[Funland] Vì sao Khánh Hoà lại có cảng biển nhỏ hơn Quảng Trị, Bình Định.

QuangHaiFC

Xe đạp
Biển số
OF-802382
Ngày cấp bằng
10/1/22
Số km
43
Động cơ
11,957 Mã lực
Tỉnh này có 2 vịnh đủ điều kiện làm cảng siêu lớn. Vịnh Vân Phong độ sâu max 22m. Có 3 mặt là núi chắn gió. Diện tích mặt nước cực lớn. Gần tuyến hàng hải quốc tế nhất VN.
Vịnh Cam Ranh độ sâu max 23m. 4 bề là núi chắn gió. Diện tích mặt nước lớn.
Nhưng hiện tại các cảng ở 2 vịnh này tương đối nhỏ và thậm chí đã có xây dựng nhưng lại bị đình trệ (cảng Bắc Vân Phong). Trong khi 1 số tỉnh khác có kinh tế ngang hoặc thấp hơn Khánh Hoà thì lại có cảng to hơn nhiều:
Bình Định với cảng Quy Nhơn.
Quảng Trị với cảng cửa Việt.
Theo các cụ tại sao Khánh Hoà chưa khai thác được thế mạnh vị trí địa lý của mình?
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,811
Động cơ
1,066,287 Mã lực
Tuổi
40
Tỉnh này có 2 vịnh đủ điều kiện làm cảng siêu lớn. Vịnh Vân Phong độ sâu max 22m. Có 3 mặt là núi chắn gió. Diện tích mặt nước cực lớn. Gần tuyến hàng hải quốc tế nhất VN.
Vịnh Cam Ranh độ sâu max 23m. 4 bề là núi chắn gió. Diện tích mặt nước lớn.
Nhưng hiện tại các cảng ở 2 vịnh này tương đối nhỏ và thậm chí đã có xây dựng nhưng lại bị đình trệ (cảng Bắc Vân Phong). Trong khi 1 số tỉnh khác có kinh tế ngang hoặc thấp hơn Khánh Hoà thì lại có cảng to hơn nhiều:
Bình Định với cảng Quy Nhơn.
Quảng Trị với cảng cửa Việt.
Theo các cụ tại sao Khánh Hoà chưa khai thác được thế mạnh vị trí địa lý của mình?
Cam Ranh là quân cảng. Nên không cần mở rộng
Vân Phong cũng có thể là cảng dự phòng chiến lược
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,222
Động cơ
533,585 Mã lực
Tỉnh này có 2 vịnh đủ điều kiện làm cảng siêu lớn. Vịnh Vân Phong độ sâu max 22m. Có 3 mặt là núi chắn gió. Diện tích mặt nước cực lớn. Gần tuyến hàng hải quốc tế nhất VN.
Vịnh Cam Ranh độ sâu max 23m. 4 bề là núi chắn gió. Diện tích mặt nước lớn.
Nhưng hiện tại các cảng ở 2 vịnh này tương đối nhỏ và thậm chí đã có xây dựng nhưng lại bị đình trệ (cảng Bắc Vân Phong). Trong khi 1 số tỉnh khác có kinh tế ngang hoặc thấp hơn Khánh Hoà thì lại có cảng to hơn nhiều:
Bình Định với cảng Quy Nhơn.
Quảng Trị với cảng cửa Việt.
Theo các cụ tại sao Khánh Hoà chưa khai thác được thế mạnh vị trí địa lý của mình?
Em chả biết sâu, chỉ biết nông thì cảng để chuyển hàng và người. KH 3 bề là núi, 1 bề biển so với Quy Nhơn nối thông với cao nguyên qua đèo An Khê, Cửa Việt thì có lẽ là 1 dải duyên hải miền Trung. Vậy thôi, cơ hội đầu tư của cụ :D
 

