Việt Nam không nên mua F-16

blackuday

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302334
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
232
Động cơ
308,120 Mã lực
Sau đây tổng hợp 1 số thông tin về F-16, thực sự thì nó ko tốt như các báo nâng bi


Giá đắt, bán kính chiến đấu ngắn, năng lực tác chiến có thể đã bị hiểu rõ, nâng cấp chậm chạp là những yếu tố khiến F-16 ko thể giúp VN soay chuyển cục diện tại biển đông

Sự thật động trời về tiêm kích F-16 của Hàn Quốc

Sau hơn 30 năm hoạt động, Hàn Quốc mới tiết lộ thông tin động trời là phi đội tiêm kích F-16 của nước này không có khả năng không chiến tầm xa.


Trang tin quân sự Air Recognition dẫn lời một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Không quân Hàn Quốc vừa hoàn tất chương trình nâng cấp phi đội tiêm kích F-16 của nước này với mục tiêu chính là cho phép máy bay có thể triển khai thêm các dòng vũ khí tấn công thế hệ mới nhằm vô hiệu quả các căn cứ ngầm hay đánh chặn từ xa các chiến đấu cơ của Triều Tiên. Nguồn ảnh: Business Wire.



Có một điều đáng ngạc nhiên là sau hơn 30 năm F-16 hoạt động trong biên chế Không quân Hàn Quốc thì cho tới tận hiện tại dòng tiêm kích này mới có khả năng triển khai tên lửa không đối không tầm xa AIM-120. Điều này cho thấy một phần nào đó sự yếu kém của Không quân Hàn Quốc một lực lượng không quân mạnh nhất Châu Á. Nguồn ảnh: Aviation International News



Bên cạnh AIM-120, tiêm kích F-16 cũng được nâng cấp để triển khai bom dẫn đường thông minh GBU-31 JDAM được cho là có thể giúp Seoul tấn công các căn cứ ngầm nằm sâu dưới lòng đất của Bình Nhưỡng trong trường hợp xung đột giữa hai miền nổ ra. Nguồn ảnh: Star-Telegram



Đợt nâng cấp F-16 lần này là một phần trong nỗ lực của Không quân Hàn Quốc nhằm tăng cường sức mạnh tổng thể của lực lượng không quân không chỉ riêng đối với F-16 mà còn nhiều dòng chiến đấu cơ khác. Bản thân F-16 kể từ năm 1986 cho tới nay cũng đóng góp một phần không nhỏ giúp Seoul duy trì sức mạnh răn đe trước Triều Tiên. Nguồn ảnh: ED Forums



Chương trình nâng cấp F-16 được Hàn Quốc triển khai từ năm 2009 với một thỏa thuận với tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ với mục tiêu hiện đại hóa 30 chiếc F-16C/D, tuy nhiên phải đến tận năm 2013 quá trình này mới được khởi động. Không quân Hàn Quốc còn kỳ vọng trong tương lai sẽ trang bị hệ thống radar quét mảng pha điện tử AN/APG-83 cho những chiếc F-16 của mình. Nguồn ảnh: Tactical Mashup

Tên lửa không đối không tầm xa AIM-120 không phải là vũ khí mới đối với Không quân Hàn Quốc khi hiện tại những chiếc F-15K của nước này đều được trang bị nó. Tuy nhiên trong trường hợp của F-16 lại hoàn toàn khác khi nó chỉ được trang bị các dòng tên lửa không đối không tầm ngắn và tầm trung như AIM-7 và AIM-9. Nguồn ảnh: Airliners.net



AIM-120 AMRAAM là dòng tên lửa không đối không tầm xa chủ lực của Mỹ và nhiều nước đồng minh trên thế giới hiện nay, nó có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm. AIM-120 có thể được triển khai trên hầu hết các máy bay tiêm kích do Mỹ sản xuất như F/A-18, F-22, F-35, F-15 và F-16. Nguồn ảnh: Redstar.gr
http://www.baomoi.com/su-that-dong-troi-ve-tiem-kich-f-16-cua-han-quoc/c/21147683.epi

Tính năng ko như quảng cáo đã bị lộ trước đối phương (TQ)

Vì sao Việt Nam nên nói không với tiêm kích F-16 Mỹ?
(Vũ khí) - Sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí, nếu Việt Nam chọn mua một loại máy bay chiến đấu của phương Tây thì đó chắc chắn không phải là F-16.
Cùng với tiêm kích hạng nặng F-15, tiêm kích hạng nhẹ thiên về đánh chặn của Mỹ là F-16 thuộc dòng máy bay phổ biến nhất, được sử dụng trong nhiều quân đội các nước nhất nhưng có lẽ nó không phù hợp với đường lối phát triển trang bị và yêu cầu bảo vệ Tổ Quốc của Việt Nam.

Điều này xuất phát từ yêu cầu bảo vệ Tổ quốc, đặc điểm địa lý của đất nước và chiến lược phát triển vũ khí trang bị của Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung và lực lượng không quân trong tình hình mới.

Các vấn đề chung đối với máy bay phương Tây và F-16

Vừa qua, một số phân tích cho rằng, dây chuyền sản xuất F-16 sẽ đóng cửa vào năm 2017 nếu không có bất cứ đơn đặt hàng nào. Nếu Việt Nam đặt vấn đề mua thì chúng ta sẽ nhanh chóng được cung cấp máy bay ngay trong năm 2017 vì dây chuyền đang trống.


Tiêm kích F-16.
Tuy nhiên, việc F-16 ngay lập tức được cấp cũng không giải quyết được vấn đề gì bởi việc sở hữu và đưa vào sử dụng một loại máy bay chiến đấu phương Tây không phải là vấn đề Việt Nam ngay lập tức có thể làm được, bởi đó là sự dịch chuyển trong cơ cấu vũ khí của cả một quân chủng.

Trước khi mua bất cứ loại vũ khí gì, trước hết phải cân nhắc xem chúng có phù hợp với chiến lược phát triển trang bị, tính tương tác với các loại vũ khí khác, yêu cầu tác chiến và điều kiện thổ nhưỡng khí hậu của Việt Nam hay không, nếu quyết định mua thì mới tính đến các yếu tố khác.

Sau đó, cần phải có sự chuẩn bị về mặt con người bao gồm công tác huấn luyện đào tạo phi công và nhân lực bảo đảm hàng không, nhân viên kỹ thuật và các cơ sở vật chất kỹ thuật bao gồm cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng, linh, phụ kiện máy bay…

Mục tiêu khác của chúng ta hướng tới là tiếp thu trình độ khoa học kỹ thuật tiên tiến từ nước ngoài để phát triển công nghệ quốc phòng trong nước, để sau này dần dần tự chủ trong sản xuất trang bị-vũ khí, nên việc mua sắm vũ khí cũng phải xem xét đến yếu tố này.

