Vespa - Toàn tập !

young_Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-21133
Ngày cấp bằng
14/9/08
Số km
363
Động cơ
501,776 Mã lực
Kính các cụ , em xin mạo muội tập trung các bài viết của anh em trên OF cũng như ở 1 số diễn đàn khác về 1 topic này nhằm giúp cho toàn thể anh em OF có 1 cái nhìn khái quát về VESPA , từ trên xuống dưứi, từ trái sang phải, từ trong ra ngoài . ngoài ra cũng là 1 chổ cho anh em thỏa thích trao đổi , thảo luận cho niềm đam mê của mình !

Nếu các cụ đồng ý thì chúng ta cùng (b)

Sơ lược về Lịch sử Vespa

Xe Vespa đã trở thành biểu tượng của nước Ý, biểu tượng của giới trẻ và biểu tượng của sự lãng mạn. Ngoài ra, Vespa cũng là một brand-name (nhãn hiệu) thành công nhất trong lịch sử thương mại: hơn 15 triệu xe Vespa đã được bán ra trong 50 năm!

Nhà máy sản xuất xe Vespa

Piaggio, như các quý vị đã biết, là công ty sản xuất xe Vespa. Công ty được thành lập năm 1884 tại Genoa, Italy bởi Rinaldo Piaggio với tên gọi ban đầu là Societa Anonima Piaggio. Dĩ nhiên, thế kỷ 19 làm gì đã tính chuyện sản xuất Vespa! Lúc này công ty phát triển các sản phẩm cho ngành công nghiệp chế biến gỗ, nhưng ngay sau đó chuyển ngành công nghiệp đường sắt. Kế tiếp công ty sản xuất ô tô, thuyền. Trong thế chiến lần 1, Piaggio sản xuất phụ tùng máy bay và đến năm 1915 cả 1 chiếc máy bay nhãn hiệu Piaggio đã ra đời!

Năm 1938, Rinaldo Piaggio qua đời, để lại tài sản cho 2 con trai là Enrico Piaggio và Armando Piaggio. Nhà máy Piaggio lại tiếp tục sản xuất máy bay cho phe Trục, bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay ném bom hạng nặng. Nhà máy trở thành mục tiêu oanh tạc của quân Đồng minh và đến cuối chiến tranh thế giới thứ 2, hơn 10000 công nhân Piaggio rơi vào cảnh thất nghiệp vì nhà máy đã bị phá hủy hoàn toàn. Ngoài ra, theo hiệp ước hoà bình, Piaggio bị cấm sản xuất máy bay nên Enrico Piaggio đã phải chuyển hướng sản xuất, nếu không muốn phá sản.

Vespa ra đời

Sau chiến tranh, cuộc sống người dân Italy rất khó khăn, đặc biệt là việc đi lại. Ô tô rất đắt tiền, ngay cả khi có đủ tiền mua cũng không có xăng cho xe chạy. Phần lớn người dân đi lại bằng xe đạp. Là một người có bằng cấp về giao thông, Enrico đã nhìn thấy một nhu cầu về phương tiện đi lại và chuyển hướng sản xuất.



Năm 1945, hai kỹ sư thiết kế của Piaggio là Vittorio Casini và Renzo Spolti đã cho ra lò một chiếc scooter tên là Paparino, tiếng Ý nghĩa là Donald duck. Piaggio khi chứng kiến “con vịt” đã nói đại loại là “a horrible-looking thing”. Ngay lập tức, chú vịt đi vào quên lãng.

Nhưng từ Paparino, Piaggio đã có ý tưởng mới. Ông ra lệnh cho các kỹ sư thiết kế phải tạo ra một chiếc xe làm sao “put the employees back to work and Italy back on wheels”, một chiếc scooter phải rẻ tiền, kinh tế, nhẹ và đặc biệt là phụ nữ cũng sử dụng được. Ngoài ra, chiếc xe phải dễ dùng, dễ sửa, phải tránh được bùn đất cho người lái. Và Piaggio cho gọi D’Ascanio, kỹ sư trưởng thiết kế máy bay đảm nhiệm công việc!

Vespu D’Ascanio không ưa gì thiết kế của loại mô tô truyền thống: chỗ ngồi không thoải mái, đễ bị bẩn khi qua đường lầy, cơ chế truyền động dùng xích nguy hiểm (!) và nhất là khó thay bánh xe bị xịt! Thế là ông này đã mang thiết kế của máy bay áp dụng vào xe máy, đó là tạo ra một “khung xe không có khung xe” (no backbone). Kỹ thuật này gọi là stressed-skin body work. Các chiến hữu để ý mà xem, sườn xe Vespa là những tấm kim loại được dập và hàn lại chứ không dùng khung. Nếu ai đã từng chơi cả Vespa lẫn lambretta sẽ dễ dàng nhận thấy điều này.
Ngày nay, người ta gọi kỹ thuật này là monocoque hay unibody.

Chỉ trong 3 tháng, D’Ascanio trình làng sản phẩm mới của mình. Lần này, Piaggio đã phải sửng sốt! Chiếc scooter của D’Ascanio trông thật gợi cảm với những đường cong khí động học, và nhìn tổng thể thì ... ôi, mô-đen quá, sành điệu quá!!! Mải mê ngắn nghía các đường cong tuyệt mỹ và nghe tiếng động cơ 98cc hai thì “phạch... phạch...”, Piaggio đã thốt lên “SEMBRA UNA VESPA” có nghĩa là “trông nó như con ong ấy nhỉ!” (it seems like a wasp), Ông ta còn thốt lên "Ồ nghe nó kêu như con ong ấy nhỉ" (It sounds like a wasp). Tên gọi Vespa đã ra đời như thế đấy!
Các đặc điểm của chiếc Vespa đầu tiên có thể tóm tắt như sau: không dùng khung chính mà dùng tấm kim loại dập, khung chắn đằng trước và sàn xe rộng rãi tránh cho người lái khỏi cái vết bùn đất của đường phố Italy vốn lổn nhổn lồi lõm sau chiến tranh không được tu sửa. Tay lái chẳng khác xe đạp là mấy, tạo cảm giác thân thiện. Xe không dùng dây xích để truyền động mà gằn thẳng bánh sau vào trục truyền động, tiết kiệm nhiên liệu do không phải tốn công cho bộ xích. Bánh xe dùng cỡ 8 inch và gắn vào xe chỉ bằng một bên. Đặc biệt, trục trước của của xe lấy thiết kế từ càng hạ cánh của máy bay! Như vậy, D’Ascanio đã đưa các yếu tố của xe máy, xe đạp, xe ô tô và cả máy bay vào chiếc scooter của mình!

Mẫu xe 98cm3 đã được giới thiệu lần đầu năm 1946 bởi Rome Golf Club trước các nhà lãnh đạo của đất nước Italy. Ngay sau đó, các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin: “Vespa là sáng chế đầu tiên của nước Ý sau chiến tranh”, một chiếc xe thật tiện dụng và phong cách. Các quý bà quý cô sau khi được chạy thử đã rất mê loại xe này vì “mặc váy cũng đi xe được, không cần phải gò người như mấy cái xe mô tô thổ tả...”

Phấn khởi trước thành công ban đầu, Piaggio ra lệnh sản xuất lô xe đầu tiên gồm 100 chiếc. Xe nhanh chóng bán hết sạch! Trong năm 1946, 2181 chiếc đã bán ra. Năm tiếp theo, số lượng xe vọt lên 10.535 và năm 1948 bán được gần 20.000 xe!