kubi82

Xe điện
Biển số
OF-79292
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
2,867
Động cơ
996,610 Mã lực
Nơi ở
Nhà viết báo cho Cô
Khánh Hòa thì có Bắc Vân phong và Nam Vân Phong rồi cũng không có nhiều hàng đâu, Quy Nhơn thì nhiều hàng nhiều tàu ra vào nhưng luồng cạn mấy năm chưa được khơi sâu. Quảng Trị thì Cửa Việt cảng nước nông không ăn thua, 1-2 năm tới có cảng nước sâu Mỹ Thủy thì may ra.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,511
Động cơ
1,418,201 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tỉnh này có 2 vịnh đủ điều kiện làm cảng siêu lớn. Vịnh Vân Phong độ sâu max 22m. Có 3 mặt là núi chắn gió. Diện tích mặt nước cực lớn. Gần tuyến hàng hải quốc tế nhất VN.
Vịnh Cam Ranh độ sâu max 23m. 4 bề là núi chắn gió. Diện tích mặt nước lớn.
Nhưng hiện tại các cảng ở 2 vịnh này tương đối nhỏ và thậm chí đã có xây dựng nhưng lại bị đình trệ (cảng Bắc Vân Phong). Trong khi 1 số tỉnh khác có kinh tế ngang hoặc thấp hơn Khánh Hoà thì lại có cảng to hơn nhiều:
Bình Định với cảng Quy Nhơn.
Quảng Trị với cảng cửa Việt.
Theo các cụ tại sao Khánh Hoà chưa khai thác được thế mạnh vị trí địa lý của mình?
Bác đừng bảo là mở rộng, nâng cấp quân cảng Cam Ranh để nối vào 'vành đai, con đường' nhé :D
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,511
Động cơ
1,418,201 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Khánh Hòa thì có Bắc Vân phong và Nam Vân Phong rồi cũng không có nhiều hàng đâu, Quy Nhơn thì nhiều hàng nhiều tàu ra vào nhưng luồng cạn mấy năm chưa được khơi sâu. Quảng Trị thì Cửa Việt cảng nước nông không ăn thua, 1-2 năm tới có cảng nước sâu Mỹ Thủy thì may ra.
Cảng Cửa Việt em thấy tàu hút cát hoạt động thường xuyên
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,894
Động cơ
107,661 Mã lực
Khánh Hòa thì có Bắc Vân phong và Nam Vân Phong rồi cũng không có nhiều hàng đâu, Quy Nhơn thì nhiều hàng nhiều tàu ra vào nhưng luồng cạn mấy năm chưa được khơi sâu. Quảng Trị thì Cửa Việt cảng nước nông không ăn thua, 1-2 năm tới có cảng nước sâu Mỹ Thủy thì may ra.
Với Quy Nhơn xuất khẩu thủy sản đi quốc tế cũng như nhập về nhiều nên cảng lớn hơn Khánh Hòa, dù công ty thủy hải sản nằm ở Khánh Hòa nhiều hơn, cả của nội và của FDI Nhật.
 
Chỉnh sửa cuối:

duongctt

Xe tăng
Biển số
OF-121533
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
1,703
Động cơ
367,861 Mã lực
Vì không có hàng chứ sao giăng gì nữa.
Cảng SG trước đây bây giờ chuyển ra Cát Lái đều là cảng trong sông, nhưng Cát Lái chấp hết tất cả các thể loại cảng biển VN luôn.
Ngoài bắc thì hệ thống cảng HP cũ cũng trong sông, cảng Lạch Huyện cũng chỉ mới khai thác 2 bến vài năm thôi, vừa rồi mới khánh thành thêm 2 bến nữa. Thế nhưng cảng HP cũng chấp hết tất cả các thể loại cảng nước sâu của QN ngay bên cạnh.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,894
Động cơ
107,661 Mã lực
Vì không có hàng chứ sao giăng gì nữa.
Cảng SG trước đây bây giờ chuyển ra Cát Lái đều là cảng trong sông, nhưng Cát Lái chấp hết tất cả các thể loại cảng biển VN luôn.
Ngoài bắc thì hệ thống cảng HP cũ cũng trong sông, cảng Lạch Huyện cũng chỉ mới khai thác 2 bến vài năm thôi, vừa rồi mới khánh thành thêm 2 bến nữa. Thế nhưng cảng HP cũng chấp hết tất cả các thể loại cảng nước sâu của QN ngay bên cạnh.
Khánh thành thêm 2 bến là bên Hateco đầu tư thì phải ?.
 

Sagittaire Nov

Xe tải
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
389
Động cơ
14,802 Mã lực
Quảng Trị hàng còn đi Lào được, hoặc phục vụ tp Huế, Đà Nẵng.
Cảng Khánh Hòa ra bắc là Phú Yên, vào nam Ninh Thuận, có lẽ nhu cầu thấp nên chưa phát triển được,
 

