- Biển số
- OF-66
- Ngày cấp bằng
- 6/6/06
- Số km
- 3,084
- Động cơ
- 594,614 Mã lực
- Nơi ở
- OTOFUN
- Website
- www.ofnews.vn
Vụ Mercedes E200 đâm vào đuôi xe tải trên cao tốc Lào Cai: Rào chắn sau có thể cứu mạng
Vụ Mercedes E200 đâm xe tải trên cao tốc Lào Cai mới đây cho thấy một trang bị đơn giản như rào chắn sau của xe tải cũng có thể cứu được mạng người.
Ngày 8/12, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (hướng về Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn khi một chiếc xe ô tô Mercedes E200 đâm vào đuôi xe tải chạy phía trước. Lái xe Mercedes tử vong sau đó, một hành khách bị thương nặng.
Hiện trường cho thấy chiếc xe Mercedes bị nát phần cản trước, ca-pô xe cuộn về phía sau, cột A của xe bị đè gãy tới tận cột B, toàn bộ kính lái vỡ nát. Như vậy va chạm đã ảnh hưởng nặng nề đến phần trước của trần xe, có thể kết luận là xe Mercedes sau khi va chạm đã chui vào gầm xe tải.
Chiếc Mercedes E200 sau vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Trong trường hợp này, dường như xe tải không có rào chắn sau hoặc có mà không đủ cứng. Theo Quy chuẩn Việt Nam về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc, tất cả các xe có khối lượng toàn bộ từ 8 tấn trở lên phải lắp rào chắn bảo vệ ở hai bên và phía sau xe. Trong đó, rào chắn đuôi phải thoả mãn điều kiện:
- Viền ngoài mỗi bên không được ngắn hơn bên hông xe 100 mm
- Phần thấp nhất không được cao hơn mặt đất 560 mm
Chiếc Mercedes E-Class trong vụ việc cao 1.468 mm. Chiều cao từ mặt đất lên ca-pô chắc chắn vượt quá con số 560mm. Nếu xe tải có rào chắn, đây sẽ là bộ phận chiếc xe Mer đâm vào trước tiên. Nếu xe bị chặn lại sau cú đâm, người lái có thể đã không tử vong.
Cũng có thể, chiếc xe tải có tấm chắn sau, nhưng đã không đủ cứng để chặn xe Mercedes phía sau lại. Độ cứng của rào cản sau là cái mà Quy chuẩn chưa thấy nói.
Minh họa yêu cầu đối với rào chắn phía sau xe tải trong Quy chuẩn Việt Nam về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc.
Theo các nghiên cứu về an toàn trên thế giới, rào chắn gầm sau xe tải giúp hạn chế hậu quả khủng khiếp khi có tai nạn. Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) đã có nhiều thử nghiệm cho xe con đâm vào xe tải.
Những thử nghiệm này cho kết quả là tỉ lệ giảm thương tích về người là 75% trong tai nạn có tỉ lệ va chạm 30% (một góc nhỏ của đầu xe con với đuôi xe tải). Tỉ lệ giảm thương tích về người tăng lên 90% với những tai nạn có tỉ lệ va chạm 50% (nửa đầu xe con và nửa đuôi xe tải).
Với va chạm trực diện 100%, độ an toàn cho người ngồi ở xe phía sau tạm được cho rằng rất an toàn (tốc độ thử nghiệm gần 60km/h). Nếu không có rào chắn sau, ô tô con sẽ trượt dài vào gầm xe tải, nóc bị xé toạc và người ngồi trong xe có thể bị thiệt mạng, tổn thương vùng đầu.
Vụ Mercedes E200 đâm xe tải trên cao tốc Lào Cai mới đây cho thấy một trang bị đơn giản như rào chắn sau của xe tải cũng có thể cứu được mạng người.
Ngày 8/12, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (hướng về Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn khi một chiếc xe ô tô Mercedes E200 đâm vào đuôi xe tải chạy phía trước. Lái xe Mercedes tử vong sau đó, một hành khách bị thương nặng.
Hiện trường cho thấy chiếc xe Mercedes bị nát phần cản trước, ca-pô xe cuộn về phía sau, cột A của xe bị đè gãy tới tận cột B, toàn bộ kính lái vỡ nát. Như vậy va chạm đã ảnh hưởng nặng nề đến phần trước của trần xe, có thể kết luận là xe Mercedes sau khi va chạm đã chui vào gầm xe tải.
Trong trường hợp này, dường như xe tải không có rào chắn sau hoặc có mà không đủ cứng. Theo Quy chuẩn Việt Nam về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc, tất cả các xe có khối lượng toàn bộ từ 8 tấn trở lên phải lắp rào chắn bảo vệ ở hai bên và phía sau xe. Trong đó, rào chắn đuôi phải thoả mãn điều kiện:
- Viền ngoài mỗi bên không được ngắn hơn bên hông xe 100 mm
- Phần thấp nhất không được cao hơn mặt đất 560 mm
Chiếc Mercedes E-Class trong vụ việc cao 1.468 mm. Chiều cao từ mặt đất lên ca-pô chắc chắn vượt quá con số 560mm. Nếu xe tải có rào chắn, đây sẽ là bộ phận chiếc xe Mer đâm vào trước tiên. Nếu xe bị chặn lại sau cú đâm, người lái có thể đã không tử vong.
Cũng có thể, chiếc xe tải có tấm chắn sau, nhưng đã không đủ cứng để chặn xe Mercedes phía sau lại. Độ cứng của rào cản sau là cái mà Quy chuẩn chưa thấy nói.
Theo các nghiên cứu về an toàn trên thế giới, rào chắn gầm sau xe tải giúp hạn chế hậu quả khủng khiếp khi có tai nạn. Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) đã có nhiều thử nghiệm cho xe con đâm vào xe tải.
Những thử nghiệm này cho kết quả là tỉ lệ giảm thương tích về người là 75% trong tai nạn có tỉ lệ va chạm 30% (một góc nhỏ của đầu xe con với đuôi xe tải). Tỉ lệ giảm thương tích về người tăng lên 90% với những tai nạn có tỉ lệ va chạm 50% (nửa đầu xe con và nửa đuôi xe tải).
Với va chạm trực diện 100%, độ an toàn cho người ngồi ở xe phía sau tạm được cho rằng rất an toàn (tốc độ thử nghiệm gần 60km/h). Nếu không có rào chắn sau, ô tô con sẽ trượt dài vào gầm xe tải, nóc bị xé toạc và người ngồi trong xe có thể bị thiệt mạng, tổn thương vùng đầu.