Về F-16, điều cần lưu ý rằng, loại máy bay này đã có quá trình phục vụ khá lâu và phổ biến trên thế giới. Hiện có khoảng 4.500 chiếc gồm nhiều phiên bản khác nhau đang được sử dụng ở 26 quốc gia, trong đó có các nước Đông Nam Á.

Việc quá phổ biến cũng khiến cho loại mọi tính năng kỹ, chiến thuật của nó đã bộc lộ hoàn toàn và chắc chắn các nước trên thế giới sẽ tìm ra cách khắc chế hiệu quả về phương diện kỹ thuật.

Ví dụ như loại máy bay này hiện đang là xương sống của không quân Đài Loan, với khoảng 150 chiếc thuộc nhiều phiên bản khác nhau. Xét đến yếu tố đối đầu giữa Đài Loan và Đại Lục, rõ ràng rằng trong hàng chục năm qua Bắc Kinh đã nghiên cứu và tính toán phương án đối phó với F-16.

Trung Quốc có lợi thế trong việc tìm hiểu về loại máy bay này do đồng minh của họ là Pakistan đang sở hữu nhiều F-16. Do đó, việc Việt Nam sở hữu loại tiêm kích của Mỹ cũng chưa chắc đã nắm được ưu thế vượt trội và rút ngắn tương quan lực lượng.

F-16 chỉ có thể thay thế cho vai trò của MiG-21

Chiến đấu cơ F-16 mặc dù được thiết kế với ý tưởng ban đầu là một loại máy bay tiêm kích đánh chặn (mặc dù các phiên bản sau đã trở thành đa năng), cũng kém các máy bay Nga ở khả năng leo cao nhanh và đồng thời trần bay, tầm bay cũng là một vấn đề.

Với nền tảng của một loại máy bay tiêm kích đánh chặn, F-16 có bán kính tác chiến rất ngắn (khoảng 550km). Nếu muốn tăng tầm bay thì phải mang các thùng dầu phụ nhưng sẽ làm giảm sự linh hoạt và tải trọng vũ khí của nó nên khả năng chiến đấu ở biển xa sẽ hạn chế.


Tiêm kích MiG-21.
Các đảo của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa có những nơi cách xa đất liền hơn 600km, các máy bay chiến đấu cần có bán kính tác chiến tầm 1000km mới đủ dự trữ nhiên liệu cho thêm vài chục phút chiến đấu, còn F-16 không thể bay ra đến nơi chứ đừng nói là tác chiến được ở đó.

F-16 có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, với các quốc gia có máy bay tiếp dầu thì bán kính tác chiến của máy bay không phải là vấn đề quá quan trọng nhưng hiện Việt Nam chưa có loại máy bay này và mua sắm nó cũng chưa phải là nhu cầu quá bức thiết.

Đối với Việt Nam, các nhiệm vụ tác chiến của không quân tập trung vào nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ trên đất liền và biển đảo, với phạm vi tác chiến không quá xa, trong tầm với của các tiêm kích đa năng như Su-30MK2. Việc sở hữu máy bay tiếp dầu nếu có thì tốt, nhưng chưa quá cần thiết.

Do đó, nếu muốn F-16 tham gia vào nhiệm vụ bảo vệ biển đảo, Việt Nam sẽ phải sắm máy bay tiếp dầu để phục vụ cho một nhiệm vụ chiến đấu cách đất liền hơn 600km là quá lãng phí trong thời điểm ngân sách quốc phòng của chúng ta còn quá eo hẹp.

Hơn nữa, giả sử nếu có máy bay tiếp liệu thì để F-16 có đủ dự trữ nhiên liệu bay ra tác chiến ở Trường Sa và bay về, máy bay tiếp dầu sẽ phải tiếp cho chúng ở sát khu vực tác chiến và điều đó không khác gì là mang mồi ngon mời máy bay của đối phương tấn công.

Như vậy, nếu mua F-16 Việt Nam sẽ không thể sử dụng nó trong tác chiến biển đảo và đơn thuần đảm nhận nhiệm vụ tác chiến đối không như MiG-21 và triển khai nó ở khu vực phía bắc, làm nhiệm vụ đánh chặn. Vừa qua, cũng đã có một số chuyên gia quân sự nêu ra ý tưởng đó.


Tiêm kích Su-30MK2 và F-16.
Sau khi xác định được vai trò đơn thuần là đánh chặn của F-16, chúng ta cần xét đến vấn đề việc mua sắm F-16 có phù hợp hay không đối với chiến lược phát triển trang bị không quân, bao gồm các yếu tố tác chiến đa nhiệm và phù hợp với yêu cầu ngân sách.

Việt Nam có xu hướng mua sắm máy bay đa năng

Trước đây, chúng ta sở hữu rất nhiều các máy bay tiêm kích hạng nhẹ có tốc độ cao, tác chiến linh hoạt làm nhiệm vụ đánh chặn, bảo vệ không phận như MiG-21. Tuy nhiên, chúng có bán kính tác chiến hạn chế, mang được ít vũ khí, khả năng đảm nhận nhiệm vụ đơn nhất.

Nguyên nhân là do trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, các vùng biển Việt Nam bị không quân hải quân Mỹ hoàn toàn kiểm soát, chúng ta chỉ đơn thuần là bảo vệ không phận miền Bắc chống lại sự tấn công của máy bay Mỹ, nên chỉ cần những máy bay có khả năng đánh chặn tốt là đủ.

Đồng thời, yêu cầu cấp thiết về một loại máy bay có khả năng tấn công đối đất, đối hải chưa được đặt ra vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, do đặc điểm địa lý là một đất nước chạy dài theo bờ phía tây của Biển Đông, trong bối cảnh tranh chấp biển đảo căng thẳng như hiện nay, các cuộc tấn công tiềm tàng nhất chủ yếu xuất phát từ hướng biển. Do đó, Việt Nam cần có những máy bay chiến đấu đa năng có tầm bay xa và có khả năng tác chiến toàn diện đối không, đối hải và đối đất.

Trong điều kiện hiện nay, vấn đề này là yếu tố tiên quyết khi Việt Nam hiện đại hóa lực lượng không quân phù hợp với điều kiện ngân sách của mình. Với tiêu chí này, máy bay chiến đấu F-16 với mức giá quá đắt và chỉ thiên về không chiến quần vòng có thể là sẽ không phù hợp.

