[Funland] Với tỷ lệ xe máy còn cao hơn Việt Nam, tại sao Đài Loan không cấm xe máy

kinhcan24

Xe đạp
Biển số
OF-17434
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
28
Động cơ
507,539 Mã lực
Mật độ xe máy ở Đài Loan là 676 xe/1.000 dân, tức cao hơn Việt Nam vốn đang ở mức 460 xe/1.000 dân.

Đài Bắc là đô thị phát triển của Đài Loan với thu nhập bình quân đầu người khoảng 30 nghìn USD/năm. Tuy nhiên, xe máy vẫn là phương tiện di chuyển phổ biến. Hơn 20 năm trước, tắc đường thường xuyên xảy ra, nhưng kể từ năm 2000 mọi chuyện đã thay đổi, đó là nhờ cách quản lý mới.

Về đỗ xe, xe máy được tập trung vào những khu vực nhất định và phải trả phí. Điều này giúp người đi bộ không phải tràn xuống lòng đường để di chuyển, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

{keywords}
Đài Loan có nhiều xe máy nhưng vẫn không bị tắc đường.
Tất cả các hành vi vi phạm hành lang ưu tiên, vi phạm luật lệ an toàn giao thông đều bị xử phạt rất nghiêm khắc. Xe máy không đi vào làn đường ưu tiên như đường của xe buýt, bởi sẽ bị phạt nặng.







Một biện pháp quản lý khác chú trọng, đó là tập trung tổ chức, chỉ dẫn giao thông cho các dòng phương tiện, cũng như siết chặt vấn đề đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Xe gắn máy, có làn đi riêng. Đến ngã 4 ở những đoạn đường lớn, nếu muốn rẽ trái, sẽ có một khu vực đỗ riêng, được gọi là: “khu vực chờ rẽ trái hai giai đoạn”. Tức là phải đi qua lối bên phải ngã 4 trước, dừng lại chờ, rồi mới được đi tiếp.
Hay ở Yangon, Myanmar, việc cấm xe máy không giải quyết được tắc đường, trong khi đó làm tăng thời gian di chuyển trong thành phố.
The Economist số ra ngày 19-1-2019 đã có một bài phân tích kinh tế về vấn đề này, trong đó tờ báo nhận định lệnh cấm là một trở ngại lớn với việc kinh doanh. Các công ty thương mại điện tử - từ ứng dụng giao đồ ăn tới chăm sóc tại nhà đang nở rộ ở nhiều thành phố châu Á - đều phụ thuộc lớn vào đi lại bằng xe máy.

Ở Yangon, họ phải cung cấp các dịch vụ đó bằng xe hơi. Kết quả tất yếu là tình trạng kẹt xe kinh niên. Tính toán của The Economist cho thấy trong khi một chuyến giao hàng trung bình tại Mandalay, thành phố lớn thứ hai ở Myanmar và là nơi không cấm xe máy, mất 32 phút thì tại Yangon mất tới 50 phút.

Với việc đi lại của dân chúng, các gia đình có tiền mua xe hơi thì làm tắc mọi ngả đường, còn những ai không đủ tiền phải phụ thuộc vào phương tiện công cộng rất thiếu và yếu. Một nửa các chuyến đi lại trong thành phố ở Yangon là bằng xe buýt, cao hơn nhiều so với các thành phố khác ở Nam Á, nhưng hệ thống giao thông công cộng còn lâu mới đáp ứng được nhu cầu của người dân.

“Ngay cả việc đến trường cũng rất khó khăn với các em nhỏ” - The Economist viết. Một nghiên cứu của Đại học Tokyo ước tính lệnh cấm đã làm giảm lưu lượng giao thông tại Yangon 18%, đồng nghĩa với các hoạt động kinh tế cũng bị ảnh hưởng ở mức tương tự hoặc còn hơn.

