Thảo luận Vinfast – Cuộc chơi mới chỉ bắt đầu

Click 110

Xe tải
Biển số
OF-81796
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
350
Động cơ
421,967 Mã lực
Thưa các cụ, gần đây có một nghịch lý trên thị trường xe ô tô là các xe nhãn hiệu Vinfast mặc dù không phải là một hãng có bề dày kinh nghiệm, sản phẩm chưa được kiểm chứng và còn nhiều ý kiến phê bình… tuy nhiên đã được hãng đặt mức giá bán khá cao; và bất chấp việc sản lượng bán hàng không khả quan, hãng vẫn tiếp tục tăng giá bán. Điều đó quả thực là khó hiểu và đã có nhiều câu hỏi đặt ra liên quan đến chiến lược kinh doanh, chiến lược sản phẩm của Vinfast. Thậm chí, còn có những nhận định khá bi quan và tiêu cực về tương lai của VF.

Dưới góc độ là một OFer có sở thích chém gió, cá nhân em đặt ra một giả thuyết là 2 chiếc xe hiện tại của VF là Lux A và Lux SA không được sinh ra với nhiệm vụ tạo doanh số, căn cứ vào các phân tích sau:

- Mặc dù Ban Lãnh đạo VF/VG là tay mơ trong việc sản xuất ô tô, nhưng khá gạo cội trong nghề kinh doanh, do đó có thể tin rằng họ hiểu được thị trường nghĩ gì. Họ chắc hẳn phải biết thị trường sẽ không trả giá cao cho một chiếc xe chưa được kiểm chứng. Họ cũng biết rằng miếng bánh lớn không nằm ở phân khúc cao cấp.

- BLĐ Vinfast cũng thừa hiểu giá cao vừa phải còn không bán được, vậy thì tăng giá lên rất cao thì càng không bán được. Điều đơn giản này thì không cần học cao hiểu rộng gì cũng có thể hiểu.

- Như vậy, rõ ràng nhiệm vụ của 2 nhãn xe này không phải là tạo doanh số, hoặc là BLĐ của VF sẽ là những người đầu tiên khám phá ra các quy luật kinh doanh mới.

Vậy, nhiệm vụ và sứ mệnh của Lux A và SA là gì?

- Cá nhân em cho rằng nhiệm vụ chiến lược của 2 nhãn xe này là định vị sản phẩm VF
- Định vị gì? Có thể dự đoán VF muốn đưa ra thông điệp là VF làm được xe, VF làm được xe tốt, VF nói được làm được...
- Bất chấp có bao nhiêu xe Lux A và Lux SA được bán ra, chỉ cần thị trường cùng ghi nhận xe của VF đẹp, chạy cũng tốt, có quê gốc ở Đức, linh kiện xịn… là 2 nhãn xe này hoàn thành nhiệm vụ; bất chấp kể cả việc thị trường nói là “giá đắt như vậy thì chó nó mua”. Ngược lại, nếu thị trường đánh giá xe này giá cao thì càng tốt cho chiến lược định vị của VF. Việc chó mua hay mèo mua đều không quan trọng, nhiệm vục tạo doanh số và lợi nhuận sẽ được giao cho một nhân vật khác.

Và câu chuyện tiếp theo là gì?

- VF vẫn phải tiếp tục chứng minh định vị sản phẩm của mình và cần phải chứng minh bằng thực tế. Đây là nhiệm vụ sống còn và càng đòi hỏi tinh thần VIN mãnh liệt. Hệ thống R&D, sản xuất, hậu cần bán hàng, truyền thông… sẽ phải hoạt động hết công suất. Nếu em là CEO của VF, em sẽ tập trung tối đa nguồn lực vào nhiệm vụ này.
- Câu hỏi thú vị là giai đoạn này kéo dài bao lâu? Em em nghĩ nó phụ thuộc vào năng lực của các chuyên gia của VF, nhưng ít nhất cũng phải tính bằng vài năm để đủ cho người tiêu dùng trải nghiệm và đánh giá, cũng như VF có cơ hội đưa ra những bản sửa đổi, cập nhật của mình. Ngoài ra, giai đoạn này còn phụ thuộc vào và nó sẽ thử thách năng lực tài chính thực sự của VF và VG
- Sau giai đoạn này (hoặc có thể song song với giai đoạn này), một hoặc một số sản phẩm mới sẽ ra đời với nhiệm vụ bao phủ thị trường, tạo doanh số và lợi nhuận. Chúng ta sẽ cùng dự đoán sản phẩm tiếp theo của VF là gì?
- Khi tạo được độ phủ thị trường, các sản phẩm cao cấp (bản nâng cấp của Lux A và SA) sẽ quay lại chiếm lĩnh thị phần với một diện mạo và vị thế mới.