Theo các hợp đồng chính thức đã được công bố, phiên bản F-16 E/F Block 60 có giá không dưới 90 triệu USD theo thời giá năm 2012, phiên bản F-16C/D Block 52 plus có giá 74 triệu USD (thời giá 2006). Ở thời điểm hiện nay, giá thành của F-16 đã tăng lên khá nhiều.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, không quân Việt Nam được Liên Xô viện trợ hoàn toàn nên vấn đề số lượng máy bay tiêm kích đánh chặn lớn không đặt gánh nặng nên ngân sách quốc gia. Nhưng ở thời điểm hiện nay, Việt Nam không thể mua sắm ồ ạt mà phải có tính toán.

Để mua được 12 chiếc F-16 chúng ta phải bỏ ra tầm 1 tỷ USD, để thay thế khoảng 140 chiếc MiG-21 hiện còn trong biên chế Không quân Nhân dân Việt Nam, chúng ta cần có một khoản ngân sách khổng lồ, bởi giá thành của F-16 thuộc dạng đắt nhất thế giới.

Việt Nam có nên mua F-16 đã qua sử dụng?

Một phương án tiết kiệm hơn là mua sắm theo chương trình vũ khí dư thừa của Mỹ mà Indonesia đã làm. Theo Defense News, Việt Nam có thể mua các chiến đấu cơ F-16 từ Mỹ theo Chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA) của Lầu Năm Góc.

Theo thỏa thuận giữa Mỹ và Indonesia ký kết hồi tháng 12/2012, Mỹ sẽ cho không Indonesia 24 máy bay chiến đấu F-16 Block 25 đã qua sử dụng, Indonesia sẽ bỏ tiền để Mỹ nâng cấp lên chuẩn Block 52. Ngoài ra, Mỹ còn cung cấp 6 máy bay cùng loại để lấy phụ tùng.
Ước tính Indonesia sẽ chỉ phải bỏ ra khoảng 750 triệu USD để sở hữu số chiến đấu cơ trên. Tính ra, bình quân một chiếc F-16 Block 52 của Indonesia sau nâng cấp sẽ tiêu tốn hơn 31 triệu USD, rẻ hơn một nửa so với mức giá 78 triệu USD của máy bay sản xuất mới.

Phương án này có ưu điểm là ngoài giá mua máy bay cũ rẻ hơn, nếu tiến hành nâng cấp hệ thống điện tử hàng không và hệ thống vũ khí thì các máy bay chiến đấu này vẫn có thời gian phục vụ tác chiến lên tới 25 năm, trong tình hình bình thường.

Tuy nhiên, đây là trong điều kiện lí tưởng, bởi những máy bay này không còn khả năng nâng cấp lên thế hệ tiếp theo, đồng thời do là những phiên bản cũ khung thân sản xuất đã lâu, dự trữ giờ bay không còn nhiều, chỉ khoảng chưa tới 3000 giờ.

Và dĩ nhiên là do cũ nên trong quá trình sử dụng sẽ phát sinh hỏng hóc, tiền sửa chữa bảo dưỡng kỹ thuật sẽ rất tốn kém, chi phí cho mỗi giờ bay sẽ tăng cao hơn nhiều so với con số 22.500 USD/giờ của các phiên bản mới, gấp 5 lần so với Jas 39 Gripen của Thụy Điển (4700 USD/giờ).

Trên đây là những điều Việt Nam cần suy xét kỹ khi nhắc tới việc mua sắm loại chiến đấu cơ này của Mỹ.
http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/vi-sao-viet-nam-nen-noi-khong-voi-tiem-kich-f-16-my-3310188/?paged=3
 

blackuday

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302334
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
232
Động cơ
308,120 Mã lực
Các phiên bản nâng cấp hiện đại (như F-16 Block 50/52 hoặc 50/52+, F-16 Block 60/62) cũng giúp nâng cao năng lực tác chiến của loại máy bay này. Đặc biệt là những thay đổi về hệ thống điện tử, với radar quét mảng pha chủ động(AESA) AN/APG -80 đã cho nó khả năng không chiến ngoài tầm nhìn.


Tuy nhiên, những nâng cấp hệ thống cảm biến điện tử đã khiến giá trị của tiêm kích F-16 tăng chóng mặt. Ví dụ, phiên bản F-16 E/F Block 60 có giá không dưới 90 triệu USD theo thời giá năm 2012, phiên bản F-16C/D Block 52 plus có giá 74 triệu USD (thời giá 2006),..Trong ảnh là phiên bản F-16 E/F Block 60 xuất khẩu cho UAE.

Theo tính toán, Việt nam sẽ cần ít nhất là 36 đến 48 chiếc F-16 để đảm bảo khả năng chiến đấu của các trung đoàn không quân. Nếu mua F-16 mới thuộc các phiên bản Block 50/52 hoặc Block 60 sẽ cần từ 3,5 đến 5 tỷ USD. Đó là quá nhiều cho một dòng máy bay chiến đấu hạng nhỏ. Còn chưa kể đến các chi phí cho công tác huấn luyện đào tạo,cơ sở vật chất và rất nhiều yêu cầu khác để đảm bảo đưa loại máy bay này vào sử dụng.

Một phương án tiết kiệm hơn là mua sắm theo chương trình vũ khí dư thừa của Mỹ mà Indonesia đã làm. Nhưng đây cũng là phương án lợi bất cập hại, những máy bay này là những phiên bản cũ, dự trữ giờ bay không còn nhiều,c hỉ khoảng 2.000giờ. Vì là cũ nên trong quá trình sử dụng sẽ phát sinh hỏng hóc, tiền sửa chữa bảo dưỡng sẽ rất tốn kém.

Cần lưu ý rằng, máy bay F-16 có quá trình phục vụ khá lâu và phổ biến. Có khoảng 4.500 chiếc gồm nhiều phiên bản khác nhau đang được sử dụng ở 26 quốc gia. Tính phổ biến khiến cho loại máy bay này chỉ là một loại máy bay có tính năng chiến thuật và giá trị ở mức trung bình, vì người ta đã hiểu rất rõ năng lực của nó và chắc chắn sẽ tìm ra cách khắc chế hiệu quả.

