[Công nghệ] Vì sao các hãng xe không thay accu acid bằng pin lithium?

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,288
Động cơ
401,920 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
Đã có nhiều bài viết nói về vấn đề này:
* Về an toàn:
Nguy cơ cháy nổ cao hơn (do môi trường trong khoang máy rất khắc nghiệt và khó lường trong khi pin Li rất nhạy cảm hoặc rủi ro do BMS có vấn đề)
* Về kỹ thuật:
Pin Li được điều khiển thông qua BMS, vì bất kỳ lý do nào đó (chưa nói đến việc cell Pin hỏng đột ngột) thì riêng việc BMS này tèo thì ngay lập tức cả hệ thống điện, linh kiện điện tử của xe đang được nuôi cũng tèo ngay. Rủi ro này là không có dấu hiệu báo trước và không thể lường được. Mặt khác BMS bảo vệ theo nguyên tắc on-off. Các bác hình dung xe đang chạy bình thường, chỉ tự dưng do bộ phát điện khó ở, điện áp nạp dâng quá 14 hoặc 14,5V chẳng hạn, BMS hoạt động, can thiệp off rột 1 phát toàn bộ hệ thống điện. Vậy có phải là nguy hiểm ko?
* Về kinh tế:
Với 2 lý do trên do vậy để chế tạo Pin Li đề nổ thì chi phí sẽ phải tăng lên rất nhiều so với acquy.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,748
Động cơ
573,455 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Đã có nhiều bài viết nói về vấn đề này:
* Về an toàn:
Nguy cơ cháy nổ cao hơn (do môi trường trong khoang máy rất khắc nghiệt và khó lường trong khi pin Li rất nhạy cảm hoặc rủi ro do BMS có vấn đề)
* Về kỹ thuật:
Pin Li được điều khiển thông qua BMS, vì bất kỳ lý do nào đó (chưa nói đến việc cell Pin hỏng đột ngột) thì riêng việc BMS này tèo thì ngay lập tức cả hệ thống điện, linh kiện điện tử của xe đang được nuôi cũng tèo ngay. Rủi ro này là không có dấu hiệu báo trước và không thể lường được. Mặt khác BMS bảo vệ theo nguyên tắc on-off. Các bác hình dung xe đang chạy bình thường, chỉ tự dưng do bộ phát điện khó ở, điện áp nạp dâng quá 14 hoặc 14,5V chẳng hạn, BMS hoạt động, can thiệp off rột 1 phát toàn bộ hệ thống điện. Vậy có phải là nguy hiểm ko?
* Về kinh tế:
Với 2 lý do trên do vậy để chế tạo Pin Li đề nổ thì chi phí sẽ phải tăng lên rất nhiều so với acquy.
Xe điện Vin vẫn có thêm 1 bình ắc cu thường 12v và tại sao cái bình 12v ấy ko phải là Pin Li. Đọc thông tin thì cũng thấy 1 số chỗ giải thích abc :D nhưng em chả hiểu.
 

acquyphuthinh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
538
Động cơ
75,999 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe điện Vin vẫn có thêm 1 bình ắc cu thường 12v và tại sao cái bình 12v ấy ko phải là Pin Li. Đọc thông tin thì cũng thấy 1 số chỗ giải thích abc :D nhưng em chả hiểu.
Như cụ trên giải thích đấy ạ. Pin Lithinum là sản phẩm vật lý + hóa học kết hợp với mạch điện tử. Còn Ắc quy chỉ có vật lý + hóa học không có yếu tố điện tử. Nên trang bị thêm ắc quy vẫn là yếu tố an toàn để đảm bảo các hệ thống cảm biến, hỗ trợ an toàn hoạt động bình thường khi điện trên xe có vấn đề. Tương tự xe xăng cũng vậy. Khi máy phát bỗng dưng tèo không thể cung cấp dòng điện cho ABS thì ắc quy 12V trên xe vẫn đủ để hoạt động kích hoạt bơm ABS trong các trường hợp nguy hiểm. Vấn đề này các hãng xe sang họ làm rất cẩn thận, nên khi ắc quy yếu hoặc không đúng chủng loại thì máy tính trên xe sẽ phát hiện và báo nhiều lỗi khác nhau
 

future_neo

Xe hơi
Biển số
OF-91697
Ngày cấp bằng
15/4/11
Số km
108
Động cơ
403,633 Mã lực
Em thấy trên thị trường có bán chiếc pin bé xíu mà đề được cả cái ô tô to đùng, mà giá cũng không đắt. Vậy sao các hãng sản xuất xe mới không sử dụng luôn pin lithium thay cho ắc quy chì vừa nặng nề, vừa độc hại mà tuổi thọ lại ngắn các cụ nhỉ?
E nghĩ vì pin nó đắt và còn phụ thuộc đặc tính nạp xả của từng dòng xe nữa cụ
 