Những năm tiếp theo, Piaggio liên tục cải tiến mẫu mã và Vespa đã tràn ngập các nẻo đường Italy. Chúng ta dễ dàng nhận ra diều này khi xem phim “Roman Holiday”. Sự nổi tiếng của Vespa đã vượt ra khỏi 1 quốc gia và vươn lên tầm thế giới. Vespa được sản xuất ở 13 nước khác nhau với chủng loại đa dạng: từ Vespa tí hon 50cc đến gã bặm trợn 200cc, Vespa đua, Vespa 3 bánh và thậm chí cả ô tô Vespa!

Các đời xe Vespa
Kể từ khi chú ong đầu tiên chào đời, đến nay vespa đã được nâng cấp, cải tiến rất nhiều: động cơ mạnh hơn, hệ thống xăng, hệ thống truyền động được hoàn thiện, phanh chuẩn hơn, kiểu dáng đa dạng ... 89 giống vespa đã được nhân bản, khoảng 20.000 thay đỉôi so với chiếc đầu tiên và khoảng 1.500 chi tiết máy đã được thiết kế lại. Tuy nhiên, những thay đổi dù lớn đến đâu cũng đều phải tuân thủ nguyên tắc ban đầu của Piaggio: vespa phải là một chiếc xe bền, thanh lịch và quan trọng nhất là không đắt tiền.

Đối với dân ngoại đạo: các tay chơi a còng, a vê nì, sờ pây xì... thì “vespa nào mà chẳng là vespa???” Nhưng khi đã cưỡi vespa, cảm vespa mới thấy mỗi đời xe đều có khác nhau, từ hình dáng bên ngoài đến cấu trúc động cơ. Dân sành điệu hay “bác sỹ vespa” (thợ máy) chỉ cần liếc qua đã biết. Từ chú ong non 1946 đến acma, standard của những năm 50-60 cho đến PX của thời hiện đại - mỗi đời xe đều có phong cách riêng, giá trị riêng và bản sắc riêng. Đó cũng là đặc điểm của dân chơi vespa: ông nào cũng cho rằng xe của mình là sành điệu nhất, phong cách nhất! Tôi đã từng chứng kiến một anh giai đi PX chê ỏng chê eo đám acma, standard rằng “ôi giời, ba cái xe cổ này đi chỉ được cái êm. Êm lúc dắt bộ ấy!”

Xu hướng chung của dân chơi quốc tế là cố gắng sở hữu 1 con vespa được SX từ những ngày đầu tiên cho đến khoảng 1951-1952. Thật đáng tiếc, những model này ở Việt Nam hoàn toàn vắng bóng (?).Cũng phải thôi, ở nước ngoài còn hiếm nữa là ở ta! Kế đế là vespa được SX từ nửa cuối thập niên 50 đến đầu thập niên 70. Đây cũng là thời kỳ của vespa cổ ở Việt Nam.

SỞ thích sưu tầm cũng thay đổi theo khu vực địa lý. Xe ở khu vực này chả ai thèm chơi nhưng mang đến khu vực khác lại có giá. Ví dụ dân Mỹ thích chơi loại phân khối lớn như GS 160, SS, GL, Sprint, Rally. Việt Nam lại thích loại “tròn tròn” hấp dẫn và quyến rũ của Acma, Standard còn Sprint thì ít ai chơi . thậm chí coótay còn nói “Sprint mà cổ cái gì, lưng thì có!!!”. Dân châu Âu, Mỹ thì mini năn nỉ cho cũng không thèm lấy nhưng trái lại các cô cậu Nhật Bản tóc nhuộm lại rất máu!

Đây, già làng Piaggio!




Nhà máy Piaggio tại Genoa




Còn đây là dây chuyền lắp ráp vespa douglas tại Anh quốc




Hoàng gia Anh quốc và vespa



Chiếc vespa douglas made in UK




Các đời Vespa ba bánh APE (tiếng Ý đọc là a-pei)



Vespa moped: một chiếc vespa đột biến gen của Piaggio




Vespa ss90:chiếc vespa hiếm nhất. Piaggio chỉ SX vài ngàn chiếc mà thôi.




PAPERINO

Chiếc scooter đầu tiên do kỹ sư Renzo Solti thiết kế cho hãng Piagio là chiếc mang mã số MP5 nhưng được biết đến nhiều hơn qua cái tên Paperino tức "con vịt" và là tên mà dân Ý đặt cho nhân vật vịt Donald của Walt disney. Chiếc này không được già làng Enrico Piagio ưng ý tuy nó là chiếc scooter đầu tiên của Ý có miếng chắn che chân mà sau này trở thành phổ biến trong tất cả các loại scooter.Ảnh của một trong số 100 "con vịt" Paperino của hãng Piagio để ý xe không có chân chống, chân dựng đây chỉ giúp xe đứng để chụp ảnh, những chiếc scooter đầu tiên của Piagio dựng bằng cách kê xe vào lề đường hoặc dựa xe vào tường



Khác như ý kiến của một số người, những chiếc Paperino không chỉ có sườn xe mà có cả máy móc tuy rằng máy không mạnh lắm, chỉ có 98 cc và xe chỉ có ... 2 số, máy xe được che kín hơn những chiếc Vespa sau này.




Bên hông của chiếc Paperino đặc biệt có một cái bơm tay, loại mà ta thường thấy trên những chiếc xe đạp Peuegot thuở trước. Để thế thôi chứ nếu xe xịt lốp mà ngồi đó bơm chắc chẳng mấy chốc thành lực sĩ tay to đít teo mất thôi




Bình xăng của xe Paperino phía dưới yên xe





"MP6"






Sau sự thất bại của MP5, già làng Piagio chọn một kỹ sư khác để thay thế cho ông Renzo Solti, ông này không ai khác hơn là kỹ sư Corrado D'''' Ascanio, kỹ sư thiết kế máy bay cho hãng Piagio trong giai đoạn chiến tranh thế giới thứ hai. Điều đặc biệt là ông D'''' Ascanio chưa hề chạy xe 2 bánh và cũng chưa hề thiết kế một loại xe hai bánh nào trước khi bắt tay vào thiết kết chiếc Vespa. Tất cả những gì ông biế về xe máy 2 bánh là "trông chúng như thế nào". Ông không nghĩ rằng loại xe này có sức hấp dẫn với đa số người tiêu dùng. Với ý nghĩ đó, D'''' Ascario quyết định thiết kế ra một loại xe mới có thể thoả mãn cả người chưa hề chạy xe máy 2 bánh bao giờ với những nguyên tắc như sau:

Thứ nhất: Nạn xịt lốp không còn là một vấn đề chỉ có thể sửa chữa bởi một thợ sửa chuyên nghiệp nữa. Người chạy xe có thể thay bánh xe sơ cua như bất kỳ người chạy xe hơi nào.

Thứ hai: người lái phải cảm thấy thoải mái khi leo lên xe ngồi lái.

Thứ ba: Chiếc xe phải dễ dàng trong nguyên tắc sử dụng để di chuyển trong thành phố nên những bộ phận điều khiển phải được đặt sao cho người lái không phải rời tay khỏi tay lái.

