- Biển số
- OF-66
- Ngày cấp bằng
- 6/6/06
- Số km
- 3,084
- Động cơ
- 594,614 Mã lực
- Nơi ở
- OTOFUN
- Website
- www.ofnews.vn
Xe điện VinFast VF 5 Plus bỏ số P, liệu có nguy hiểm khi đỗ xe?
Chỉ cần về N và kéo phanh tay, chủ xe điện VinFast VF 5 Plus đã có thể an tâm đỗ xe an toàn mà không quan tâm tới việc có số P hay không.
Chiếc xe điện VinFast VF 5 Plus ra mắt gây xôn xao bởi đây là chiếc xe điện nhỏ nhất được bán trên thị trường (thuộc phân khúc cỡ A). Bên cạnh đó, xe còn gây tranh luận bởi việc trên bệ trung tâm của xe, khu vực núm chuyển số, không có nấc P. Điều này khiến nhiều lái xe quen đi số tự động lạ lẫm.
Cần số trên VinFast VF5 Plus không có số P.
Với những xe động cơ đốt trong số tự động, khi cài số P lúc đỗ xe, một bánh răng cóc (parking pawl) ở hộp số được kích hoạt, cài vào trục ra của hộp số, khiến bánh xe không thể quay được. Từ đó, xe sẽ không thể di chuyển.
Nhưng hệ thống vận hành trên xe điện VinFast VF 5 Plus lại khác và không cần đến số P. Bởi trên xe điện không có hộp số. Khi người lái về N là xe đã ngắt điện, động cơ dừng hoạt động. Sau khi về N và kéo phanh tay là xong thao tác đỗ xe an toàn. Tương tự với các xe số sàn.
Số P không có nhiều ý nghĩa khi trang bị trên xe điện VinFast VF5 Plus.
Tuy nhiên hiện nay, xe điện vẫn chưa phải là một phương tiện được sử dụng rộng rãi và phổ biến với mọi người. Nhiều nhà sản xuất do đó vẫn tích hợp số P trên xe để các tài xế đỡ bỡ ngỡ khi chuyển từ xe xăng sang xe điện.
Với một số xe điện cao cấp hơn, như VinFast VF 8 và VinFast VF 9, vẫn có trang bị nấc P. Tuy nhiên, các xe này không sử dụng phanh tay cơ mà dùng phanh điện tử, việc chuyển về nấc P là thao tác có tác dụng kích hoạt phanh tay điện tử.
VinFast VF5 Plus được trao tay khách hàng từ ngày 21/4
Thuộc phân khúc CUV cỡ A, VinFast VF5 Plus sở hữu thiết kế hiện đại, trẻ trung, cá tính và nổi bật với 35 lựa chọn phối màu nội ngoại thất, đảm bảo cá nhân hoá theo phong cách sống, cá tính và sở thích của từng khách hàng. Xe cũng được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến và các tính năng thông minh vượt trội như Chẩn đoán lỗi trên xe tự động; Giám sát và cảnh báo xâm nhập trái phép; Trợ lý ảo tương tác tự nhiên bằng tiếng Việt; Cập nhật phần mềm từ xa; Giám sát hành trình cơ bản; Cảnh báo mở cửa; Cảnh báo giao thông phía sau; Cảnh báo điểm mù; Hỗ trợ đỗ xe phía sau…
Về khả năng vận hành, VinFast VF5 Plus được trang bị động cơ điện 100 kW, mô-men xoắn cực đại 135 Nm và bộ pin lithium dung lượng 37,23 kWh, cho phép di chuyển hơn 300 km sau mỗi lần sạc đầy (theo tiêu chuẩn NEDC).
VinFast VF5 Plus cũng được hưởng hệ thống “Hậu mãi cực tốt”, bao gồm chính sách bảo hành 7 năm hoặc 140.000 km (tùy điều kiện nào đến trước), dịch vụ sạc pin lưu động 24/7 (Mobile Charging), sửa chữa lưu động 24/7 (Mobile Service), cứu hộ 24/7, hệ thống xưởng dịch vụ “không ngày nghỉ” trên toàn quốc... Cùng với đó là hạ tầng trạm sạc với 150.000 cổng sạc ô tô, xe máy điện được quy hoạch trên toàn quốc, cùng hệ thống showroom, đại lý, xưởng dịch vụ phủ khắp 63 tỉnh, thành phố của VinFast.