Chiến đấu cơ F-16 cũng kém các máy bay gốc Nga ở khả năng leo cao nhanh và trần bay, tầm bay cũng là một vấn đề. Trong tương lai mối uy hiếp của ta chủ yếu đến từ phía biển, khoảng cách các đảo ở Trường Sa cách bờ từ 400 đến 600km. F-16 sẽ đuối sức trong những nhiệm vụ bảo vệ biển đảo, tất nhiên nó có thể mang các thùng dầu phụ để tăng thêm tầm bay. Nhưng như thế sẽ làm giảm sự linh hoạt và tải trọng vũ khí. F-16 có khả năng tiếp nhiên liệu trên không nhưng hiện Việt Nam chưa có khả năng mua và vận hành loại máy bay đặc biệt này.

Tại nhiều quốc gia, tiêm kích F-16 đang dần được loại biên, Mỹ đã không sản xuất tiếp cho không quân mà chỉ còn dành cho xuất khẩu. Theo kế hoạch, dây chuyền sản xuất sẽ đóng cửa vào năm 2017 nếu không có bất cứ đơn đặt hàng nào. Hàn quốc đã ngừng phát triển biến thể nội địa KF-16, gần đây Không quân Ấn độ đã loại F-16 khỏi dự án máy bay chiến đấu cỡ trung đa nhiệm…

Điểm đặc biệt cần lưu ý rằng loại máy bay này là xương sống của Không quân Đài loan, hiện có khoảng 150 chiếc thuộc nhiều phiên bản đang phục vụ cho không quân Đài loan. Và họ tiếp tục dùng loại máy bay này vì không mua được các loại máy bay hiện đại hơn do những lý do nhạy cảm về chính trị. F-16 nói đúng hơn chỉ là sự lựa chọn bất đắc dĩ và tạm thời.

Xét đến yếu tố đối đầu giữa Trung quốc và Đài loan, rõ ràng rằng trong hàng chục năm qua người Trung quốc đã nghiên cứu và nghiền ngẫm mọi phương án đối phó với loại máy bay này. Hơn nữa Trung quốc có lợi thế trong việc tìm hiểu về loại máy bay này do đồng minh của họ là Pakistan đang sở hữu nhiều F-16.

“Biết mình biết người trăm trận trăm thắng”, những kinh nghiệm và hiểu biết của họ đáng được để chúng ta cân nhắc, liệu ta có nên đầu tư cho một dòng vũ khí mà đối phương đã hiểu quá rõ hay không? Trong khi với tiềm lực hạn chế, ta không có quyền chọn lựa sai lầm. Xét về các khía cạnh trên, Việt Nam chưa nên mua sắm dòng máy bay nào. Nó sẽ không tạo ra sự thay đổi về tương quan lực lượng trong bối cảnh năng lực của đối phương đang gia tăng nhanh chóng.
http://tintucquansu.info/viet-nam-khong-nen-mua-chien-dau-co-f-16-vi-sao.html
 

blackuday

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302334
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
232
Động cơ
308,120 Mã lực
Việt Nam liệu có mua tiêm kích F-16 của Mỹ (2)

Việc Việt nam sẽ sở hữu dòng máy bay tiêm kích F-16 nhiều khả năng chỉ là võ đoán, khó có thể xảy ra.
Tiếp theo kỳ trước, chúng ta hãy đi đến lý do thứ hai mà Việt Nam khó có khả năng mua F-16 – máy bay chiến đấu đa năng huyền thoại Mỹ.
Theo đó, thứ hai mặc dù được thiết kế hết sức linh hoạt, thân máy bay có khả năng chống lại quá tải trọng lực lên tới 9G và có tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng lớn hơn một chút giúp máy bay tiêm kích F-16 có khả năng tăng tốc cực tốt.

Tiêm kích F-16 thiếu vắng động cơ có khả năng kiểm soát véc tơ lực đẩy.
Tuy nhiên, F-16 đã ra đời được gần 40 năm, rõ ràng sức mạnh của nó sẽ hạn chế so với các máy bay chiến đấu mới được áp dụng các công nghệ tiên tiến hơn. Ví dụ nó không được trang bị công nghệ động cơ điều khiển vector lực đẩy hai chiều AL-31FP giống như của các máy bay Su-30MKI/MKM. Động cơ này kết hợp với thiết kế cánh mũi giúp Su-30 có khả năng siêu vận động, tạo ưu thế trong không chiến quần vòng cự ly gần.
F-16 cũng kém hơn hẳn so với các máy bay Nga và Trung quốc ở khả năng leo dốc nhanh và trần bay. Tính cơ động của nó thậm chí còn bị đánh giá kém hơn so với J-10, loại máy bay được coi là F-16 phiên bản Trung quốc.
Vậy nếu ta mua sắm mấy chục chiếc tiêm kích F-16 thì có thể giúp thay đổi gì về cán cân lực lượng trên Biển Đông khi mà dự kiến từ nay đến năm 2026, Trung quốc có thể sản xuất những...1.200 chiếc J-10 trang bị cho quân đội nhằm thay thế cho các loại máy bay cũ của họ?
Thứ ba, ta đã có nhiều bài học khi nhập khẩu công nghệ cũ từ các lĩnh vực khác. Việc bỏ ra công sức thời gian và tiền bạc để sắm về một dòng máy bay tân trang liệu có phải là khôn ngoan khi mà đồ cũ thì bao giờ cũng vẫn chỉ là đồ cũ, nó chỉ có dự trữ thời gian sử dụng ngắn (khoảng 2.000 giờ).
Ngoài ra, quá trình sử dụng sẽ sớm xuất hiện những vấn đề về hỏng hóc và bảo dưỡng. Mỗi lần như thế có thể phải mang về Mỹ để sửa chữa cực kỳ tốn kém và phức tạp.

