[Luật] Vượt phải hay thay đổi làn xe?

quantukiems

Xe đạp
Biển số
OF-33958
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
28
Động cơ
476,180 Mã lực
Các bác làm ơn phân biệt giúp em giữa Vượt phải và thay đổi làn xe trên đường có nhiều hơn một làn xe danh cho xe cơ giới với!
Thanks!
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,020
Động cơ
1,059,289 Mã lực
Mở thớt giúp cụ nhé:
Vượt phải:
- khi vạch phân cách giữa hai làn (cùng chiều nhé cụ) là vạch liền
- khi vạch phân cách giữa hai làn là vạch kép nhưng vạch ở làn cụ đang chạy là vạch liền
Thay đổi làn xe:
- khi vạch phân cách giữa hai làn (cùng chiều nhé cụ) là vạch rời
- khi vạch phân cách giữa hai làn là vạch kép nhưng vạch ở làn cụ đang chạy là vạch rời
- xinhan xin đổi làn thì dĩ nhiên phỏng cụ
 

Taxi.Driver

Xe tải
Biển số
OF-59043
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
441
Động cơ
448,040 Mã lực
E thì cũng không rõ lắm về khoản này. Nhưng theo em hiểu thì:
+ Nếu trên đường có 2 làn trở lên mà có vạch đứt nếu cụ vượt phải thì là cụ sai luật. Ví dụ cụ đang đi sát làn trái muốn vượt xe trước nhưng trên đường có vạch đứt mà cụ vượt phải là sai rồi. Nếu là vạch liền mà có phân làn và cụ đã nhập làn từ trước biển báo rồi thì cụ đi thoải mái. Ví dụ cụ đi xe tải mà đi làn giữa có vạch liền phân làn mà đi nhanh hơn xe bên trái trong khoảng tốc độ cho phép thì chẳng ai bắt cụ lỗi vượt phải vì cụ đang đi trong làn của minh.
+ Thay đổi làn xe từ trái sang phải và từ phải sang trái thì phải thay đổi trước biển báo nếu có biển phân làn. Theo em biết thì luật ở Vịt mình thì xe con đi làn trái ngoài cùng, xe tải xe khách đi làn giữa nếu có biển báo phân làn.
Theo e hiểu là như vậy.Nếu không đúng các cụ ném đá nhẹ thôi để em đi học lại luật ợ
 

Hoang Tat Thang

Xe tăng
Biển số
OF-10650
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
1,130
Động cơ
543,920 Mã lực
Các bác làm ơn phân biệt giúp em giữa Vượt phải và thay đổi làn xe trên đường có nhiều hơn một làn xe danh cho xe cơ giới với!
Thanks!
Nếu đường có nhiều làn đường:
- Nếu các vạch phân làn là vạch liền thì cụ không chuyển làn được. Vậy cứ theo làn mà đi. Nếu cụ chạy ở làn trong mà có nhanh hơn xe ở làn ngoài thì xxx cũng không bắt cụ vào lỗi vượt phải được vì luật chỉ qui định các xe di chuyển chậm hơn phải đi vào làn trong chứ không có " và ngược lại ". Nên nếu bị xxx bắt lỗi cụ vượt phải hay sai làn đường cụ cứ bật lại xxx phải bắt thằng chạy chậm kia mới đúng.
- Nếu vạch phân làn là vạch rời thì cụ chuyển làn thoải mái, nhưng nhớ là phải xi nhan chuyển làn đàng hoàng và đảm bảo an toàn thì mới được chuyển làn nhé.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Trên đường có nhiều làn thì xe nào đi đường xe ấy, làm gì còn khái niệm vượt nhau nữa. Chuyển làn thì thoải mái, miễn là nhớ xi nhan đầy đủ.
 

tiennam54

Xe tải
Biển số
OF-5463
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
219
Động cơ
546,170 Mã lực
Mở thớt giúp cụ nhé:
Vượt phải:
- khi vạch phân cách giữa hai làn (cùng chiều nhé cụ) là vạch liền
- khi vạch phân cách giữa hai làn là vạch kép nhưng vạch ở làn cụ đang chạy là vạch liền
Thay đổi làn xe:
- khi vạch phân cách giữa hai làn (cùng chiều nhé cụ) là vạch rời
- khi vạch phân cách giữa hai làn là vạch kép nhưng vạch ở làn cụ đang chạy là vạch rời
- xinhan xin đổi làn thì dĩ nhiên phỏng cụ
Mình muốn hỏi trường hợp nào vạch liền thì vẫn được đè vạch để sang làn đường bên, trường hợp nào không?
 

NCC

Xe tải
Biển số
OF-18264
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
326
Động cơ
507,954 Mã lực
Cụ cứ hình dung vạch liền là dải phân cách cứng đi cho dễ tư duy.
Khi nào hết dải phân cách cứng, đến điểm mở thì được rẽ / đổi làn tùy ý.
 