Một hướng đi khác là làm sao để việc đi lạ
Báo đài hay nói các nước cấm xe máy nhưng thực tế chỉ có TQ và Miến là cấm triệt ở thành phố lớn. Indonesia có cấm xe máy nhưng chỉ ở mức cục bộ thử nghiệm ở 1 số tuyến đường

Ngay cả TQ dù cấm xe máy nhưng lại không cấm xe máy điện, như ở Bắc Kinh xe máy điện có tới 2.5 triệu chiếc mà giao thông vẫn tốt.
Thực sự xe máy và xe máy điện hiện tại không có khác biệt lớn trong giao thông đô thị.
Giải quyết vấn đề kẹt xe, cốt lõi vẫn là ở cơ sở hạ tầng.
Điều kiện ở VN thực tế phù hợp với xe máy, cấm xe máy đơn thuần là duy ý chí, kĩ trị.
Cấm xe máy ảnh hưởng tới phần lớn dân số trong khi lợi ích về mặc kinh tế là hầu như không có.


edit:
ngồi mò bản đồ, nhận thấy mật độ đường của đài bắc cũng tương tự HCM, tuy nhiên hầu hết các con đường nhỏ đều là đường 1 chiều, để điều này khả thi ở HCM thì cần loại bỏ hẻm cụt , tăng quy hoạch kiểu bàn cờ

1650271512701.png
 
Chỉnh sửa cuối:

OBDII

Xe tải
Biển số
OF-615206
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
225
Động cơ
133,084 Mã lực
Tuổi
41
Mật độ xe máy ở Đài Loan là 676 xe/1.000 dân, tức cao hơn Việt Nam vốn đang ở mức 460 xe/1.000 dân.



Hay ở Yangon, Myanmar, việc cấm xe máy không giải quyết được tắc đường, trong khi đó làm tăng thời gian di chuyển trong thành phố.


Báo đài hay nói các nước cấm xe máy nhưng thực tế chỉ có TQ và Miến là cấm triệt ở thành phố lớn. Indonesia có cấm xe máy nhưng chỉ ở mức cục bộ thử nghiệm ở 1 số tuyến đường

Ngay cả TQ dù cấm xe máy nhưng lại không cấm xe máy điện, như ở Bắc Kinh xe máy điện có tới 2.5 triệu chiếc mà giao thông vẫn tốt.
Thực sự xe máy và xe máy điện hiện tại không có khác biệt lớn trong giao thông đô thị.
Giải quyết vấn đề kẹt xe, cốt lõi vẫn là ở cơ sở hạ tầng.
Điều kiện ở VN thực tế phù hợp với xe máy, cấm xe máy đơn thuần là duy ý chí, kĩ trị.
Cấm xe máy ảnh hưởng tới phần lớn dân số trong khi lợi ích về mặc kinh tế là hầu như không có.
Có thể họ mua xe nhiều nhưng đi thì ko nhiều. Mấy TP lớn thì tàu điện ngầm.
 

VCHDHN

Xe lăn
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
10,174
Động cơ
468,772 Mã lực
Có 1 điểm khác biệt là nó k dừng đỗ, quay đầu vô tội vạ....là 1 trong những ng nhân gây ùn tắc như ở VN.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,328
Động cơ
377,128 Mã lực
Mật độ xe máy ở Đài Loan là 676 xe/1.000 dân, tức cao hơn Việt Nam vốn đang ở mức 460 xe/1.000 dân.



Hay ở Yangon, Myanmar, việc cấm xe máy không giải quyết được tắc đường, trong khi đó làm tăng thời gian di chuyển trong thành phố.


Báo đài hay nói các nước cấm xe máy nhưng thực tế chỉ có TQ và Miến là cấm triệt ở thành phố lớn. Indonesia có cấm xe máy nhưng chỉ ở mức cục bộ thử nghiệm ở 1 số tuyến đường

