Một vòng Tây Nguyên và các con đường ven biển
Update:
Em đã về đến nhà sáng nay 10/07: 0h15' sau 800km từ Hội An về Hà Nội từ 8h sáng ngày hôm qua 09/07, em cầy liên tục 16h có nghỉ ăn uống, vệ sinh, đổ xăng dọc đường.
Thông tin chi tiết em sẽ up dần lên post này cho các cụ tham khảo.
1) Tổng thể cung đường: Em áng trừng km dựa trên thực tế, km thực sự của mỗi chặng sẽ nhiều hơn do em đi vòng hoặc rẽ vào điểm tham quan.
HÀ NỘI – ĐỒNG HỚI ( 480km, QL1A ) Đoạn HN - Ninh Bình là tuyến cao tốc,có thể đi tốc độ tối đa cho phép là 100km/h, Đoạn Ninh Bình - Vinh đi đúng tốc độ cho phép, khu đông dân cư thì 50km/h, ngoài thì 80km/h mặt đường nhiều đoạn xấu bị hằn lún do xe tải đi nhiều chủ yếu là nàn ngoài, chú ý đoạn Thị Xã Tam Điệp CSGT chốt nhiều tại các ngã tư đèn xanh đỏ, Tĩnh Gia bắt lỗi đè vạch. Từ Vinh qua cầu Bến Thủy đi đường tránh thị xã Hồng Lĩnh sau đó nhập lại QL 1 rồi đi tiếp. Đến ngã tư đường tránh TP. Hà Tĩnh và mỏ sắt Thạch Khê, em rẽ trái theo hướng Thạch Khê đi qua bãi biển Thiên Cầm. Mục đích ban đầu của em là cố gắng đi được hết đường ven biển có thể, theo thông tin thì cầu Cẩm Nhượng đã xong nên em tính có thể chạy đến Vũng Áng, nhưng hết cầu Cẩm Nhượng thì đường cụt do chưa thi công xong hết, hỏi dân điạ phương thì nói có thể đi đến Vũng Áng được nhưng đi vòng và đường thì xấu nên em rút lại kế hoạch và chạy ra đường 1 đoạn gần trạm thu phí cầu Rác để tiếp tục hành trình. Từ Hà Tĩnh đi Quảng Bình thì không có gì đường đẹp, chú ý tốc độ là ok.
ĐỒNG HỚI - ĐÀ NẴNG ( 300km QL1a) Từ Đồng Hới đến Huế thì cơ bản đường đã xong chú ý đoạn cầu vượt đường sắt đang thi công đoạn qua làng cổ Phước Tích Huế, đoạn từ Huế - Đà Nẵng đường đang thi công, qua đường tránh Huế đoạn gần TT Phú Lộc công an bắt lỗi vượt xe, tốc độ cả 2 chiều. Qua đèo Phước Tượng có thể đi đường Lăng Cô - Chân Mây để tránh đèo Phú Gia và đường đang thi công, lúc em đi thì mặt đường khá xấu nhiều ổ gà ổ trâu, lúc về thì nhiều đoạn đã thảm lại xong nên khá đẹp. Đến Lăng Cô thì hết đường xấu.
