[Funland] Xăng không chì VS E10 - nhận xét từ nước ngoài

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,710
Động cơ
453,512 Mã lực
Chào các cụ. Em xin phép trích và bàn thêm chút về xăng không chì Vs xăng pha Ethanol (E5/E10)

Nguồn đây

https://www.carsguide.com.au/car-reviews/unleaded-vs-e10-the-comparison-test-29451
http://biofuelsassociation.com.au/biofuels/ethanol/ethanol-octane-and-corrosion/
https://www.equipmentworld.com/e-10-alive-the-corrosive-damage-ethanol-gasoline-does-to-your-fuel-pump/

Em xin trích và lược dịch vài ý chính

* Xăng pha ethanol giảm thải CO2
* Ethanol được coi là nguyên nhân làm ăn mòn động cơ. Hiện giờ Ethanol được bán ở Úc theo luật phải có chất ức chế làm mòn động cơ.
* E10 cho tỉ số nén tốt nhưng hao hơn vì không tạo nhiều năng lượng (như xăng ko chì) và thường hao hơn 1-3.5%
* Vi khuẩn Acetobacter cũng góp phần chuyển hóa Ethanol thành Acid Acetic làm mòn động cơ

Với các ý trên, điều em quan tâm nhất là xăng E5 đã có các phụ gia ức chế tác động ăn mòn động cơ của ethanol chưa? Em tin là chưa vì nếu có phải có tiêu chuẩn kỹ thuật về các phụ gia chống ăn mòn của ethanol.

Ko rõ các chuyên gia nói gì

Bơm xăng của một chiếc Harley chạy E10 xấu số.



ETHANOL

Ethanol is a type of alcohol. It is a renewable energy source and not as harmful to the environment as petroleum products. The US Environmental Protection Agency says one litre of ethanol reduces net emissions of COinf2 by over 90.9 per cent, so one litre of ethanol will save 2.11kg of COinf2.

Most cars built after 1986 can safely use petrol with ethanol added. In Australia, ethanol is made from sugar cane, red sorghum and the waste from starch production not from food sources. In the past ethanol has been blamed for being corrosive. But these days the ethanol sold in Australia must by law contain a corrosion inhibitor. Check to see if your vehicle is able to run ethanol blend fuel.

E10

E10 as its name suggests contains 10 per cent ethanol and has an octane rating of 94 or 95. It is fast becoming the default as standard unleaded becomes harder to find. In many cases it can be substituted for Premium in cars that require PULP. E10 delivers a bit more zip than unleaded, but your car will consume E10 at a faster rate because it does not contain as much energy and generally increases consumption by 1-3.5 per cent.
 

ngắmgiăng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-402185
Ngày cấp bằng
22/1/16
Số km
2,914
Động cơ
251,529 Mã lực
Xứ lừa nó còn đang chứng minh E5 tốt hơn cả xăng không chì kìa cụ
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
8,137
Động cơ
685,774 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Vấn đề này ở ta không kiểm soát được, có thể em vẫn phải mua xăng 95 nhưng được bơm vào xe 92 hoặc E5 cũng chịu
 

mega_fun

Xe điện
Biển số
OF-76074
Ngày cấp bằng
22/10/10
Số km
2,577
Động cơ
443,080 Mã lực
Quan trọng sản xuất nó rẻ hơn, bán đắt hơn, động cơ mòn thì thay.
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
8,359
Động cơ
414,416 Mã lực
Giải pháp tốt nhất: chặn internet
 

Da bắt nắng

Xe container
Biển số
OF-91305
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
5,314
Động cơ
443,042 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ chủ vì thông tin hữu ích.
Biết mà không làm gì được thì thà không biết còn hơn :((. Vì như cụ này đã nói:
Vấn đề này ở ta không kiểm soát được, có thể em vẫn phải mua xăng 95 nhưng được bơm vào xe 92 hoặc E5 cũng chịu
 

