W124 300E: Thay cảm biến O2 và điều chỉnh AFR (Air/Fuel Mixture Ratio)

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhận được cảm biến oxy bác cuty gửi ra chiều thứ Sáu, sáng thứ Bảy tiến hành lắp và điều chỉnh tỉ lệ hỗn hợp xăng/gió ngay.

Xe vốn đã bị hỏng cảm biến oxy từ lâu, thành ra hệ thống KE Jetronic trên xe không còn chức năng điều chỉnh tỉ lệ hỗn hợp xăng/gió theo tình trạng hoạt động của động cơ tại các thời điểm khác nhau nữa, điều này dẫn tới động cơ khi thì thiếu, khi thì thừa nhiên liệu. Chức năng của cảm biến oxy là đo nồng độ oxy trong khí xả, so sánh với tỉ lệ xăng/gió tối ưu (1:14.7)) để xem xem động cơ đang thừa hay thiếu xăng. Tình trạng thừa/thiếu oxy sẽ được cảm biến báo về ECU thông qua các tín hiệu điện áp khác nhau, ECU theo đó sẽ chỉ thị bộ chia xăng phun nhiều hơn nếu tín hiệu nhận được là thiếu xăng và ngược lại. Việc điều chỉnh này sẽ diễn ra liên tục trong quá trình động cơ hoạt động, giúp cho tại mọi thời điểm việc đốt cháy xăng trong buồng đốt được diễn ra hoàn toàn, không thiếu, không thừa.

Do vậy, khi cảm biến hỏng xe sẽ đi rất chán do ECU không nhận được tín hiệu chuẩn xác từ cảm biến oxy, dẫn tới lượng xăng phun vào buồng đốt khi thì quá nhiều, khi thì quá ít. Điều này dẫn tới một kinh nghiệm là khi cảm biến hỏng mà chưa kịp thay thì nên rút luôn dây tín hiệu cảm biến ra, như thế xe đi còn đỡ chán hơn là có cảm biến nhưng lại gửi tín hiệu sai lên ECU.

Vừa rồi là thông tin bên lề, bây giờ là thực tế:

Trước tiên là phải kích xe lên:



Bên trái:



Bên phải:



Đẩy ghế phụ ra hết phía sau, lật các tấm lót sàn lên để tiếp cận với các dây nối từ cảm biến, cảm biến của xe là của Bosch, loại 3 dây 2 trắng 1 đen:




Chui xuống gầm xe, xịt ít RP7 trước cho tan rỉ sắt, sau đó dùng cờ lê 22 tháo cảm biến ra. Cảm biến của xe đen xì bên phải, cảm biến bác cuty cho bên trái, cũng của Bosch, loại 4 dây, cũ, nhưng còn tốt:



Đã lắp xong cảm biến, giờ là đến đoạn điều chỉnh hỗn hợp xăng gió. Đây là chỗ để điều chỉnh, dụng cụ điều chỉnh là lục giác 3:


Chú ý cục EHA gắn bên phải, EHA chính là bộ phận thi hành chỉ thị của ECU - phun xăng nhiều hơn hay ít đi - bằng cách tăng hoặc giảm áp suất tại bộ chia xăng (Fuel Distributor/Divider).

Nổ máy, cho máy chạy cho đến nhiệt độ khoảng 80 độ C. Đồng hồ đo để ở thang 10V. Mở nắp giắc chẩn đoán X11 ra, dây đen của đồng hồ cắm vào lỗ 2 (ground), dây đỏ cắm vào lỗ 3:



Số đo điện áp dao động, có nghĩa là cảm biến oxy có hoạt động, theo chỉ dẫn của bác cuty thì điều chỉnh hỗn hợp sao cho số đo dao động trong khoảng 5-7v, tương ứng với duty cycle khoảng 50% là được.

Đây là số đo gần 7v:



Số đo gần 5v:



Đạt được số đo này xong đạp ga lút sàn mấy cái thấy động cơ đáp ứng ngay, không hề có độ trễ, mở bugi ra kiểm tra thì thấy thế này:



Hình chụp hơi mờ do gần quá, nhưng có thể thấy màu nâu đỏ và không có muội. Bugi màu nâu đỏ, không có muội chứng tỏ chế độ nhiên liệu đã tối ưu.

Giờ thì tạm yên tâm là hệ thống Jetronic của xe đã trở về chế độ hoạt động đúng như thiết kế.
 

BMW735

Xe tăng
Biển số
OF-4421
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
1,505
Động cơ
564,010 Mã lực
Bác glpro giỏi thật, thế này thì bác SHD mất nghề,hichic.
 

tienna

Xe buýt
Biển số
OF-8068
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
586
Động cơ
543,640 Mã lực
Website
www.newtechcs.com
Chúc mừng bác nhé.
Nhưng bác chú ý khi kích xe lên như thế thì nên kiếm cái gì đó như lốp sơ cua, gạch, gỗ ... kê vào gầm xe nhé, nhỡ kích xe có vấn đề gì thì còn chui ra được. Có khi em phải kiếm chỗ gửi xe giống bác để cũng vác đồ ra sửa xe, chỗ em đang gửi ở sát đường nên không dám làm gì cả.
 