ĐÀ NẴNG – KON TUM ( khoảng 300Km đi theo đường HCM qua Hà Nha, Thạnh Mỹ, Đèo Lò Xo, Dak Glei, Cửa Khẩu Pờ Y, Mốc Ngã 3 Đông Dương, Ngọc Hồi ( Plei Cần ), DakTo – Tân Cảnh, Dak Hà). Đoạn đường này thì đường từ cầu vượt Hòa Cầm đến Hà Nha khá đông xe cộ lưu thông, đường nhỏ. Từ Hà Nha thì đường vắng bắt đầu nhiều đèo dốc quanh co chủ yếu là đường rừng, đèo núi. Hôm em đi gặp nhiều đoàn PKL thực sự là thấy rất nguy hiểm. Họ đi theo đoàn đông, các xe có khoảng cách khá xa nhau mà xe sau bao giờ cũng cố bắt kịp xe trước nên tốc độ rất cao, nhiều đoạn cua họ ăn hết cả đường của xe ngược chiều nếu ko may xe ngược chiều cũng đang vào cua thì khả năng tai nạn là cực cao. Tổng thể đoạn này thì đường đẹp, nhiều đèo dốc quanh co. Em có ghé qua cửa khẩu Pở Y, nên đi vào 1 đường, đi ra 1 đường trên google map các cụ thấy rõ luôn, từ ngoài đường HCM vào cửa khẩu khoảng 20km. Từ cửa khẩu Pờ Y lên mốc ngã 3 Đông Dương khoảng 10km,dừng xe Barrie đầu tiên hỏi biên phòng xin lên mốc đi qua cửa khẩu vào Barrie thứ 2 lại hỏi biên phòng xin lên mốc tiếp, rẽ trái đi men theo đường tuần tra biên giới khoảng 9 km là đến mốc, đường này nhỏ ngoằn nghèo liên tục, đi em thấy chóng hết cả mặt. Từ Ngọc Hồi ( PleiKan ) về KonTum thì đường cực đẹp ( QL14 đã thông toàn tuyến ).
KON TUM – PLEIKU ( 50 Km, QL14có qua Ialy ) Đường đẹp, đoạn từ QL14 theo biển chỉ dẫn rẽ phải đi qua 1 vườn cao su gặp ngã 3 rẽ phải tiếp để đi thủy điện Ialy, sau khi rẽ phải thì do không có biển báo khu đông dân cư từ lúc rẽ vào nên em đi 60km/h, xxx bắt lỗi tốc độ sau đó khoảng 300m nhưng em không chịu vì ko có biển báo khu đông dân cư nên xxx kêu là nhắc nhở cho đi tiếp. Từ đầu ngã bã rẽ đi thủy điện Ialy khoảng 18km mặt đường khá tốt, đường hẹp nhiều điểm khu dân cư nhưng ko cắm biển.
PLEIKU – BUÔN MA THUỘT ( 190Km, QL14 ) Đoạn này lái xe rất phấn kích, đường cực đẹp, cả đường cả cảnh 2 bên đường.
BUÔN MA THUỘT – ĐÀ LẠT ( QL 27 200km, qua Đạ Đờn, Phi Tô, ra Liên Khương Đà Lạt, Đèo Pern ). QL 27 đoạn Phi Tô đường cực xấu, em đi sedan nên toàn phải rón rén qua còn lại tổng thể thì dễ đi qua BMT khoảng 50km và gần đến cao tốc Liên Khương - Đà Lạt 30km, đường đèo dốc ngoằn nghèo.
ĐÀ LẠT – MŨI NÉ ( 200km qua QL 28, Di Linh, đèo Gia Bắc ) Từ Đà Lạt xuống các tỉnh Nam Trung Bộ tính từ Phan Thiết đến Nha Trang có tất thẩy 4 con đèo ( Không tính các đèo quanh thành phố Đà Lạt, các con đèo này có sự khác biệt rất lớn về địa hình và khí hậu giữa Tây Nguyên và các tỉnh Nam Trung Bộ ),
1) Đèo Gia Bắc đi theo QL 28 xuống Phan Thiết là đường em đi lần này đường đẹp, từ TP Đà Lạt theo hướng đèo Pern, cao tốc Liên Khương em đi thẳng đến Di Linh đến trung tâm đoạn gần Bưu Điện em rẽ trái theo hướng đèo Gia Bắc để xuống Phan Thiết. Đường cực đẹp 2 bên đường rừng nguyên sinh từ đỉnh đèo Gia Bắc phóng tầm nhìn xống dưới là dải đồng bằng ven biển ta mới thấy được sự chiến lược của cả Tây Nguyên.
