rồi, chạy ralenty nó có vòng tua thấp, nên hỗn hợp xăng thường đậm hơn chứ không phải nói tới tải nặng hay nhẹ. Mà tỷ lệ xăng cao hơn thì khi đốt sẽ nhiều muội hơn, theo em, đó là lý do người ta tránh để chạy không tải trong thời gian lâu. Cái máy phát điện nó làm việc cả ngày chứ đâu có chạy không tải.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đã kiếm được tài liệu nói về tỷ lệ nhiên liệu/không khí cho động cơ ở các trạng thái :
1. Tỷ lệ 1: 14.7 là tỷ lệ đương lượng chuẩn), có nghĩa là ở tỷ lệ này, về mặt lý thuyết là xăng sẽ cháy hết, không tạo muội cũng như CO. Các hệ phun xăng điện tử cũng như carburetor đều mong muốn tạo tỷ lệ này.
2. Khi khởi động và chạy không tải: 1: 12-13.5; như vậy là hơi đặc hơn tỷ lệ chuẩn, khi cháy sẽ tạo muội.
3. khi xe chạy đều, tải nhẹ (không leo dốc, chưa đủ tải), tỷ lệ khá loãng, khoảng 1:15 - 17
4. Leo dốc, tải nặng: tỷ lệ giầu xăng, cỡ 1: 10 - 12
5. Khi tăng tốc: tỷ lệ cũng tương tự như tải nặng.

Vấn đề là: khi xe chạy trên đường, lúc cần tăng tốc, tỷ lệ giầu, sau đó lại nghèo đi, nó ít ảnh hưởng, muội có thể bị đốt sau đó. Nhưng nếu để chạy không tải liên tục nhiều giờ, muội bị tích tụ nên có thể ảnh hưởng tới các phần của động cơ.
 

monkey_love_car

Xe tải
Biển số
OF-79953
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
419
Động cơ
420,390 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ạ
Em đã kiếm được tài liệu nói về tỷ lệ nhiên liệu/không khí cho động cơ ở các trạng thái :
1. Tỷ lệ 1: 14.7 là tỷ lệ đương lượng chuẩn), có nghĩa là ở tỷ lệ này, về mặt lý thuyết là xăng sẽ cháy hết, không tạo muội cũng như CO. Các hệ phun xăng điện tử cũng như carburetor đều mong muốn tạo tỷ lệ này.
2. Khi khởi động và chạy không tải: 1: 12-13.5; như vậy là hơi đặc hơn tỷ lệ chuẩn, khi cháy sẽ tạo muội.
3. khi xe chạy đều, tải nhẹ (không leo dốc, chưa đủ tải), tỷ lệ khá loãng, khoảng 1:15 - 17
4. Leo dốc, tải nặng: tỷ lệ giầu xăng, cỡ 1: 10 - 12
5. Khi tăng tốc: tỷ lệ cũng tương tự như tải nặng.

Vấn đề là: khi xe chạy trên đường, lúc cần tăng tốc, tỷ lệ giầu, sau đó lại nghèo đi, nó ít ảnh hưởng, muội có thể bị đốt sau đó. Nhưng nếu để chạy không tải liên tục nhiều giờ, muội bị tích tụ nên có thể ảnh hưởng tới các phần của động cơ.
Để mai em kiểm tra lại User Manual của xe em xem họ có khuyến cáo khuyến mãi gì về vấn đề này không. Chứ nghe cụ phán thế em lại thấy hơi tiếc tiếc vợ 2 phải chạy mà nguy cơ nhiễm bệnh muội tích tụ. Nhưng nói chung là rất nhiều khi vẫn phải chấp nhận tình huống đỗ xe máy nổ hàng giờ vì an toàn tránh tai nạn khi lái xe không chuẩn do say bia rượu. Hoặc giả sử giời nóng quá mà phải ngồi đợi công việc hoặc ai đó thì cũng đành thôi các cụ nhỉ. :D Chưa kể có lúc đèo chân dài mà có cơ hội xxx trên xe ý chứ. Có mà nổ máy cả ngày luôn ý :)) :))
 

