Điều lệ:
1. Đối tượng tham gia
Các cá nhân có bằng lái xe hợp lệ
2.Quy định về xe thi đấu
a/ Quy định bắt buộc cho xe tham gia thi đấu:
- Xe 2 cầu được sản xuất và bán trên thị trường. Xe mẫu, xe tự chế… không được tham gia.
- Xe có thể thay đổi động cơ, kết cấu khung xe, thân xe, hệ thống truyền động, hệ thống treo… nhưng phải tuân thủ theo các quy định trong điều lệ này.
- Tời có lực kéo tối thiểu 8000lb (3628kg)
- Ống thở (snorkel)
- Dây đai an toàn từ 3 điểm trở lên còn tốt.
- Cửa xe cao ít nhất 20cm tính từ bề mặt ghế
- Đèn pha, đèn báo rẽ, đèn phanh, còi, gạt mưa còn hoạt động tốt
- Móc kéo trước và sau xe chịu được lực kéo tối thiểu 3 tấn.
- Lốp xe có đường kính tối đa 40 inch (1008mm) còn tối thiểu 80% chiều cao gai lốp. Không được sử dụng bánh xe cuốn xích, bánh xe kim loại hoặc các loại lốp đặc chủng cho các loại máy nông cụ, máy lâm nghiệp, máy kéo, máy công trình…
- Lốp dự phòng
- Công tắc ngắt nguồn điện khẩn cấp nằm trong tầm tay của lái chính và lái phụ
b/ Các trang bị bắt buộc trên xe thi đấu
- Bình cứu hỏa dạng bột khô loại 2kg, treo ở vị trí trong tầm tay của lái chính và lái phụ.
- Bộ đồ cứu hộ gồm tối thiểu:
02 Ma-ní; 01 cáp kéo xe dài tối thiểu 6m; 01 cáp buộc cây dài tối thiểu 3m; 02 đôi găng tay bảo hộ; 01 neo tời; 01 tấm đè cáp
- Bộ đồ cấp cứu (first-aid kit)
- Bộ đồ sửa xe
- Mũ bảo hiểm đạt (hoặc tương đương) tiêu chuẩn TCVN-5161
c/ Quy định về vận động viên
- Mỗi đội đua gồm 02 vận động viên (lái chính và lái phụ)
- Trong khi thi đấu vận động viên lái chính và lái phụ có thể đổi vị trí cho nhau,
- Vận động viên lái chính và vận động viên lái phụ phải mặc áo đồng phục do Ban tổ chức cung cấp trong suốt quá trình thi đấu của đội.
- Trong suốt thời gian thi đấu các vận động viên bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm
- Vận động viên của các đội tham gia cam kết tự chịu trách nhiệm về những rủi ro, tổn thất có thể xảy ra đối với xe và người tham gia trong quá thi đấu.
3. Qui định về giải thưởng
- Giải nhất chung cuộc: cúp vàng, huy chương, bằng khen
- Giải nhì chung cuộc: cúp bạc, huy chương, bằng khen
- Giải ba chung cuộc: cúp đồng, huy chương, bằng khen
- Giải nhất cho xe có dung tích động cơ dưới 2000cc: cúp, huy chương, bằng khen
- Giải nhất cho xe máy xăng có dung tích động cơ từ 2001cc đến 3000cc: cúp , huy chương, bằng khen
- Giải nhất cho xe máy dầu có dung tích động cơ từ 2001cc đến 3000cc: cúp , huy chương, bằng khen
- Giải nhất cho xe có dung tích động cơ từ 3001cc trở lên: cúp, huy chương, bằng khen
- Giải nhất cho xe có tời điện: cúp, huy chương, bằng khen
- Giải nhất cho xe có tời cơ, thủy lực: cúp, huy chương, bằng khen
- Giải nhất cho xe có cầu bánh răng (portal axle): cúp vàng, huy chương, bằng khen
- Giải nhất cho xe nguyên bản: cúp vàng, huy chương, bằng khen
- Các giải phụ khác: kỷ niệm chương
Ban tổ chức có thể thay đổi các giải thưởng tùy theo số lượng các đội đăng ký tham dự giải và sẽ công bố trước khi khai mạc giải.
4. Phí tham dự
- Phí tham dự giải và đơn đăng ký phải được nộp cho ban tổ chức trước ngày 15/5/2013
- Phí tham dự giải sẽ không hoàn lại cho đội đã đăng ký nhưng không tham gia giải
- Phí tham dự giải sẽ được hoàn lại cho các đội nếu giải không được tổ chức.
5. Qui định về đường đua
- Giải sẽ có các đường đua trong sân bãi và các đường đua trên địa hình tự nhiên.
- Ban tổ chức sẽ công bố chi tiết đường đua trong các cuộc họp (briefing) vào các buổi tối trước ngày thi đấu.
