[Funland] Vì sao không có các kỳ thi giống như SAT cho học sinh Việt nam

thichdonhat

Xe buýt
Biển số
OF-361501
Ngày cấp bằng
4/4/15
Số km
841
Động cơ
120,042 Mã lực
Khó về cái gì và để làm gì hả cụ?
SAT nó đã được chuẩn hóa theo tính toán đủ yêu cầu về kiến thức và tư duy mà một sinh viên cần có. Còn các cụ cho rằng Mỹ nó không đủ trình độ để thiết kế các bộ đề đa dạng môn học và mức độ khó hơn thì em xin miễn bình luận.
Với các cụ kiểu ấy thì bất cứ cái gì liên quan đến Mỹ đều không tốt, đều không bằng ta, ngoại trừ $ :)) :)) :))
 

Kpa3 255b

Xe máy
Biển số
OF-436997
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
70
Động cơ
-151,953 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Trường Sơn
F1 nhà em cũng đã ôn và thi SAT. Thực ra học và thi SAT để đạt được mức điểm 1300-1450 không phải là quá khó. Tuy nhiên, để đạt được mức 1500+ lại là một câu chuyện khác. Khi đó điểm Math gần như phải đạt tối đa (800/800), mức điểm này hiện nay cũng khá khó, các cháu chuyên Toán vẫn gãy Math như thường (một số cháu chỉ đạt 750-770/800); điểm R&W phải đạt 700+/800, mục tiêu 700+ này không hề đơn giản, nhất là với học sinh nền TA chưa vững, còn hạn chế nhất định về tư duy logic, kiến thức khoa học...
Hiện nay, học và thi SAT rất thuận lợi, vừa có thể xét tuyển ĐH trong nước vừa phục vụ mục đích du học. Tuy nhiên, không nên thần thánh hóa kết quả bài thi SAT, đơn giản nó chỉ là một bài thi, cần các yếu tố khác để đánh giá năng lực của mỗi học sinh. Có lẽ trong một vài năm nữa, khi việc học và thi SAT phổ biến hơn, các trường ĐH top của Việt Nam, ngoài SAT sẽ yêu cầu GPA, IELTS, giải thưởng, HĐNK...như nước ngoài.
 
Chỉnh sửa cuối:

7ieulongn

Xe hơi
Biển số
OF-858451
Ngày cấp bằng
3/5/24
Số km
162
Động cơ
2,865 Mã lực
Tuổi
53
Gọi bằng cụ sao các cháu không thi SAT cho nhàn, điểm cao lại có cơ hội xin học bổng du học nữa, đâm đầu vào ĐGNL với ĐGTD làm gì cụ?
Thì các cháu thi SAT tầm 15xx là hướng du học hết đó cụ, nên các trường lấy chỉ tiêu theo SAT đếm trên đầu ngón tay thôi mà.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,796
Động cơ
8,612 Mã lực
Nó mà được chỉ định cho toàn VN thì mới là dấu hiệu xấu, còn con đường đi lên cạnh tranh giữa vài trung tâm uy tín, thì thằng còn sống sót ở lại mới có giá trị và nó có động lực giữ cái uy tín đó. Chứ còn chỉ định độc quyền thì ... thôi.
ĐGNL của ĐHQG là thời anh Nhạ làm Giám đốc. Khi làm BT, anh kéo cả bộ sậu sang, có khi cũng tính chuẩn hoá toàn quốc. Thế nào mà tạch nên thôi.
 

Nowherelands

Xe tăng
Biển số
OF-837143
Ngày cấp bằng
16/7/23
Số km
1,077
Động cơ
14,994 Mã lực
Tuổi
25
F1 nhà em cũng đã ôn và thi SAT. Thực ra học và thi SAT để đạt được mức điểm 1300-1450 không phải là quá khó. Tuy nhiên, để đạt được mức 1500+ lại là một câu chuyện khác. Khi đó điểm Math gần như phải đạt tối đa (800/800), mức điểm này hiện nay cũng khá khó, các cháu chuyên Toán vẫn gãy Math như thường (một số cháu chỉ đạt 750-770/800); điểm R/W phải đạt 700+/800, mục tiêu 700+ này không hề đơn giản, nhất là với học sinh nền TA chưa vững, còn hạn chế nhất định tư duy logic, kiến thức khoa học...
Hiện nay, học và thi SAT rất thuận lợi, vừa có thể xét tuyển ĐH trong nước vừa phục vụ mục đích du học. Tuy nhiên, không nên thần thánh hóa kết quả bài thi SAT, đơn giản nó chỉ là một bài thi, cần các yếu tố khác để đánh giá năng lực của mỗi học sinh. Có lẽ trong một vài năm nữa, khi việc học và thi SAT phổ biến hơn, các trường ĐH top của Việt Nam, ngoài SAT sẽ yêu cầu GPA, IELTS, giải thưởng, HĐNK...như nước ngoài.
GPA thì các trường top cũng đang bỏ dần xét tuyển học bạ rồi đấy cụ, trông mong gì.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,013 Mã lực
Thì đây là câu trả lời :D.
Nhưng nó ko phải của toàn Vn. Nó của 1 số trường tự làm tự phát thôi.
Không phải là tự phát, Bộ GD ĐT cho phép mới được làm. Tuy nhiên nguồn lực của trường chưa đủ để làm rộng rãi ra toàn quốc được như SAT. Bộ thì còn phải làm tốt kỳ thi tốt nghiệp các cấp đã.
 

