[Công nghệ] Xăng xe số tự động và số sàn

DinhThuat

Xe máy
Biển số
OF-432435
Ngày cấp bằng
25/6/16
Số km
61
Động cơ
214,710 Mã lực
Kính gửi các bác trong hội.
Em có thắc mắc nhỏ này về mức độ ăn xăng của xe số tự động và xe số sàn, các bác cho em hỏi ngu một tí nhé (Ở đây em không đề cập đến kỹ năng của lái xe nhé, coi như là như nhau):
Theo em hiểu, xe số tự động (AT hay CVT) thì việc chuyển số là hoàn toàn tự động do ECU điều khiển tự động, còn xe số sàn thì việc chuyển số là do sự phối hợp côn, số, ga của tài xế, nên việc này mang tính chủ quan nhiều. Vậy tại sao mà xe số tự động lại thường tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn? ECU điều khiển dựa trên các thông số về vòng tua máy, tốc độ chuyển động, lực kéo cần thiết của xe mà lại không chuẩn bằng chân, tay của tài xế mình ạ?
Mong các khai não cho em với ạ.
Em cảm ơn!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kính gửi các bác trong hội.
Em có thắc mắc nhỏ này về mức độ ăn xăng của xe số tự động và xe số sàn, các bác cho em hỏi ngu một tí nhé (Ở đây em không đề cập đến kỹ năng của lái xe nhé, coi như là như nhau):
Theo em hiểu, xe số tự động (AT hay CVT) thì việc chuyển số là hoàn toàn tự động do ECU điều khiển tự động, còn xe số sàn thì việc chuyển số là do sự phối hợp côn, số, ga của tài xế, nên việc này mang tính chủ quan nhiều. Vậy tại sao mà xe số tự động lại thường tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn? ECU điều khiển dựa trên các thông số về vòng tua máy, tốc độ chuyển động, lực kéo cần thiết của xe mà lại không chuẩn bằng chân, tay của tài xế mình ạ?
Mong các khai não cho em với ạ.
Em cảm ơn!
Tình huống trên đường thay đổi bất thường, nhất là đi trong phố, Ecu của xe AT không thể đáp ứng kịp nên chuyển số thường bị trễ và Ecu xử lý già hơn chút: mức ga to hơn. Còn MT thì người lái tự biết, dự đoán mọi thứ, cho mức ga phù hợp. Nếu đi đường trường thì em nghĩ là như nhau.
Nhưng em nghe nói xe CVT của Toy có mức tiêu thụ thấp lắm, nhưng chưa đi nên ko bít.

Tương tự, xe ga tốn xăng hơn xe số cùng cc (2b)
 

DinhThuat

Xe máy
Biển số
OF-432435
Ngày cấp bằng
25/6/16
Số km
61
Động cơ
214,710 Mã lực
Tình huống trên đường thay đổi bất thường, nhất là đi trong phố, Ecu của xe AT không thể đáp ứng kịp nên chuyển số thường bị trễ và Ecu xử lý già hơn chút: mức ga to hơn. Còn MT thì người lái tự biết, dự đoán mọi thứ, cho mức ga phù hợp. Nếu đi đường trường thì em nghĩ là như nhau.
Nhưng em nghe nói xe CVT của Toy có mức tiêu thụ thấp lắm, nhưng chưa đi nên ko bít.

Tương tự, xe ga tốn xăng hơn xe số cùng cc (2b)
Cảm ơn ý kiến của cụ.
 

anhmanh85

Xe buýt
Biển số
OF-342781
Ngày cấp bằng
14/11/14
Số km
781
Động cơ
281,074 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc, Thanh Xuân - Hà Nội
cụ anhtho nói chuẩn quá, thực tế số sàn nếu tài xế đi nhuần nhuyễn, thành thục trong xử lý tình huống thì sẽ tiết kiệm xăng hơn hộp số AT do dự đoán được tính huống
 

DinhThuat

Xe máy
Biển số
OF-432435
Ngày cấp bằng
25/6/16
Số km
61
Động cơ
214,710 Mã lực
Ồ ra vậy. Bây giờ em đã hiểu. Cảm ơn các cụ. Đúng là máy do can người tạo ra các chụ nhỉ!
 

thuha7980

Xe hơi
Biển số
OF-434716
Ngày cấp bằng
5/7/16
Số km
102
Động cơ
214,120 Mã lực
Tuổi
36
Cụ
Tình huống trên đường thay đổi bất thường, nhất là đi trong phố, Ecu của xe AT không thể đáp ứng kịp nên chuyển số thường bị trễ và Ecu xử lý già hơn chút: mức ga to hơn. Còn MT thì người lái tự biết, dự đoán mọi thứ, cho mức ga phù hợp. Nếu đi đường trường thì em nghĩ là như nhau.
Nhưng em nghe nói xe CVT của Toy có mức tiêu thụ thấp lắm, nhưng chưa đi nên ko bít.

