Xe AT đổ đèo...?

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
21,100
Động cơ
695,381 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Xe FT AT đổ đèo dài 8 Km (dốc vừa + hơi đứng + quanh co nhiều) mà toàn dùng số 2 (ít khi dùng 3) thì có hại máy ko ?
-Xe nó sinh ra để làm hộ bác những công việc nhọc, mới có đổ đèo bằng số 2 (do đèo dốc quá) thì cũng là chuyện bt, em đi trên đèo cũng toàn chuyển số giữa 4-3-2 tùy từng đoạn.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
31,403
Động cơ
900,086 Mã lực
Khi chạy đường đèo núi thì em chẳng để xe nó tự động, kể cả lên hay xuống dốc, mà bằng chân ga hay chuyển sang số tay (nếu xuống dốc cao quá) em bắt nó phải theo ý mình. Vì xe em cũng có chế độ tự động đổ dốc, chẳng có nút bấm để mình can thiệp mà cứ xe chúi mũi nghiêng nhẹ là tự động kích hoạt, để nó tự động thì có khi nó tự động phanh mà mình lại tăng ga, vừa hại má phanh mà lại tốn nhiên liệu!
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,182
Động cơ
511,240 Mã lực
Không hại máy đâu.
Nếu bác không dùng thì có khi hại mạng bác.
 

ductienqn

Xe tăng
Biển số
OF-22371
Ngày cấp bằng
13/10/08
Số km
1,128
Động cơ
505,908 Mã lực
AT nó sinh ra cái số 2/3 đó để sd những đường đó mà cụ.
 

wireless8668

Xe tải
Biển số
OF-337189
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
478
Động cơ
281,261 Mã lực
vậy khi đổ đèo AT bắt buộc phải chuyển sang số tay hở các cụ???? thú thực là cháu chưa chạy đường đèo bao h. đang tính sang năm làm phát xuyên Việt nên hóng kinh nghiệm các cụ
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
31,403
Động cơ
900,086 Mã lực
Đổ đèo nhất là đèo cao-dài thì không thể chạy ở D được vì tốc độ xe sẽ tăng lên nhanh, bắt buộc phải dùng phanh để hãm. Rà phanh nhiều-dài sẽ làm má phanh không chỉ mau mòn mà nóng lên. Khi đến một nhiệt độ nào đó thì hầu như má phanh còn rất ít tác dụng->sẽ rất nguy hiểm, cho nên chạy đường đèo dốc người ta phải dựa vào sức ỳ của máy để giảm tốc độ xe là chính chứ không phải bằng phanh.
Nhưng cũng là xe AT chúng chẳng giống nhau, mỗi xe, mỗi nhà sản xuất có 1 cách cho phép người lái sử dụng các chế độ khác D. Chỉ 2 cái AT em đang chạy, mỗi cái một cách. Camry (LE) thì hình như là loại xe không được định hướng cho đèo dốc, khi đang chạy ở D có nới hẳn chân ga ra thì mức ga nó vẫn giữ nguyên có khi đến nửa phút sau, nếu muốn nó giảm ga ngay thì phải đệm nhẹ chân phanh (họ bảo để cái ECU nó biết ý định muốn giảm tốc độ). Còn khi xuống dốc, chế độ S của nó chỉ giới hạn cấp số cao nhất mà cái ECU nó tự động chuyển, chứ không phải là số tay. Nhưng khi lùi cần số về S, đẩy sang bên phải và lùi giới hạn trên của số mà tốc độ xe chưa đủ chậm, nó sẽ trả lời bằng những tiếng bíp bíp thông báo là nó vẫn chạy ở số cũ, muốn nó lùi số, phải phanh để giảm tốc độ. Tuy vậy ở những cái dốc cao thì khi trên display hiện số 2 xe vẫn lao băng băng nên vẫn thường xuyên phải đệm phanh!
Trong khi cái xe kia, cứ mũi nó hơi nghiên là chế độ tự động đổ đèo tự kích hoạt. Trước khi xe bắt đầu xuống dốc, muốn xuống bằng tốc độ nào thì chỉ cần ga lên hay phanh lại đến tốc độ đó, rồi cần số vẫn để ở D, chân phải bỏ hẳn khỏi bàn đạp ga, chuyển sang chờ ở bàn đạp phanh và xe sẽ xuống tận chân dốc (đến lúc xe chạy bằng) ở đúng tốc độ ấy. Bàn đạp ga hay phanh chỉ cần tác động nếu muốn thay đổi tốc độ. Dùng cái chế độ này cũng hơi nguy hiểm vì xe tự động dùng phanh, nhưng đèn phanh phía sau xe không đỏ để báo cho người đi sau biết. Ngoài ra nó có thêm chế độ tiptronic như dạng số tay, nhưng tuần tự để lái xe chuyển số như xe số sàn theo ý riêng. Ở chế độ này chạy vẫn thoải mái hơn chế độ tự động đổ đèo vì mình có thể chủ động chạy theo ý muốn, canh tiếng máy để lên - xuống số khi cần thiết và thường chạy được nhanh với cảm giác an toàn hơn!
 