Phiên bản nâng cấp hiện đại nhất của F-16 có giá quá đắt, đắt hơn cả một chiếc Su-30MK2.
Còn để mua máy bay mới sản xuất thì các phiên bản tiêm kích F-16C/D Block 50/52 có giá trên 70 triệu USD/chiếc, kèm theo nó là các chi phí về cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực, trang thiết bị vũ khí bổ sung sẽ không hề rẻ chút nào. Và với nhu cầu hiện tại của Việt Nam đang cần khoảng trên dưới 40 chiếc để đảm bảo khả năng chiến đấu của các trung đoàn không quân, chi phí chung có thể lên tới hàng 3-4 tỉ USD sẽ vượt quá ngân sách của chúng ta.
Do đã ra đời khá lâu và qúa phổ biến nên chắc chắn yếu tố bất ngờ về công nghệ và chiến thuật của tiêm kích đa năng F-16 không còn nữa. Hiện nay có khoảng 25 quốc gia sử dụng F-16 ở nhiều phiên bản khác nhau, và không phải nước nào cũng tuân thủ chặt chẽ việc kiểm soát cung cấp thông tin tính năng kỹ chiến thuật của F-16 cho các nước khác.
Một yếu tố quan trọng nữa là Việt Nam vốn từ trước đến nay quen với việc sử dụng các loại máy bay chiến đấu Nga. Việc tích hợp một dòng vũ khí Mỹ vào các hệ thống chuẩn Nga của Việt Nam là hết sức khó khăn, có thể mất tới nhiều năm và ẩn chứa nhiều rủi ro, tốn kém, khiến cho loại máy bay được sản xuất từ thời chiến tranh lạnh này càng trở nên lạc hậu. Khi đó mục đích đi tắt đón đầu tiến thẳng lên hiện đại của ta sẽ có nhiều triển vọng trở thành “đi tắt đón...đuôi”.
Với những lý do như trên và với chính sách mua sắm quốc phòng thận trọng của ta, có thể thấy rằng việc Việt nam sẽ sở hữu dòng máy bay tiêm kích F-16 nhiều khả năng chỉ là võ đoán...
http://kienthuc.net.vn/quan-su-viet-nam/viet-nam-lieu-co-mua-tiem-kich-f-16-cua-my-2-702119.html
 

blackuday

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302334
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
232
Động cơ
308,120 Mã lực
Tổng hợp nhiều ý kiến, tôi tin chắc 100% F-16 sẽ ko bao giờ có mặt trong KQNDVN

1. Không có khả năng chiếm ưu thế trên không, thua kém hoàn toàn J-10A + AWACS hoặc chỉ cần J-10B là đủ
2. Không thể hiệp đồng thông tin với bất kì hệ thống radar, GCI nào của VN, do học thuyết thiết kế nó # với MiG-21-29
3. Bán kính tác chiến ngắn, phụ thuộc vào drop tank, máy bay tiếp dầu thậm chí AEW/AWACS do radar nhỏ, công suất chỉ vừa đủ dùng tầm trung ngắn hạn, vì nó dựa vào học thuyết của Mỹ, NATO tác chiến hi-lo kèm biên đội F-15/16/18 + E-2/3
5. Mỹ sẽ không bán cho VN phiên bản tốt nhất, vd F-16E Block 60, phiên bản có thể đủ khả năng cạnh tranh với bất kì J-10B, Su-30MKK2 nào, nếu được trang bị radar APG-80/83 (APG-83 là phiên bản nâng cấp cho đám Block 40/50, APG-80 là bản nâng cấp cho Block 60), AIM-120D, AIM-9X Block II, JHMCS

Học thuyết quân sự, không quân 2 phía đã khác nhau, kinh tế VN cũng eo hẹp, ko thể đi theo con đường hiện đại-hại điện tiêu chuẩn Mỹ được, kể cả mua MiG-29SMT hay MiG-35 cũng vậy, các dòng máy bay đa nhiệm nhưng tầm ngắn, MiG-35, Jas 39, Mirage 2000-5D, F-16E, J-10B, F-2 đều phụ thuộc ko ít thì nhiều vào GCI hoặc AWACS (theo từng học thuyết Lx/Nga, Mỹ, Nga hiện nay học thuyết chú trọng vào AWACS, nên các dòng MiG-31, Su-27 có khả năng mini/medium awacs, BVR độc lập ko cần tới GCI lẫn AWACS). Minh chứng rõ nhất là trong chiến tranh Nam Tư 1999, F-16AM bắn hạ 1 MiG-29B, nhưng cũng nhờ E-3 AWACS dẫn bắn AIM-120B, còn nếu ko có E-3 thì F-16AM cũng khó lấy mạng MiG-29B, trường hợp ko có AWACS hỗ trợ thì ngay cả FA18 và F-16D cũng bị bắn hạ bởi các loại máy bay vốn bị đánh giá kém hơn là Mirage 2000 và MiG-25

Chưa kể, F-16 vốn hạn chế mang vác tầm xa như đã nói, nó giảm khả năng mang ECM, ECM trang bị trên F-16 cũng nhỏ, công suất kém, ko đảm bảo bảo vệ F-16 sống sót trước hệ thống SAM trên tàu chiến, các đảo mà TQ triển khai, F-16 ko thể sống sót trước HHQ-9A/B và HQ-9, kể cả F15/18 cũng ko dám chắc an toàn trước SAM TQ.

https://www.facebook.com/WarComissar/posts/948696695253291
 

huyengau

Xe buýt
Biển số
OF-108256
Ngày cấp bằng
8/8/11
Số km
753
Động cơ
399,800 Mã lực
Làm 10 e f35 luôn cho máu
 

kodomo

Xe điện
Biển số
OF-5778
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
3,759
Động cơ
581,339 Mã lực
Cho thì lấy. Đâu chỉ đơn giản là mua mỗi cái mái bai. Còn cơ sở hạ tàng kỹ thuật, đội ngũ kỹ sư, pai lốt, vũ khí mang theo...
 

Ferrari horse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91370
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
1,920
Động cơ
423,580 Mã lực
Nơi ở
Nhà thi đấu
Không nên mua là đúng rồi! Mua loại này không mất tiền chỉ mất chi phí nâng cấp nó lại có tốc độ cao nên không thể thấy hoa hồng trên cỏ xanh!!!!!!!
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,187
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Mua hàng bọn giãy chết khó cắt %. Chả nên mua đúng rồi :D
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Tư bủn giẫy chết .. hàng nó hịn & đắt không dành cho các nước nghèo kiểu như Việt Nam .. f16, 15, 18 cũng như mig 29, su 27 & các biến thể của nó là thiết kế cũ, tỏ ra lạc hậu rồi ... h có mua rhì nhắm tới T10, f35 ... là hơn
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Tư bủn giẫy chết .. hàng nó hịn & đắt không dành cho các nước nghèo kiểu như Việt Nam .. f16, 15, 18 cũng như mig 29, su 27 & các biến thể của nó là thiết kế cũ, tỏ ra lạc hậu rồi ... h có mua rhì nhắm tới T10, f35 ... là hơn
T10 hay J10 ah lão ???
:))
 

volongdng

Xe buýt
Biển số
OF-330202
Ngày cấp bằng
6/8/14
Số km
505
Động cơ
288,062 Mã lực
Tuổi
33
Tổng hợp nhiều ý kiến, tôi tin chắc 100% F-16 sẽ ko bao giờ có mặt trong KQNDVN