airspace

Xe tăng
Biển số
OF-57928
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
1,202
Động cơ
456,169 Mã lực
Nơi ở
Hà "Lội"
Như cụ trên giải thích đấy ạ. Pin Lithinum là sản phẩm vật lý + hóa học kết hợp với mạch điện tử. Còn Ắc quy chỉ có vật lý + hóa học không có yếu tố điện tử. Nên trang bị thêm ắc quy vẫn là yếu tố an toàn để đảm bảo các hệ thống cảm biến, hỗ trợ an toàn hoạt động bình thường khi điện trên xe có vấn đề. Tương tự xe xăng cũng vậy. Khi máy phát bỗng dưng tèo không thể cung cấp dòng điện cho ABS thì ắc quy 12V trên xe vẫn đủ để hoạt động kích hoạt bơm ABS trong các trường hợp nguy hiểm. Vấn đề này các hãng xe sang họ làm rất cẩn thận, nên khi ắc quy yếu hoặc không đúng chủng loại thì máy tính trên xe sẽ phát hiện và báo nhiều lỗi khác nhau
Trên nhiều xe sang là có tới 2 bình. liệu có an toàn quá ko bác?
 

acquyphuthinh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
538
Động cơ
75,999 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trên nhiều xe sang là có tới 2 bình. liệu có an toàn quá ko bác?
Dạ việc có thêm 1 ắc quy phụ hoặc tụ điện trên các xe sang chính là để các cảm biến, hệ thống hỗ trợ an toàn hoạt động ổn định. Em nghĩ ko có gì là thừa cả
 

Ht1368

Đi bộ
Biển số
OF-843606
Ngày cấp bằng
17/11/23
Số km
4
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
38
Như cụ trên giải thích đấy ạ. Pin Lithinum là sản phẩm vật lý + hóa học kết hợp với mạch điện tử. Còn Ắc quy chỉ có vật lý + hóa học không có yếu tố điện tử. Nên trang bị thêm ắc quy vẫn là yếu tố an toàn để đảm bảo các hệ thống cảm biến, hỗ trợ an toàn hoạt động bình thường khi điện trên xe có vấn đề. Tương tự xe xăng cũng vậy. Khi máy phát bỗng dưng tèo không thể cung cấp dòng điện cho ABS thì ắc quy 12V trên xe vẫn đủ để hoạt động kích hoạt bơm ABS trong các trường hợp nguy hiểm. Vấn đề này các hãng xe sang họ làm rất cẩn thận, nên khi ắc quy yếu hoặc không đúng chủng loại thì máy tính trên xe sẽ phát hiện và báo nhiều lỗi khác nhau
Bác giải thích thật dễ hiểu ạ
 

Ht1368

Đi bộ
Biển số
OF-843606
Ngày cấp bằng
17/11/23
Số km
4
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
38
Trên nhiều xe sang là có tới 2 bình. liệu có an toàn quá ko bác?
theo em biết các xe Toyota Land Cruiser, Ford Transit 16 chỗ, xe Hino dưới 3 Tấn sử dụng 2 bình ắc quy mắc song song cho điện áp của xe là 12V
 

Xedauconxang

Xe đạp
Biển số
OF-763046
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
39
Động cơ
42,216 Mã lực
Nơi ở
BTT10-01 GALAXY 4 - KHU ĐÔ THỊ GALAXY VẠN PHÚC
Website
takumizima.com.vn
Em thấy trên thị trường có bán chiếc pin bé xíu mà đề được cả cái ô tô to đùng, mà giá cũng không đắt. Vậy sao các hãng sản xuất xe mới không sử dụng luôn pin lithium thay cho ắc quy chì vừa nặng nề, vừa độc hại mà tuổi thọ lại ngắn các cụ nhỉ?
Em nghĩ do giá thành quyết định. Trong khi dùng ắc quy chì vẫn hoạt động tốt mà rẻ hơn nhiều lần thì tội gì dùng pin đắt
 

trungunimor

Xe buýt
Biển số
OF-616641
Ngày cấp bằng
18/2/19
Số km
633
Động cơ
148,688 Mã lực
Nơi ở
Đồng nai
Cm nào rành chỉ chỗ mua pin mới 32650 với.Tôi muốn lắp bộ thay acqui xe máy mà thấy nói toàn pin 2end thôi.Tks.
 

trungunimor

Xe buýt
Biển số
OF-616641
Ngày cấp bằng
18/2/19
Số km
633
Động cơ
148,688 Mã lực
Nơi ở
Đồng nai
Có cm nào vào diễn đàn điện tử việt nam cho hỏi chút: tôi vào bằng điện thoại ko trả lời được.Tks.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,536
Động cơ
514,134 Mã lực
Trên nhiều xe sang là có tới 2 bình. liệu có an toàn quá ko bác?
2 bình đó chức năng khác nhau
1 cái giống như xe thường
1 cái có chức năng tiết kiệm nhiên liệu, khi xe giảm tốc sẽ nạp vào đó, phục vụ 1 số nhu cầu xe do xe quá nhiều tb điện: ngắt máy khi dừng, sạc lại cho acquy 1. thêm 1 chút công suất cho xe...
 

Nhà Hà Nội

Xe máy
Biển số
OF-859435
Ngày cấp bằng
17/5/24
Số km
50
Động cơ
31 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hà Nội
giá thành đắt gấp 3-5 lần ắc quy thường mà
 

clay87

Xe máy
Biển số
OF-52208
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
99
Động cơ
453,480 Mã lực
quả pin LFP thì đắt lòi mà
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top