[Funland] Vướng mắc trong vấn đề hoàn thuế của DN có tờ khai XNK tại chỗ 3 bên

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,071
Động cơ
408,007 Mã lực
Chào các Cụ/Mợ!
Công ty em và theo em được biết, nhiều doanh nghiệp khác đang gặp vấn đề vướng mắc thủ tục hoàn thuế GTGT do vướng mắc văn bản luật liên quan đến quy định về xuất nhập khẩu tại chỗ theo chỉ định của tổ chức/cá nhân nước ngoài có hiện diện tại Việt Nam. Mặc dù công ty em là doanh nghiệp nhỏ, số thuế không nhiều, nhưng nhiều doanh nghiệp khác quy mô lớn với số thuế lớn cũng đều vướng mắc vấn đề này nhưng chưa được tháo gỡ gây khó khăn nhiều cho dòng tài chính của DN.
Cụ thể, như công ty em hoạt động từ năm 2012, do công ty mẹ ở bên Hàn thành lập nhà máy ở VN để thuận tiện cho việc cung cấp hàng cho khách hàng ở VN mà công ty mẹ đang có hoạt động bán hàng. Sau khi thành lập thì bên em gia công hàng hóa cho công ty mẹ ( theo hợp đồng gia công trên thiết bị gia công do công ty mẹ gửi sang) và giao cho khách hàng mà công ty mẹ tìm kiếm được ở VN, Trung Quốc, Hàn Quốc. Việc này phù hợp với quy định khi đó và không có vướng mắc nào. Bên em làm thủ tục xuất khẩu tại chỗ cho công ty mẹ nhưng giao cho người nhận hàng theo chỉ định ở VN. Còn khách hàng ở nước ngoài thì xuất gia công đi các nước bình thường, cũng theo chỉ định từ công ty mẹ.
- Năm 2015, Bộ Tài Chính ban hành Thông Tư 38/2015/TT-BTC trong đó có quy định nêu ra nếu tổ chức/cá nhân có hiện diện thương mại ở VN thì không đủ điều kiện xuất nhập khẩu tại chỗ. Đại khái là bên em là công ty con thì không đủ điều kiện thức hiện giao dịch mua bán ba bên theo chỉ định của công ty mẹ như trước. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, cơ quan thuế hay hải quan không có văn bản thông báo cụ thể về vấn đề này, bên em là doanh nghiệp nhỏ, không có bộ phận pháp chế (mà cả doanh nghiệp khách hàng có bộ phận này thì cũng không bên nào phản hồi là không thể tiếp tục giao dịch như cũ) nên vẫn tiến hành các giao dịch như vậy. Việc hoàn thuế, kiểm tra hoàn thuế, kiểm tra sau thông quan hay quyết toán thuế đều không có cơ quan nào nêu ý kiến về vấn đề này trong các năm đến tận 2023.
- Giữa năm 2024, bên em có làm thêm hồ sơ hoàn thuế GTGT (do đầu ra xuất khẩu vào khu chế xuất thuế là 0%) thì được Cục Thuế thông báo đang vướng mắc theo công văn 558/TCT-CS của Tổng Cục Thuế ngày 20/02/2024 không thực hiện việc hoàn thuế với hồ sơ có tờ khai xuất nhập khẩu tại chỗ như bên em (giao dịch 3 bên như nêu trên). Bên em đã tham khảo hỏi ý kiến một số kênh, thậm chí cả đường gửi văn bản lên cấp Cục nhưng không có kết quả.
Cơ quan thuế và hải quan đều không bên nào nhận trách nhiệm về việc hướng dẫn, áp dụng luật và cho rằng đó là trách nhiệm của doanh nghiệp phải tự tìm hiểu và thực hiện cho đúng. Sau khi có vướng mắc thì bên em đã chính thức dừng giao dịch ba bên, một phần vướng thủ tục nêu trên, một phần do các khách hàng ở nước ngoài hiện cũng đều không có đơn hàng nữa, thị trường thu hẹp, dịch chuyển cơ cấu lại. Công ty mẹ đồng ý để bên em giao dịch trực tiếp với các khách hàng còn lại ở Việt Nam (chỉ còn giao dịch 2 bên). Vấn đề là bên em giao dịch trực tiếp thì làm thủ tục xuất khẩu cho các khách hàng trong khu chế xuất, thuế đầu ra vẫn là 0%. Do đó số thuế GTGT hàng tháng chưa được khấu trừ đầu vào (mua vào vẫn là 10%) hàng tháng vẫn phát sinh và làm số thuế này trên tờ khai thuế hàng tháng vẫn cứ ngày một tích tồn lại, lớn dần và không thể làm thủ tục hoàn thuế khiến dòng tiền của DN ngày một khó khăn hơn. TCT ban hành công văn 558 nêu trên nhưng không nêu ra văn bản hướng dẫn giải quyết các tình huống phát sinh khiến các cục thuế hay chi cục không có căn cứ tháo gỡ cho các doanh nghiệp. Dịp cuối năm bên em có lên gặp cơ quan thuế và hỏi lại tình hình giải quyết vướng mắc này. Cấp trên có đề xuất phương án vẫn tiến hành làm thủ tục hoàn thuế, nhưng số thuế đề nghị hoàn sẽ tạm treo lại số thuế GTGT chưa khấu trừ của kỳ kê khai còn có tờ khai 3 bên có vướng mắc như trên. Ví dụ như bên em không có giao dịch 3 bên như trên từ tháng 7/2024 thì chỉ đề nghị hoàn số thuế đầu vào chưa khấu trừ từ thời điểm đó đến hiện tại, số thuế GTGT chưa khấu trừ kể từ đó về trước chấp nhận treo lại cho đến khi có văn bản tháo gỡ vấn đề trên. Nhưng cấp dưới thì nói không thể thực hiện trên hệ thống do vấn đề kỹ thuật. Không thể phân bổ gì đó, em ghi nhận thông tin vậy chứ cũng không hiểu được.
Việc này đến nay, ngày càng nhiều DN gặp phải nhưng đã gần cả năm trôi qua kể từ khi ban hành công văn 558 nêu trên, chưa cơ quan nào có thể tháo gỡ vấn đề này. Việc ra quy định theo Thông tư 38 nêu trên trên em thấy có tính phi thị trường. Em hiểu, đây là giai pháp để ngăn ngừa doanh nghiệp nước ngoài tìm cách chuyển giá, chuyển lãi về công ty mẹ. Nhưng nếu bên em ở VN gia công hàng cho công ty mẹ và giao cho khách hàng ở nước khác thì được, nhưng nếu có khách hàng ở chính Việt Nam thì lại không thể thực hiện. Việc điều tra chuyển giá có hay không cơ quan thuế phải dùng các biện pháp kỹ thuật khác. Ra các quy định, văn bản như trên em thấy có tính phi thị trường, nhất là ra các quy định nhưng có thể gây ách tắc các hoạt động sản xuất kinh doanh mà không kèm giải pháp tháo gỡ . Em được biết một số công ty khác đã đưa vấn đề này lên Hiệp Hội DN Hàn Quốc nhờ có tiếng nói thêm nhưng hiện vẫn nhận được câu trả lời tiếp tục chờ đợi. Chí ít, nếu chưa có giải pháp giải quyết vấn đề này cho giai đoạn trước với những giao dịch đã xảy ra, họ phải có phương án tháo gỡ cho các doanh nghiệp như bên em, sau khi thấy vướng mắc của giao dịch 3 bên thì đã dừng lại thì phải có phương án hoàn số thuế ít nhất từ thời điểm đó đến giờ. Số thuế GTGT chưa khấu trừ hàng tháng vẫn phát sinh và nếu tích lũy kéo dài thì sẽ đến lúc dòng tiền khó còn khả năng chi trả đúng hạn và thậm chí mất khả năng thanh toán.
Không biết có Cụ/Mợ nào có hiểu biết và kinh nghiệm về vấn đề này, em rất mong nhận được sự chia sẻ hoặc góp ý cách thức tìm cách giải quyết vấn đề này ở cấp nào. Em xin cảm ơn nhiều!
 
