Vì sao vỏ ngoài xe hơi dễ hư hỏng dù chỉ gặp va chạm nhẹ?

leducanh2010

Xe tăng
Biển số
OF-104982
Ngày cấp bằng
6/7/11
Số km
1,332
Động cơ
408,444 Mã lực

Sau những vụ tai nạn xe hơi, chúng ta thường thấy vỏ ngoài (mà dân gian hay gọi là "dàn đồng") của xe thường bị tổn hại rất nhiều, trầy móp và thậm chí là sút, rớt ra ngoài dù có khi chỉ gặp va chạm nhẹ, khiến nhiều người sẽ nghĩ là "vỏ gì mỏng như giấy". Nhìn chiếc xe cưng bị móp méo dĩ nhiên ai cũng tiếc, nhưng bạn nên biết rằng đó là ý đồ của nhà sản xuất nhằm giảm tới mức tối đa chấn thương cho đối tượng bị xe đụng trúng, nhất là những người đi xe máy, người đi bộ. Bài viết này sẽ giải thích những lý do cơ bản nhất của việc này.

Đối với nhà sản xuất xe hơi, mạng người là tiêu chí quan trọng nhất và họ luôn đặt nó làm yếu tố hàng đầu khi phát triển một chiếc xe, với 2 mục tiêu là an toàn cho người trong xe và an toàn cho người khác nếu không may bị xe đụng trúng.

Một chiếc xe Bugatti có giá hàng triệu đô la và không phải ai cũng có đủ tiền để mua nó. Nhưng với các nhà sản xuất xe hơi thì khác, họ quan niệm rằng nếu khách hàng đã bỏ tiền mua một chiếc xe hơi, dù giá của nó đắt tới cỡ nào thì họ vẫn có đủ tiền mua được chiếc thứ 2, thứ 3 thậm chí thứ n. Vì vậy, khi phát triển một dòng xe thì sự an toàn cho chủ xe và người trong xe là ưu tiên hàng đầu của họ. Do đó, nếu có tai nạn xảy ra mà chủ xe vẫn còn sống thì dù chiếc xe có hư hại 100% thì ông ta vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua lại một chiếc khác và càng tin tưởng vào uy tín của hãng xe đó hơn. Tóm lại, mạng người là vô giá, chủ xe còn sống thì hãng đó sẽ tiếp tục bán được xe. Một ví dụ rất dễ thấy là trong các giải đua xe F1, dù gặp tai nạn khiến chiếc xe hư hại hoàn toàn nhưng phần lớn tay đua đều sống sót, mặc dù xe chạy ở tốc độ trên 300km/giờ.


Bạn có tin tay lái vẫn bình an sau tai nạn này không?

Đối với người khác, nhất là người đi bộ thì các hãng xe cũng đã nghiên cứu rất nhiều để đưa ra các công nghệ nhằm hấp thu lực va chạm khi có tai nạn xảy ra. Đó chính là lí do vì sao dù chỉ đụng nhẹ nhưng có những chiếc xe vẫn bị hư hỏng rất nhiều về dàn đồng, bởi nó đã hấp thu lực va chạm rất tốt để giảm thiểu tổn thương cho đối phương. Thử tưởng tượng một chiếc xe hơi có lớp vỏ ngoài mềm và một chiếc cứng như đá khi đụng trúng ai đó (ở điều kiện phương tiếp xúc, tốc độ giống nhau) thì bạn sẽ biết bên nào có tỉ lệ sống sót cao hơn.


Một vụ tai nạn, xe máy hư hỏng rất ít trong khi xe hơi bị nát phần đầu

Tuy nhiên, không nhiều người hiểu được điều này, vì vậy họ thường gắn thêm cản trước cho xe để giúp xe giảm thiểu trầy xướt khi có va chạm. Điều này cực kì không tốt vì nó làm giảm đi rất nhiều khả năng hấp thu lực va chạm của xe, vì vậy gây nguy hiểm cho người đi bộ hơn rất nhiều. Do đó việc gắn cản trước cho xe hơi bị cấm ở rất nhiều nước trên thế giới.