Ngay cả TQ dù cấm xe máy nhưng lại không cấm xe máy điện, như ở Bắc Kinh xe máy điện có tới 2.5 triệu chiếc mà giao thông vẫn tốt.
Thực sự xe máy và xe máy điện hiện tại không có khác biệt lớn trong giao thông đô thị.
Giải quyết vấn đề kẹt xe, cốt lõi vẫn là ở cơ sở hạ tầng.
Điều kiện ở VN thực tế phù hợp với xe máy, cấm xe máy đơn thuần là duy ý chí, kĩ trị.
Cấm xe máy ảnh hưởng tới phần lớn dân số trong khi lợi ích về mặc kinh tế là hầu như không có.
Lý do mình cấm xe máy ko hoàn toàn liên quan đến tắc đường, do đặc thù VN trình độ và ý thức thấp cộng buôn bán mặt phố, xe máy là phương tiên cơ động dẫn đến sự bát nháo ko kiểm soát được, phố phường nhếch nhác, ý thức càng ngày càng xuống.
Người ta cấm để thành phố nó nề nếp văn minh hơn.
 

kinhcan24

Xe đạp
Biển số
OF-17434
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
28
Động cơ
507,539 Mã lực
Lý do mình cấm xe máy ko hoàn toàn liên quan đến tắc đường, do đặc thù VN trình độ và ý thức thấp cộng buôn bán mặt phố, xe máy là phương tiên cơ động dẫn đến sự bát nháo ko kiểm soát được phố phường nhếch nhác, ý thức càng ngày càng xuống.
Người ta cấm để thành phố nó văn minh hơn.
Văn minh, thế nào là văn minh và nó có tác dụng gì cụ. Phát biểu cảm tính quá vậy
 

hitle888

Xe điện
Biển số
OF-77541
Ngày cấp bằng
10/11/10
Số km
4,736
Động cơ
723,626 Mã lực
Nó liên quan nhiều đến nhà mặt phố, thói quen kinh doanh ạ, bên đấy xe máy để tập trung, chứ không có kiểu để trên vỉa hè, lại còn kiểu cấp sổ đỏ vỉa hè như Vn
 

kinhcan24

Xe đạp
Biển số
OF-17434
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
28
Động cơ
507,539 Mã lực
Nó liên quan nhiều đến nhà mặt phố, thói quen kinh doanh ạ, bên đấy xe máy để tập trung, chứ không có kiểu để trên vỉa hè, lại còn kiểu cấp sổ đỏ vỉa hè như Vn
Trước đây nó cũng để xe trên vỉa hè, bây giờ để ngay lề đường đồng thời thu phí
1650269502240.png
 

AnhhoangSu

Xe điện
Biển số
OF-187203
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
4,531
Động cơ
372,190 Mã lực
Tối hôm t5 tuần trc em đi 2 lượt đường Cộng Hòa trong HCM mà tắc đúng 1h20' liền. Sự chân thực đc thể hiện rõ như sau:
- Làn bên kia đường lúc em đi cũng đông nhưng chỉ bị tắc làn oto. Làn trong cùng xe máy chỉ bị ùn chứ vẫn nhích lên đi đc.
- Đến lúc quay về đi làn bên này thì tắc cmn hết cả đường luôn. Nguyên nhân vì làn xe máy đang đi tự nhiên chui đâu ra 1 con xe rác với 3 con oto lấn mn hết sang làn xe máy. Đúng kiểu "bố éo đi đc nên bố cũng chặn chúng mày lại chơi". Xe máy hết lối đi thế là lại phải tràn lên vỉa hè. Mà vỉa hè cũng lại toàn đậu xe với nhiều cây thế là 4 cái oto lấn làn nó tạo thành 4 cái nút thắt cổ chai. Bịt hết cả đường đi của xe máy lại.
Đi qua 3 cái oto cá nhân thì mỗi xe lại chỉ có 1 người lái. Làm dân chật vật lách qua ai cũng phải quay lại chửi. Nên em nghĩ oto cá nhân mới là phương tiện gây tắc đường bởi chiếm quá nhiều diện tích mặt đường so với khả năng chuyên chở. Đã cấm thì phải cấm tất phương tiện cá nhân nói chung. Chứ chỉ cấm mỗi xe máy trong khi phương tiện công cộng kém cỏi như h/tại thì giao thông chỉ tổ càng nát thêm vì oto thôi.
 