6. Phương thức tính điểm và xếp hạng
A – Cách tính điểm và xếp hạng
- Các bài thi sẽ tính điểm theo thể thức tính thời gian (tính đến 1/100 giây)
- Thời gian của một bài thi tính từ khi lái xe bấm đồng hồ tính giờ cho đến khi xe về đến ô đích, lái phụ ngồi trên xe và thắt dây an toàn và các trang bị dụng cụ thu gọn trên xe
- Mỗi bài thi có một thời gian tối đa
- Điểm của bài thi sẽ bằng điểm tính theo thời gian về đích trừ đi số điểm phạt (nếu có)
- Điểm chung cuộc sẽ bằng tổng số điểm của các bài thi
- Hai đội có cùng thời gian về đích thì có điểm như nhau
- Hai đội cùng điểm thì đội nào có ít điểm phạt sẽ thắng
- Hai đội cùng điểm và cùng điểm phạt thì xếp đồng hạng
B - Các lỗi phạt
LỖI
ĐIỂM PHẠT
Lợi dụng, cản trở ban tổ chức trong thời gian của giải
Loại khỏi giải
Sử dụng chất có cồn hay chất kích thích trong khi thi đấu
Loại khỏi giải
Có hành động không đúng đắn với ban tổ chức hay các vận động viên khác
Loại khỏi giải
Nhận sự trợ giúp từ bên ngoài trong khi thi đấu
Loại khỏi bài thi
Không có mặt tại bài thi theo thời gian quy định
DNS
Cả bốn bánh xe ra ngoài phạm vi đường thi
DNF
Quá thời gian tối đa của bài thi
DNF
Không đội mũ bảo hiểm trong khi thi đấu
-10 điểm
Không cài dây an toàn trong khi thi đấu
-10 điểm
Không dùng cáp neo cây
-10 điểm
Không dùng găng tay khi vận hành tời
-10 điểm
Làm đổ cọc ngăn cách đường thi
-10 điểm
Làm đứt dây ngăn cách đường thi
-10 điểm
Không dùng tấm đè cáp trong khi tời
-10 điểm
Bánh xe đè lên cáp tời
-10 điểm
Cáp tời chạm đất khi xe chạy
-10 điểm
Để cáp tời trong xe
-10 điểm
Rú ga quá mức sau khi trọng tài đã nhắc nhở
-10 điểm
Lái xe hoặc phụ xe thò người ra ngoài xe khi xe chạy
-10 điểm
Không thu đủ dụng cụ, đồ dùng khi xe về đích
-10 điểm
DNS (không xuất phát): bài thi được 0 điểm
DNF (không kết thúc): bài thi được 20 điểm (số lượng đội tham dự ít hơn 35 đội)
DNF (không kết thúc): bài thi được 10 điểm (số lượng đội tham dự nhiều hơn 35 đội)
* Ban tổ chức có quyền dừng thi đấu với xe và vận động viên trong các trường hợp nguy hiểm hay vận động viên có hành động không phù hợp
7. Khiếu nại
- Đội thi có thể nộp đơn khiếu nại đến ban tổ chức trong vòng 30 phút kể từ khi nhận được điểm của bài thi.
- Đơn khiếu nại phải kèm theo phí là 1 triệu đồng.
- Một đại diện của các đội thi có thể giám sát quá trình khiếu nại nếu muốn
8. Sự cố
- Trong trường hợp xe của đội thi bị sự cố, ban tổ chức sẽ trợ giúp kéo xe ra ngoài nơi thuân tiện để đội thi có thể sửa xe.
- Các đội thi phải tự khắc phục sự cố cho xe của đội mình
9. Quản lý truyền thông
- Giải đua xe địa hình là một giải thể thao mạo hiểm nên có thể có những yếu tố rủi ro như tai nạn hay sự cố.
- Trong bất cứ trượng hợp sự cố nào, ban tổ chức sẽ đưa ra những công bố chính thức cũng như các giải pháp. Các đội đua nên báo cáo cho ban tổ chức ngay khi có bất cứ sự cố nào.
10. Quảng cáo
- Đội thi và vận động viên phải tuân thủ theo các quy định của ban tổ chức về việc quảng cáo trong suốt thời gian giải
11. Bảo vệ môi trường
- Các đội thi và vận động viên có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường
- Ban tổ chức sẽ có các hình thức phạt với các đội thi hay vận động viên có hành vi làm tổn hại môi trường
12. Bồi thường
- Ban tổ chức không chịu trách nhiệm về bất cứ sự cố, tai nạn hay mất mát nào xảy ra với xe, các thành viên các đội thi hay tài sản của các đội thi
- Các đội thi không được khiếu nại đòi bồi thường với ban tổ chức
- Các đội thi phải ký đơn tự nguyện tham gia giải trước khi giải bắt đầu, nếu không sẽ không được tham gia thi và không được hoàn lại lệ phí.
13. Tinh thần thể thao
- Mục đích của giải đua xe địa hình là cổ động cho tinh thần thể thao cao thượng, vì vậy trong suốt thời gian giải ban tổ chức yêu cầu các đội thi nêu cao tinh thần thể thao cao thượng
- Nếu bất kỳ thành viên đội đua nào có các hành vi phi thể thao như xúc phạm các thành viên đội đua khác, nhân viên ban tổ chức… hay có hành vi phá hoại tài sản của người khác hay các hành vi không đúng mực sẽ bị loại khỏi giải.
14. Quyền của ban tổ chức
- Từ chối hay chấp thuận cho các đội tham gia giải
- Huỷ bỏ, hoãn hay thay đổi giải trong các trường hợp bất khả kháng
- Truất quyền tham gia của bất cứ đội thi nào không tuân thủ các điều lệ của giải
- Huỷ bỏ bất cứ bài thi nào, tại bất cứ thời điểm nào mà không cần nêu lý do.