Tương tự, xe ga tốn xăng hơn xe số cùng cc (2b)
nhầm rồi, xe số at vào số nhanh gấp gần 500 lần so với bác tài chuyên nghiệp cụ nhé. Xe at bây giờ 6 cấp đi đúng tốc độ vòng tua tiết kiệm hơn MT
 

DinhThuat

Xe máy
Biển số
OF-432435
Ngày cấp bằng
25/6/16
Số km
61
Động cơ
214,710 Mã lực
Cụ

nhầm rồi, xe số at vào số nhanh gấp gần 500 lần so với bác tài chuyên nghiệp cụ nhé. Xe at bây giờ 6 cấp đi đúng tốc độ vòng tua tiết kiệm hơn MT
Vậy cụ giải thích giúp em với. Đi như nào cho đúng tốc độ vòng tua ạ?
 

fusionvie

Xe điện
Biển số
OF-54088
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,273
Động cơ
472,768 Mã lực
Cụ tìm đọc bộ côn hộp số tự động sẽ hiểu. Đây là bộ côn lưu biến nên tổn hao năng lượng nhiều hơn bộ côn ma sát cứng. Ở xe số tự động, khi vận tốc đạt ổn định thì bộ ma sát cứng mới đóng, lúc này tỷ số vòng tua ở hai đầu côn mới bằng nhau.
 

daihung

Xe buýt
Biển số
OF-3613
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
534
Động cơ
559,411 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Kiên Giang
Nếu so AT và MT thì hộp MT chủ động hơn AT do mình làm chủ tình huống . Cò về tiết kiệm xăng thì lúc trước chỉ có hộp AT 4 cấp nên mức độ ăn xăng của nó thì hơn hộp MT là dĩ nhiên. cÔng nghệ càng phát triển cho ra đởi AT 5 cấp _ 6 cấp thậm chí 7 cấp trên Mer thì hộp AT đó sẽ ăn ít hơn là hộp AT 4 cấp . Nếu cụ có dịp thử test xe xài AT 4 cấp và AT 6 cấp sẽ thấy sự khác biệt khi nó chuyển số . Còn xét về CVT nó là hộp biến thiên vô cấp cho mình cảm giác sang số êm ái nhẹ nhàng và tiết kiệm nhiên liệu hơn chút đỉnh so với AT.
 

cerat

Xe container
Biển số
OF-305308
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
5,490
Động cơ
355,820 Mã lực
Nơi ở
năm châu bốn bể
Website
www.cerat.com.vn
xe MT thì ta có thể vào bất cứ số nào ở bất cứ vòng tua máy nào.. số AT thì quên đi nhé, phải đúng qui trình --> AT tốn xăng hơn một chút :D
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
2,905
Động cơ
240,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
ẤT hao xăng hơn MT tuy nhiên công nghệ thì khoảng cách này càng ngày càng nhỏ, đa phần là cảm giác lái và kiểm soát là chính
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ

nhầm rồi, xe số at vào số nhanh gấp gần 500 lần so với bác tài chuyên nghiệp cụ nhé. Xe at bây giờ 6 cấp đi đúng tốc độ vòng tua tiết kiệm hơn MT
Tùy xe cụ ạ, nhiều xe AT lên dốc kêu ọc ọc chỉ vì phản ứng chậm đó cụ.
 

DinhThuat

Xe máy
Biển số
OF-432435
Ngày cấp bằng
25/6/16
Số km
61
Động cơ
214,710 Mã lực
Trường hợp lên dốc mình có thể dùng số bán tự động sẽ khỏe hơn phải không các cụ nhỉ?
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
559
Động cơ
283,771 Mã lực
Cụ

nhầm rồi, xe số at vào số nhanh gấp gần 500 lần so với bác tài chuyên nghiệp cụ nhé. Xe at bây giờ 6 cấp đi đúng tốc độ vòng tua tiết kiệm hơn MT
Cháu có thắc mắc thế này cụ giải thích giúp cháu. Nếu hộp số tự động ưu việt như vậy thì tại sao xe đua cả ôtô lẫn môtô vẫn dùng hộp số tay?
 

Soc Meo

Xe máy
Biển số
OF-436856
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
97
Động cơ
213,180 Mã lực
Tuổi
42
Chả nghe thế nào chỉ biết là số sàn bg cũng ít xăng hơn số tđong
 
Biển số
OF-404402
Ngày cấp bằng
13/2/16
Số km
165
Động cơ
228,640 Mã lực
Nơi ở
Long Biên
K biết ô tô thế nào chứ xe máy đi xe ga bh cũg tốn hơn xe số cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top