1. Không có khả năng chiếm ưu thế trên không, thua kém hoàn toàn J-10A + AWACS hoặc chỉ cần J-10B là đủ
2. Không thể hiệp đồng thông tin với bất kì hệ thống radar, GCI nào của VN, do học thuyết thiết kế nó # với MiG-21-29
3. Bán kính tác chiến ngắn, phụ thuộc vào drop tank, máy bay tiếp dầu thậm chí AEW/AWACS do radar nhỏ, công suất chỉ vừa đủ dùng tầm trung ngắn hạn, vì nó dựa vào học thuyết của Mỹ, NATO tác chiến hi-lo kèm biên đội F-15/16/18 + E-2/3
5. Mỹ sẽ không bán cho VN phiên bản tốt nhất, vd F-16E Block 60, phiên bản có thể đủ khả năng cạnh tranh với bất kì J-10B, Su-30MKK2 nào, nếu được trang bị radar APG-80/83 (APG-83 là phiên bản nâng cấp cho đám Block 40/50, APG-80 là bản nâng cấp cho Block 60), AIM-120D, AIM-9X Block II, JHMCS

Học thuyết quân sự, không quân 2 phía đã khác nhau, kinh tế VN cũng eo hẹp, ko thể đi theo con đường hiện đại-hại điện tiêu chuẩn Mỹ được, kể cả mua MiG-29SMT hay MiG-35 cũng vậy, các dòng máy bay đa nhiệm nhưng tầm ngắn, MiG-35, Jas 39, Mirage 2000-5D, F-16E, J-10B, F-2 đều phụ thuộc ko ít thì nhiều vào GCI hoặc AWACS (theo từng học thuyết Lx/Nga, Mỹ, Nga hiện nay học thuyết chú trọng vào AWACS, nên các dòng MiG-31, Su-27 có khả năng mini/medium awacs, BVR độc lập ko cần tới GCI lẫn AWACS). Minh chứng rõ nhất là trong chiến tranh Nam Tư 1999, F-16AM bắn hạ 1 MiG-29B, nhưng cũng nhờ E-3 AWACS dẫn bắn AIM-120B, còn nếu ko có E-3 thì F-16AM cũng khó lấy mạng MiG-29B, trường hợp ko có AWACS hỗ trợ thì ngay cả FA18 và F-16D cũng bị bắn hạ bởi các loại máy bay vốn bị đánh giá kém hơn là Mirage 2000 và MiG-25

Chưa kể, F-16 vốn hạn chế mang vác tầm xa như đã nói, nó giảm khả năng mang ECM, ECM trang bị trên F-16 cũng nhỏ, công suất kém, ko đảm bảo bảo vệ F-16 sống sót trước hệ thống SAM trên tàu chiến, các đảo mà TQ triển khai, F-16 ko thể sống sót trước HHQ-9A/B và HQ-9, kể cả F15/18 cũng ko dám chắc an toàn trước SAM TQ.

https://www.facebook.com/WarComissar/posts/948696695253291
1. không có cái gì chứng minh chuyện đó
2. Cái không hiệp đồng được là do tưởng tượng ra thôi,tụi indo hay malay vẫn xài song song 2 dòng máy bay nga và mỹ mà chả gặp vấn đề gì
3. Bán kính tác chiến tùy từng nhiệm vụ,như F16 block 32 có bán kính không chiến là 370km,nhiệm vụ sead cho bán kính tác chiến là 680km
5. khỏi nói J10b mạnh vậy thì dập chết tụi đài đang lái con F16 block 25 cũ mèm đi cho nó nhẹ nhàng
Về nhiệm vụ ở VN,cái mà VN cần bây giờ là máy bay tiêm kích nhẹ sau khi cho mig21 nghỉ hưu và tương lai làm cả nhiệm vụ tấn công mặt đất thay thế cho su-22,với bán kính hoạt động 370km cho không chiến là đủ để F16 có thể tác chiến với máy bay địch từ phía bắc vào tới đà nẵng,thế mạnh của nó là chi phí bay thấp(dĩ nhiên không thể so sánh với con jas-39 dùng xăng máy bay dân dụng),mang tên lửa aim-120 dùng đầu dò radar chủ động tức máy bay chỉ cần khóa mục tiêu-bắn và cách ly khỏi chiến trường thay vì khóa-bắn-tên lửa hạ mục tiêu rồi mới cách ly khỏi chiến trường như tên lửa dòng R-27R/ER của nga
 

blackuday

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302334
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
232
Động cơ
308,120 Mã lực
1. không có cái gì chứng minh chuyện đó
2. Cái không hiệp đồng được là do tưởng tượng ra thôi,tụi indo hay malay vẫn xài song song 2 dòng máy bay nga và mỹ mà chả gặp vấn đề gì
3. Bán kính tác chiến tùy từng nhiệm vụ,như F16 block 32 có bán kính không chiến là 370km,nhiệm vụ sead cho bán kính tác chiến là 680km
5. khỏi nói J10b mạnh vậy thì dập chết tụi đài đang lái con F16 block 25 cũ mèm đi cho nó nhẹ nhàng
Về nhiệm vụ ở VN,cái mà VN cần bây giờ là máy bay tiêm kích nhẹ sau khi cho mig21 nghỉ hưu và tương lai làm cả nhiệm vụ tấn công mặt đất thay thế cho su-22,với bán kính hoạt động 370km cho không chiến là đủ để F16 có thể tác chiến với máy bay địch từ phía bắc vào tới đà nẵng,thế mạnh của nó là chi phí bay thấp(dĩ nhiên không thể so sánh với con jas-39 dùng xăng máy bay dân dụng),mang tên lửa aim-120 dùng đầu dò radar chủ động tức máy bay chỉ cần khóa mục tiêu-bắn và cách ly khỏi chiến trường thay vì khóa-bắn-tên lửa hạ mục tiêu rồi mới cách ly khỏi chiến trường như tên lửa dòng R-27R/ER của nga
Thử so F-16 Block 50 luôn đi vs J-10B xem nó hơn ở điểm nào rồi lên đây nói tiếp với thầy
Indo, Ấn, Mã Lai dùng // nên phải mua nhỏ giọt còn gì, vì đâu có hiệp đồng được. Mỗi biên đội riêng rẽ, dùng điện đài tần số quốc tế liên lạc, trong tác chiến thực tế thì lậy ông tôi ở bụi này, chỗ nào nói tụi nó dùng tần số liên lạc được với nhau mang lên đây !
Nguồn nào nói bán kính F-16 block 32 là 680km đấy ? đã tính tanker hay drop tank vào chưa ? J-10B bán kính tác chiến đã 1000km rồi đấy (http://english.chinamil.com.cn/news-channels/china-military-news/2015-01/20/content_6315761.htm)
F-15K mạnh vậy sao ko đánh BTT đi, để vài năm nó lại pháo kích với bắn tàu chiến vậy ! chuyện chính trị mà nói như con nít
Bộ Nga ko có loại tương đương AIM-120 hả cu ? hay do cu ko biết còn VN thì ko có R-27ER đâu mà bốc phét. Ai bảo AIM-120 bắn là thoát ly được ngay ? radar seeker/NEZ của nó là bao nhiêu mà chém kinh vậy ! chú có hiểu gì về ARH missile ko đấy ? nó phải đạt tầm radar seeker của chính nó hoạt động thì máy bay phóng mới thoát ly được nghe chưa