Gắn cản trước cho xe là một điều không nên làm


Dù vậy, tai nạn giao thông vẫn xảy ra hàng ngày dù không ai muốn. Sau đây là vài cách có ích giúp người đi bộ có thể sống sót nếu không may bị xe hơi đụng trúng. Ảnh Wikihow.

Đi bộ trên lề đường dù không phải là tuyệt đối nhưng vẫn là phương án an toàn nhất.



Quan sát kĩ trước khi qua đường và đi đúng vạch dành cho người đi bộ.



Khi không may bị đụng trúng, nếu có thể thì hãy cố gắng bảo vệ đầu bằng cách ôm chặt đầu và mặt.



Nếu chiếc xe đó chạy ở tốc độ không quá cao và bạn có đủ bình tĩnh để xử lý tình huống thì hãy cố gắng nhảy lên, nếu được thì nhảy lên nắp capô của xe càng tốt để tránh bị xe cán lên người.

(Nguồn tinhte.com)
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,556
Động cơ
477,145 Mã lực
Như mấy cái đời thấp hoặc trung của Toy với Honda thôi cũng đã nghiên cứu kỹ về vấn đề này. Cản trước thường mềm và hơi nhô ra nên chả may có va vào người đi bộ hay xe máy thì hấp thụ xung lực và có xu thế hất đầu người bị nạn vào capo để giảm chấn chứ không đập vào kính lái cứng, dưới nắp capo cũng thường là khoảng trống vì lý do hấp thụ lực va đập này (Hôm trước đi nghe giới thiệu về an toàn của con Hòn đá City nêu rất chi tiết về vấn đề này)

ACE - công nghệ đầu xe hấp thụ lực va chạm giúp giảm bớt chấn thương cho người khác nếu không may bị xe đụng trúng.
 
Chỉnh sửa cuối:

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,556
Động cơ
477,145 Mã lực

miuzicar

Xe tải
Biển số
OF-123964
Ngày cấp bằng
12/12/11
Số km
293
Động cơ
382,596 Mã lực
Cái này thì đúng rồi,nhiều người ko biết cứ chê vỏ mỏng,rồi ăn bớt cho nhẹ xe,còn thực tế như nhau thôi,xe nào bề mặt vỏ tiết diện lớn như In chẳng hạn thì rễ bị móp méo và cảm giác mỏng hơn.
E đi xe thì ko thích độ đẹo lắm toàn mấy cái đồ lởm chả tác dụng gì,nhà sản xuất họ đã tính kĩ rồi.Cách đây mấy hôm e bị một bé đi xe đạp điện mải ngắm trai tông thẳng vào ba đờ sốc trước,xe mình thì dừng hẳn lại rồi vì đoạn đường đang sửa chỉ đi dc một làn,cú đâm cũng khá mạnh mà cái xe đạp điện khựng lại,cô bé chị bị nhao về phía trước và lẩy ngược lại nhưng ko đủ lực làm cho ngã ngửa ra sau,e xuống xe thấy cháu nó kô ngã là may rồi,nó xin lỗi rồi bảo cháu phanh ko ăn. Lúc đó thấy mọi người cứ nhìn cái đầu xe của mình,e mới chạy ra xem thì ôi,cái ba đờ sốc lõm vào bằng cái lồi cơm điện,may ko vỡ đèn nhưng trông buồn cười lắm.Thế mà mang ra gara thấy cậu thợ lấy cái máy khò,khò một lúc xong chả biết nó làm thế nào cái bđs lại đầy căng như cũ,chỉ hơi xước tí sơn thôi.Trường hợp này mà cái bđs nó rắn như đá thì cũng nguy hiểm nếu người đi xe ngã mà ko đội mũ bảo hiểm.
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,973
Động cơ
695,381 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Em thấy các bác làng bên bẩu mode bây giờ là đâm 1 phát là chú đi xe máy phải bắn xa vài chục mét, lên nóc tủ ngay và luôn, xe máy cũng văng 1 nẻo nát nhừ, xe mình cứng như đá, xước tí ti, chủ xe xuống ngó cười hỉ hả?:D
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,813
Động cơ
552,134 Mã lực
Cái xe trong ảnh là xe gì vậy cụ chủ?:D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,536
Động cơ
900,049 Mã lực
Những cái xe Mẹc giá kha khá còn được trang bị tiện ích "bảo vệ người đi bộ" bao gồm 3 cái sensors ở cảm trước. Khi xe đâm phải người đi bộ, đi xe máy hay xe đạp, sensor nhận biết được sẽ kích thích nâng nắp ca bô lên từ 5-8cm để có thêm khoảng trống để vỏ xe biến dạng, hấp thụ xung lực giảm chấn thương cho người bị xe đâm!
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,813
Động cơ
552,134 Mã lực
Những cái xe Mẹc giá kha khá còn được trang bị tiện ích "bảo vệ người đi bộ" bao gồm 3 cái sensors ở cảm trước. Khi xe đâm phải người đi bộ, đi xe máy hay xe đạp, sensor nhận biết được sẽ kích thích nâng nắp ca bô lên từ 5-8cm để có thêm khoảng trống để vỏ xe biến dạng, hấp thụ xung lực giảm chấn thương cho người bị xe đâm!
Hay nhỉ!:D
Xe em kô lắp cản sau, kô lắp cản trc, mỗi bậc 2 bên theo tkế hãng (hàng fake).
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,925
Động cơ
576,110 Mã lực
ở HN thì phải làm 1 lớp cao su bọc quanh xe như xe đụng trong công viên thì mới hết xước.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,536
Động cơ
900,049 Mã lực
ở HN thì phải làm 1 lớp cao su bọc quanh xe như xe đụng trong công viên thì mới hết xước.
Xe Camry thì cản trước và cán sau của nó đều bằng nhựa mềm. Nhiều lần nghe tiếng bịch bịch phía sau do 2B đâm em cứ tưởng sẽ lõm hay xước chằng chịt, nhưng về đến nhà nhìn lại sau khi phủi lớp bụi thì vẫn không thấy một vết nhỏ. Ngay để treo cản cũng chỉ là mấy cái lẫy nhựa cho nên trong nhiều vụ va chạm cái lẫy nhựa bị gẫy, cản không được đỡ rơi xuống mà các bác vào bình luận hay hô "trều môi"!
Còn cái Tiguan thì cản nhựa sau cứng hơn một chút, nhưng ấn mạnh thì cũng lõm vào. Hôm vừa rôi đang qua 1 ngã tư bỗng nghe tiếng động rất mạnh phía sau, liếc qua gương thấy 1 chị 2 ngã quay đơ. Lúc ấy khá đông, em phải tìm cách mới đỗ lại được vào ven hè (khỏi cản trở những cái xe khác). Khi chạy lại đến nơi thì chị ấy cũng được người đi 2B khác giúp nhặt xong đồ rồi quay cái 2B chạy thẳng, chẳng nói câu nào cả. Em quay lại xe mình thấy phía sau cũng chẳng có vết xước nào!
 
Chỉnh sửa cuối:

newidea09

Xe tăng
Biển số
OF-67178
Ngày cấp bằng
26/6/10
Số km
1,574
Động cơ
446,760 Mã lực
-Em thấy các bác làng bên bẩu mode bây giờ là đâm 1 phát là chú đi xe máy phải bắn xa vài chục mét, lên nóc tủ ngay và luôn, xe máy cũng văng 1 nẻo nát nhừ, xe mình cứng như đá, xước tí ti, chủ xe xuống ngó cười hỉ hả?:D
Chết cười với cụ =)). Dưng mà thực tế là vẫn nhiều chủ xe chỉ mong xe mình khi bị đâm ko bị xước xát đổ vỡ gì, mặc kệ người bị đâm như nào :o3
 

0906.006.586

Xe buýt
Biển số
OF-65316
Ngày cấp bằng
31/5/10
Số km
637
Động cơ
442,070 Mã lực
bài viết hay, phân tích khá đúng, vodka cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top