thần ăn

Xe điện
Biển số
OF-440416
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
2,175
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
34
Tao độc quyền nên thích bán cái gì thì bán, ko mua thì biến, mua xe đạp điện mà đi :((
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
8,493
Động cơ
49,190 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Có ông tiến sĩ phát biểu E5 của Việt Nam mình có tốt hơn A95 nhập ngoại ạ.
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,902
Động cơ
480,211 Mã lực
Haizza, phải làm người tiêu dùng thông minh thôi. Báo viết thế này: "Việt Nam không phải là… Australia; do đó, thông tin từ Phòng Thương mại Ôtô Australia (FCAI) khuyến cáo các loại xe không dùng được xăng E5 hoàn toàn không có cơ sở khoa học để áp dụng cho thị trường Việt Nam. Lí do rất đơn giản là vì tiêu chuẩn kĩ thuật dành cho các dòng xe này hoàn toàn khác với dòng xe tại Việt Nam (tiêu chuẩn trang bị an toàn, kĩ thuật, khí thải… và cả thiết kế - tay lái nghịch). Do vậy, người tiêu dùng Việt Nam không nên mất thời gian tham khảo danh sách này mà nên tìm hiểu trực tiếp từ nhà sản xuất tại Việt Nam."
Viết thế này hoá ra xe máy, ô tô thuộc một đẳng cấp khác, miễn dịch với mọi thứ.
http://m.dantri.com.vn/o-to-xe-may/nhung-dieu-can-biet-ve-xang-e5-20180110070730067.htm
 

cuncon

Xe điện
Biển số
OF-89727
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
3,384
Động cơ
432,653 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, HN
Haizza, phải làm người tiêu dùng thông minh thôi. Báo viết thế này: "Việt Nam không phải là… Australia; do đó, thông tin từ Phòng Thương mại Ôtô Australia (FCAI) khuyến cáo các loại xe không dùng được xăng E5 hoàn toàn không có cơ sở khoa học để áp dụng cho thị trường Việt Nam. Lí do rất đơn giản là vì tiêu chuẩn kĩ thuật dành cho các dòng xe này hoàn toàn khác với dòng xe tại Việt Nam (tiêu chuẩn trang bị an toàn, kĩ thuật, khí thải… và cả thiết kế - tay lái nghịch). Do vậy, người tiêu dùng Việt Nam không nên mất thời gian tham khảo danh sách này mà nên tìm hiểu trực tiếp từ nhà sản xuất tại Việt Nam."
Viết thế này hoá ra xe máy, ô tô thuộc một đẳng cấp khác, miễn dịch với mọi thứ.
http://m.dantri.com.vn/o-to-xe-may/nhung-dieu-can-biet-ve-xang-e5-20180110070730067.htm
cái tiêu chuẩn khác của VN ý là bằng tiêu chuẩn của Úc 20 năm trước :))
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,902
Động cơ
480,211 Mã lực
Các Cụ có thắc mắc về tiêu hao nhiên liệu liệu, đi không bốc thì đã có câu trả lời :"Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng Volkswagen (Đức) cho biết, yếu tố ban đầu khi người sử dụng ô tô và xe máy dùng xăng E5 là xe chạy không vọt, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Giải thích rõ hơn, ông Đồng cho biết, xăng E5 chứa ethanol dễ đốt cháy nhưng lượng tỏa nhiệt thấp hơn các loại xăng thông thường. Xe sử dụng xăng E5 sẽ chạy không vọt, tài xế đạp ga nhiều hơn gây tốn nhiên liệu và sản sinh lượng khí thải lớn hơn. Việc hạn chế khí thải độc của xăng E5 cũng mất đi.
“Những dòng ô tô phun xăng hiện nay sử dụng bộ phun xăng và ống dẫn nhiên liệu làm bằng kim loại và cao su tốt nên không ảnh hưởng độ nóng và ăn mòn từ cồn ethanol. Tuy nhiên, những dòng xe đời cũ sử dụng bộ chế hòa khí có thể gặp khó khăn, đường ống dẫn xăng, ron..., bằng nhựa hoặc cao su khi sử dụng xăng E5 lâu ngày có thể bị bào mòn gây rò rỉ xăng, cháy xe”, ông Nguyễn Minh Đồng nói."
https://thanhnien.vn/doi-song/nguoi-do-xang-e5-nen-nho-dieu-nay-de-khong-lam-anh-huong-o-to-xe-may-922744.html
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,361
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
ở mình đúng là ko thể tin tưởng mọi thứ, kể cả NN
NN là nhà nghỉ hay nhà nước hay gì gì ... vậy cụ. Các cụ toàn viết tắt em hổng luận ra được
 