Thứ tư: Để quần áo không bị bẩn hay hư hại, máy móc phải được đặt cách xa người lái và phải được che chắn kỹ càng.Thế là chiếc xe MP6 ra đời, được chính già làng Piagio phê chuẩn và đặt tên sau khi nghe tiếng em kêu thánh thót: "Nó giống như con ong ấy nhỉ". Chiếc MP6 là chiếc Vespa đầu tiên đuợc trình cho ông chủ Enrico nhưng vẫn chưa phải là chiếc Vespa thương mại đầu tiên. Chiếc này đặc biệt có cái cốp bên máy còn chút hơi hướm thiết kế máy bay của nhà thiết kế tài ba

[



98, CHIẾC VESPA THƯƠNG MẠI ĐẦU TIÊN


Chiếc xe Vespa thương mại đầu tiên được trình làng trong một hội chợ ở Milan vào năm 1946. Ngay cả đức giám mục Schuster của địa hạt Lombardy cũng phải dừng lại đẻ xem sản phẩm độc đáo này. Chiếc scooter đầu tiên của Piagio không thành công ngay lập tức nhưng ngấm dần trong giới tiêu thụ như một thứ rượu ngon. Xe vespa đời đầu tiên có đặc điểm là dùng "dây số" bằng một hệ thống que nối tới máy và có một lỗ tròn bên cốp máy. Đèn đuôi cũng hình tròn và đèn lái nằm dưới vè. Chiếc Vespa này vẫn không có chân chống, chỉ có một miếng đệm để khỏi trầy xe khi kê gầm xe vào lề đường. Vespa giai đoạn này chỉ được sản xuất với hai màu xám và xanh.



NĂM 1949 VỚI CHIẾC VESPA 125 ĐẦU TIÊN

Chiếc Vespa của nwam này có một sốt thay đổi về kiểu dáng xe, cốp xe bên máy được cắt rộng ra, hệ thống nhún được thiết kế cho phía sau xe. Ngoài ra còn có một thay đổi quan trọng là bánh xe trước chuyển qua bên trái của trục lái và sẽ nằm nguyên bên đó cho tất cả các đời xe Vespa sau này. Cốp máy có bản lề phía trên, dễ mở hơn so với đời trước và yên sau trở thành vật không thể thiếu cho đời xe này trở đi. cùng với khoá xăng, một bộ phận quan trọng được thêm vào là chân chống của xe. Xe 125 phân khối với 4.5 mã lực, 3 số và có tốc độ tối đa là 70 ki lô mét trên giờ.




 

HuyTrinh

Xe tải
Biển số
OF-31447
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
234
Động cơ
482,170 Mã lực
tiếp tục đi bác. hay quá. xong bác post cho em xin 1 cái bảng số khung số máy nhé .
em votka luôn đây ạ !(b)
 

young_Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-21133
Ngày cấp bằng
14/9/08
Số km
363
Động cơ
501,776 Mã lực
Năm 1951 là một trong những năm cách mạng của xe Vespa, thay đổi lớn nhất là thay "que" bằng day số, mở đầu cho kỷ nguyên đứt dây số tuyệt vời. Phía sau xe được trang bị thêm bộ phận giảm xóc. Yên xe rộng hơn, đèn lái to hơn và được dời một chút về phía sau. Ống khói cũng được thay đổi. Cuối cùng là một thay đổi đầy ý nghĩa cho người ngồi sau: yên sau được lui lại 10 cm để ghế sau thoải mái hơn. ( Mấy ông thời này chắc là tức anh ách )

Máy xe 125 phân khối, ba số mổ bụng, vận tốc tối đa là 70 kilomet/giờ
Đây cũng là chiếc Vespa đã đi vào huyền thoại với hai tài tử Audrey Hepburn va Gregory Peck trong phim đoạt giải Oscar: Kỳ nghỉ ở Roma năm 1953




NĂM 1953 VỚI CHIẾC 125 UTILITARIA



Để hầu hết mọi người có thể thưởng thức sự thú vị được làm chủ một em Vespa, công ty con Pontedera trình làng một đời xe mới, chiếc 125U, chữ U là viết tắt của Utilitaria có nghĩa là xe nhỏ hoặc còn có nghĩa khác là...Gã ma cà bông. Chiếc này cực kỳ đơn giản, cốp máy hở hang khá khêu gợi, tuy nhiên xe vẫn giữ được kiểu dáng của những đời Vespa đàn anh đàn chị đi trước. Giá cả cực bèo, rẻ hơn những chiếc kia tới hai chục ngàn lire. Lần đầu tiên chiếc Vespa Ý có một cách tân lớn về thẩm mỹ đó là chiếc đèn lái nhảy lên tay lái, chưa hề thấy ở Vespa Ý trong khi đã trở nên thông dụng với những đời xe sản xuất ở các nước khác trong vùng.



Đèn lái xe Utilitaria không di chuyển được mà cố định vào Ghi đông xe, xe không có công tơ nét cho nên đo vận tốc bằng tai ( khi nghe còi xe cảnh sát phía sau). Động cơ xe hai thì, 125 phân khối với 4.5 mã lực và vận tốc tối đa là 65 cây số giờ.

Vè trước đặc biệt của xe Vespa U


http://i594.photobucket.com/albums/tt26/khanhutc/uve.jpg

Điều đáng lưu ý là xe "ma cà bông" này là một trong những chiếc Vespa cổ cực hiếm. Các dân chơi có thể thỉnh thoảng tìm được một chiếc đèn vè dây số que đời 1948 nhưng xe này thì khó tìm như mò kim đáy bể vì số lượng sản xuất rất hạn chế và chỉ sản xuất trong năm 1953. Khi tìm được thì đắt kinh khủng. Vừa rồi có một dân chơi ở Mỹ bỏ tiền ra mua một em "Ma cà bông" với giá $20000 đô la và được bà con trong giới khen tặng là kiếm được giá quá bèo.
[COLOR=Red][B][SIZE=3]
"ACMA" MẼO[/SIZE][/B][/COLOR]

[IMG]http://i594.photobucket.com/albums/tt26/khanhutc/51_allst.gif

Những chiếc Vespa đầu tiên du nhập vào đất Mỹ được thông qua sự phân phối của Sears. Vespa allstate là những chiếc Vespa đầu tiên có đèn lái cố định trên ghi-đông trong khi Acma Pháp chỉ sản xuất loại này lần đầu tiên vào năm 1953 cũng như Vespa Ý bắt đầu từ đời Ma cà bông Utilitaria cùng năm ( ngoại trừ khoảnh khắc quay về với đèn vè năm 1955. Về máy móc và cấu trúc còn lại của xe thì chiếc Allstate 125 không có khác biệt lớn so với những bà con sinh cùng năm bên Ý. 1000 chiếc allstate đầu tiên có logo của Allstate nằm ở vị trí thường trực trên bửng, phía dưới đèn lái. Những chiếc Allstate sau này không có logo mà chỉ có một hình viền bản đồ nước Mỹ nằm trên bửng phía bên phải.

Một trong 1000 chiếc Allstate đầu tiên



Chiếc Allstate 125 năm 1955




Những chiếc Allstate có Logo vì vậy nhanh chóng trở nên hàng hiếm vì đánh dấu là những chiếc Vespa đầu tiên được du nhập vào Mỹ. Những chiếc này ngoài ra còn có một cái nhãn bằng sắt nằm trên cửa "mổ bụng" chỗ bình xăng con nêu rõ "ngày sinh tháng đẻ" và những mã số thông thường.



