Nhận được cảm biến oxy bác cuty gửi ra chiều thứ Sáu, sáng thứ Bảy tiến hành lắp và điều chỉnh tỉ lệ hỗn hợp xăng/gió ngay.
Xe vốn đã bị hỏng cảm biến oxy từ lâu, thành ra hệ thống KE Jetronic trên xe không còn chức năng điều chỉnh tỉ lệ hỗn hợp xăng/gió theo tình trạng hoạt động của động cơ tại các thời điểm khác nhau nữa, điều này dẫn tới động cơ khi thì thiếu, khi thì thừa nhiên liệu. Chức năng của cảm biến oxy là đo nồng độ oxy trong khí xả, so sánh với tỉ lệ xăng/gió tối ưu (1:14.7)) để xem xem động cơ đang thừa hay thiếu xăng. Tình trạng thừa/thiếu oxy sẽ được cảm biến báo về ECU thông qua các tín hiệu điện áp khác nhau, ECU theo đó sẽ chỉ thị bộ chia xăng phun nhiều hơn nếu tín hiệu nhận được là thiếu xăng và ngược lại. Việc điều chỉnh này sẽ diễn ra liên tục trong quá trình động cơ hoạt động, giúp cho tại mọi thời điểm việc đốt cháy xăng trong buồng đốt được diễn ra hoàn toàn, không thiếu, không thừa.
Do vậy, khi cảm biến hỏng xe sẽ đi rất chán do ECU không nhận được tín hiệu chuẩn xác từ cảm biến oxy, dẫn tới lượng xăng phun vào buồng đốt khi thì quá nhiều, khi thì quá ít. Điều này dẫn tới một kinh nghiệm là khi cảm biến hỏng mà chưa kịp thay thì nên rút luôn dây tín hiệu cảm biến ra, như thế xe đi còn đỡ chán hơn là có cảm biến nhưng lại gửi tín hiệu sai lên ECU.
Vừa rồi là thông tin bên lề, bây giờ là thực tế:
Trước tiên là phải kích xe lên:
Bên trái:
Bên phải:
Đẩy ghế phụ ra hết phía sau, lật các tấm lót sàn lên để tiếp cận với các dây nối từ cảm biến, cảm biến của xe là của Bosch, loại 3 dây 2 trắng 1 đen:
Chui xuống gầm xe, xịt ít RP7 trước cho tan rỉ sắt, sau đó dùng cờ lê 22 tháo cảm biến ra. Cảm biến của xe đen xì bên phải, cảm biến bác cuty cho bên trái, cũng của Bosch, loại 4 dây, cũ, nhưng còn tốt:
Đã lắp xong cảm biến, giờ là đến đoạn điều chỉnh hỗn hợp xăng gió. Đây là chỗ để điều chỉnh, dụng cụ điều chỉnh là lục giác 3:
Chú ý cục EHA gắn bên phải, EHA chính là bộ phận thi hành chỉ thị của ECU - phun xăng nhiều hơn hay ít đi - bằng cách tăng hoặc giảm áp suất tại bộ chia xăng (Fuel Distributor/Divider).
Nổ máy, cho máy chạy cho đến nhiệt độ khoảng 80 độ C. Đồng hồ đo để ở thang 10V. Mở nắp giắc chẩn đoán X11 ra, dây đen của đồng hồ cắm vào lỗ 2 (ground), dây đỏ cắm vào lỗ 3:
Số đo điện áp dao động, có nghĩa là cảm biến oxy có hoạt động, theo chỉ dẫn của bác cuty thì điều chỉnh hỗn hợp sao cho số đo dao động trong khoảng 5-7v, tương ứng với duty cycle khoảng 50% là được.
Đây là số đo gần 7v:
Số đo gần 5v:
Đạt được số đo này xong đạp ga lút sàn mấy cái thấy động cơ đáp ứng ngay, không hề có độ trễ, mở bugi ra kiểm tra thì thấy thế này:
Hình chụp hơi mờ do gần quá, nhưng có thể thấy màu nâu đỏ và không có muội. Bugi màu nâu đỏ, không có muội chứng tỏ chế độ nhiên liệu đã tối ưu.