Sản phẩm tiếp theo của VF là gì?

- Sẽ là một sản phẩm có mức giá cạnh tranh. Việc VF tăng giá Lux A và SA cũng là mở sân chơi cho sản phẩm tiếp theo này.
- Ở dòng xe chạy xăng/dầu, sẽ là một sản phẩm định vị thấp hơn Lux A và SA (có thể cạnh tranh trong phân khúc C và D)
- Sẽ có một số sản phẩm mới theo chiến lược đa dạng hóa sản phẩm (xe điện, xe Bus…)
- Dự kiến lúc này nguồn gốc, phẩm cấp linh phụ kiện của sản phẩm sẽ rất linh hoạt để nhằm thu lợi nhuận tối đa (khoản này thì mấy anh ấy là bậc thầy).

Trên đây là vài nhận định, bình luận mang tính chém gió tự phát của em. Mặc dù khá ngạc nhiên với bài tính hiện tại của VF nhưng khách quan mà nói, cửa đi tiếp của VF cũng không phải là không có. Cuộc chơi mới chỉ bắt đầu.
 

Trâu vui

Xe tăng
Biển số
OF-700702
Ngày cấp bằng
18/9/19
Số km
1,356
Động cơ
109,572 Mã lực
Sản phẩm vẫn là Đất
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,408
Động cơ
552,092 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Thánh Ala phù hộ cho Vin Phát một phát may ra lại bán được.
 

ATNH

Xe buýt
Biển số
OF-380232
Ngày cấp bằng
30/8/15
Số km
745
Động cơ
253,149 Mã lực
Ko có gì dễ và nhanh giàu bằng Đất, cứ đất mà chơi may ra, phát với chả phiếc
 

Sutimcon91

Xe tải
Biển số
OF-449526
Ngày cấp bằng
30/8/16
Số km
290
Động cơ
210,312 Mã lực
Em chỉ mong tỉ lệ nội địa hoá cao lên hoặc khai phá thị trường mới như xe điện, công nghệ pin, sạc các thứ đột phá, chứ từ thiết kế đến động cơ đều là mua cũng chưa có gì để bàn về tinh thần Việt mãnh liệt vào lúc này.
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,881
Động cơ
813,280 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Với góc nhìn và thằng tiêu dùng như em thì thoai cứ xe Hàn cho nó lành. Đồ rẻ và sẵn, khi đổi xe thì thanh khoản nhanh, giá thì theo thị trường rồi chứ không căng như anh VF :D
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,195
Động cơ
280,563 Mã lực
Chung quy là mafia sản xuất bắt tay mafia tài chính, đối tượng phục vụ là trả góp.
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,440
Động cơ
417,244 Mã lực
Với góc nhìn và thằng tiêu dùng như em thì thoai cứ xe Hàn cho nó lành. Đồ rẻ và sẵn, khi đổi xe thì thanh khoản nhanh, giá thì theo thị trường rồi chứ không căng như anh VF :D
Nhìn con Kia Optima 2021 vãi đạn luôn. LUXSA cứ tầm 700-800 mới tính đến cửa thành công đc. Giờ thì đi tiêu bớt tiền choè chính sách thôi.
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
12,262
Động cơ
482,332 Mã lực
Với góc nhìn của em thì lâu lâu có cụ/ mợ mở thớt về Vinfast mục đích chính là tạo sóng.
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,768
Động cơ
-392,849 Mã lực
Cái giả thiết của cụ là con Fadil ấy, vẫn heo hắt lắm
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,440
Động cơ
417,244 Mã lực
Mà nói chung thì làm lớn mơ lớn *** chết đc. Nhà a FLC dấp dình cứ như sóng Đồ Sơn mà giờ a lại công bố siêu đô thị ngang đubai tại Hải Phòng. Xưa a Vượng cháu mở chuỗi mart ai cũng kêu a chết, rửa tiền abc và đến giờ thì quá ngon. Giờ mấy anh bank nhìn các a nhà cháu ngán tận cổ vì núi nợ nhưng lại méo dám nói ko khi các a quang siêu dự án lên bàn.
 

