(minh họa: Ngọc Diệp)
Tôi đi xe tải nhỏ từ huyện ĐQ về TP BH, khi đi đến km44 DG thì phát sinh tình huống: xe đang chạy tốc độ 45km/h thì gặp 1 xe 16 chỗ chạy phía trước rất chậm, khiến xe tôi cứ phải bám đuôi xe này di chuyển trên đường với tốc độ 10km/h. Qua khoảng 30m mà thấy xe không tấp vào vệ đường hay bật đèn ưu tiên, nên tôi bấm còi xe mình để nhắc phương tiện phía trước. Xe 16 chỗ có đi sang phía phải đường nhưng không đủ bề rộng để xe tôi chạy lên, mà nếu vượt thì sẽ phạm luật do vạch kẻ đường nét liền tại khu vực đường quanh co.
Biết là không thể vượt nên tôi kiên nhẫn chờ xem xe 16 chỗ có phải bị hư hỏng nên chạy chậm không? Nhưng một chút xíu sau xe lại chạy ra giữa đường với tốc độ 10km/h. Thấy hiện tượng kỳ lạ này khi tham gia giao thông nên tôi tiếp tục bấm còi thêm một lần nữa, thì xe 16 chỗ bật đèn xi nhan bên phải rồi tấp vào phía bên phải đường nhưng vẫn di chuyển với tốc độ chậm.
Theo quan sát của tôi thì xe không phải tấp vào để đón khách. Khi thấy bề rộng đủ an toàn (chiều dọc từ thân xe tôi sang thân xe 16 chỗ có khoảng cách 1m), tôi điều khiển xe chạy về phía trước với tốc độ cho phép mà không hề lấn vạch kẻ đường. Khi vượt qua xe 16 chỗ, tôi nhìn sang thì thấy xe không có vị khách nào ngoài bác tài.
Đến km 27 DG, tôi bị CSGT bắt lại cùng với 2 xe tải khác chạy sau xe tôi. Khi hỏi tại sao lại dừng xe thì CSGT nói: Xe anh vượt xe 16 chỗ tại km44, mà đây là khu vực dốc nên cấm vượt. Tôi giải thích rằng tôi không vượt xe đó, mà xe đó tránh vào phía bên phải đủ chiều rộng mặt đường để xe tôi lưu thông bình thường trên tuyến đường đang đi thì làm sao gọi là vượt xe khác?
Một anh CSGT vẫn ghi biên bản (quan sát nhanh, tôi thấy Biên bản ghi sẵn mọi thông tin ngoài tên người vi phạm, biển số xe) nói rằng tôi bị phạt 2.500.000đ, giữ phương tiện, giam bằng lái, yêu cầu học và thi lại lý thuyết với lỗi như vậy. Thật tình tôi cũng bối rối khi gặp phải tình huống bị phạt vi phạm quá nặng, mà mình đã rút kinh nghiệm tình huống tương tự xảy ra hồi tháng 7/2013 khi đi qua km44 cũng bị CSGT kêu vượt xe 4 chỗ (Lần đó tôi vi phạm luật do có chớm vạch kẻ đường giữa nét đứt khúc với nét liền, nhưng được các anh ghi biên bản lỗi: không bật đèn tín hiệu khi đậu xe).
Thế rồi anh CSGT ghi biên bản kia hỏi: Giờ thì sao? Nộp 2.500.000đ hay ghi biên bản cho về học lại lý thuyết và giữ phương tiện? Tôi nói: Thôi anh cho em xin, em gửi anh 500k uống nước. Anh ta nói: Không được, mày tính sao đi? Nếu không tao ghi biên bản. Tôi đành ra rút 1000k đưa anh ta, rồi còn phải cho anh ta xem trong ví còn lại bao nhiêu (lúc đó chỉ còn 90k). Thế là anh ta bỏ ngay tiền vào túi quần rất nhanh gọn.
Trên đường chạy về nhà, tôi nhớ lại tình huống bị phạt tiền oan mà càng thấy bực bội vô cùng vì bị CSGT “làm luật” theo kiểu đó. Liên kết các yếu tố kể trên lại, tôi thấy mình và 2 lái xe phía sau không khác gì bị ép vi phạm luật để phải “làm luật”. Tôi mong quý báo có thể cử phóng viên đi xem xét, tìm hiểu và điểu tra theo nghi vấn của tôi, nhằm chung tay đẩy lùi tham nhũng trong ngành CSGT mà dư luận đã kêu ca rất nhiều và báo chí cũng phanh phui ra không ít vụ việc. Xin cảm ơn!