Xe allstate đời đầu tiên năm 1951 chưa có công tơ nét và là xe 125 phân khối với số lượng bán đắt hơn nhãn Cushman cũng được Sear phân phối sau này. Về kiểu dáng thì xe Allstate tương tự kiểu xe widemount sản xuất tại Ý, Tây ban nha và Đức nhưng khác xe Acma của Pháp ở đèn lái và đèn đuôi
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,325
Động cơ
412,001 Mã lực
Tuổi
48
Hay quá bác Trẻ ạ :41::41::41: Tiếp nữa đi bác
 

Luv U

Xe máy
Biển số
OF-13099
Ngày cấp bằng
12/2/08
Số km
51
Động cơ
520,110 Mã lực
tiếp đi pác,vote cho pác(b)(b)(b)
úi em ko vote đc,sry pác nhá,để khi khác em vote
 

young_Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-21133
Ngày cấp bằng
14/9/08
Số km
363
Động cơ
501,776 Mã lực
Khái quát 1 số dòng xe có mặt tại Vn và khá thông dụng , sẽ có các bài chuyên sâu vào các dòng, các bác từ từ nhé, động cơ chạy bằng cơm nên có giới hạn

1. Thực dụng , hiện đại, lành :

Lựa chọn đầu tiên phải là Vespa PX 150 :

- Pha dầu tự động
-Điện Bán dẫn 12v
-Có đề
- Đa số date từ 90 trờ ra, siêu lành ít hỏng vặt
-Giá tham khảo cho 1 em xuất xưởng ngon lành từ 20tr -60tr ( tùy option, 60tr dành cho 1 em px 2005 200cc rebuilt )

Lựa chọn thứ 2 : Vespa Sprint 150 ( ngoài bắc hay gọi là Ping )

- Máy ngon lành và lành nhất trong các dòng xe cổ
-Thuộc dòng xe cổ nên kiểu dáng thanh lịch , nhẹ nhàng
- Giá tham khảo xuất xưởng từ 18 - 50tr ( 50tr cho 1 em hàng khủng sơn bên ý từ 196x ..hehe)

2 . Hoài cổ, sưu tầm :
Theo cá nhân em đánh giá thì vẻ đẹp ngoại hình theo xếp hạng ( tất nhiên là mẫu xe có tại Vn )

Vespa ACMA > Vespa Standard > Vespa Super

Vào chi tiết 1 chút :

A. Vespa Super 150
- Nếu làm cẩn thận thì máy cũng lành , ngon và đi lại hàng ngày được ko vấn đề
-Dáng xe thì tùy theo mỗi người nhận xét nhưng nó lai giửa ping và sta
-Xe thấp, trên 1m70 ngồi hơi khó chịu
- Phụ tùng dễ tìm, dể sửa, dễ thay, chi phí đầu tư ko nhiều
- Best choice for newbike
-Giá tham khảo xuất xưởng : 16- 25tr ( tùy option)

B. Vespa Standard
- Máy móc gần như super nhưng ko mạnh bằng , tầm 8/10
-Kiểu dáng đẹp
-Xét về tổng thể thì khá là hoàn hảo từ máy móc, hình thức cho đến giá cả so với các loại khác
-Most wanted
-Gia tham khảo xuất xưởng : 25 -40tr ( tùy option)
- Có 2 loại sta chính : Loại sườn, máy gin còn đâu là mới hết , loại máy móc, khung sườn gin toàn bộ và có đồ chơi theo xe nguyên bản,nên chú ý cái này, xe sta mà ổn thì ko rẻ đâu các bác

C.Vespa Acma ( bao gồm xe của Pháp ( ACMA DE PARIS ) và xe của ý ( VL1,2,4 & VB1)

- Máy móc khá khoai , hiệu suất sử dụng kém nhất thích hợp đi cafe hay lượn là chính
- Phụ tùng khó tìm , khó sửa nếu làm máy ko cẩn thận , và đắt
-Ngoại hình miễn bàn vì quá tuyệt
-Gia tham khảo xuất xưởng : 3k - 5k ( con này ko tính bằng VND đc , he he)

Lời khuyên chân thành nhất dành cho các bác ( theo cá nhân em) :

1. Xác định lại , thử đặt câu hỏi với chính bản thân mình

- Mê, thích hay a-dua ?

-Tại sao lại thích ?

- Liệu có chịu đc 1 số cái " khổ " riêng của vespa ko ?

2. Xe cổ nên có 1 số bất tiện :

- Pha dầu bằng tay

- Phải đạp để khởi động

-Cảm giác hơi nghiêng bên trái khi lần đầu điều khiển

- Sử dụng , điều khiển , chạy xe sai kỹ thuật sẽ pan ngay và tốn khá nhiều tiền để khắc phục

3. Xác định lại khả năng kinh tế

4. Nên mua xe đúng đời để sau này ko hối hận, theo điều tra nhỏ thì 9/10 người hối hận ---> chán --> bán xe---> kết thúc cuộc chơi vì mua xe giả cầy ( hiểu nôm nà là con dream tháo hết nhựa ra, gắn áo wave vào, nhưng thực chất vẫn là con dream) , 1 người còn lại hối hận lâu hơn vì nhận ra lâu hơn 9 người kia :)) , sở dĩ ngta , ko chỉ vn mà toàn Tg đam mê vespa vì nó là vespa chứ ko phải là 1 dòng khác , thật sự khác biệt

5. Mới chơi ko nên quá cầu toàn, cần 1 con xe đúng đời, máy ngon , sơn đẹp dạng basic thôi, khi am hiểu hãy đầu tư thêm vào phần đồ chơi , chứ mới chơi mà đòi xe khủng thì mau cháy túi lắm

hình ảnh tham khảo :

Vespa Standard






Vespa Super





Vespa Sprint









2. Vespa Gs 160 ( MK1 & MK2)

Dòng xe đua nâng cấp từ gs 150 , với thay đổi vượt bậc từ body đến engine , vận tốc test trên đường thử vào thời điểm xuất xưởng xấp xỉ 110km/h , cũng ko có nhiều tại Vn , khoảng 1 chục chiếc tử tế, còn lại toàn là giả cầy :'( . Giá tham khảo cho 1 em khá ổn và hết mức có thể tại Vn từ 3k8 , dòng GS này cứ ngồi lên, nổ máy là chỉ muốn ép ngực phi ra đằng trước thôi, e chả thể tả cho các bác cái cảm giác này đc, bác nào ở Sg thì e có thể cho các bác thử 1 lần cho biết :101:







3, Đỉnh cao nhất trong dòng xe thể thao này là mẫu Vespa Ss 180 với động cơ 180cc , vậntt ốc tối đa nhà sx đưa ra là xấp xỉ 120 km/h , khá kinh hoàng vào những năm 196x :mad: , xe này ở Vn lại ko đc ưa chuộng bằng GS 150 & 160 , có lẽ vì thị hiếu mặc dù ở nn nó có giá cao hơn 2 đàn em rất nhiều , xe này trước qua Vn theo e đc biết là ko phải nhập về showroom mà là hàng dành cho Pilot Mỹ , nên cũng khá hiếm , giá tham khảo khoảng từ 5k





 

young_Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-21133
Ngày cấp bằng
14/9/08
Số km
363
Động cơ
501,776 Mã lực
Vespa acma


















Vespa PX





Thêm 1 số dòng hiếm tại Vn

1. Vespa Gs 150 ( Vs1,2,3,4,5 )

Tại Vn hiện tại theo e biết ko quá 5 chiếc, trong đó có 1 chiếc cập cảng từ mẽo về
Dòng này là dòng xe đặc biệt của Pi , dòng xe đua ( Như kiểu lam bò gi nì í ) , sản xuất ko quá nhiều và là ước mơ của tất cả dânchơi trên toàn thế giới , giá tham khảo bên Mẽo khoảng 3- 5k cho 1 em unrestored , và từ 6k cho 1 em xuất xưởng ngon lành, còn ở Vn thì ko có giá vì chả có ai dại mà bán cả :69:





 

ZIPPP

Xe hơi
Biển số
OF-22086
Ngày cấp bằng
7/10/08
Số km
104
Động cơ
496,810 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh-Hà Nội
chết em bắt đầu thấy mê mấy con này rùi đấy:69::69:
 

Vua Nui

Xe buýt
Biển số
OF-22578
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
947
Động cơ
504,055 Mã lực
Em tặng các Bác yêu Vespa !