2) Đèo Lương Sơn Đại Ninh theo QL 28B đoạn qua thủy điện Đại Ninh xuống giao với QL1A gần ĐT716 đi Mũi Né, đường này xuống Phan Thiết nhanh nhất từ Đà Lạt nhưng theo thông tin thì đường khá xấu em đi sedan nên đã bỏ luôn sau khi rẽ vào đây 1 đoạn.
3) Theo QL27 hướng ga Trại Mát qua đèo Dran, để đến đèo Ngoạn Mục đoạn nhà máy thủy điện Đa Nhim để xuống Phan Rang - Tháp Chàm.
4) Qua ĐT723 qua đèo Khánh Lễ để xuống Nha Trang, em đã đi đường này năm 2013. Như vậy em còn 2 con đèo và 2 đường nữa hẹn 1 dịp khác để đi.
MŨI NÉ – PHAN RANG – THÁP CHÀM (150km, qua DT716, QL1A Phan Rí, Cà Ná )
PHAN RANG – THÁP CHÀM – TUY HÒA ( Đường ven biển Ninh Thuận qua Vinh Hy, QL1A , CamRanh, Đường Ven biển Sân bay Cam Ranh Nha Trang, Nha Trang, Đại Lãnh, Đèo Cả, Tp. Tuy Hòa )
TUY HÒA – GÀNH ĐÁ DĨA ( 35km, từ tp.Tuy Hòa theo dọc đường Lê Duẩn đi thẳng hướng cầu An Phú, An Hải qua đầm Ô Loan)
GÀNH ĐÁ DĨA – QUY NHƠN ( 70km, từ Đá Dĩa qua Ql1A về Quy Nhơn )
QUY NHƠN – HỘI AN ( 300km, qua cầu Thị Nại theo QL19B đi qua đồi cát, theo DT640 qua đầm nước ngọt ra QL1A )
HỘI AN – HÀ NỘI ( 800 km, QL1A ).
Update:
Em đã về đến nhà sáng nay 10/07: 0h15' sau 800km từ Hội An về Hà Nội từ 8h sáng ngày hôm qua 09/07, em cầy liên tục 16h có nghỉ ăn uống, vệ sinh, đổ xăng dọc đường.
Thông tin chi tiết em sẽ up dần lên post này cho các cụ tham khảo.
1) Tổng thể cung đường: Em áng trừng km dựa trên thực tế, km thực sự của mỗi chặng sẽ nhiều hơn do em đi vòng hoặc rẽ vào điểm tham quan.
HÀ NỘI – ĐỒNG HỚI ( 480km, QL1A ) Đoạn HN - Ninh Bình là tuyến cao tốc,có thể đi tốc độ tối đa cho phép là 100km/h, Đoạn Ninh Bình - Vinh đi đúng tốc độ cho phép, khu đông dân cư thì 50km/h, ngoài thì 80km/h mặt đường nhiều đoạn xấu bị hằn lún do xe tải đi nhiều chủ yếu là nàn ngoài, chú ý đoạn Thị Xã Tam Điệp CSGT chốt nhiều tại các ngã tư đèn xanh đỏ, Tĩnh Gia bắt lỗi đè vạch. Từ Vinh qua cầu Bến Thủy đi đường tránh thị xã Hồng Lĩnh sau đó nhập lại QL 1 rồi đi tiếp. Đến ngã tư đường tránh TP. Hà Tĩnh và mỏ sắt Thạch Khê, em rẽ trái theo hướng Thạch Khê đi qua bãi biển Thiên Cầm. Mục đích ban đầu của em là cố gắng đi được hết đường ven biển có thể, theo thông tin thì cầu Cẩm Nhượng đã xong nên em tính có thể chạy đến Vũng Áng, nhưng hết cầu Cẩm Nhượng thì đường cụt do chưa thi công xong hết, hỏi dân điạ phương thì nói có thể đi đến Vũng Áng được nhưng đi vòng và đường thì xấu nên em rút lại kế hoạch và chạy ra đường 1 đoạn gần trạm thu phí cầu Rác để tiếp tục hành trình. Từ Hà Tĩnh đi Quảng Bình thì không có gì đường đẹp, chú ý tốc độ là ok.