Hungpede

Xe tải
Biển số
OF-840580
Ngày cấp bằng
23/9/23
Số km
302
Động cơ
13,501 Mã lực
Bình tĩnh, trước sau cũng bê chuẩn NN về ap dụng sau trăm năm hết, vd như tiêu chuẩn xe đưa đón hs, sắp tới ban hành kiểu gì chả là 1 loại ưu tiên, sơn 1 mầu :))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,013 Mã lực
Chính vì thế nên em mới nghĩ rằng vì sao ta không tổ chức một kiểu thi giống như SAT nhưng bằng tiếng việt, để thí sinh việt nam nào cũng có thể thi được. Các cháu thi xong biết năng lực của mình đến đâu mà apply vào các trường. Còn các trường cứ theo điểm đó mà tuyển sinh đỡ phải tổ chức kỳ thi.
SAT nó không đơn thuần là 1 kỳ thi, nó còn là uy tín của đơn vị tổ chức với độ tin cậy về điểm số của thí sinh rất cao. Điều mà chưa tổ chức giáo dục nào ở VN đạt được với quy mô lớn như nó. Cho nên mới chỉ có ở quy mô nhỏ như ĐGNL, ĐGTD mà thôi.
 

tronghieubk

Đi bộ
Biển số
OF-840088
Ngày cấp bằng
13/9/23
Số km
1
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
36
Nói chung đại đa số các ý kiến chê tiếng Anh và ủng hộ TSA/HSA đều là con cái không học tốt được môn tiếng Anh thôi. Chứ nếu học tốt tiếng Anh thi CCQT nhàn hơn nhiều, hơi đâu lao vào hai món kia vừa khó vừa khoai mà vẫn phải kết hợp xét tuyển, chứ chỉ tính điểm HSA/TSA thuần mà vào ĐH thì điểm phải cao vút, ốm đòn.
Nếu con các cụ giỏi tiếng Anh, tầm 7.5 Reading trở lên thì học SAT đơn giản hơn nhiều nhé. Toán SAT đơn giản hơn toán VN nhiều. Một bạn mất gốc mà chịu khó + chút may mắn thì vẫn có thể được 800 toán.
Còn Reading & Writing của SAT thì để tự lực được 700+ là cũng không đơn giản. Tuy nhiên đề thi SAT nó lặp lại khá nhiều câu hỏi của các đợt thi trước trước, nên nếu chịu khó luyện đề thì lấy 1500+ đơn giản hơn lấy điểm cao HSA/TSA.
 