I Love Vespa !
 

Vua Nui

Xe buýt
Biển số
OF-22578
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
947
Động cơ
504,055 Mã lực





 

AnhNB

Xe tăng
Biển số
OF-27314
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
1,006
Động cơ
495,830 Mã lực
Nơi ở
Quán cà-phê
Vote cho cụ phát (b)
 

young_Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-21133
Ngày cấp bằng
14/9/08
Số km
363
Động cơ
501,776 Mã lực
Chuyên đề Acma !

Có thể nói hầu như mọi dân chơi vespa đều mơ ước tìm cho mình 1 chiếc vespa acma nói theo ngôn ngữ vespa Việt Nam. Còn nói theo tiếng tây, người ta gọi loại xe này là fenderlight, handlebar tùy theo đời xe, hay gọi chung là wide-mounted vespa. Hôm nay tôi sẽ đưa ra một số khái niệm hết sức cơ bản về acma để quý vị tham khảo.

Đầu tiên ta hãy tìm hiểu tại sao dân Việt Nam ta gọi wide-mounted vespa là acma. Xe vespa đầu tiên vào Việt Nam do người Pháp mang sang khỏang những năm đầu thập niên 50, trên logo xe có chữ ACMA nên ngừoi ta gọi là ACMA. Chính vì vậy mà nhiều người cho rằng vespa sản xuất năm 1953, 1954 là vespa cổ nhất Việt Nam. Sau đó xe Ý được nhập về Việt Nam, chính xác hơn là về Sài Gòn. Mặc sù logo xe không có chữ acma nhưng ngừoi ta vẫn gọi là acma. Thực tế tên xe nhập từ Ý người ta còn gọi là O-RỐC, nhưng tên này ko fổ biến.

Một cái tên nữa mà anh chị em ngòai Bắc hay dùng, đó là "3 số mổ bụng". Lý do là xe acma chỉ có 3 số, dưới yên trước có 1 cửa sổ mở ra là thấy bình xăng con.

Còn tây họ gọi là wide-mounted, lý do là động cơ acma fải có 1 càng nhôm để lắp vào xe, ta ọi nôm na là cái "sô 7". Cái số 7 nay rất to, chữ "wide" xuất fát từ đây.

Một chiếc xe ba số mổ bụng gin, điều đầu tiên là fải "sườn gi máy gin". Sườn gin thì rât dễ nhận biết, đó là cái cửa "mổ bụng". Máy gin cũng dễ, đ1o al2 cái giò đạp (ch6an đề) gắn vào máy xe bằng 2 con ốc. Giải quyết xong vụ máy gin sườn gin ta sẽ xét tiếp đến các chi tiết khác.



Máy acma và bộ phận giò đạp

Các xe nhập từ Pháp dung tích là 125cc, trừ xe GL dung tích 150cc, 4 số. Các xe nhập từ Ý thì 150cc, từ đời gồm 4 đời. Tôi không có thông tin về xe 125cc wide-mouted Ý có nhập về Việt Nam hay không.



ACMA 1957

Xe Pháp số sừon số máy giống nhau, trên số sườn còn có thêm "125". Trên bửng trước có 1 miếng nhôm đóng số sườn số máy. Trên lốc máy có chữ vespa. Công tắc con sò có chữ "GPM". Đèn trước to vật vã, kính đèn có chữ A rất to, đuờng kính 115mm. Vành đèn không có chữ SIEM. Tùy đời xe (từ 1951 đến 1958) mà xe có những thay đổi về yên xe, về động cơ, vân vân. Một chi tếit nữa là các đời xe đầu logo bằng đồng, các đời sau (khỏang 1956 trởi đi) logo bằng nhựa.



Logo A.C.M.AMạc mhôm đóng số


Xe Ý thì phân biệt đời xe dựa vào các chữ dập trên sườn xe, máy xe. Đời vespa 150 đầu têin SX năm 1954, có số sườn số máy bắt đầu bằng VL1. Xe được sản xuất đến đời VL2, VL3, đến VB1 là chấm dứt. Các đời xe VL1, VL2, VL3 dùng dèn gáo nhỏ, đường kính đèn 105mm, kính, vành đèn có logo SIEM. Công tắc nhựa có chữ vespa đối với VL1 và một phần VL2. Phần còn lại của VL2 và VL3 dùng một lọai công tắc khác đặc biệt, giống nhưng nhỏ hơn công tắc VB1. Đến đời VB1 có sự thay đổi gần như tòan bộ về thiết kế bên ngòai: không dùng ghi đông, chuyển sang đầu đèn, kính đèn to hơn, đừong kính 115 mm, bình xăng con lớn hơn. Khác với vespa Pháp vespa ý logo chỉ bằng đồng.





VL3






VB1


Đặc điểm chung của acma là rất tốn xăng. Nguyên lý động cơ là piston-ported, nói nôm na là đóng-mở bằng piston. Nếu piston kín thì hút xăng tốt, tuy nhiên chạy nhanh thì dễ bó máy. Nếu piston lỏng thì khó k=bó máy nhưng hút không tốt, hay "ói" xăng. Bình xăng con rất hay hỏng vặt, một ngày đi ba ngày sửa. Máy hay chảy nhớt, đặc biệt chảy nhớt chỗ giò đạp. Do đó rất nhiều tợh xe đã khuyên chúng ta không nên cho acma máy gin mà thay máy super hay tệ hơn, thay máy PX vào chạy cho máu, mà thực ra là cho dễ sửa.



Máy acma

Một điểm lưu ý nữa là các anh chị em mới chơi xe đừng cho rằng cứ xe ghi đông sắt là acma. Nên tỉnh táo 1 chút. Việc thay ghi đông là điều dễ như húp cháo đối với thợ. Nên nhớ PX ngừoi ta còn có thể gò thành acma giả cầy được.

ACMA 1953, xe vespa cổ nhất Việt Nam?



Dân chơi vespa thường nổ cho nhau nghe về những chiếc xe vespa cổ nhất Việt Nam. Có người nói vespa cổ nhất Việt nam là lọai số que (rod model). Có người lại nói vespa 1953 cốp nhôm vè nhôm cổ nhất mới đúng. Thậm chí có người còn cho rằng VB1 là một trong những con xe vespa cổ nhất – bó tòan thân!



Theo tôi, có lẽ xe vespa cổ nhất từng xuất hiện ở Việt nam là rod model số que, nhưng tính đến thời điểm hiện nay, con vespa cổ nhất còn tồn tại – tồn tại nhé, không biết có chạy không – là một con vespa ACMA cốp nhôm vè nhôm 125cc.



Vậy 1 con acma 125cc 1953 hình thù thế nào? Ta sẽ đi từ ngòai vào trong, từ trên ghi đông luồn xuống lốc máy, từ trên đỉnh yên lộn ngược xuống ống bô xem thực hư thế nào.