DHT06

Xe tăng
Biển số
OF-31903
Ngày cấp bằng
21/3/09
Số km
1,256
Động cơ
491,160 Mã lực
Cụ chủ thớt hỏi ngay tình huống đúng như nhà cháu đã bị xxx bắt hôm T7 3. 4 vừa rồi! Thực tình là cháu vượt phải xong bị xxx bắt nhưng nhà cháu vẫn cãi, nội dung như sau:
Khi nhà cháu xuống xe, không nói năng gì cả, xxx trẻ bắt nhà cháu, đứng sát cửa lái
xxx trẻ: lùi lại đứng nghiêm chào
nhà cháu: Xin lỗi anh, tôi có lỗi gì?
xxx trẻ: Anh cho kiểm tra giấy tờ, anh vượt phải
nhà cháu: Tôi không vượt phải!
xxx trẻ: Anh cho xem giấy tờ
nhà cháu: Đưa giấy tờ
xxx trẻ: Soi rất kỹ giấy tờ và trả lại nhà cháu bảo hiểm cùng sổ đăng kiểm và nói ra gặp xxx già!
xxx già: Không nói gì
nhà cháu: Tại sao các anh dừng xe tôi?
xxx già: Anh vượt phải!
nhà cháu: Tôi không vượt phải, em đi đúng làn đường
xxx già: Anh dẵm vạch liền, blobla....... giải thích vạch liền như dải phân cách cứng!
nhà cháu: (nghĩ bung, bó tay!) Xin lỗi anh, tôi không phạm luật dẵm vạch liền, anh nhìn kia, vạch trong là vạch liền, vạch ngoài là vạch đứt, xe ngoài được phép và làn trong nhưng xe trong làn trong không được phép đi ra làn ngoài!
xxx già: Vạch đó vạch cũ, sau đó (thoái thác lại giải thích về vạch liền)!
nhà cháu: Tôi không vi phạm lỗi gì cả!
xxx già: Anh có muốn tôi lập biên bản không?
nhà cháu: Chưa nói gì!
xxx già: Thôi chúng ta nói chuyện như hai người đàn ông đi!
nhà cháu: Em không vi phạm lỗi gì cả!
xxx già: Thôi chúng ta nói chuyện như hai người đàn ông đi!
nhà cháu: Thôi anh thông cảm!
xxx già: Đưa giấy tờ cho nhà cháu!
Xong, bắt tay chào nhau, nhà cháu lên xe đi thôi ạ!
Kết luận:
- Nhà cháu có may mắn không bị xxx hành
- Ra đường phải nhớ lý thuyết thì mới cãi được ạ!
- Không khuyến khích bà con phạm luật!
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
970
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Mình muốn hỏi trường hợp nào vạch liền thì vẫn được đè vạch để sang làn đường bên, trường hợp nào không?
Bác hỏi hay thật! Vạch kẻ đường là một trong những điều cần thiết và quan trọng bậc nhất khi tham gia giao thông, vậy mà nhiều bác chẳng nắm được, bảo sao đi đường lộn xộn và nhiều tai nạn.

Vạch liền có nghĩa là không được vượt, không được đè lên trong bất cứ trường hợp nào. Cứ hình dung như lời bác NCC ở bên dưới đây là chính xác.

Cụ cứ hình dung vạch liền là dải phân cách cứng đi cho dễ tư duy.
Khi nào hết dải phân cách cứng, đến điểm mở thì được rẽ / đổi làn tùy ý.
Khi nào vạch liền bị ngắt quãng bằng vạch đứt hoặc không kẻ gì nữa thì lúc ấy mới được phép rẽ hoặc vượt.
Bới thế cho nên trên các đoạn đường quốc lộ (chứ không phải cao tốc) không có dải phân cách người ta phải kẻ vạch liền ở những chỗ nguy hiểm, những chỗ đường quanh co, tầm nhìn hạn chế,... nếu các bác ý thức được : "đây là vạch liền, không được đè lên vạch, không được vượt" thì chắc hẳn sẽ bớt đi nhiều những rủi ro.
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
970
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Về vấn đề vượt trái vượt phải, em xin copy lại điều 14 luật GTĐB Việt Nam

(http://www.vra.gov.vn/cac_vb_t4.http://www.vra.gov.vn/cac_vb_t4.htm)

ÐIỀU 14. VƯỢT XE
Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân c từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
- Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái
- Khi xe điện đang chạy giữa đường
- Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được
Cấm vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây
- Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Ðiều này
- Trên cầu hẹp có một làn xe
- Dưới gầm cầu vượt, đường vòng, đầu dốc và các vị trí khác có tầm nhìn hạn chế
- Nơi đường giao nhau, đường bộ giao cắt đường sắt
- Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt
- Xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ

Ngoài ra còn điều 13 quy định về sử dụng làn đường:

ÐIỀU 13. SỬ DỤNG LÀN ÐƯỜNG
Trên đường có nhiều làn đường cho xe chạy cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người lái xe phải cho xe chạy trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới đi trên làn đường bên trái.
Các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ có tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

và điều 24 về đường cao tốc:

ÐIỀU 24. GIAO THÔNG TRÊN ÐƯỜNG CAO TỐC
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong hầm đường bộ ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:
Xe cơ giới phải bật đèn ngay cả khi đường hầm sáng, xe thô sơ phải có đèn hoặc vật phát sáng báo hiệu
Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở những nơi quy định
Không được quay đầu xe, lùi xe.
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
970
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Vì không muốn bài viết quá dài, em xin phép tách ra nhiều post, mong các bác Admin bỏ qua lỗi spam!