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chúc mừng bác nhé.
Nhưng bác chú ý khi kích xe lên như thế thì nên kiếm cái gì đó như lốp sơ cua, gạch, gỗ ... kê vào gầm xe nhé, nhỡ kích xe có vấn đề gì thì còn chui ra được. Có khi em phải kiếm chỗ gửi xe giống bác để cũng vác đồ ra sửa xe, chỗ em đang gửi ở sát đường nên không dám làm gì cả.
Đúng đấy bác, lẽ ra nên làm như bác nói cho an toàn, tôi vào tí rồi chui ra ngay nên chủ quan. Chứ nó mà sập một cái là cái gì nhô cao nhất sẽ toi đầu tiên -> cái này sợ nhất. Hóa ra có chỗ để mà sửa xe như tôi vẫn còn may, tôi cứ thèm có cái nhà có chỗ để xe để mà sửa chữa không vất vả thế này. Như bác thấy cốp sau phải chứa cả đống đồ mà lẽ ra có thể để ở nhà cho đỡ nặng xe.

Thôi, cố gắng mua cái nhà mới cho nó hợp với xe. :)
 

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhân sự kiện phục hồi mọi chức năng của hệ thống Jetronic theo xe hôm nay tôi cho xe lên Ba Vì chạy thử. Ngoại bầu xả bị thủng và dây cao su treo ống xả đã bị yếu thì mọi thứ hoàn hảo. Xe lên dốc nhẹ nhàng ở số 2 hoặc 3, vài khúc cua tay áo thì phải đi số 1 do tầm nhìn kém. Với mọi loại địa hình đường núi, đường cao tốc, phố giờ đông người, bugi của xe hoàn toàn không có muội và có mầu nâu đỏ. Never been better.
 

photphet

Đi bộ
Biển số
OF-60899
Ngày cấp bằng
4/4/10
Số km
3
Động cơ
441,430 Mã lực
Bái phục bác !!!
 

tienna

Xe buýt
Biển số
OF-8068
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
586
Động cơ
543,640 Mã lực
Website
www.newtechcs.com
Nhân sự kiện phục hồi mọi chức năng của hệ thống Jetronic theo xe hôm nay tôi cho xe lên Ba Vì chạy thử. Ngoại bầu xả bị thủng và dây cao su treo ống xả đã bị yếu thì mọi thứ hoàn hảo. Xe lên dốc nhẹ nhàng ở số 2 hoặc 3, vài khúc cua tay áo thì phải đi số 1 do tầm nhìn kém. Với mọi loại địa hình đường núi, đường cao tốc, phố giờ đông người, bugi của xe hoàn toàn không có muội và có mầu nâu đỏ. Never been better.
Chia sẻ với bác mấy tấm ảnh em Subaru nhà em lặn ngụp ở Ba Vì chiều tối hôm thứ 6.

Mới đi vào đang hỏi đường đã bị dọa, xe này không đi qua được đâu vòng lại đi đường 21 đi



Đi tiếp vào trong vẫn thế này



Em xuống thăm đường, tranh thủ làm kiểu toàn thân em Subaru



Kết quả chiều T7 đi rửa xe mãi mới sạch



Em Subaru đi đường dốc, quanh co, lầy lội rất tốt, còn lại thì thua xa Mer :))
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
437
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
Hôm rồi đi trên đường SG em nhòm thấy một chú W124 300E biển 51LD màu cát, còn mới kính coong, thèm nhỏ giãi, nó đi ngược chiều chầm chậm chỗ đèn đỏ, em ko kịp chộp...
 

F.ACURA

Xe container
Biển số
OF-20751
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
6,705
Động cơ
553,925 Mã lực
Nơi ở
Trên lòng vợ..hai
Hôm nào xe bác Tienna chạy thử được vậy? Mong được cưỡi thử mấy em Merc già quá [-O<
 

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chia sẻ với bác mấy tấm ảnh em Subaru nhà em lặn ngụp ở Ba Vì chiều tối hôm thứ 6.

Mới đi vào đang hỏi đường đã bị dọa, xe này không đi qua được đâu vòng lại đi đường 21 đi

Đi tiếp vào trong vẫn thế này

Em xuống thăm đường, tranh thủ làm kiểu toàn thân em Subaru

Kết quả chiều T7 đi rửa xe mãi mới sạch

Em Subaru đi đường dốc, quanh co, lầy lội rất tốt, còn lại thì thua xa Mer :))
Bác tienna lọ mọ lên Ba Vì làm gì thế? Subaru của bác đi đường đèo dốc lầy lội thì nhất rồi, xe bác trừ cái gầm thấp ra thì chẳng khác gì SUV. Tôi vốn rất khoái kiểu động cơ boxer trọng tâm thấp và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian đặc trưng của Subaru. Bên OS có bài viết về Forester và rất khen, không biết thực tế ra sao.

Hôm nọ chạy xe bác cua gấp tốc độ cao mà chẳng thấy có sự văng hay trượt nào cả, phần nào cảm nhận được ưu điểm của hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Subaru chỉ tập trung vào công suất và driveability của xe, chứ tập trung thêm vào tiện nghi, sang trọng, công nghệ thì có lẽ nổi tiếng hơn thế này nhiều.
 

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm rồi đi trên đường SG em nhòm thấy một chú W124 300E biển 51LD màu cát, còn mới kính coong, thèm nhỏ giãi, nó đi ngược chiều chầm chậm chỗ đèn đỏ, em ko kịp chộp...
Vừa rồi bác sang Sing có cầm được nhiều đồ cho BMW về không?
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
437
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
Cảm ơn bác, em tính ghé nhưng rồi lại thôi, vì xe em thì nếu mua chỉ mua cái rear bumper, to tổ chảng không mang về được, với lại cũng tính bán để đổi nên thôi.

Cuối cùng thì chiếc Bimmer đó bán rồi, giờ em đi Escape XLS 2008 :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top