Đầu tiên hãy xét giấy khai sinh của bà cụ. Hầu hết xe 1953 ở Việt Nam là xe Pháp, do người Pháp mang qua. Có thể xe Ý, xe Anh cũng có nhưng số lượng ít. Nếu là xe 125cc Ý, chắc chắn đó là lọai fenderlight. Sau khi Piaggio nhượng quyền lắp ráp, SX vespa cho nhà máy A.C.M.A bên Pháp vào năm 1951, lúc đó xe A.C.M.A mới chính thức có tên. Người Pháp đã thay đổi một số chi tiết trên con xe fenderlight của ngừoi Ý, cụ thể nhất là dời vị trí đèn từ vè trước lên ghi đông xe, đèn to hơn và sáng hơn (đường kính vành đèn tăng từ 105mm lên 115mm). Nghe đồn rằng phụ nữ Pháp đòi fải dời vị trí đèn xe, vì đèn xe fenderlight chiếu thẳng vào giữa hai chân họ, hehe, và đây là mộ tđiều bất lịch sự chăng. Thế là đèn xe được dời lên trên ghi đông. Từ nay chị em đươc chiếu sáng ít ra là từ fần trên eo trở lên. Hehe. Ở phần đầu đèn có mấy điểm đặc biệt:

- Curon bản to, không có chữ SIEM

- Kính đèn đường kính 115mm, có chữ A in đậm ở giữa

- Ghi đông là lọai dây ga đi bên ngòai, không luồn bên trong như các đời VL1, VL2, VL3 hay ACMA 1954-1958

- Logo có 4 chân cắm vào sườn xe như logo Ý

- Đồng hồ là option, mua xe fải mua thêm. Theo xe là một miếng che lỗ đồng hồ trên gáo đèn, có logo Piaggio.





Xe acma 1951



Từ đầu xe ta lướt xuống fần yên xe. Yên xe không có đế, hai lò xo sau phần nhọn quay lên trên, phần đầu yên có thêm 1 cơ cấu giảm xóc nói chung là khó diễn tả. Yên sau hình chữ X, không fải chư V như cái lọai acma sau này. Ngay dưới yên trước là bình xăng lớn. Bình xăng của đời xe này có hình dạng là hình chữ nhật, được bo tròn các cạnh. Các đời vespa từ 1956 trở đi kể cả Pháp và Ý chuyển sang dùng bình xăng lớn hơn, do đó đời xe 1953 còn dc gọi là acma bình xăng nhỏ. Nếu quý vị xem số máy xe mình là VB1, VL3 hay sáu số mà số 2 đâu, xe lại dùng bình xăng nhỏ thì quý vị đã có 1 con acma “2 trong 1”. Kể cũng hay, vì như vậy ta chỉ cần chơi 1 con xe mà có đặc điểm của 2 đời xe.



Khung xe có một số điểm đáng chú ý như sau:

- Đối với xe đời đầu, số máy khỏang 1xxxx, 2xxxx, 3xxxx cốp xe, vè trước, lỗ mũi, cửa sổ bằng nhôm. Sau đó sẽ làm bằng sắt dập. Cốp nhỏ, đuôi nhọn, khóet cốp bên phải. Một thời gian dài, tôi bị nhầm lẫn cứ cho rằng hễ xe có cốp khóet là 1953. Đến khi gặp 1 con standard cốp khóet mới băn khoăn, không lẽ standard cũng có xe 1953? [&]

- Cốp xe không có khóa

- Chỉ sàn xe không dùng bọ sàn, chỉ đơn giản là các thanh nhôm túm lại ở 2 đầu và nhét chỉ cao su vào giữa.

- Bọ vè trước không dùng bọ nhọn mà dùng lọai bọ đầu to như đầu trâu (xem hình)

- Chân chống cong cong quẹo quẹo

- bát bánh sơ cua là option. Nếu có sẽ gắn đằng sau, không gắn đằng trước

- Còi nhôm 6 cánh có gân











Nói dến xe 1953 ở xứ ta không có nghĩa là xe SX năm 1953 mà có thể SX năm 1951, 1952. Người ta lấy năm xe được nhập cảng vào Sài Gòn làm đời xe, chứ hồi đó chưa có scooterhelp để tra số máy số sườn, chưa có forum vespavn để hỏi han, mua bán, xả, trét, xóa, sửa. Các ông thợ căn cứ vào số máy để phân biệt, ví dụ “5 con” là acma 53, 6 con đầu 1 là acma 54, 55 vân vân và vân vân.



Máy xe này cực kỳ yếu. ta hãy xem qua một số chỉ tiêu kỹ thuật:


- Piston 125cc, đường kính 54mm, đầu piston có 1 gờ lồi hẳn ra ngòai

- Khỏang chạy tay biên (dên) 54mm

- Xilanh 1 lỗ hút, ứng với cái gờ quái quỷ kia

- Nắp quy lát có lỗ ngay chính giữa để gắn bugi. Các đời acma khác lỗ bugi nằm lệch một bên

- Chính vì đặc tính này nên các chú khoai tây đặt tên lọai động cơ này là square engine.

- Đầu ông sư bằng nhôm, vuông chứ không tròn. Chụp vô lăng cũng bằng nhôm nốt.

- Lỗ chỉnh lửa trên vô lăng hình tròn, khác lỗ thường. Cánh vô lăng cũng nhẹ hơn acma thường.

- Lòng xi lanh gắn vào máy bằng 3 con bù-rông, nhưng vị trí khác acma thường.

- Bình xăng con hiệu Guertner.

- Lỗ hút xăng nằm sát bên lỗ xả. Đúng là mất vệ sinh. Quý vị có thấy ai thiết kế bàn ăn ngay cạnh cửa toa-lét bao giờ không? Hèn chi cái xe này chạy cà ạch cà đụi, không khá nổi. Ăn ở mất vệ sinh, ăn xả cạnh nhau làm sao lớn???

- Từ việc lỗ hút lỗ xả gần nhau, suy ra ống bô cũng khác ông bô acma thường.

- Động cơ dùng 3 lá bố (côn) nhỏ xíu như cái bát ăn bột của con bé nhà tôi. Chạy không nổi là fải. Nắp côn cũng quái lạ, chỉ gắn được vào đời xe này.

- Giò đạp cong ngay chỗ lắp vào trái no.

- Không dùng mobin sườn bên ngòai, mobin gắn trong mâm lửa.





Chú ý cái giò đạp





Chú ý cái lỗ hút và lỗ xả



Quý vị cũng thấy, máy xe 53 này không lẫn với bất cứ đời acma nào ta thường thấy. Do đó nếu máy hỏng thì đành ... khóc hận sang Pháp hay Ý mà mua đồ. Cốp nhôm có thể làm được, bọ vè đầu trâu có thể làm được nhưng xi lanh, piston, giò đạp cong thì không.



Cuối cùng, việc chơi 1 con acma 1953 không dành cho tay mơ, và lại càng không dành cho người thiếu kiên nhẫn và chắc chắn là khộng dành cho ăn em điều kiện tài chính có hạn. Tôi đã từng chứng kiến 1 ông VK fải về Mỹ để mua quả piston+tay biên 54x54 cho con 1953 của ông ta.
 

HuyTrinh

Xe tải
Biển số
OF-31447
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
234
Động cơ
482,170 Mã lực
hihi. hay lắm bác. em đagn đợi 1 bài cụ thể về tăng đa nữa ạ
 

young_Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-21133
Ngày cấp bằng
14/9/08
Số km
363
Động cơ
501,776 Mã lực
bác đợi e tẹo nhé, e mần nốt mấy con ác quỉ này đã!

Năm 1954, 9 năm sau chiến tranh. Người Ý đã ăn đủ no, mặc đủ ấm, hang hóa đã bắt đầu dành một phần cho xuất khẩu. Model vespa 1954 VL1 150cc đã ra đời trong bối cảnh như thế.

Các cải tiến của VL1 so với các đời xe 125cc Ý như sau:

Phần máy:

Động cơ thêm 25cc. 25cc này thật có ích, nếu ai đã từng đi xe 125cc gin và 150cc gin sẽ thấy xe 150cc mạnh hơn hẳn.

