[Tin tức] Xe điện cháy khi sạc, nguyên nhân và cách phòng tránh

Biển số
OF-66
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,086
Động cơ
594,653 Mã lực
Nơi ở
OTOFUN
Website
www.ofnews.vn
Xe điện cháy khi sạc, nguyên nhân và cách phòng tránh

Xe điện cháy khi sạc là nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy nổ thời gian gần đây, vậy nguyên nhân và cách phòng tránh như thế nào?

Làm thế nào để tránh việc xe điện cháy khi sạc là vấn đề luôn được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Xe điện, bao gồm ô tô, xe máy và xe đạp điện, đang trở thành xu hướng hiện nay nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng đơn giản, tiện lợi. Tuy nhiên sử dụng và sạc điện như thế nào cho an toàn là điều mà người dùng cần lưu ý.


Hiện trường vụ cháy ại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân đêm 12/9


<h2>Các nguyên nhân khiến xe điện bốc cháy khi sạc</h2>
Khi điện nạp vào bình sạc, các thiết bị có hiện tượng nóng lên và dễ xảy ra chập cháy khi thiết bị không tốt (bộ sạc không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của nhà sản xuất, bộ sạc tự chế hoặc được độ lại khác với nguyên bản).

Nơi cắm sạc ẩm ướt hoặc không thông thoáng, không tản được nhiệt cũng dễ gây chập cháy bình sạc. Ngoài ra, việc hở dây dẫn sạc điện do chuột cắn hoặc do dùng lâu ngày bị hỏng.


Xe máy, xe đạp điện bốc cháy khi sạc không phải hiếm gặp trong thực tế.


<h2>Sạc như thế nào để không làm cháy xe máy, xe đạp điện</h2>
Sạc khi xe mới mua: Trong ba lần sạc đầu tiên, sạc 12-14 tiếng để làm già ắc-quy. Các lần sạc sau, không sạc quá 12 tiếng liên tục, chỉ sạc đủ thời gian theo thống số từng loại xe.

Sạc trong quá trình sử dụng: Xe còn 1-2 vạch điện (tương đương 20% điện trở xuống) thì cắm sạc luôn, không để hết điện hoàn toàn rồi mới sạc. Không sạc quá nhiều lần trong ngày.

Rút sạc khi ắc-quy đầy 100% điện, không nên sạc thêm với xe đạp xe máy điện không được trang bị tính năng tự ngắt sạc vì điều này dễ dẫn tới pin dễ bị chai, phồng, cháy nổ do bị nạp quá nhiều điện.

Lưu ý, mỗi một loại xe đạp, máy điện sử dụng loại bình ắc-quy và pin khác nhau. Tương ứng, thời gian sạc cho xe đạp, máy điện sử dụng bình ắc-quy có thông số 36V12A trong khoảng 4-6 tiếng, 48V12A trong 6-8 tiếng, 48V20A trong 8-10 tiếng, 60V20A là 8-10 tiếng...

Với thao tác lấy ắc-quy ra sạc, nên để bình ắc-quy ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi ẩm thấp.

Không sạc ngay khi xe vừa hoạt động vì lúc đó bình ắc-quy và pin còn nóng, dễ gây chai, phồng, nhanh hỏng. Để nguội khoảng một tiếng rồi cắm sạc.


Sạc điện không đúng cách dễ gây ra cháy nổ. Ảnh: minh họa


<h2>Bảo quản ắc-quy và pin như thế nào khi không dùng xe máy, xe đạp điện</h2>
Để xe ở nơi mát mẻ, khoảng 20-30 độ C, tránh để dưới ánh nắng trực tiếp trong thời gian dài.

Khi không sử dụng, pin nên được duy trì với dung lượng trên 50%

Tháo ắc-quy ra khỏi xe, bảo bảo quản trong điều kiện khô ráo, không gần nơi có hóa chất, chất tẩy rửa.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,823
Động cơ
498,910 Mã lực
ắc quy thì ít nguy cơ hơn pin nhiều, cụ nên hướng dẫn sâu về pin chứ hơi tập trung ắc quy quá
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,727
Động cơ
626,492 Mã lực
Pin rởm, xạc rởm thì mới cháy.
 

