Giải thích về vấn đề này, ông Mai Ngọc Túy, chuyên gia kỹ thuật của TMV cho rằng không phải cứ va chạm mạnh là túi khí phải bung.
“Tôi không nói rằng việc đầu xe bị đâm nát bét mà túi khí vẫn không bung là bình thường. Tuy nhiên để biết túi khí không bung có do lỗi từ phía nhà sản xuất hay không cần phải qua một quá trình phân tích kĩ thuật chi tiết”.
Dường như mỗi chiếc xe được thiết kế và tính toán để túi khí được bung ra trong những điều kiện khác nhau. Nếu như túi khí bung quá sớm, khi mới chỉ xảy ra tai nạn nhẹ thì xe sẽ không còn bộ phận nào để bảo vệ người trong xe ở những tình huống nguy hiểm tiếp theo.
Nếu như túi khí bung quá sớm, người trong xe sẽ gặp nạn ở những tình huống nguy hiểm tiếp theo.
Túi khí bung ra khi mới chỉ xảy ra va chạm nhẹ hoặc chưa thực sự nguy hiểm có thể giúp người dùng cảm thấy an toàn hơn. Nhưng thực chất đây lại là một cách “móc túi” người dùng rất êm ái. Bởi giá thay một túi khí mới cũng mất khoảng từ 40 – 100 triệu đồng.
Túi khí bung ra không phải giúp người ngồi trong xe tránh bị thương mà nó để cứu mạng.
Xét về khía cạnh kỹ thuật, túi khí bung ra không nhằm giúp người ngồi trong xe tránh khỏi bị thương, mà nó để cứu mạng. Bởi thực tế, túi khí bung ra trong những trường hợp nguy hiểm sẽ gây những chấn thương nhất định cho người được bảo vệ.
Nếu xảy ra va chạm với túi khí, túi khí có thể phát nổ khiến người trên xe còn bị thương nặng hơn, nhưng tất nhiên nó giúp thoát khỏi tử vong. Đặc biệt những ai đeo kính, khi gặp tình huống này sẽ còn “khổ” hơn.
Nếu túi khí phát nổ sẽ gây nguy hiểm tới người ngồi trong xe.
Trong một số trường hợp khi xa xảy ra va chạm mạnh, ở tốc độ khá cao nhưng chưa đủ để gây nguy hiểm đến tính mạng người ngồi bên trong xe, có thể túi khí cũng sẽ không bung ra. Chính vì vậy mà nhiều chiếc xe bị đâm nát đầu nhưng túi khí vẫn còn nguyên vẹn.
Khi xảy ra tai nạn nghiêm trọng, túi khí là bộ phận giúp bảo vệ người trong xe trong tình huống đó. Và nếu có bị thương thêm một chút cũng không phải là điều quan trọng, mà điều quan trọng là nó bảo vệ bạn thoát khỏi cái chết.
Như vậy, chẳng có lý do gì khiến túi khí phải bung ra khi va chạm khiến đầu xe bị nát bét, nhưng tài xế vẫn có thể bước ra khỏi xe mà không bị trấn thương nghiêm trọng.