căngthẳng

Xe tăng
Biển số
OF-167043
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
1,828
Động cơ
354,385 Mã lực
Ví dụ thế này :

Thuê HòA bình thi công Mất ~1000 tỷ (??)
Định giá xe ~2 tỷ
Trả nợ bằng 1000 tỷ/2 : ~500 xe

Vừa tính vào doanh số bán xe vừa ko bị nợ

Cứ thế mà triển, định giá thấp lại phải tăng số lượng xe hoán đổi à :))
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Thưa các cụ, gần đây có một nghịch lý trên thị trường xe ô tô là các xe nhãn hiệu Vinfast mặc dù không phải là một hãng có bề dày kinh nghiệm, sản phẩm chưa được kiểm chứng và còn nhiều ý kiến phê bình… tuy nhiên đã được hãng đặt mức giá bán khá cao; và bất chấp việc sản lượng bán hàng không khả quan, hãng vẫn tiếp tục tăng giá bán. Điều đó quả thực là khó hiểu và đã có nhiều câu hỏi đặt ra liên quan đến chiến lược kinh doanh, chiến lược sản phẩm của Vinfast. Thậm chí, còn có những nhận định khá bi quan và tiêu cực về tương lai của VF.

Dưới góc độ là một OFer có sở thích chém gió, cá nhân em đặt ra một giả thuyết là 2 chiếc xe hiện tại của VF là Lux A và Lux SA không được sinh ra với nhiệm vụ tạo doanh số, căn cứ vào các phân tích sau:

- Mặc dù Ban Lãnh đạo VF/VG là tay mơ trong việc sản xuất ô tô, nhưng khá gạo cội trong nghề kinh doanh, do đó có thể tin rằng họ hiểu được thị trường nghĩ gì. Họ chắc hẳn phải biết thị trường sẽ không trả giá cao cho một chiếc xe chưa được kiểm chứng. Họ cũng biết rằng miếng bánh lớn không nằm ở phân khúc cao cấp.

- BLĐ Vinfast cũng thừa hiểu giá cao vừa phải còn không bán được, vậy thì tăng giá lên rất cao thì càng không bán được. Điều đơn giản này thì không cần học cao hiểu rộng gì cũng có thể hiểu.

- Như vậy, rõ ràng nhiệm vụ của 2 nhãn xe này không phải là tạo doanh số, hoặc là BLĐ của VF sẽ là những người đầu tiên khám phá ra các quy luật kinh doanh mới.

Vậy, nhiệm vụ và sứ mệnh của Lux A và SA là gì?

- Cá nhân em cho rằng nhiệm vụ chiến lược của 2 nhãn xe này là định vị sản phẩm VF
- Định vị gì? Có thể dự đoán VF muốn đưa ra thông điệp là VF làm được xe, VF làm được xe tốt, VF nói được làm được...
- Bất chấp có bao nhiêu xe Lux A và Lux SA được bán ra, chỉ cần thị trường cùng ghi nhận xe của VF đẹp, chạy cũng tốt, có quê gốc ở Đức, linh kiện xịn… là 2 nhãn xe này hoàn thành nhiệm vụ; bất chấp kể cả việc thị trường nói là “giá đắt như vậy thì chó nó mua”. Ngược lại, nếu thị trường đánh giá xe này giá cao thì càng tốt cho chiến lược định vị của VF. Việc chó mua hay mèo mua đều không quan trọng, nhiệm vục tạo doanh số và lợi nhuận sẽ được giao cho một nhân vật khác.

Và câu chuyện tiếp theo là gì?

- VF vẫn phải tiếp tục chứng minh định vị sản phẩm của mình và cần phải chứng minh bằng thực tế. Đây là nhiệm vụ sống còn và càng đòi hỏi tinh thần VIN mãnh liệt. Hệ thống R&D, sản xuất, hậu cần bán hàng, truyền thông… sẽ phải hoạt động hết công suất. Nếu em là CEO của VF, em sẽ tập trung tối đa nguồn lực vào nhiệm vụ này.
- Câu hỏi thú vị là giai đoạn này kéo dài bao lâu? Em em nghĩ nó phụ thuộc vào năng lực của các chuyên gia của VF, nhưng ít nhất cũng phải tính bằng vài năm để đủ cho người tiêu dùng trải nghiệm và đánh giá, cũng như VF có cơ hội đưa ra những bản sửa đổi, cập nhật của mình. Ngoài ra, giai đoạn này còn phụ thuộc vào và nó sẽ thử thách năng lực tài chính thực sự của VF và VG
- Sau giai đoạn này (hoặc có thể song song với giai đoạn này), một hoặc một số sản phẩm mới sẽ ra đời với nhiệm vụ bao phủ thị trường, tạo doanh số và lợi nhuận. Chúng ta sẽ cùng dự đoán sản phẩm tiếp theo của VF là gì?
- Khi tạo được độ phủ thị trường, các sản phẩm cao cấp (bản nâng cấp của Lux A và SA) sẽ quay lại chiếm lĩnh thị phần với một diện mạo và vị thế mới.