HoangMinh72

Đi bộ
Biển số
OF-538411
Ngày cấp bằng
24/10/17
Số km
2
Động cơ
165,410 Mã lực
Tuổi
52
Lạm bàn.
Theo thiển ý của tui, không cần phải chuyên gia cao siêu gì. Tui là dân dầu khí. Ai tin thì tùy nhưng tui tạm phân tích mấy nhược điểm của xăng E5 như sau:
1) Xăng E5 chứa 5% Ethanol mà Ethanol chỉ đạt đến 95% tinh khiết. Tức trong đó có 5% là nước, chưa tính tạp chất. Từ đó suy ra, 5% Ethanol có 5% nước vậy trong 1 lít xăng có 0,25% nước. Trong 100 lít xăng có 250ml nước, tương đương 1 xị.
2) Ethanol là một chat lỏng Hydrocarbon có tính hút ẩm mà nước ta thì tùy vùng và tùy mùa độ ẩm lên đến 85%. Cứ hở bình ra là bị hút ẩm vô bình.
3) Khi bị đốt cháy, Ethanol sẽ theo phản ứng hóa học sau:
C2H5OH + O2 = H2O + CO2
Khí thải ra mang theo H2O và CO2 với nhiệt độ cao. Vậy nghĩa là trong dòng khí thải có thể xuất hiện cả 3 thành phần gồm: Nước (H2O), Khí Carbonic (CO2) và axit Carbonic (H2CO3)
4) Trong trường hợp 5% Ethanol không hoàn toàn nguyên chất mà chứa các hợp chất Hydrocarbon khác thì Hydrocarbon đó có thể trở thành dung môi hòa tan vật liệu bằng cao su, hay nhựa. Vấn đề là công nghệ sản xuất Ethanol cho sản phẩm với chất lượng thế nào.
Tóm lại, khi dùng xăng E5 (5% Ethanol) có thể gây ra sự ăn mòn điện hóa bên trong bình xăng kim loại hay các ống dẫn kim loại, ống bô khí thải của xe và gây ra rỉ sét từ từ. Ngoài ra, các ống dẫn bằng nhựa tổng hợp cũng có thể dần dần bị xơ cứng. Trong xilanh thì khả năng ăn mòn do H2CO3 tạo ra vẫn có nhưng rất nhỏ, trong phạm vi tiêu chuẩn kỹ thuật của các nước phát triển cho phép.
Nếu ai đó có cái xe dạng "Cùi bắp" thì có thể dùng xăng E5. Ai có xe mới thì nên phủ bên trong bình xăng một lớp bảo vệ chống rỉ sét.
Phân tích vậy thôi chứ mong các bác có nhiều xe, tiền bạc rủng rỉnh mà xe có tỷ số truyền nhỏ hơn hoặc bằng 10:1 cũng nên mua xăng E5 ủng hộ để khắc phục cái u tối, yếu kém, nhiệt tình + ngu dốt của mấy ông dầu khí đã đầu tư 3 nhà máy Ethanol đang sắp chết.
Quả thật, về kinh tế thị trường thì Bộ Công thương xử hổng đẹp. Ổng là chủ sở hữu vốn nhà nước tại Petrovietnam ở các dự án hấp hối đó, buộc phải nghĩ ra giải pháp để cứu vãn. Cuối cùng là ngừng bán xăng A92, bán
xăng E5,
tăng giá xăng A95.
Đất nước ta còn nghèo, dân ta có tiền đâu để chạy xe như kiểu Mỹ được. Họ có dùng xăng E5 hay E10 thì xe cũng có tiêu chuẩn riêng để chạy và khi chạy đủ số km là hết hạn sử dụng, cho ra bãi thải. Còn dân ta nghèo, ai chạy xe cũng muốn tận dụng đến con Bu-long cuối cùng.
 