ĐỒNG HỚI - ĐÀ NẴNG ( 300km QL1a) Từ Đồng Hới đến Huế thì cơ bản đường đã xong chú ý đoạn cầu vượt đường sắt đang thi công đoạn qua làng cổ Phước Tích Huế, đoạn từ Huế - Đà Nẵng đường đang thi công, qua đường tránh Huế đoạn gần TT Phú Lộc công an bắt lỗi vượt xe, tốc độ cả 2 chiều. Qua đèo Phước Tượng có thể đi đường Lăng Cô - Chân Mây để tránh đèo Phú Gia và đường đang thi công, lúc em đi thì mặt đường khá xấu nhiều ổ gà ổ trâu, lúc về thì nhiều đoạn đã thảm lại xong nên khá đẹp. Đến Lăng Cô thì hết đường xấu.
ĐÀ NẴNG – KON TUM ( khoảng 300Km đi theo đường HCM qua Hà Nha, Thạnh Mỹ, Đèo Lò Xo, Dak Glei, Cửa Khẩu Pờ Y, Mốc Ngã 3 Đông Dương, Ngọc Hồi ( Plei Cần ), DakTo – Tân Cảnh, Dak Hà). Đoạn đường này thì đường từ cầu vượt Hòa Cầm đến Hà Nha khá đông xe cộ lưu thông, đường nhỏ. Từ Hà Nha thì đường vắng bắt đầu nhiều đèo dốc quanh co chủ yếu là đường rừng, đèo núi. Hôm em đi gặp nhiều đoàn PKL thực sự là thấy rất nguy hiểm. Họ đi theo đoàn đông, các xe có khoảng cách khá xa nhau mà xe sau bao giờ cũng cố bắt kịp xe trước nên tốc độ rất cao, nhiều đoạn cua họ ăn hết cả đường của xe ngược chiều nếu ko may xe ngược chiều cũng đang vào cua thì khả năng tai nạn là cực cao. Tổng thể đoạn này thì đường đẹp, nhiều đèo dốc quanh co. Em có ghé qua cửa khẩu Pở Y, nên đi vào 1 đường, đi ra 1 đường trên google map các cụ thấy rõ luôn, từ ngoài đường HCM vào cửa khẩu khoảng 20km. Từ cửa khẩu Pờ Y lên mốc ngã 3 Đông Dương khoảng 10km,dừng xe Barrie đầu tiên hỏi biên phòng xin lên mốc đi qua cửa khẩu vào Barrie thứ 2 lại hỏi biên phòng xin lên mốc tiếp, rẽ trái đi men theo đường tuần tra biên giới khoảng 9 km là đến mốc, đường này nhỏ ngoằn nghèo liên tục, đi em thấy chóng hết cả mặt. Từ Ngọc Hồi ( PleiKan ) về KonTum thì đường cực đẹp ( QL14 đã thông toàn tuyến ).
KON TUM – PLEIKU ( 50 Km, QL14có qua Ialy ) Đường đẹp, đoạn từ QL14 theo biển chỉ dẫn rẽ phải đi qua 1 vườn cao su gặp ngã 3 rẽ phải tiếp để đi thủy điện Ialy, sau khi rẽ phải thì do không có biển báo khu đông dân cư từ lúc rẽ vào nên em đi 60km/h, xxx bắt lỗi tốc độ sau đó khoảng 300m nhưng em không chịu vì ko có biển báo khu đông dân cư nên xxx kêu là nhắc nhở cho đi tiếp. Từ đầu ngã bã rẽ đi thủy điện Ialy khoảng 18km mặt đường khá tốt, đường hẹp nhiều điểm khu dân cư nhưng ko cắm biển.