cá ngão long tong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861646
Ngày cấp bằng
18/6/24
Số km
198
Động cơ
1,546 Mã lực
Tuổi
50
SAT nó không đơn thuần là 1 kỳ thi, nó còn là uy tín của đơn vị tổ chức với độ tin cậy về điểm số của thí sinh rất cao. Điều mà chưa tổ chức giáo dục nào ở VN đạt được với quy mô lớn như nó. Cho nên mới chỉ có ở quy mô nhỏ như ĐGNL, ĐGTD mà thôi.
Em thấy nhiều người hiện nay cứ thích những kỳ thi mang tính đánh đố người thi và coi những kỳ thi khó là tốt. Bản chất của kỳ thì là định lượng năng lực, kiến thức của thí sinh bằng các con số. Vì vậy kỳ thi định lượng được việc đó một cách chính xác ổn định là tốt nhất.
Khi đã định lượng rồi kết quả được sử dụng thế nào lại là việc khác. Không nên gắn liền việc sử dụng kết quả đánh giá với việc đánh giá đó. Đơn vị đánh giá cứ làm tốt nhất việc đánh giá rồi người được đánh giá tự biết sử dụng kết quả đó thế nào.
Việc đánh giá phải ổn định, giả sử cùng 1 người mà thi 2 lần kết quả quá chênh lệch nhau thì bài đánh giá đó chưa chuẩn. Hoặc nếu người thi cảm thấy bài thi không đánh giá đúng năng lực của mình thì phải có quyền thi lại.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Chẹp, có đủ trình độ tiếng Anh đâu mà thi SAT.
Hội nhập thì cái gì hay thì học, cái này e thấy nhất cử lưỡng tiện vì nó được công nhận chung trên TG và các cháu lại được học ngoại ngữ :)
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,474
Động cơ
49,072 Mã lực
Cụ lạc hậu quá. Các cháu bây giờ hầu như đã đỗ nhiều đại học trước khi thi tốt nghiệp bằng nhiều hình thức khác nhau kể cả SAT, ACT, đánh giá năng lực đánh giá tư duy, học bạ...
Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức ngay tại địa phương, có tốn kém với rủi ro gì đâu.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT bây giờ chỉ thi cho vui, mấy ai quan tâm nữa đâu cụ.
Nhiều bạn vẫn cần kì thi này cụ à, nên tỉ lệ hồi hộp vẫn nhiều lắm. Nhưng cũng giảm đi đáng kể rồi cụ nhỉ. Hôm nay em đưa con nuôi em đi thi. Con đẻ em bảo bố đưa em đi thi để có cảm giác, vì với con bố không có cơ hội/ con bé nhà em nó học liên cấp nên không phải thi cấp 3- tháng 10 này nó xong A-Level là coi như xong rồi. Con nuôi em nhận sau nên bọn nó quy ước con nuôi nhiều hơn một tuổi vẫn là em.
 
  • Vodka
Reactions: edc

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,480
Động cơ
537,767 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Giờ các trường tự chủ tuyển sinh nên các trường top đầu, nhu cầu đăng ký vào nhiều chắc dần dần sẽ dùng IELTS, SAT làm phương thức xét tuyển chính.
Như vậy họ được lợi là vừa có nguồn sinh viên đầu vào theo chuẩn quốc tế mà bản thân danh tiếng của trường cũng tăng lên và dễ hội nhập, được công nhận quốc tế hơn.
 

Nowherelands

Xe tăng
Biển số
OF-837143
Ngày cấp bằng
16/7/23
Số km
1,077
Động cơ
14,994 Mã lực
Tuổi
25
Cụ cũng đừng phản đối tiêu cực như thế… để khỏi chui thùng đông thù chả ai bắt cụ phải thi mấy thứ mà cụ cho là tôp dưới, cụ có thể thi SAT, IE, ACT…mà ra đàng hoàng. Mà em thật, những thằng vừa ngu vừa dốt là những thằng hay phát biểu tiêu cực nhất, những người giỏi thì họ cứ nỗ lực và có mục tiêu cụ thể. Ah! Mà em không bảo cụ đâu nhé… các nước cũng không đánh giá GD mình là kém đâu, thậm chí còn cao là khác cụ ạ!
Với những thành phần như cụ, em sẽ bấm báo cáo chã và chọn nút chặn thôi.
 

tvu732

Xe tăng
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
1,002
Động cơ
103,285 Mã lực
Em thấy các trường đại học trên thế giới thường tuyển sinh dựa theo điểm SAT để đánh giá năng lực học sinh. Em chợt nghĩ vì sao Việt nam mình không tổ chức những kỳ thi đánh giá năng lực như vậy cho học sinh. Rồi các trường đại học dựa theo năng lực đó mà tuyển sinh nhỉ? Làm như vậy học sinh Việt nam đỡ phải dồn về các kỳ thi đại học đầy rủi ro và tốn kém, mà lại biết được năng lực của mình để apply vào trường đại học mình ưng ý!
Em là người dạy SAT đây cụ. Xét tuyển ở Mỹ thì SAT chỉ là một yếu tố, chắc cụ cũng biết là ngoài SAT còn xét điểm trung học + luận + hoạt động ngoại khóa + thư giới thiệu + tình hình tài chính gia đình nữa. Các phòng tuyển sinh hoạt động hết công suất từ tháng 11 khi các cháu còn đang học kỳ I lớp 12. Cái này trường VN chưa theo được.

Ngoài ra, còn những vấn đề như bảo mật, lòng tin... College Board là tổ chức độc lập phi lợi nhuận của Tây mà việc giám sát thi cử vẫn còn đầy lỗ hổng và tai tiếng, em không hiểu bê mô hình đó về VN sẽ như thế nào, ai dám sử dụng :). Mà Bộ dục có duyệt cho không nữa ạ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top