Giá bán VinFast VF5 Plus không bao gồm pin có là 458 triệu đồng, giá bán kèm pin là 538 triệu đồng, chi phí thuê pin cố định là 1,6 triệu đồng/tháng (không bao gồm chi phí sạc).
Chỉ cần về N và kéo phanh tay, chủ xe điện VinFast VF 5 Plus đã có thể an tâm đỗ xe an toàn mà không quan tâm tới việc có số P hay không.
Chiếc xe điện VinFast VF 5 Plus ra mắt gây xôn xao bởi đây là chiếc xe điện nhỏ nhất được bán trên thị trường (thuộc phân khúc cỡ A). Bên cạnh đó, xe còn gây tranh luận bởi việc trên bệ trung tâm của xe, khu vực núm chuyển số, không có nấc P. Điều này khiến nhiều lái xe quen đi số tự động lạ lẫm.
Với những xe động cơ đốt trong số tự động, khi cài số P lúc đỗ xe, một bánh răng cóc (parking pawl) ở hộp số được kích hoạt, cài vào trục ra của hộp số, khiến bánh xe không thể quay được. Từ đó, xe sẽ không thể di chuyển.
Nhưng hệ thống vận hành trên xe điện VinFast VF 5 Plus lại khác và không cần đến số P. Bởi trên xe điện không có hộp số. Khi người lái về N là xe đã ngắt điện, động cơ dừng hoạt động. Sau khi về N và kéo phanh tay là xong thao tác đỗ xe an toàn. Tương tự với các xe số sàn.
Tuy nhiên hiện nay, xe điện vẫn chưa phải là một phương tiện được sử dụng rộng rãi và phổ biến với mọi người. Nhiều nhà sản xuất do đó vẫn tích hợp số P trên xe để các tài xế đỡ bỡ ngỡ khi chuyển từ xe xăng sang xe điện.
Với một số xe điện cao cấp hơn, như VinFast VF 8 và VinFast VF 9, vẫn có trang bị nấc P. Tuy nhiên, các xe này không sử dụng phanh tay cơ mà dùng phanh điện tử, việc chuyển về nấc P là thao tác có tác dụng kích hoạt phanh tay điện tử.
Thuộc phân khúc CUV cỡ A, VinFast VF5 Plus sở hữu thiết kế hiện đại, trẻ trung, cá tính và nổi bật với 35 lựa chọn phối màu nội ngoại thất, đảm bảo cá nhân hoá theo phong cách sống, cá tính và sở thích của từng khách hàng. Xe cũng được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến và các tính năng thông minh vượt trội như Chẩn đoán lỗi trên xe tự động; Giám sát và cảnh báo xâm nhập trái phép; Trợ lý ảo tương tác tự nhiên bằng tiếng Việt; Cập nhật phần mềm từ xa; Giám sát hành trình cơ bản; Cảnh báo mở cửa; Cảnh báo giao thông phía sau; Cảnh báo điểm mù; Hỗ trợ đỗ xe phía sau…
Về khả năng vận hành, VinFast VF5 Plus được trang bị động cơ điện 100 kW, mô-men xoắn cực đại 135 Nm và bộ pin lithium dung lượng 37,23 kWh, cho phép di chuyển hơn 300 km sau mỗi lần sạc đầy (theo tiêu chuẩn NEDC).
VinFast VF5 Plus cũng được hưởng hệ thống “Hậu mãi cực tốt”, bao gồm chính sách bảo hành 7 năm hoặc 140.000 km (tùy điều kiện nào đến trước), dịch vụ sạc pin lưu động 24/7 (Mobile Charging), sửa chữa lưu động 24/7 (Mobile Service), cứu hộ 24/7, hệ thống xưởng dịch vụ “không ngày nghỉ” trên toàn quốc... Cùng với đó là hạ tầng trạm sạc với 150.000 cổng sạc ô tô, xe máy điện được quy hoạch trên toàn quốc, cùng hệ thống showroom, đại lý, xưởng dịch vụ phủ khắp 63 tỉnh, thành phố của VinFast.
Giá bán VinFast VF5 Plus không bao gồm pin có là 458 triệu đồng, giá bán kèm pin là 538 triệu đồng, chi phí thuê pin cố định là 1,6 triệu đồng/tháng (không bao gồm chi phí sạc).