Cá nhân em thấy quy định vượt xe (điều 14) thì Ok, nhưng điều 13 về làn đường, vạch kẻ đường khá sơ sài và nhất là điều 24 về đường cao tốc thì ghi quá ít, so với luật giao thông của nước Đức nơi em đang sống. Cũng có thể vì khái niệm đường cao tốc vẫn còn tương đối "mới" ở nước mình.
Riêng mấy vấn đề này lúc đi học lý thuyết bọn em đã phải học mỗi bài 1 buổi riêng.

Nhân đây em lại nói đến chuyện lái xe ở nhà hôm Tết em về phép, dẫu biết rằng kêu ca cũng chỉ mình nghe mà thôi.
Luật quy định ở điều 13 nôm na là: xe đi chậm thì đi về bên phải. Điều này đúng nhất khi đi trên đường cao tốc, nhất là ở Đức và ở châu Âu. Làn bên trái ngoài cùng luôn thoáng vì dành cho những xe có tốc độ cao hơn.
Thế mà em lại luôn được chứng kiến điều ngược lại (trên đường Pháp Vân Cầu Giẽ), xe máy thì không nói làm gì vì biết thân biết phận thường nép vào bên phải ngoại trừ một số anh "điếc không sợ súng" nhưng ô tô thì thật là nghịch lí, làn ngoài cùng bên trái mới là làn đi chậm, còn nhanh hơn thì các bác cứ bên phải mà đi. Vừa thấy một bác xi- nhan với nháy pha, em quay sang phải nhìn gương và nhìn đường xem có thoáng không để dẹp vào cho vượt thì đã thấy bác ấy lù lù sát bên cạnh, cứ thế hết bác này rồi bác khác, máu nhất vẫn là các bác xe khách, "xe chất lượng cao", rồi thì biển xanh biển đỏ, biển đẹp...

Mặc dù lúc ấy em đã chạy nhanh đến mức cho phép có thể (Pháp Vân Cầu Giẽ làn ngoài 100), hoặc có hôm đường đông, chỉ đi được có 70-80 vì đằng trước là một hàng dài và em đã liều đến mức không giữ đủ khoảng cách an toàn như được dạy (khoảng cách an toàn = 1/2 chỉ số tốc độ đang chỉ trên đồng hồ theo đơn vị mét, chẳng hạn đang chạy 100km/h thì khoảng cách an toàn là 50m) nhưng các bác vẫn kiên nhẫn xi nhan, nháy đèn cộng với không cho em cơ hội lui vào bên trong -.-
Không hiểu tại sao cứ thấy xe đằng trước là ngay lập tức các bác phải xin vượt nhặng lên như vậy, đường đông bác có vượt được em thì cũng còn hàng chục xe trước mặt, nhanh chậm cũng chỉ 5-10 phút, đi như vậy có phải căng thẳng đầu óc không? Mà nào em có đi chậm đâu?

Cũng cần phải nói về tốc độ, nhiều bác cứ nghĩ ra đường cấm đi nhanh quá tốc độ chứ không cấm đi chậm, nên thích thì mình đi chậm, kệ, cứ "tà tà" mà đi... (em đã gặp nhiều rồi, nhất là trong phố ở Hà Nội), vậy thì cần phải suy nghĩ lại!!!
Đi quá chậm so với tốc độ tối đa cho phép đồng nghĩa với việc cản trở giao thông và làm cho người khác cùng đi trên đường khó chịu, người ta khó chịu là điều dễ hiểu, vì không có lý gì đằng trước thoáng, tốc độ cho phép 50 (km/h) mà bác lại cứ 30 bác đi, đã thế lại đi làn bên trái! (trên một số đường to như kiểu Trần Duy Hưng ấy, các bác nhá).
Vô tình bác đẩy người ta vào chỗ ức chế và bắt người ta phải vượt (vì rõ ràng ở đoạn này họ được quyền đi đến 50), gây nguy hiểm cho họ và nhiều người khác nữa trong đó có cả bác.
Ở Đức, lúc học lái xe bọn em bị bắt buộc phải đi luôn luôn 45-50 km/h trong thành phố nếu không có biển hạn chế tốc độ thấp hơn, thường xuyên đi chậm thì kiểu gì lúc thi cũng trượt.

Tóm lại, có mấy vấn đề mong các bác thông cảm cho em tội nói nhiều, nắm rõ và chấp hành luật lệ chắc chắn sẽ giúp mình đi lại an toàn hơn cộng với có đủ lý sự mà cãi với xxx khi cần thiết. Em xin hết!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top