PLEIKU – BUÔN MA THUỘT ( 190Km, QL14 ) Đoạn này lái xe rất phấn kích, đường cực đẹp, cả đường cả cảnh 2 bên đường.
BUÔN MA THUỘT – ĐÀ LẠT ( QL 27 200km, qua Đạ Đờn, Phi Tô, ra Liên Khương Đà Lạt, Đèo Pern ). QL 27 đoạn Phi Tô đường cực xấu, em đi sedan nên toàn phải rón rén qua còn lại tổng thể thì dễ đi qua BMT khoảng 50km và gần đến cao tốc Liên Khương - Đà Lạt 30km, đường đèo dốc ngoằn nghèo.
ĐÀ LẠT – MŨI NÉ ( 200km qua QL 28, Di Linh, đèo Gia Bắc ) Từ Đà Lạt xuống các tỉnh Nam Trung Bộ tính từ Phan Thiết đến Nha Trang có tất thẩy 4 con đèo ( Không tính các đèo quanh thành phố Đà Lạt, các con đèo này có sự khác biệt rất lớn về địa hình và khí hậu giữa Tây Nguyên và các tỉnh Nam Trung Bộ ),
1) Đèo Gia Bắc đi theo QL 28 xuống Phan Thiết là đường em đi lần này đường đẹp, từ TP Đà Lạt theo hướng đèo Pern, cao tốc Liên Khương em đi thẳng đến Di Linh đến trung tâm đoạn gần Bưu Điện em rẽ trái theo hướng đèo Gia Bắc để xuống Phan Thiết. Đường cực đẹp 2 bên đường rừng nguyên sinh từ đỉnh đèo Gia Bắc phóng tầm nhìn xống dưới là dải đồng bằng ven biển ta mới thấy được sự chiến lược của cả Tây Nguyên.
2) Đèo Lương Sơn Đại Ninh theo QL 28B đoạn qua thủy điện Đại Ninh xuống giao với QL1A gần ĐT716 đi Mũi Né, đường này xuống Phan Thiết nhanh nhất từ Đà Lạt nhưng theo thông tin thì đường khá xấu em đi sedan nên đã bỏ luôn sau khi rẽ vào đây 1 đoạn.
3) Theo QL27 hướng ga Trại Mát qua đèo Dran, để đến đèo Ngoạn Mục đoạn nhà máy thủy điện Đa Nhim để xuống Phan Rang - Tháp Chàm.
4) Qua ĐT723 qua đèo Khánh Lễ để xuống Nha Trang, em đã đi đường này năm 2013. Như vậy em còn 2 con đèo và 2 đường nữa hẹn 1 dịp khác để đi.
MŨI NÉ – PHAN RANG – THÁP CHÀM (150km, qua DT716, QL1A Phan Rí, Cà Ná )
PHAN RANG – THÁP CHÀM – TUY HÒA ( Đường ven biển Ninh Thuận qua Vinh Hy, QL1A , CamRanh, Đường Ven biển Sân bay Cam Ranh Nha Trang, Nha Trang, Đại Lãnh, Đèo Cả, Tp. Tuy Hòa )
TUY HÒA – GÀNH ĐÁ DĨA ( 35km, từ tp.Tuy Hòa theo dọc đường Lê Duẩn đi thẳng hướng cầu An Phú, An Hải qua đầm Ô Loan)
GÀNH ĐÁ DĨA – QUY NHƠN ( 70km, từ Đá Dĩa qua Ql1A về Quy Nhơn )
QUY NHƠN – HỘI AN ( 300km, qua cầu Thị Nại theo QL19B đi qua đồi cát, theo DT640 qua đầm nước ngọt ra QL1A )
HỘI AN – HÀ NỘI ( 800 km, QL1A ).
Chỉnh sửa cuối: