Ngày mai 3/11 đến chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, khả năng xăng lại hạ giá khoảng 600đ/lít: Các nhà xe lại vất vả điều chỉnh giá vé, không hiểu mỗi lần điều chỉnh như vậy tổng thiệt hại của XH là bao nhiêu nhỉ? E không thích kiểu điều chỉnh lắt nhắt như thế này, có cách gì khác hiệu quả và đỡ phiền phức hơn không nhỉ?
Em nghĩ các hãng taxi nên công bố 1 mức giá cơ sở, cố định trong thời gian dài. Ví dụ mức 10k, có thể một vài năm mới thay đổi mức này 1 lần.
Dựa trên mức giá cơ sở cố định, các hãng sẽ công / trừ. Ví dụ hãng Mai Linh sẽ làm khoảng 20 tấm thẻ: -5000 đ , -4500 đ ,... + 500 đ , + 5000 đ. Mỗi lần thay đổi giá xăng thì sẽ dùng các tấm thẻ khác nhau để niêm yết giá. Nếu gắn thẻ +500 đ thì có thể hiểu là giá 10.500 đ/km.
Vậy là có 20 tấm thẻ, dùng mãi về sau mà không phải đổi.
Sau vài năm, nếu giá xăng tăng quá nhiều, lên đến 25k/l chẳng hạn, thì các hãng sẽ thay đổi mức giá cơ sở, từ 10k lên 15k, chẳng hạn. Còn các tấm thẻ vẫn dùng lại được.