Chỉnh sửa cuối:

petit jardin

Xe hơi
Biển số
OF-830577
Ngày cấp bằng
14/3/23
Số km
154
Động cơ
6,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng quan tâm, bên em cũng chưa đòi đc 1 xu nào tiền hoàn thuế GTGT xuất khẩu (của em là xuất khẩu qua lãnh thổ, ko phải XK tại chỗ).
Cụ nào có kinh nghiệm vào trao đổi giúp em mở rộng tầm mắt với ah.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,452
Động cơ
497,371 Mã lực
Tuổi
54
Ca này khó ạ. Mà nói chung dính đến hoàn thuế thì đều khó khăn hết.

Nhà cháu thuê dịch vụ khai HQ. Kiểm tra đúng hết rồi mà chả hiểu sao khi bấm send thì tiền thuế phải nộp nó nhảy lên gần gấp đôi. Bắt bên dịch vụ hỗ trợ để hoàn thuế mà đến giờ cty dịch vụ đó đóng cửa mấy năm rồi mà vẫn chả hoàn được.
 

Vinsa35

Xe tải
Biển số
OF-857902
Ngày cấp bằng
24/4/24
Số km
408
Động cơ
21,161 Mã lực
Khó rồi, nộp tiền vào ngân sách thì dễ chứ rút, móc, ... tiền từ ngân sách nn lại là khó rồi.
Tất cả cũng do lắm ca hoàn thuế đểu, dn với cb lợi dụng chính sách để bắt tay lừa đảo xuất khẩu khống để rút tiền gtgt
 

Phuha18

Xe tăng
Biển số
OF-438842
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
1,539
Động cơ
3,083,951 Mã lực
Bài cụ chủ dài quá em ngại đọc. Kinh nghiệm của 1 số DN em nghe ngóng được là để số tiền hoàn lớn lớn 1 chút (vài tỏi), sau đó liên hệ CB thuế trực tiếp quản lý DN để họ hướng dẫn cụ thể. CB bảo hoàn được thì khả năng cao hoàn được, CB bảo chưa được thì tốt nhất chưa nên nộp hồ sơ ạ.
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,071
Động cơ
408,007 Mã lực
Bài cụ chủ dài quá em ngại đọc. Kinh nghiệm của 1 số DN em nghe ngóng được là để số tiền hoàn lớn lớn 1 chút (vài tỏi), sau đó liên hệ CB thuế trực tiếp quản lý DN để họ hướng dẫn cụ thể. CB bảo hoàn được thì khả năng cao hoàn được, CB bảo chưa được thì tốt nhất chưa nên nộp hồ sơ ạ.
Bên em đã trao đổi với cán bộ trực tiếp xử lý hồ sơ, gửi cả công văn qua đường 1 cửa, rồi cuối năm gặp trực tiếp cả lãnh đạo hỏi rồi nhưng chưa có kết quả nên giờ em xem còn cách thức nào khác hoặc gửi công văn lên cấp nào nữa không. Việc này không riêng tại tỉnh công ty em hoạt động mà phát sinh cả ở một số tỉnh, thành rồi nhưng không hiểu sao vẫn chưa được tháo gỡ giải quyết.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top