Sản phẩm tiếp theo của VF là gì?

- Sẽ là một sản phẩm có mức giá cạnh tranh. Việc VF tăng giá Lux A và SA cũng là mở sân chơi cho sản phẩm tiếp theo này.
- Ở dòng xe chạy xăng/dầu, sẽ là một sản phẩm định vị thấp hơn Lux A và SA (có thể cạnh tranh trong phân khúc C và D)
- Sẽ có một số sản phẩm mới theo chiến lược đa dạng hóa sản phẩm (xe điện, xe Bus…)
- Dự kiến lúc này nguồn gốc, phẩm cấp linh phụ kiện của sản phẩm sẽ rất linh hoạt để nhằm thu lợi nhuận tối đa (khoản này thì mấy anh ấy là bậc thầy).

Trên đây là vài nhận định, bình luận mang tính chém gió tự phát của em. Mặc dù khá ngạc nhiên với bài tính hiện tại của VF nhưng khách quan mà nói, cửa đi tiếp của VF cũng không phải là không có. Cuộc chơi mới chỉ bắt đầu.
e thấy cái Fadil đi ngoài đường nhiều phết , có thêm cái nữa như kia cd5 giá thấp hơn cho grab và dân lao động phổ thông thì Vinfast đi vào đời của người Việt Nam . Kô biết a V có hứng thú với xe quốc dân ? , lãi từ xe quốc dân ít trên 1 sản phẩm nhưng bán được tầm 1 triệu xe 1 năm . Theo cc e nhận định thế có được kô ? .
 
Chỉnh sửa cuối:

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,226 Mã lực
Ví dụ thế này :

Thuê HòA bình thi công Mất ~1000 tỷ (??)
Định giá xe ~2 tỷ
Trả nợ bằng 1000 tỷ/2 : ~500 xe

Vừa tính vào doanh số bán xe vừa ko bị nợ

Cứ thế mà triển, định giá thấp lại phải tăng số lượng xe hoán đổi à :))
Hoà bình trả lương công nhân bằng xe ợ?
Khéo mỗi làng chung nhau một cái.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Doanh thu mảng sản xuất tăng từ 1200 tỷ quý I lên 2100 tỷ quý II thì giải thích thế nào các cụ nhỉ. Hàng ế mà doanh thu tăng gấp đôi. Anh Vượng lại định lừa đảo gì đây? Cụ đốc vào bóc phốt cho em xem phát.
 

Matxech

Xe container
Biển số
OF-362818
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
6,092
Động cơ
326,312 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Khu đất xd nm quá to và đẹp thành chúa đảo luôn
Nm cần thì bán cho nhà đầu tư ngoại giữ lại chút cp cho có
Số đất còn lại làm ji cho ra tiền thì thuộc sở trường rồi
 

Click 110

Xe tải
Biển số
OF-81796
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
350
Động cơ
421,967 Mã lực
Doanh thu mảng sản xuất tăng từ 1200 tỷ quý I lên 2100 tỷ quý II thì giải thích thế nào các cụ nhỉ. Hàng ế mà doanh thu tăng gấp đôi. Anh Vượng lại định lừa đảo gì đây? Cụ đốc vào bóc phốt cho em xem phát.
2 nghìn củ thì bằng 1 góc tòa chung cư của Vin chứ đáng mấy đâu cụ
 

Click 110

Xe tải
Biển số
OF-81796
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
350
Động cơ
421,967 Mã lực
Khu đất xd nm quá to và đẹp thành chúa đảo luôn
Nm cần thì bán cho nhà đầu tư ngoại giữ lại chút cp cho có
Số đất còn lại làm ji cho ra tiền thì thuộc sở trường rồi
Nhiều cụ cứ nhìn vào khu đất nhà máy, nhưng thực ra giá đất công nghiệp ở đó chỉ khoảng $70/m2; có cả ngàn hecta cũng không phải to lớn gì
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top