[Thảo luận] VF e34 sạc đầy nhưng đi nhanh hết pin – Có phải pin “có tuổi” rồi không?

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
689
Động cơ
74,821 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
Hiện tượng:
Cụ sạc đầy pin 100%, hệ thống báo “xe đi được tầm 285–300 km” mà mới chạy loanh quanh có 150–180 km đã tụt gần đáy, báo còn 15%... Cảm giác như xe đang “làm màu”, hứa hẹn rồi quay xe 🤨
Nguyên nhân có thể khiến pin xuống phong độ:
  1. Cụ đi điều hòa full công suất, chế độ Sport, lại thêm đạp ga như bị ma đuổi
    • Cụ cứ tưởng xe điện “vô địch thiên hạ” rồi đạp ga sướng tay, trong khi hệ thống pin thì đang kêu cứu 😭.
    • Chạy Sport + điều hoà + tải nặng = ăn pin như uống nước.
  2. Pin bị lão hóa nhẹ (suy giảm dung lượng thực tế)
    • Sau khoảng 2–3 năm sử dụng hoặc 50.000–70.000 km, pin lithium-ion sẽ “có tuổi”, nghĩa là dung lượng thật giảm, sạc báo đủ nhưng thực chất là “trong rỗng ngoài đầy”.
  3. Lái xe trong môi trường khắc nghiệt (nóng quá hoặc lạnh quá)
    • Thời tiết cực đoan ảnh hưởng tới hiệu suất pin, đặc biệt là lạnh – pin “co rúm” lại, hiệu suất tụt thê thảm.
  4. Đồng hồ báo % pin không chuẩn
    • Phần mềm dự đoán sai do chưa được calibrate lại sau vài chu kỳ sạc/xả thất thường. Báo còn 20% nhưng thực chất còn… 5%.
Xử lý sao cho xe điện “ít uống nước” hơn?
  1. Chạy Eco, đều ga, hạn chế “bốc đầu”
    • Xe điện rất nhạy ga, cụ đạp mạnh là dòng điện tăng đột biến. Cứ từ tốn mà nhấn, xe mượt, pin vui, cụ khỏe.
  2. Tối ưu điều hòa
    • Tránh mở điều hòa max lạnh khi mới nổ xe. Nếu trời không quá nóng, mở quạt gió là đủ rồi. Đừng cho pin vừa chạy vừa... làm lạnh như cái tủ đông.
  3. Thực hiện cân chỉnh lại pin (Battery Calibration)
    • Đôi khi cần sạc xả từ 0% đến 100% vài chu kỳ để hệ thống tính lại đúng dung lượng thực tế.
  4. Nếu nghi pin xuống cấp thật – kiểm tra tại xưởng có máy đo dung lượng (SOH)
    • Nếu SOH tụt dưới 70% thì nên cân nhắc thay cell pin hoặc xử lý bảo hành (nếu còn). VF e34 có chính sách bảo hành pin đến 10 năm cơ mà!
Mẹo nhỏ cho cụ nào “nghiện theo dõi pin”:
“Cụ để ý chỉ số Wh/km (năng lượng tiêu thụ/km) trên bảng đồng hồ. Nếu nó thường xuyên >170 Wh/km thì cụ đang chạy kiểu ‘ngốn pin’. Cứ giữ tầm 130–150 là đẹp.”
1744704404378.png
 

nhtho

Xe buýt
Biển số
OF-729528
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
731
Động cơ
117,853 Mã lực
Tuổi
42
cụ chủ khuyên không bật điều hòa lạnh sâu có vẻ hơi ... vẽ thêm lý do nhỉ. Công suất block đh bé tý so với động cơ xe, chiếm đáng kể gì đâu
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,020
Động cơ
1,068,527 Mã lực
Tuổi
40
cụ chủ khuyên không bật điều hòa lạnh sâu có vẻ hơi ... vẽ thêm lý do nhỉ. Công suất block đh bé tý so với động cơ xe, chiếm đáng kể gì đâu
Hạ nhiệt độ xuống. Quạt gió để mức 1 thôi.
Quạt gió làm tốn điện hơn.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,020
Động cơ
1,068,527 Mã lực
Tuổi
40
may ko đi xe điện, khoản sạc với pin lo lắng đau đầu phết :D
May quái gì
Mua cái xe phải tính toán chứ. Nhắm mắt mua bừa đâu mà may mới rủi.
Thấy nó bất tiện mà vẫn cố mua là ngu chứ không phải may.
Còn đã thích thì phải chấp nhận thôi.
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
4,259
Động cơ
1,008,360 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Hiện tượng:
Cụ sạc đầy pin 100%, hệ thống báo “xe đi được tầm 285–300 km” mà mới chạy loanh quanh có 150–180 km đã tụt gần đáy, báo còn 15%... Cảm giác như xe đang “làm màu”, hứa hẹn rồi quay xe 🤨
Nguyên nhân có thể khiến pin xuống phong độ:
  1. Cụ đi điều hòa full công suất, chế độ Sport, lại thêm đạp ga như bị ma đuổi
    • Cụ cứ tưởng xe điện “vô địch thiên hạ” rồi đạp ga sướng tay, trong khi hệ thống pin thì đang kêu cứu 😭.
    • Chạy Sport + điều hoà + tải nặng = ăn pin như uống nước.
  2. Pin bị lão hóa nhẹ (suy giảm dung lượng thực tế)
    • Sau khoảng 2–3 năm sử dụng hoặc 50.000–70.000 km, pin lithium-ion sẽ “có tuổi”, nghĩa là dung lượng thật giảm, sạc báo đủ nhưng thực chất là “trong rỗng ngoài đầy”.
  3. Lái xe trong môi trường khắc nghiệt (nóng quá hoặc lạnh quá)
    • Thời tiết cực đoan ảnh hưởng tới hiệu suất pin, đặc biệt là lạnh – pin “co rúm” lại, hiệu suất tụt thê thảm.
  4. Đồng hồ báo % pin không chuẩn
    • Phần mềm dự đoán sai do chưa được calibrate lại sau vài chu kỳ sạc/xả thất thường. Báo còn 20% nhưng thực chất còn… 5%.
Xử lý sao cho xe điện “ít uống nước” hơn?
  1. Chạy Eco, đều ga, hạn chế “bốc đầu”
    • Xe điện rất nhạy ga, cụ đạp mạnh là dòng điện tăng đột biến. Cứ từ tốn mà nhấn, xe mượt, pin vui, cụ khỏe.
  2. Tối ưu điều hòa
    • Tránh mở điều hòa max lạnh khi mới nổ xe. Nếu trời không quá nóng, mở quạt gió là đủ rồi. Đừng cho pin vừa chạy vừa... làm lạnh như cái tủ đông.
  3. Thực hiện cân chỉnh lại pin (Battery Calibration)
    • Đôi khi cần sạc xả từ 0% đến 100% vài chu kỳ để hệ thống tính lại đúng dung lượng thực tế.
  4. Nếu nghi pin xuống cấp thật – kiểm tra tại xưởng có máy đo dung lượng (SOH)
    • Nếu SOH tụt dưới 70% thì nên cân nhắc thay cell pin hoặc xử lý bảo hành (nếu còn). VF e34 có chính sách bảo hành pin đến 10 năm cơ mà!
Mẹo nhỏ cho cụ nào “nghiện theo dõi pin”:

View attachment 9076205
Chắc như điện thoại thôi cụ, có thể công nghệ pin tốt hơn nhưng cũng không thể tránh được càng ngày càng giảm nhanh
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,803
Động cơ
273,246 Mã lực
cụ chủ khuyên không bật điều hòa lạnh sâu có vẻ hơi ... vẽ thêm lý do nhỉ. Công suất block đh bé tý so với động cơ xe, chiếm đáng kể gì đâu
Vấn đề điều hòa rất liên quan đến pin, với dòng xe VF8 có 1 dạo mùa nắng là điều hòa nghỉ chạy luôn. Nguyên nhân là két giải nhiệt pin và điều hòa bị quá nhiệt, từ đó làm giảm hiệu suất và tuổi thọ pin.

Vì vậy lời khuyên về điều hòa là có cơ sở.

 

Son Sino

Xe đạp
Biển số
OF-453891
Ngày cấp bằng
17/9/16
Số km
14
Động cơ
206,376 Mã lực
Tuổi
37
Quả pin xe chắc còn làm rất nhiều chủ xe điện phải đau đầu.
 

nhtho

Xe buýt
Biển số
OF-729528
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
731
Động cơ
117,853 Mã lực
Tuổi
42
Vấn đề điều hòa rất liên quan đến pin, với dòng xe VF8 có 1 dạo mùa nắng là điều hòa nghỉ chạy luôn. Nguyên nhân là két giải nhiệt pin và điều hòa bị quá nhiệt, từ đó làm giảm hiệu suất và tuổi thọ pin.

Vì vậy lời khuyên về điều hòa là có cơ sở.

Cám ơn cụ chia sẻ cho cháu mở mang.Cụ có biết xe Tesla, BYD và các thương hiệu khác có gặp vấn đề này không cụ? Cháu thấy con VF8 không phải là sản phẩm "đầu tay" của hãng mà có lỗi như cụ nói thì đúng là "căng".
 

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
689
Động cơ
74,821 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
Cám ơn cụ chia sẻ cho cháu mở mang.Cụ có biết xe Tesla, BYD và các thương hiệu khác có gặp vấn đề này không cụ? Cháu thấy con VF8 không phải là sản phẩm "đầu tay" của hãng mà có lỗi như cụ nói thì đúng là "căng".
Hiện tượng “sạc đầy mà nhanh hết pin” thì không riêng gì VF e34 cụ ạ, mấy hãng như Tesla, BYD, MG, Nissan... cũng từng bị người dùng phản ánh, nhất là sau một thời gian sử dụng.
Nguyên nhân chính thường là:
  • Pin bị chai sau nhiều chu kỳ sạc-xả, dù có BMS quản lý thì dung lượng thực tế vẫn giảm.
  • Thuật toán dự đoán quãng đường còn lại (SOC & range estimate) không còn chính xác – xe báo 100% pin nhưng thực tế đi không được như ban đầu.
  • Thời tiết lạnh hoặc điều kiện vận hành khắc nghiệt, xe chạy điều hòa, tải nặng… cũng làm pin tụt nhanh.
Tesla thì từng bị kiện vụ này, do người dùng thấy xe “hứa” đi được 400km nhưng thực tế chỉ loanh quanh 300km. BYD cũng có vài phản ánh, tuy nhiên họ xử lý khá nhanh thông qua cập nhật phần mềm hoặc thay cell lỗi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top