Nó còn thua cả PL-12 trang bị trên J-10B nữa

La zone d'interception assurée (No Escape Zone, en abrégé : NEZ) de la dernière version AIM-120C est estimée à 20 km
https://fr.wikipedia.org/wiki/AIM-120_AMRAAM

No Escape Zone (NEZ): 45 km (look-up) or 35 km (look-down) against target with RCS of 3 sq. metres
http://dictionnaire.sensagent.leparisien.fr/PL-12/en-en/

Chính ra phương thức của R-27R/AIM-7F lại khó bị gây nhiễu hơn, tuy nhiên máy bay cơ động phòng tránh được. còn AIM-120/PL-12 thì lại dễ đánh đối đầu máy bay dù cơ động cao nhưng nếu đã lọt vào NEZ, tuy nhiên lại dễ bị gây nhiễu so với đám SARH, cho nên hiện nay các nước đều vẫn vận hành R-27R, PL-11 và AIM-7 chứ ko có bỏ, loại SM-2/6 cải tiến vẫn dùng SARH đấy cu

Lại còn thay cho Su-22M4, thông số bản cũ Su-17M4 đã ăn đứt con F-16C Block 50 rồi

Su-17M4
Loaded weight: 16,400 kg(16.5t) (36,155 lb)
Combat: 1,150 km (620 nmi, 715 mi)

https://en.wikipedia.org/wiki/Sukhoi_Su-17#Variants

F-16C Block 50

Loaded weight: 26,500 lb (12,000 kg)
Combat radius: 340 mi (295 nmi, 550 km)
https://en.wikipedia.org/wiki/General_Dynamics_F-16_Fighting_Falcon

Tầm bay và tải trọng kém xa Su-17M4 mà đòi thay, thay cái gì thế cu ? thà mua F-15E còn có lý
 
Chỉnh sửa cuối:

volongdng

Xe buýt
Biển số
OF-330202
Ngày cấp bằng
6/8/14
Số km
505
Động cơ
288,062 Mã lực
Tuổi
33
Thử so F-16 vs J-11B/10B xem nó hơn ở điểm nào rồi lên đây nói tiếp với thầy
Indo, Ấn, Mã Lai dùng // nên phải mua nhỏ giọt còn gì, vì đâu có hiệp đồng được. Mỗi biên đội riêng rẽ, dùng điện đài tần số quốc tế liên lạc, trong tác chiến thực tế thì lậy ông tôi ở bụi này, chỗ nào nói tụi nó dùng tần số liên lạc được với nhau mang lên đây !
Nguồn nào nói bán kính F-16 block 32 là 680km đấy ? đã tính tanker hay drop tank vào chưa ? J-10B bán kính tác chiến đã 1000km rồi đấy (http://english.chinamil.com.cn/news-channels/china-military-news/2015-01/20/content_6315761.htm)
F-15K mạnh vậy sao ko đánh BTT đi, để vài năm nó lại pháo kích với bắn tàu chiến vậy ! chuyện chính trị mà nói như con nít
Bộ Nga ko có loại tương đương AIM-120 hả cu ? hay do cu ko biết còn VN thì ko có R-27ER đâu mà bốc phét. Ai bảo AIM-120 bắn là thoát ly được ngay ? radar seeker/NEZ của nó là bao nhiêu mà chém kinh vậy ! chú có hiểu gì về ARH missile ko đấy ? nó phải đạt tầm radar seeker của chính nó hoạt động thì máy bay phóng mới thoát ly được nghe chưa

Nó còn thua cả PL-12 trang bị trên J-10B nữa

La zone d'interception assurée (No Escape Zone, en abrégé : NEZ) de la dernière version AIM-120C est estimée à 20 km
https://fr.wikipedia.org/wiki/AIM-120_AMRAAM

No Escape Zone (NEZ): 45 km (look-up) or 35 km (look-down) against target with RCS of 3 sq. metres
http://dictionnaire.sensagent.leparisien.fr/PL-12/en-en/

Chính ra phương thức của R-27R/AIM-7F lại khó bị gây nhiễu hơn, tuy nhiên máy bay cơ động phòng tránh được. còn AIM-120/PL-12 thì lại dễ đánh đối đầu máy bay dù cơ động cao nhưng nếu đã lọt vào NEZ, tuy nhiên lại dễ bị gây nhiễu so với đám SARH, cho nên hiện nay các nước đều vẫn vận hành R-27R, PL-11 và AIM-7 chứ ko có bỏ, loại SM-2/6 cải tiến vẫn dùng SARH đấy cu
J10b ngon thế này thì ai đấu cho lại chứ =)) đến F22/35 cũng không đấu lại đâu
http://baodatviet.vn/anh-nong/tiem-kich-j-10b-trung-quoc-dua-nhau-chet-may-3288745/
J-11 thế này cũng không thằng nào đấu lại đâu =))
http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-Quoc-phong/TQ-J11-dang-bay-vo-kinh-khoang-lai-phi-cong-hoc-mau-mom-mui-post60817.gd
đỏ: Chả ai nói nga không có loại tương đương như R-77 cả :)) và tội quá chưa nghe dẫn đường quán tính+radar chủ động à :)) trong giai đoạn bay dẫn đường bằng quán tính thì cần méo gì máy bay dẫn đường =)) với tốc độ mach 4 thì 1 phút nó bay được 79km nhé :)) nó không thèm dùng radar của máy bay để chiếu mục tiêu đâu :))
đúng rồi VN làm méo gì có được R27er cơ chứ =)) tụi lều báo cứ chém gió,bốc phét,phải như chiên gia vũ khí của TQ phán mới trúng nhé :))
http://soha.vn/quan-su/thong-ke-hop-dong-mua-sam-dan-duoc-cua-viet-nam-20130609212532498.htm
 