PhiLongPT

Xe hơi
Biển số
OF-148662
Ngày cấp bằng
9/7/12
Số km
147
Động cơ
360,140 Mã lực
Nơi ở
Phúc Thọ - Hà Nội
Theo E là có ít nhiều ảnh hưởng đấy- với vòng tua thấp thì điều kiện bôi trơn, làm mát đều bất lợi; chưa kể xe đỗ 1 chỗ cũng kém lưu thông không khí làm cho việc làm mát bằng gió như khi xe chạy không thực hiện được. Khi cần thì E vẫn phải làm như các Kụ thôi, nhưng E mở nắp capo lên cho thoáng động cơ.
Làm như cụ khi ngủ dậy sẽ ra đi mất 1 số thứ dưới nắp capo. Nhiệt độ két nước đã có quạt lo ko cần đến gió đâu ạ. Bình thường quạt có chạy đâu, chỉ khi nhiệt đọ cao hơn ngưỡng quạt mới chạy mà. Nhiều xe đời tống có tháo cái van hằng nhiệt rồi lắp chết cho cánh quạt quay liên tục dẫn đến nhiệt độ máy còn thấp quá gây tốn nhiên liệu hơn ạ (e thấy có cụ đã nói về cái van này trên of rồi ạ).
Cho nên xe ngon thì ok. Xe cũ quá cần kiểm tra cẩn thận.
 

inno

Xe tải
Biển số
OF-154591
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
334
Động cơ
356,860 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chằng vấn đề gì, chỉ có điều nguy hiểm ở chỗ là ngủ say, vì lý do gì xe tắt máy, ko có không khí vào, lịm dần mãi ko dậy thì mới sợ [-O<
 

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,325
Động cơ
503,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Túm lại là việc máy nóng thì hệ thống làm mát (nếu trơn tru) nó sẽ giải quyết thôi, còn lại vấn đề xăng cháy gây muội thì có khắc phục đc ko các cụ, muội đó có vệ sinh đc ko, cụ nào rành tư vấn cái :)
 

lxe

Xe buýt
Biển số
OF-146297
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
846
Động cơ
368,906 Mã lực
không sao cả, nếu xe còn mới bạn có thể nổ máy và ngủ với thời gian tương đương cụ chạy xe 2 vạn.
 

traichina

Xe hơi
Biển số
OF-39839
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
168
Động cơ
470,530 Mã lực
đúng là chỉ tốn mỗi xăng
 

kscuong-bk2002

Xe hơi
Biển số
OF-140295
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
159
Động cơ
367,134 Mã lực
Một trong những điều kiện khắc nghiệt của động cơ là nổ máy (đặc biệt là chạy cả máy lạnh). Lý do như sau:
- Xe chạy trên đường, là chạy bằng quán tính. Nên động cơ sẽ nhẹ hơn. Trong trường hợp này động cơ luôn làm việc cao.
- Khi lưu thông, ngoài quạt gió. Không khi lưu chuyển giúp giải nhiệt tốt hơn.
- Hiện tượng như các cụ nói, muội sẽ nhiều hơn do khí cháy thoát ra ngoài không tốt
Thật ra, nó ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dầu bôi trơn. Nên đối với trường hợp của cụ. Cần thay nhớt sớm hơn định kỳ (theo km) khoảng 1/2 thì OK. Còn nếu thường xuyên (xe chở khách VIP, đợi và chạy máy lạnh) thì phải thay nhớt sớm hơn nữa.
(Nói chung nó giống như xe công trình, người ta không tính theo km mà theo số giờ làm việc vậy).
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,164
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Theo E là có ít nhiều ảnh hưởng đấy- với vòng tua thấp thì điều kiện bôi trơn, làm mát đều bất lợi; chưa kể xe đỗ 1 chỗ cũng kém lưu thông không khí làm cho việc làm mát bằng gió như khi xe chạy không thực hiện được. Khi cần thì E vẫn phải làm như các Kụ thôi, nhưng E mở nắp capo lên cho thoáng động cơ.
Trong hướng dẫn SD cũng có khuyến cáo không chạy không tải qua lâu mà ko giải thích tại sao, theo hiểu biết của em thì ngoài những điều bác nói còn có vấn đề máy phát điện, ở vòng tua thấp, máy phát chạy dưới tải nên có thể làm hỏng ắc quy, nhất là khi các cụ có bật điều hoà.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong hướng dẫn SD cũng có khuyến cáo không chạy không tải qua lâu mà ko giải thích tại sao, theo hiểu biết của em thì ngoài những điều bác nói còn có vấn đề máy phát điện, ở vòng tua thấp, máy phát chạy dưới tải nên có thể làm hỏng ắc quy, nhất là khi các cụ có bật điều hoà.
Thoải mái cụ ạ. Em đã đo thử rồi. Để ralenty, điện nạp vẫn tốt, khoảng 13.7V chứ không hại gì acquy đâu. Máy lạnh thì do máy, chỉ có cái quạt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top