Colexanh

Xe buýt
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
678
Động cơ
26,943 Mã lực
Tuổi
38
Tỉnh này có 2 vịnh đủ điều kiện làm cảng siêu lớn. Vịnh Vân Phong độ sâu max 22m. Có 3 mặt là núi chắn gió. Diện tích mặt nước cực lớn. Gần tuyến hàng hải quốc tế nhất VN.
Vịnh Cam Ranh độ sâu max 23m. 4 bề là núi chắn gió. Diện tích mặt nước lớn.
Nhưng hiện tại các cảng ở 2 vịnh này tương đối nhỏ và thậm chí đã có xây dựng nhưng lại bị đình trệ (cảng Bắc Vân Phong). Trong khi 1 số tỉnh khác có kinh tế ngang hoặc thấp hơn Khánh Hoà thì lại có cảng to hơn nhiều:
Bình Định với cảng Quy Nhơn.
Quảng Trị với cảng cửa Việt.
Theo các cụ tại sao Khánh Hoà chưa khai thác được thế mạnh vị trí địa lý của mình?
Em có thể trả lời cho cụ :D nhưng..... nếu cụ là trợ lý các cụ to to thì em trả lời thật hơn.
Chân hàng phải có thì auto cảng mở thôi, luồng lạch thì trước 2020 quan trọng sau này thì đỡ hơn rồi. Chưa kể Vn ta bờ biển toàn ưu đãi cả, tất nhiên người ta phải ưu tiên chỗ nào ngon hơn làm trước.
Như cảng Phù Mỹ của Bình Định chẳng hạn, là chỗ cũng vậy vậy.
Nhưng như quay về chuyện cắt Xuyên Mộc Lagi cho ..........Đồng Nai mới, giả sử vậy. Có cụ bảo cho nó có biển có........cảng :D thì chắc biển tắm ok, còn cảng thì chỗ đó không được. Vị trí kém, chân hàng xa, ai dại gì đi xa cụm cảng lớn nhất VN quanh Long Sơn Cái Mép. Thế thì Đồng Nai mới có biển hướng đó (nếu có), chỉ làm resort thôi.
 

Colexanh

Xe buýt
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
678
Động cơ
26,943 Mã lực
Tuổi
38
Tỉnh này có 2 vịnh đủ điều kiện làm cảng siêu lớn. Vịnh Vân Phong độ sâu max 22m. Có 3 mặt là núi chắn gió. Diện tích mặt nước cực lớn. Gần tuyến hàng hải quốc tế nhất VN.
Vịnh Cam Ranh độ sâu max 23m. 4 bề là núi chắn gió. Diện tích mặt nước lớn.
Nhưng hiện tại các cảng ở 2 vịnh này tương đối nhỏ và thậm chí đã có xây dựng nhưng lại bị đình trệ (cảng Bắc Vân Phong). Trong khi 1 số tỉnh khác có kinh tế ngang hoặc thấp hơn Khánh Hoà thì lại có cảng to hơn nhiều:
Bình Định với cảng Quy Nhơn.
Quảng Trị với cảng cửa Việt.
Theo các cụ tại sao Khánh Hoà chưa khai thác được thế mạnh vị trí địa lý của mình?
Vân Phong là 1 khu có lợi thế tự nhiên khá lớn. Nhưng để nói về tầm quốc tế gì đó thì câu chuyện lại ở thời 1995 2005, chứ giờ thì bình thường. Mặc dù dư địa của Vân Phong, Ninh Hòa sau khi cao tốc Buôn Mê Thuột - Khánh Hòa được 2/3 là khá lớn, lại vừa xong cao tốc Đông Bắc - Nam. Nhưng sau vụ sáp nhập có lẽ 1 phần của Daklak - Phú Yên sẽ tranh mất 1 ít dư địa của cao tốc Daklak Khánh Hòa.
Mặt khác các quy hoạch của Vân Phong cho thấy việc hình thành cảng nước sâu phải đợi 1 thời gian ít nhất là 10 năm = 2 kỳ thẩm thấu dịch vụ, thương mại, di biến động dân cư, thì mới vào việc được. Từ sân bay, các khu nghỉ dưỡng, khu dân cư (Tu Bông - Cổ Mã...), cảng nước sâu Vân Phong là của dể dành sau 2030 xúc tiến 2035 vào việc thì hợp lý.
Còn Quy Nhơn nó thông với Gia lai và vùng Tây nguyên do hiện trạng đường 19 nó ok và chân hàng nó ổn hơn hiện tại của bắc Khánh Hòa nhiều, Khánh Hòa không có gì mạnh về sản xuất hoặc xuất thô lâm thủy sản.
Quảng Trị có nhu cầu lớn cho hàng rời, nhất là khoáng sản "đi nhờ" của Lào.
 

Xe_loi

Xe tăng
Biển số
OF-18178
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,631
Động cơ
488,846 Mã lực
Ôi dào, có hẳn mấy bộ phim tài liệu về kinh tế biển, kinh tế cảng biển từ đầu địa phương đến VTV, từ nghe hơi nồi chõ đến phân tích của các nhà khoa học. Thiếu gì thì cứ nhờ chị gúc hoặc mới hơn thì nhờ chatGPT mà mở mang, sao cứ phải lôi lên đây cãi nhau làm gì cho mất thời gian phỏng ?
 

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
3,221
Động cơ
799,606 Mã lực
Chủ yếu là lưu lượng hàng hoá, tầu dịch vụ ra vào chưa cao. Khi thiết kế họ tính toán và tầm nhìn 7-80 năm rồi cụ chủ ạ
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
7,469
Động cơ
380,305 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Làm cảng nước sâu thì phải có hàng hoá để vận chuyển. Nha trang/Khánh hoà là thành phố du lịch chứ có phải SXCN đâu mà làm cảng. Ở VN cảng Hải phòng và Cát lái không biết lọt vào top 5 của ĐNA chưa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top