nguồn vnexpress.net
tình huống như bác này e nghĩ ở ngoài bắc rất rất phổ biến, lại còn sinh động về cách sử dụng. thế này bảo sao dân không ghét
Tôi đi xe tải nhỏ từ huyện ĐQ về TP BH, khi đi đến km44 DG thì phát sinh tình huống: xe đang chạy tốc độ 45km/h thì gặp 1 xe 16 chỗ chạy phía trước rất chậm, khiến xe tôi cứ phải bám đuôi xe này di chuyển trên đường với tốc độ 10km/h. Qua khoảng 30m mà thấy xe không tấp vào vệ đường hay bật đèn ưu tiên, nên tôi bấm còi xe mình để nhắc phương tiện phía trước. Xe 16 chỗ có đi sang phía phải đường nhưng không đủ bề rộng để xe tôi chạy lên, mà nếu vượt thì sẽ phạm luật do vạch kẻ đường nét liền tại khu vực đường quanh co.
Biết là không thể vượt nên tôi kiên nhẫn chờ xem xe 16 chỗ có phải bị hư hỏng nên chạy chậm không? Nhưng một chút xíu sau xe lại chạy ra giữa đường với tốc độ 10km/h. Thấy hiện tượng kỳ lạ này khi tham gia giao thông nên tôi tiếp tục bấm còi thêm một lần nữa, thì xe 16 chỗ bật đèn xi nhan bên phải rồi tấp vào phía bên phải đường nhưng vẫn di chuyển với tốc độ chậm.
Theo quan sát của tôi thì xe không phải tấp vào để đón khách. Khi thấy bề rộng đủ an toàn (chiều dọc từ thân xe tôi sang thân xe 16 chỗ có khoảng cách 1m), tôi điều khiển xe chạy về phía trước với tốc độ cho phép mà không hề lấn vạch kẻ đường. Khi vượt qua xe 16 chỗ, tôi nhìn sang thì thấy xe không có vị khách nào ngoài bác tài.
Đến km 27 DG, tôi bị CSGT bắt lại cùng với 2 xe tải khác chạy sau xe tôi. Khi hỏi tại sao lại dừng xe thì CSGT nói: Xe anh vượt xe 16 chỗ tại km44, mà đây là khu vực dốc nên cấm vượt. Tôi giải thích rằng tôi không vượt xe đó, mà xe đó tránh vào phía bên phải đủ chiều rộng mặt đường để xe tôi lưu thông bình thường trên tuyến đường đang đi thì làm sao gọi là vượt xe khác?
Một anh CSGT vẫn ghi biên bản (quan sát nhanh, tôi thấy Biên bản ghi sẵn mọi thông tin ngoài tên người vi phạm, biển số xe) nói rằng tôi bị phạt 2.500.000đ, giữ phương tiện, giam bằng lái, yêu cầu học và thi lại lý thuyết với lỗi như vậy. Thật tình tôi cũng bối rối khi gặp phải tình huống bị phạt vi phạm quá nặng, mà mình đã rút kinh nghiệm tình huống tương tự xảy ra hồi tháng 7/2013 khi đi qua km44 cũng bị CSGT kêu vượt xe 4 chỗ (Lần đó tôi vi phạm luật do có chớm vạch kẻ đường giữa nét đứt khúc với nét liền, nhưng được các anh ghi biên bản lỗi: không bật đèn tín hiệu khi đậu xe).
Thế rồi anh CSGT ghi biên bản kia hỏi: Giờ thì sao? Nộp 2.500.000đ hay ghi biên bản cho về học lại lý thuyết và giữ phương tiện? Tôi nói: Thôi anh cho em xin, em gửi anh 500k uống nước. Anh ta nói: Không được, mày tính sao đi? Nếu không tao ghi biên bản. Tôi đành ra rút 1000k đưa anh ta, rồi còn phải cho anh ta xem trong ví còn lại bao nhiêu (lúc đó chỉ còn 90k). Thế là anh ta bỏ ngay tiền vào túi quần rất nhanh gọn.
Trên đường chạy về nhà, tôi nhớ lại tình huống bị phạt tiền oan mà càng thấy bực bội vô cùng vì bị CSGT “làm luật” theo kiểu đó. Liên kết các yếu tố kể trên lại, tôi thấy mình và 2 lái xe phía sau không khác gì bị ép vi phạm luật để phải “làm luật”. Tôi mong quý báo có thể cử phóng viên đi xem xét, tìm hiểu và điểu tra theo nghi vấn của tôi, nhằm chung tay đẩy lùi tham nhũng trong ngành CSGT mà dư luận đã kêu ca rất nhiều và báo chí cũng phanh phui ra không ít vụ việc. Xin cảm ơn!
nguồn vnexpress.net
tình huống như bác này e nghĩ ở ngoài bắc rất rất phổ biến, lại còn sinh động về cách sử dụng. thế này bảo sao dân không ghét