Trần.Điền

Xe hơi
Biển số
OF-640709
Ngày cấp bằng
24/4/19
Số km
194
Động cơ
111,168 Mã lực
Tuổi
28
😫😫👉👉👉 Do chập điện thì nhà ai cũng có thể bị cháy bất cứ lúc nào vì không ai biết trước được khi nào chập cháy các thiết bị điện đang dùng trong nhà mà. Thật

👉 Như cách đây 4 tháng cháy nhà dân 3 tầng ở Hà Đông vào ban đêm làm tử vong cả 4 bà cháu đó😢
👉 Và ngày 8/7 cháy lúc 5h sáng chập điện nhà 4 tầng ở Đống Đa cũng tử vong 3 người😢
👉 Và ngày 9/7 tại Hoài Đức cũng cháy xe đạp điện ban đêm làm cả nhà 3 người chết
👉 Và ngày 10/9 trong Sài Gòn cũng cháy lúc 2h sáng làm 2 cháu bé tử vong 😢 do bố mẹ không có nhà

( nói tóm lại là nếu cháy ban ngày từ 7-21h thì còn có khả năng dập tắt chứ cháy lúc đêm sau 22h-6h sáng khi mọi người đi ngủ rồi thì may rủi thôi 👉Vậy nên phải lắp báo khói báo cháy tự động full phòng trong nhà là cách tốt nhất để mọi người biết để kịp thời chạy thoát nạn và ứng cứu )

👉👉👉 Vậy muốn ăn toàn đảm bảo PCCC thì không sạc bất cứ thứ gì qua đêm để hạn chế tối đa việc chập cháy nhé các bạn 👍🤝😁
 

Hùng logistics

Xe hơi
Biển số
OF-578551
Ngày cấp bằng
11/7/18
Số km
126
Động cơ
139,591 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hà Nội
Website
nhuantrangpqa.vn
Nói chung các bác thay pin hay củ sạc cứ tìm hàng chính hãng dùng cho an toàn mà bền. Đắt tý nhưng cũng đáng thôi
 

Ngô.Tường

Xe tăng
Biển số
OF-384099
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
1,630
Động cơ
256,610 Mã lực
Trước khi mua xe điện nên có kiến thức về điện, em đã từng gặp 1 ông xe ôm GSM để bộ sạc trong cốp xe khi xe đang sạc vì sợ mất mà ko hề biết rằng bộ sạc đấy khi sạc nó phát sinh nhiệt rất lớn.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,591
Động cơ
588,163 Mã lực
Lại cháy xe điện ở Hội An. Chưa có kết luận nhưng cháy ban đêm chắc là do sạc thôi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,727
Động cơ
626,492 Mã lực
Lại cháy xe điện ở Hội An. Chưa có kết luận nhưng cháy ban đêm chắc là do sạc thôi.
Xe loại này toàn chạy bằng ắc quy thôi. Chính ra nó không tương đồng với ô tô điện bây giờ.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,823
Động cơ
498,910 Mã lực

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,823
Động cơ
498,910 Mã lực
Cái xe cấu tạo nó hoàn toàn khác. Tính tổng thể nó không giống chứ không phải tách riêng cái ắc quy.
vâng, em thì đọc thấy xe chạy ắc quy có nguy cơ cháy nổ thấp hơn xe chạy pin do ắc quy ít tỏa nhiệt hơn, chắc bài viết đó bị sai
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,727
Động cơ
626,492 Mã lực
vâng, em thì đọc thấy xe chạy ắc quy có nguy cơ cháy nổ thấp hơn xe chạy pin do ắc quy ít tỏa nhiệt hơn, chắc bài viết đó bị sai
Ắc quy toả nhiệt thấp hơn nhưng các chỗ sử dụng điện cấu tạo và chất lượng thế nào thì khác nhau. Mấy chỗ đó lại thường là nguyên nhân gây chập, cháy.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,393
Động cơ
253,903 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
vâng, em thì đọc thấy xe chạy ắc quy có nguy cơ cháy nổ thấp hơn xe chạy pin do ắc quy ít tỏa nhiệt hơn, chắc bài viết đó bị sai
Cái mạch bảo vệ của nó lởm lắm. Đầy rồi mà không ngắt thì bùm thôi.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,591
Động cơ
588,163 Mã lực
Ắc quy toả nhiệt thấp hơn nhưng các chỗ sử dụng điện cấu tạo và chất lượng thế nào thì khác nhau. Mấy chỗ đó lại thường là nguyên nhân gây chập, cháy.
Hiện nay thì hầu hết những vụ cháy xe điện ở vn là cháy xe ắc quy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top