blackuday

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302334
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
232
Động cơ
308,120 Mã lực
J10b ngon thế này thì ai đấu cho lại chứ =)) đến F22/35 cũng không đấu lại đâu
http://baodatviet.vn/anh-nong/tiem-kich-j-10b-trung-quoc-dua-nhau-chet-may-3288745/
J-11 thế này cũng không thằng nào đấu lại đâu =))
http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-Quoc-phong/TQ-J11-dang-bay-vo-kinh-khoang-lai-phi-cong-hoc-mau-mom-mui-post60817.gd
đỏ: Chả ai nói nga không có loại tương đương như R-77 cả :)) và tội quá chưa nghe dẫn đường quán tính+radar chủ động à :)) trong giai đoạn bay dẫn đường bằng quán tính thì cần méo gì máy bay dẫn đường =)) với tốc độ mach 4 thì 1 phút nó bay được 79km nhé :)) nó không thèm dùng radar của máy bay để chiếu mục tiêu đâu :))
đúng rồi VN làm méo gì có được R27er cơ chứ =)) tụi lều báo cứ chém gió,bốc phét,phải như chiên gia vũ khí của TQ phán mới trúng nhé :))
http://soha.vn/quan-su/thong-ke-hop-dong-mua-sam-dan-duoc-cua-viet-nam-20130609212532498.htm
J10B ít ra chưa tai nạn như F-22 em à :))

Còn Mỹ chắc ngu còn em thì khôn :))
Mỹ nâng cấp mạnh mẽ F-15 vì e ngại J-10 của Trung Quốc

Tây lông nói:
No Time for Loser, F-15 Upgrade Ablity to Fight J-10

F-15 tai nạn lia lịa, J-11B chưa có chiếc nào bị tai nạn cả, show ra cái tai nạn J-11A/Su-27SK làm gì hả em


Quán tính thế biết máy bay địch ở hướng nào, độ cao nào, tốc độ di chuyển ra sao ko ? cái công suất radar seeker AIM120C có 20km mà đòi đánh mục tiêu >100km ! kiến thức cơ bản còn ko biết to mồm

Xin nguồn quốc tế nói VN mua R-27ER xem nào ? báo vn thì vn còn có bom hạt nhân cũng đc, R-27ER là bản nội địa, Nga ko xuất khẩu
 
Chỉnh sửa cuối:

blackuday

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302334
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
232
Động cơ
308,120 Mã lực
Chiên da rồ Mỹ thì kinh rồi, đem F-16 block 32 thay cho Su-22M4 :))

Lại còn thay cho Su-22M4, thông số bản cũ Su-17M4 đã ăn đứt con F-16C Block 50 rồi

Su-17M4
Loaded weight: 16,400 kg(16.5t) (36,155 lb)
Combat: 1,150 km (620 nmi, 715 mi)

https://en.wikipedia.org/wiki/Sukhoi_Su-17#Variants

F-16C Block 50

Loaded weight: 26,500 lb (12,000 kg)
Combat radius: 340 mi (295 nmi, 550 km)
https://en.wikipedia.org/wiki/General_Dynamics_F-16_Fighting_Falcon

Tầm bay và tải trọng kém xa Su-17M4 mà đòi thay, thay cái gì thế cu ? thà mua F-15E còn có lý
 

blackuday

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302334
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
232
Động cơ
308,120 Mã lực
F-16 Block 50/52 mới là bản đầu sử dụng được Harpoon, HARM thực thụ, chiên da rồ Mỹ đòi đem F-16 Block 30/32 mang Harpoon hoặc HARM cơ đấy

Block 50/52 are the first F-16 versions to fully integrate the AGM-84 Harpoon anti-shipping missile. The Block 50/52 F-16 is recognized for its ability to carry the AGM-88 HARM in the suppression of enemy air defenses, or SEAD, missions.
http://lockheedmartin.com/us/news/features/2015/C1HistoryF16.html

Su-22M4 VN mang Kh-28 để chống mục tiêu bề mặt, cả tàu chiến, tầm bắn 120km, hoặc Kh-29TE tầm bắn 30km, ăn đứt F-16 Block 30/32, chỉ mang được AGM-65 tầm bắn 22km hết đát đã vậy quả AGM65 còn nhẹ cân hơn, nhỏ hơn, ngắn hơn, đầu đạn nặng nhất cũng chỉ 136kg (lại là blast-fragmentation, trong khi Kh-29 là HE armour-piercing), tức là sức công phá yếu hơn rất nhiều, còn vào trong tầm pk của địch mới chết chứ




Su-30Mk2 VN trang bị Kh-59MK, tầm bắn còn > cả AGM-84L mới nhất trang bị trên F-16 block 50/52 cơ (F-15E thì đếch mang Ashm được)

Bị điên mới đi mua F-16 block 32 thay cho Su-22M4, về vai trò đánh chặn thì mua F-16 còn có lý để thay MiG-21, vì vốn dĩ F-16 chính là MiG-21 nhái của Mỹ, sau khi đã ăn trộm và mua lại F-7 và MiG-21 cũng như tình báo về Ye-8, rút tỉa kinh nghiệm từ VN War, nhưng quá phí phạm, vì như đã nói F-16 Block 50/52 hay 60 cũng ko thay đổi cục diện, chứ đừng nói đám Block 10-30 vừa cũ vừa rụng lúc nào ko biết





 
Chỉnh sửa cuối:

blackuday

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302334
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
232
Động cơ
308,120 Mã lực
Không nên mua là đúng rồi! Mua loại này không mất tiền chỉ mất chi phí nâng cấp nó lại có tốc độ cao nên không thể thấy hoa hồng trên cỏ xanh!!!!!!!
Nếu dư tiền thì mua F-16E Block 60, con này đọ được với J-10B/11B đấy, khá nguy hiểm với radar AESA APG-80 range >500km, J-10B AESA radar chỉ có >200km, tuy nhiên được hỗ trợ bởi KJ-2000/500 nên ko kém bao nhiêu. RCS nó cũng nhỏ xêm xêm J-10B, nói chung kẻ tám lạng, nửa cân, độ cơ động 2 con này cũng tương tự nhau 1 số nói j10 nhỉnh hơn sự nhanh nhẹn, tuy nhiên 1 số lại nói f16 duỳ trì bền hơn. Tóm lại trình độ pilot cũng quyết định gần 50% nữa


 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top