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
3,186
Động cơ
494,852 Mã lực
Vụ E5 ưu việt xứ thiên đường làm em nhớ lại cụ polyme ngày xưa, đều toàn do những cái đầu ưu việt có khấc nghĩ ra cả. Xăng dầu cũng như cơm, léo ăn léo được nên đành chấp nhận sống chung với lũ thôi ạ, chỉ cầu mong xe mình hoạt động hoàn hảo đến lúc bán được để lên đời là được.:))
 

Onroad1

Xe đạp
Biển số
OF-548573
Ngày cấp bằng
2/1/18
Số km
30
Động cơ
158,550 Mã lực
Tuổi
48
Lạm bàn.
Theo thiển ý của tui, không cần phải chuyên gia cao siêu gì. Tui là dân dầu khí. Ai tin thì tùy nhưng tui tạm phân tích mấy nhược điểm của xăng E5 như sau:
1) Xăng E5 chứa 5% Ethanol mà Ethanol chỉ đạt đến 95% tinh khiết. Tức trong đó có 5% là nước, chưa tính tạp chất. Từ đó suy ra, 5% Ethanol có 5% nước vậy trong 1 lít xăng có 0,25% nước. Trong 100 lít xăng có 250ml nước, tương đương 1 xị.
2) Ethanol là một chat lỏng Hydrocarbon có tính hút ẩm mà nước ta thì tùy vùng và tùy mùa độ ẩm lên đến 85%. Cứ hở bình ra là bị hút ẩm vô bình.
3) Khi bị đốt cháy, Ethanol sẽ theo phản ứng hóa học sau:
C2H5OH + O2 = H2O + CO2
Khí thải ra mang theo H2O và CO2 với nhiệt độ cao. Vậy nghĩa là trong dòng khí thải có thể xuất hiện cả 3 thành phần gồm: Nước (H2O), Khí Carbonic (CO2) và axit Carbonic (H2CO3)
4) Trong trường hợp 5% Ethanol không hoàn toàn nguyên chất mà chứa các hợp chất Hydrocarbon khác thì Hydrocarbon đó có thể trở thành dung môi hòa tan vật liệu bằng cao su, hay nhựa. Vấn đề là công nghệ sản xuất Ethanol cho sản phẩm với chất lượng thế nào.
Tóm lại, khi dùng xăng E5 (5% Ethanol) có thể gây ra sự ăn mòn điện hóa bên trong bình xăng kim loại hay các ống dẫn kim loại, ống bô khí thải của xe và gây ra rỉ sét từ từ. Ngoài ra, các ống dẫn bằng nhựa tổng hợp cũng có thể dần dần bị xơ cứng. Trong xilanh thì khả năng ăn mòn do H2CO3 tạo ra vẫn có nhưng rất nhỏ, trong phạm vi tiêu chuẩn kỹ thuật của các nước phát triển cho phép.
Nếu ai đó có cái xe dạng "Cùi bắp" thì có thể dùng xăng E5. Ai có xe mới thì nên phủ bên trong bình xăng một lớp bảo vệ chống rỉ sét.
Phân tích vậy thôi chứ mong các bác có nhiều xe, tiền bạc rủng rỉnh mà xe có tỷ số truyền nhỏ hơn hoặc bằng 10:1 cũng nên mua xăng E5 ủng hộ để khắc phục cái u tối, yếu kém, nhiệt tình + ngu dốt của mấy ông dầu khí đã đầu tư 3 nhà máy Ethanol đang sắp chết.
Quả thật, về kinh tế thị trường thì Bộ Công thương xử hổng đẹp. Ổng là chủ sở hữu vốn nhà nước tại Petrovietnam ở các dự án hấp hối đó, buộc phải nghĩ ra giải pháp để cứu vãn. Cuối cùng là ngừng bán xăng A92, bán
xăng E5,
tăng giá xăng A95.
Đất nước ta còn nghèo, dân ta có tiền đâu để chạy xe như kiểu Mỹ được. Họ có dùng xăng E5 hay E10 thì xe cũng có tiêu chuẩn riêng để chạy và khi chạy đủ số km là hết hạn sử dụng, cho ra bãi thải. Còn dân ta nghèo, ai chạy xe cũng muốn tận dụng đến con Bu-long cuối cùng.
Cụ hơi nhầm ngay từ đầu ạ, cồn ethanol nhiên liệu phải có độ tinh khiết >99% ah (theo QCVN 1:2015/BKHCN), thường thì là khoảng 99,5-99,6%.
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,710
Động cơ
453,512 Mã lực
Cụ hơi nhầm ngay từ đầu ạ, cồn ethanol nhiên liệu phải có độ tinh khiết >99% ah (theo QCVN 1:2015/BKHCN), thường thì là khoảng 99,5-99,6%.
Chuyen gia dau khi chu ko phai chuyen gia bio ethanol ma cu. Cac cai khac ok
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top