Chỉnh sửa cuối:

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,965
Động cơ
576,110 Mã lực
Dốc quá nữa cụ gạt hẳn vào số L cho em làm sao dùng ít phanh là được
 

laovietlao

Xe tải
Biển số
OF-317198
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
425
Động cơ
297,650 Mã lực
Nơi ở
ສາລະວັນ,ສປປລາວ
Mình thấy chú đệ đổ đèo 5 cây (dốc cao liên tục) mà chỉ chạy số 3 ...chắc chú ấy kn lái xe hơn 2 chục năm lên xử lý kịp ,còn mình thì toàn phải về 2.
 

speed266

Xe điện
Biển số
OF-19955
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,978
Động cơ
550,064 Mã lực
Nơi ở
Lò Gạch
Nó là để phục vụ mình mà cụ, cụ sợ hại theo em để nhà là tốt nhất ạ :D
 

dungphp

Xe điện
Biển số
OF-329502
Ngày cấp bằng
1/8/14
Số km
2,174
Động cơ
305,210 Mã lực
Mình thấy chú đệ đổ đèo 5 cây (dốc cao liên tục) mà chỉ chạy số 3 ...chắc chú ấy kn lái xe hơn 2 chục năm lên xử lý kịp ,còn mình thì toàn phải về 2.
Nhiều tài tin vào KN của mình nên mất phanh rồi lao như tên tìm vách đá đấy, kg có vách thì bay
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
31,403
Động cơ
900,086 Mã lực
Mình thấy chú đệ đổ đèo 5 cây (dốc cao liên tục) mà chỉ chạy số 3 ...chắc chú ấy kn lái xe hơn 2 chục năm lên xử lý kịp ,còn mình thì toàn phải về 2.
Tốc độ chạy trên đường đồi núi phụ thuộc vào cái xe (cái xe với bộ lốp cụ thể chứ không phải chỉ tên model), mặt đường, tầm quan sát, quen đường và khả năng chấp nhận mạo hiểm. Cùng một cái xe, một người lái ở đường quen (những cái dốc, cung vòng) sẽ chạy nhanh hơn nhiều so với đường lạ. Còn người đi quen trên miền núi thì dù đường lạ cũng sẽ phán đoán tốt hơn người ít đi,...
Do vậy lên trên đó đừng chạy theo mấy ông xe khách và xe tải nhỏ vì họ rất quen đường mà chạy sau họ mình lại bị vướng tầm nhìn, nhưng bám theo 1 xe con biển địa phương (không chạy quá nhanh và giữ 1 khoảng cách cần thiết) cũng là 1 cách khắc phục điểm yếu không quen đường!
 

laovietlao

Xe tải
Biển số
OF-317198
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
425
Động cơ
297,650 Mã lực
Nơi ở
ສາລະວັນ,ສປປລາວ
Tốc độ chạy trên đường đồi núi phụ thuộc vào cái xe (cái xe với bộ lốp cụ thể chứ không phải chỉ tên model), mặt đường, tầm quan sát, quen đường và khả năng chấp nhận mạo hiểm. Cùng một cái xe, một người lái ở đường quen (những cái dốc, cung vòng) sẽ chạy nhanh hơn nhiều so với đường lạ. Còn người đi quen trên miền núi thì dù đường lạ cũng sẽ phán đoán tốt hơn người ít đi,...
Do vậy lên trên đó đừng chạy theo mấy ông xe khách và xe tải nhỏ vì họ rất quen đường mà chạy sau họ mình lại bị vướng tầm nhìn, nhưng bám theo 1 xe con biển địa phương (không chạy quá nhanh và giữ 1 khoảng cách cần thiết) cũng là 1 cách khắc phục điểm yếu không quen đường!
Thường thì xe gặp tai nạn ở đường đèo dốc "miền núi" là xe ngon ,tài ngon ,kn ngon ,nhưng hỏi ra mới biết "em mới chạy đường này ,mà đoạn đó bọn nó làm bất hợp lý quá"
 

Chôm Chĩa

Xe điện
Biển số
OF-306378
Ngày cấp bằng
30/1/14
Số km
2,103
Động cơ
322,880 Mã lực
Lên dốc số nào xuống dốc số đó, lên thì lấy đà xuống thì rà rà chân phanh. Cứ thế mà mần:))
 

laovietlao

Xe tải
Biển số
OF-317198
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
425
Động cơ
297,650 Mã lực
Nơi ở
ສາລະວັນ,ສປປລາວ
Nhiều tài tin vào KN của mình nên mất phanh rồi lao như tên tìm vách đá đấy, kg có vách thì bay

Hôm vừa rồi có chú tài non "kn lái xe có thừa" đổ đèo 5 cây,lúc đầu đổ 2,3 thì phanh ko sao,đến cuối đèo thấy đường bớt dốc lên chạy 5 ,lúc xe lao nhanh...thì ôi thôi "mất" phanh...thế là: chồng khâu mấy chục mũi ,vợ cả chấn thương sọ ,vợ 2 thì gãy đôi...quá bất hạnh.
 