AnhhoangSu

Xe điện
Biển số
OF-187203
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
4,531
Động cơ
372,190 Mã lực
Nó liên quan nhiều đến nhà mặt phố, thói quen kinh doanh ạ, bên đấy xe máy để tập trung, chứ không có kiểu để trên vỉa hè, lại còn kiểu cấp sổ đỏ vỉa hè như Vn
Bên ấy để xe máy trên vỉa hè trước hàng quán cũng ko # mấy VN đâu cụ.l
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,461
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
SYM, KIMCO, YAMAHA mấy bạn này tay to lắm, cấm cái gì mà cấm, đường ĐL đa phần rộng, cấm làm gì chứ :)
 

Xehoa2022

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806072
Ngày cấp bằng
1/3/22
Số km
1,942
Động cơ
1,570,492 Mã lực
Tối hôm t5 tuần trc em đi 2 lượt đường Cộng Hòa trong HCM mà tắc đúng 1h20' liền. Sự chân thực đc thể hiện rõ như sau:
- Làn bên kia đường lúc em đi cũng đông nhưng chỉ bị tắc làn oto. Làn trong cùng xe máy chỉ bị ùn chứ vẫn nhích lên đi đc.
- Đến lúc quay về đi làn bên này thì tắc cmn hết cả đường luôn. Nguyên nhân vì làn xe máy đang đi tự nhiên chui đâu ra 1 con xe rác với 3 con oto lấn mn hết sang làn xe máy. Đúng kiểu "bố éo đi đc nên bố cũng chặn chúng mày lại chơi". Xe máy hết lối đi thế là lại phải tràn lên vỉa hè. Mà vỉa hè cũng lại toàn đậu xe với nhiều cây thế là 4 cái oto lấn làn nó tạo thành 4 cái nút thắt cổ chai. Bịt hết cả đường đi của xe máy lại.
Đi qua 3 cái oto cá nhân thì mỗi xe lại chỉ có 1 người lái. Làm dân chật vật lách qua ai cũng phải quay lại chửi. Nên em nghĩ oto cá nhân mới là phương tiện gây tắc đường bởi chiếm quá nhiều diện tích mặt đường so với khả năng chuyên chở. Đã cấm thì phải cấm tất phương tiện cá nhân nói chung. Chứ chỉ cấm mỗi xe máy trong khi phương tiện công cộng kém cỏi như h/tại thì giao thông chỉ tổ càng nát thêm vì oto thôi.
Cấm ô tô làm gì, cứ thu thuế vào nội đô cả ô tô lẫn xe máy thật cao vào cho em là ổn ngay ;))
 
Biển số
OF-460554
Ngày cấp bằng
11/10/16
Số km
90
Động cơ
204,289 Mã lực
Họ cũng đông xe máy mà k đến mức lộn xộn như VN. Vậy thì VN phải học hỏi khắc phục, chứ k thể cấm xe máy đc
 

Xehoa2022

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806072
Ngày cấp bằng
1/3/22
Số km
1,942
Động cơ
1,570,492 Mã lực
giá ô tô xe máy cao gấp 3 thế giới rồi mà có ổn đâu cụ?
Mua cả cái ô tô thì vô tư, nhưng hàng ngày cứ giã thẳng vào túi tiền sẽ khác ngay - kể cả xe máy ;))
 

21fo

Xe buýt
Biển số
OF-802851
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
683
Động cơ
17,604 Mã lực
Tuổi
37
Lý do mình cấm xe máy ko hoàn toàn liên quan đến tắc đường, do đặc thù VN trình độ và ý thức thấp cộng buôn bán mặt phố, xe máy là phương tiên cơ động dẫn đến sự bát nháo ko kiểm soát được, phố phường nhếch nhác, ý thức càng ngày càng xuống.
Người ta cấm để thành phố nó nề nếp văn minh hơn.
văn minh là phải để ng dân chọn hình thức di chuyển tốt nhất cho xã hội và ko ảnh hưởng đến sinh kế, chứ ko phải cấm cụ ạ
giờ giao thông công cộng kém mà cấm xe máy là vi hiến và vô lý
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top