Tay biên (dên) tăng từ 54mm lên 57mm, khỏang chạy piston dài hơn à hơi nén nhiều hơn, tỉ số nén tăng lên.

Quả piston thay đổi tòan bộ: thay từ piston 1 cửa thành piston 2 cửa, và tất nhiên là cấu trúc xylanh cũng thay đổi.

Lỗ hút và lỗ xả trên xy lanh được dời xa nhau, không như lọai 125cc 1953. Hệ quả là ống bô cũng khác.

Lỗ cắm bu-gi trên nắp quy lát được dời lệch sang một bên, không nằm fè fè ở giữa như 125cc 1953. Hệ quả là đầu ông sư (thầy chùa) fải thay đổi cấu trúc.

Quả no (nord), giò đạp được cải tiến. Giò đạp bây giờ thẳng, không cong nữa.

Bộ côn (amaya) tăng từ 2 lá lên 3 lá, đường kính lá côn cũng to hơn nên động cơ khởi động mạnh, nhanh hơn.

Lần đầu tiên mobin sườn được đưa từ trong vô lăng ra hẳn bên ngòai. Xấu che tốt khoe, cục môbin sườn của VL1 to vật vã, màu nâu đỏ rất đẹp và đương nhiên là tốt, bền hơn hẳn lọai mobin trong của xe 125cc, cả xe Ý lẫn xe Pháp.

Phần khung sườn:


Lại xấu che tốt khoe, lần này Piaggio thiết kế cốp trùm hẳn phần máy, không làm kiểu “cốp khóet 53” nữa. Cốp đựng đồ chỉ có “con cò” bằng nhôm, không có khóa cốp. Vị nào muốn khóa cốp, xin mời chi thêm ít nghìn lia (tiền Ý)

Phuộc nhún sau thu gọn, lò xo và dampener cùng nhau chung sống hòa bình nên bộ nhún sau của VL1 chỉ còn 1 cây (1953 trở về trước có 2 cây)

Xe không có bánh sơ cua. Ai muốn bánh sơ cua xin mời viết séc (khà khà, thời đó chưa có ATM). Bánh sơ cua có thể gắn đằng trước (như ta vẫn thường thấy) hoặc gắn đàng sau (gắn vào baga sau)

Bộ yên được thiết kế theo mẫu mới. Yên sau không còn hình chữ X, chuyển sang chữ V

Bộ dây ga được luồn vào trong ghi đông, không chạy lông nhông bên ngòai như xe 1953.

Kích thước đèn trước tăng: xe mạnh, đèn fải to chiếu sách mới sướng, anh em nhể??? Đường kính đèn trước là 105mm, tăng 10mm so với các xe đời trước. Tòan bộ kính đèn, curon đều do hãng SIEM trồng được.

Cải tiến quan trọng để xuất khẩu đây: Đèn trước được dời từ vè (fender) lên ghi đông (handlebar). Thời đó chỉ có nước Ý là cho fép xe rọi đèn từ thắt lưng trở xuống, các nước khác chỉ cho fép rọi đèn từ rốn lên trên. Đó cũng là lý do tại sao vespa được SX tại Pháp từ năm 1951, ở Anh từ năm 1950 (không nhớ rõ) nhưng đèn gắn cao hơn xe fenderlight của Ý cùng năm SX.

VL1 đã được đón tiếp tại Việt Nam như thế nào? Chắc hẳn là rất nồng nhiệt, như ta háo hức trông chờ model PX2006 bây giờ vậy. Một chiếc xe với thiết kế hòan hảo thời bấy giờ, mạnh mẽ, bền bỉ hơn hẳn ông anh 125cc 1953 hay ốm vặt. Các đời xe acma 150 tiếp sau như VL2, VL3 có lẽ không được dân ta nói riêng, và dân tây tàu nói chung, đón nhận như VL1. Tại sao vậy? Thiết kế không có gì mới, động cơ như cũ, hình thức gần như không đổi. Cho đến ngày VB1 lăn bánh.....

Con trắng bên trên là con VL1 đấy các cụ(b)

Từ giữa năm 1955, Piaggio bắt đầu sản xuất xe wide-mount 150cc VL2. VL2 được sản xuất cho đến giữa năm 1956 thì ngưng, chuyển sang model VL3. Theo sách Vespa Technica, hai đời xe VL2 và VL3 giống nhau, do đó ăn em nào có VL2 hay VL3 thì nên bán bớt 1 con là vừa Cười to


Những cải tiến của VL2-VL3 so với VL1:

- Yên trước không dùng loại yên lò xo, chuyển sang dùng loại yên "cây kéo", tương tự yên VB1.

-Tăm bua trước dùng loại tăm bua gai, y choang VB1 và VBA hay VBB. Mục đích là cải thiện sự tản nhiệt cho thắng trước, tăng độ an toàn.

- Khoá cốp bây giờ là đồ theo xe, không fải option nữa.

- Khoan sẵn lỗ bắt bát sơ cua ở ống sườn trước. Bát sơ cua vẫn là option.

- CÔng tắc không dùng công tắc con sò, chuyển sang dùng công tắc gần giống VB1 nhưng "có đuôi".

- Curon đèn trước nhồi thêm 1 miếng sắt, tây gọi là "visor", ta gọi là "kết"

- Lỗ trên gáo đèn hình tròn, không fải hình chữ nhật như VL1.

- Bình xăng lớn. (hehe, một số bác sỹ vespa chỉ phân biệt được acma bình xăng nhỏ là đời trước, bình xăng lớn là đời sau. Chấm hết)

Sách nói vậy nhưng thực tế không fải vậy. Bằng chứng là xe VL2, một nửa giống VL1 và 1 nửa giống VL3. Tại sao lại giống VL1? Chẳng qua Piaggio muốn xài hết mớ phụ tùng lỡ làm cho VL1, tiết kiệm chi fì, tăng lợi nhuận.

Nhưng sao dù các ăn em đang sở hữu VL2 không nên băn khoăn xe mình là VL2-1 hay VL2+1 làm gì. Có 1 con acma máy gin, chạy được là oách lắm rồi. Nếu vẫn chưa chịu thì mời ăn em vào google mà search, với key word là VL2+vespa+Italy và nhớ xem trong các website bằng tiếng Ý thì may ra tìm được thông tin
 
Chỉnh sửa cuối:

Luv U

Xe máy
Biển số
OF-13099
Ngày cấp bằng
12/2/08
Số km
51
Động cơ
520,110 Mã lực
thanks pác nhưng em ko vote đc,vì phải đợi pác ạh:^):^):^)
 

young_Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-21133
Ngày cấp bằng
14/9/08
Số km
363
Động cơ
501,776 Mã lực
Vespa VL 2,3,4




Vespa Vb1

 

tuanphong

Xe đạp
Biển số
OF-31049
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
16
Động cơ
480,570 Mã lực
Em bán Vespa nhưng chưa bao giờ thấy nhìu xe đẹp đến thế :'(.Kết nhất mấy con Gs.Ước j có com Gs màu đỏ chở người yêu đi dạo phố:6:
 

young_Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-21133
Ngày cấp bằng
14/9/08
Số km
363
Động cơ
501,776 Mã lực
Ko quá khó khăn đâu bạn, cho dù nó hiếm và đắt đỏ . nhưng có nghĩa là ko thể ko có đc nó , hãy đam mê và biết đâu 1 ngày đẹp trời, bạn sẽ mua đc, cần có 1 cái duyên (b) !
 

young_Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-21133
Ngày cấp bằng
14/9/08
Số km
363
Động cơ
501,776 Mã lực
Chuyên đề Standard

Standard có mấy đời?