Giờ thì tạm yên tâm là hệ thống Jetronic của xe đã trở về chế độ hoạt động đúng như thiết kế.
Xe vốn đã bị hỏng cảm biến oxy từ lâu, thành ra hệ thống KE Jetronic trên xe không còn chức năng điều chỉnh tỉ lệ hỗn hợp xăng/gió theo tình trạng hoạt động của động cơ tại các thời điểm khác nhau nữa, điều này dẫn tới động cơ khi thì thiếu, khi thì thừa nhiên liệu. Chức năng của cảm biến oxy là đo nồng độ oxy trong khí xả, so sánh với tỉ lệ xăng/gió tối ưu (1:14.7)) để xem xem động cơ đang thừa hay thiếu xăng. Tình trạng thừa/thiếu oxy sẽ được cảm biến báo về ECU thông qua các tín hiệu điện áp khác nhau, ECU theo đó sẽ chỉ thị bộ chia xăng phun nhiều hơn nếu tín hiệu nhận được là thiếu xăng và ngược lại. Việc điều chỉnh này sẽ diễn ra liên tục trong quá trình động cơ hoạt động, giúp cho tại mọi thời điểm việc đốt cháy xăng trong buồng đốt được diễn ra hoàn toàn, không thiếu, không thừa.
Do vậy, khi cảm biến hỏng xe sẽ đi rất chán do ECU không nhận được tín hiệu chuẩn xác từ cảm biến oxy, dẫn tới lượng xăng phun vào buồng đốt khi thì quá nhiều, khi thì quá ít. Điều này dẫn tới một kinh nghiệm là khi cảm biến hỏng mà chưa kịp thay thì nên rút luôn dây tín hiệu cảm biến ra, như thế xe đi còn đỡ chán hơn là có cảm biến nhưng lại gửi tín hiệu sai lên ECU.
Vừa rồi là thông tin bên lề, bây giờ là thực tế:
Trước tiên là phải kích xe lên:
Bên trái:
Bên phải:
Đẩy ghế phụ ra hết phía sau, lật các tấm lót sàn lên để tiếp cận với các dây nối từ cảm biến, cảm biến của xe là của Bosch, loại 3 dây 2 trắng 1 đen:
Chui xuống gầm xe, xịt ít RP7 trước cho tan rỉ sắt, sau đó dùng cờ lê 22 tháo cảm biến ra. Cảm biến của xe đen xì bên phải, cảm biến bác cuty cho bên trái, cũng của Bosch, loại 4 dây, cũ, nhưng còn tốt:
Đã lắp xong cảm biến, giờ là đến đoạn điều chỉnh hỗn hợp xăng gió. Đây là chỗ để điều chỉnh, dụng cụ điều chỉnh là lục giác 3:
Chú ý cục EHA gắn bên phải, EHA chính là bộ phận thi hành chỉ thị của ECU - phun xăng nhiều hơn hay ít đi - bằng cách tăng hoặc giảm áp suất tại bộ chia xăng (Fuel Distributor/Divider).
Nổ máy, cho máy chạy cho đến nhiệt độ khoảng 80 độ C. Đồng hồ đo để ở thang 10V. Mở nắp giắc chẩn đoán X11 ra, dây đen của đồng hồ cắm vào lỗ 2 (ground), dây đỏ cắm vào lỗ 3:
Số đo điện áp dao động, có nghĩa là cảm biến oxy có hoạt động, theo chỉ dẫn của bác cuty thì điều chỉnh hỗn hợp sao cho số đo dao động trong khoảng 5-7v, tương ứng với duty cycle khoảng 50% là được.
Đây là số đo gần 7v:
Số đo gần 5v:
Đạt được số đo này xong đạp ga lút sàn mấy cái thấy động cơ đáp ứng ngay, không hề có độ trễ, mở bugi ra kiểm tra thì thấy thế này:
Hình chụp hơi mờ do gần quá, nhưng có thể thấy màu nâu đỏ và không có muội. Bugi màu nâu đỏ, không có muội chứng tỏ chế độ nhiên liệu đã tối ưu.
Giờ thì tạm yên tâm là hệ thống Jetronic của xe đã trở về chế độ hoạt động đúng như thiết kế.