Chôm Chĩa

Xe điện
Biển số
OF-306378
Ngày cấp bằng
30/1/14
Số km
2,103
Động cơ
322,880 Mã lực
Tốc độ chạy trên đường đồi núi phụ thuộc vào cái xe (cái xe với bộ lốp cụ thể chứ không phải chỉ tên model), mặt đường, tầm quan sát, quen đường và khả năng chấp nhận mạo hiểm. Cùng một cái xe, một người lái ở đường quen (những cái dốc, cung vòng) sẽ chạy nhanh hơn nhiều so với đường lạ. Còn người đi quen trên miền núi thì dù đường lạ cũng sẽ phán đoán tốt hơn người ít đi,...
Do vậy lên trên đó đừng chạy theo mấy ông xe khách và xe tải nhỏ vì họ rất quen đường mà chạy sau họ mình lại bị vướng tầm nhìn, nhưng bám theo 1 xe con biển địa phương (không chạy quá nhanh và giữ 1 khoảng cách cần thiết) cũng là 1 cách khắc phục điểm yếu không quen đường!
Quan sát biển báo hiệu nữa chứ cụ?:D
 

tow_mater

Xe tải
Biển số
OF-127711
Ngày cấp bằng
15/1/12
Số km
371
Động cơ
380,672 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Xe FT AT đổ đèo dài 8 Km (dốc vừa + hơi đứng + quanh co nhiều) mà toàn dùng số 2 (ít khi dùng 3) thì có hại máy ko ?
Cụ dùng từ "đổ đèo",hẳn là cụ xuống đèo?(em hiểu thế ko biết đúng ko).
Vậy việc xuống dốc có % lớn và nhiều khúc cua gấp(cua tay áo),lại là một quãng dài liên tục ÷ 10km,nếu chạy duy trì tại ngưỡng số 2,máy gằn liên tục,thì việc hại máy là có,nhưng rất ít vì dầu động cơ sẽ giảm độ nhớt do nóng hơn cho phép. Cụ ko nên lo ngại việc hại máy bằng việc chạy cho an toàn. Chạy đổ đèo thì ko hại bằng lên đèo đâu,hơn nữa xe của cụ là dòng suv,cụ lại càng yên tâm bởi vốn dĩ nó sinh ra để chạy trên những cung đg khó(trong đó có đèo dốc).riêng dong FT này thút cụ chịu khó để ý nhiệt độ động cơ,vì cái quạt gió dòng này hay bị lệch li tâm(trước đây cũng có 1 cụ leo đèo dài và bị nóng do quát ko làm việc,cụ ấy cũng lên chia sẻ nhưng em ko nhớ rõ lắm).
Cụ ko quen đg đèo(giống em) thì em chia sẻ ít kn sau:
- chạy số thấp,dùng phanh nhẹ (nếu cần) và chỉ rà phanh ở những đoạn dốc thẳng,tuyệt đối hạn chế phanh khi vào cua.
- luôn chạy đúng làn đường của mình,tuyệt đối ko lấn sang làn ngược chiều.
- chú ý quan sát các phương tiện trước và sau,giữ khoảng cách các xe trước ít nhất một khúc cua.
Cuối cùng,cụ đừng xót máy những đoạn gằn ở giải dốc thẳng,lúc đó tâm lý hay sốt ruột nên có thể sẽ điều khiển xe tăng nhanh thêm cho ngọt máy,nhưng chính cái yếu tố đó là cái gốc của mất kiểm soát dẫn đến lộn đèo..
Em cũng đang chạy FT V 4x4,và mỗi cung đường đèo là một trải nghiệm tuyệt vời với em nó.em yêu cảm giác đó!,chúc cụ có đc trải nghiệm như em!
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,542
Động cơ
330,875 Mã lực
Nếu nói hại máy thì chạy trong phố đông HN là hại máy nhất (cứ đo bằng số lit xăng/100km).
Đi đèo thì cứ làm sao mình hoàn toàn làm chủ tốc độ, có tính đến các bất ngờ do xe khác gây ra.....em vừa đi Mù Căng Chải và Mèo Vạc, thường xuyên về số 2, có khi phải về số 1, mà hàng chục hàng trăm km chứ chả phải ngắn, hạn chế rà phanh nhiều.....đi xong về thay dầu máy mới.
An toàn là trên hết.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top