Các anh chị em mới chơi xe thường hay thắc mắc chơi loại vespa nào? Sau một thời gian tìm hiểu, bị “chăn dắt” anh chị em quyết định mua “tăng đa”. Hăm hở chạy xe vài tuần, hì hục bóp côn vặn số để đi off với Hội thì bị dội cho vài gáo nước lã pha đá cục “ôi, xe mày lai cái đèn trườc rồi” “cốp xe gò lại” vv và vv.


Hôm nay tôi sẽ giới thiệu cho các chiến hữu một cách cơ bản về dòng standard.

Standard được Piaggio sản xuất từ năm 1958, sau khi họ quyết định ngưng SX xe “acma” VB1. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử hãng Piaggio. Giã từ kiểu động cơ Piston-Ported của acma, họ chuyển sang kiểu động cơ rotary valve. (kiểu động cơ piston-proted dc dùng cho các đời xe GS, SS cho đến năm 1968) Nguyên lý rotary valve đã chứng tỏ tính ưu việt của mình, bằng chứng là gần 50 năm sau Piaggio vẫn sử dụng nguyên lý này cho đời xe PX2005. Các kỹ sư hồi đó gọi động cơ vespa mới là “standard engine” (Sách How to restore and maintain your vespa) Có lẽ tên gọi standard ra đời từ đây chăng?


Standard đọưc SX với hia loại dung tích xy lanh, đó là loại 125cc và 150cc. Ở Việt Nam, đời xe 150 được nhập về nhiều hơn.


Ở thời kỳ đầu, xe chỉ có 3 số, bất kể 150cc hay 125cc. Số sườn số máy bắt đầu bằng VBA đối với 150, VNA đối với 125. Các đời “A” này có chung đặc điểm “đít tròn” như acma, vè trước tương tự acma, máy “một cọc” (thắng sau chỉ có 1cọc gắn càng thắng). Loại 150 đầu đèn như standard thường, có khoét thêm 1 lỗ nhỏ giữa đồng hồ và gân trên đầu đèn (như đầu VB1). 125 dùng đồng hồ gần như vuông, giống vespa ba bánh, tuy nhiên cũng có loại 125 ko dùng đồng hồ mà dùng đầu đèn đúc liền. Kính đèn dùng loại tương tự như VB1 nhưng không có số “1767” trên kính. Bình xăng con cũng dùng loại khác thường, hiện nay ít xe standard ba số nào còn giữ dc bình xăng gin. Giờ đạp là loại cốt nhỏ, nhìn rất xinh tuy nhiên dễ gãy nên người ta cũng thay hết. (hehe, có người có giò đạp nhỏ mà làm gãy, đau chưa K) Logo gin làm bằng nhựa, sách nó nói là “transparent plastic logo”. Bình xăng lớn đặt lọt hản vào trong sườn xe. Đời 150 trước bửng có chữ vespa150, 125 chỉ có chữ Vespa to như acma. Nguyên tắc này dc Piaggio giữ đến sau này, cho đến khi hết SX standard


Đời VBA được SX đến năm 1960. Cùng thời điểm này dòng xe bình dân của lambretta là li seri 2 đã có 4 số. Nhằm đáp úng nhu cầu thị trường, Piaggio da94 SX xe standard 4 số, có số sườn số máy bắt đầu bằng VBB1. Đời xe này về cơ bản cũng giống như VBA, cũng đít tròn, logo nhựa, máy 1cọc, giò đạp nhỏ, “răng nhuyễn”. Một số khác biệt là đầu đèn ko đục lỗ, kính đèn dùng loại SIEM 4353 như ta vẫn thường thấy. Cốp xe không dùng nẹp nhôm cho đến xe có số sườn là VBB1T70000. Một chi tiết nữa là công tắc xe VBB1 gần giống công tắc của mini, chỉ khác 1 tí tí thôi!

Đời VBB1 được SX đến năm 1962. Con VBB1 cuối cùng mang số VBB1T146000. Sau đo Piaggio SX stadard VBB2, bắt đầu bằng VBB2T146001. Một số cải tiến là xe máy 2 cọc, logo nhôm, giò đạp lớn, đít vuông để gắn bảng số cho dễ, bình xăng lớn có viền che không cho nước rơi vào thùng xe. Cái “viền” này nhỏ xíu, độ 5mm thôi. VBB2 được sản xuất tới năm 1967, con cuối cùng mang số VBB2T280148. Dân chơi xe Việt Nam chuộng nhất đời “máy hai vạn sáu, khung hai vạn bảy”, có nghĩa là máy VBB2M26xxxx, khung VBB2T27xxxx, được SX vào khoảng năm 1965-1966. Đời xe này có nhiều cải tiến về động cơ, về fuộc nhún, giúp xe chạy vọt và êm, đỡ tốn công sửa.

Anh chị em để ý, xe VBB1 thì có đời máy 5 số và 6 số (số máy) nhưng VBB2 thì chỉ có 6 số. Một sai lầm tai hại của một số anh chị em là tin tường quá đáng vào thợ khi nghe bàn “5 số là super, 6 số là sprint”. Bởi thế nên mói có chuyện mua con sprint ngon, máy 6 số mà số máy là VBB. Một anh giai mà tôi mến mộ (mến mộ vì tôi da mua của anh khoảng 7-8 con xe, một số tôi để chơi, một số tôi bán lại và chưa ai chê xe cả) da bỏ ra trên 20tr đển làm 1 con sprint sàn inox, mũi inox, tùm lum inox tới nỗi mọi ng đùa nếu gỡ inox trên xe anh bán cũng dc 5tr. Thời điểm anh làm xe là năm 2000. Đau lòng thay, con PING của anh là VBB2M26xxxx. Hiện nay anh đã có ACMA VB1, tuy rằng máy super nhưng anh tự hào về con xe này lắm. Mới hôm nọ gặp anh, tôi hỏi thăm “con sprint inox của nh vẫn ngon chứ” Đang vui anh chợt trầm lặng “tao mang về quê rổi” hic hic


Trước khi có internet, dân chơi xe chỉ biết nghe các bác thợ “dạy dỗ” về các đồi xe. Ta thường nghe standard EA, EB, EC, ED, EE. tại sao lại như vậy? Vì hồi xưa ngươi ta không fân biệt xe theo năm SX mà theo năm nhập vè6 VN. Cứ mỗi thời điểm cơ quan quản lý xe cấp biển số, hồi đo là EA rồi đến EB, nên thợ cứ thế mà gọi. Sau này thú chơi vespa phát triển thành phong trào, anh chị em mới bắt dau nghiên cứu các kiểu, thường là vào www.scooterhelp.com xem đời xe và rối tung rối mù trong cách xác định xe mình đời nào, mà tôi là 1 ví dụ.

Trên day là một số kiến thức cơ bản về dòng xe standard 150 để anh chị em tham khảo. Tôi có xu hướng chơi xe theo kiểu cổ điển, theo sách vở nên luôn luôn muốn xe mình làm sao càng giống xe do Piaggio SX ra càng tốt. Do đó tôi không thể trả lời các câu hỏi “VBC có fải sprint không? Standard có đời VBC ko?” Vì thực tế hòi xưa xe về VN có những model khác lạ so với thế giới mà máy cuốn sách Vespa technica không đề cập hoặc chưa đề cập đến.

Hãy nói về chiếc standard yêu quý của bạn, chia sẻ cảm xúc với anh chị em. Bạn sẽ cảm thấy yêu đời hơn, yêu xe hơn và sẽ thay đổi ý định bán xe. hí hí....


Vespa VNA







Vespa VBA



Vespa VBB 1M



Vespa VBB 2M

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top