[Công nghệ] Về thước lái

Achay

Đi bộ
Biển số
OF-622358
Ngày cấp bằng
10/3/19
Số km
7
Động cơ
115,270 Mã lực
Tuổi
62
Các bác cho em tài mới hỏi ngu chút: thước lái thuỷ lực ưu, nhược điểm so với thước lái điện và có độ từ TL thuỷ lực sang điện được không, đăng kiểm? Tks!
 

xe than

Xe tăng
Biển số
OF-55202
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
1,928
Động cơ
469,123 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Không ai giúp bác chủ em ủn lên
 

BiK

Xe điện
Biển số
OF-12982
Ngày cấp bằng
2/2/08
Số km
2,839
Động cơ
554,593 Mã lực
Nơi ở
Lại sắp đi công tác
Theo em biết:
Đầy đủ phải là Hệ thống lái thanh răng trợ lực Thủy lực:
Đặc điểm: Ra đời lâu rồi, cấu tạo khá nặng nề do cần hệ thống xy-lanh và piston thủy lực cộng với bơm trợ lực và bình dầu.
Đánh lái ở tốc độ xe chậm thì nặng, tốc độ cao thì lại nhẹ. Có ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu trên xe một chút do phải dùng đến công suất của động cơ dẫn động bơm trợ lực. Lâu lâu phải kiểm tra rò rỉ ở hệ thống dầu trợ lực, bổ sung hoặc thay dầu nếu cần khi bảo dưỡng.
Ưu điểm: Hỏng đâu sửa đấy, những xe thông dụng giờ phụ tùng hệ thống lái khá sẵn. Cảm giác lái khá rõ ràng với các phản ứng mặt đường.
Hệ thống lái thanh răng trợ lực Điện:
Cấu tạo đơn giản hơn, đánh lái khi xe ở tốc độ thấp thì nhẹ, ra đường trường tay lái nặng, đầm hơn do có kết nối với cảm biến góc đánh lái, bướm gas, tốc độ di chuyển.... Chỉ sử dụng điện trên xe nên không ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu lắm. Cảm giác lái trên đường cũng không có nhiều khác biệt lắm khi so với hệ trợ lực thủy lực.
Thường khi sửa chữa, người ta hay thay cả cụm mô tơ trợ lực nên chi phí đắt hơn so với Trợ lực thủy lực.
Theo ý em, em thích trợ lực lái Điện hơn.
Em chưa biết về chế từ Thủy lực sang trợ lực điện, nhưng có vẻ rất phức tạp, sẽ phải thay đổi cấu tạo xe.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,768
Động cơ
297,980 Mã lực
cụ bik phát biểu chuẩn rồi, em bổ sung thêm 2 ý:

1. tìm hiểu về hai cái trợ lục này thì cc cứ lên youtube từ nguyên lý cấu tạo, so sánh cảm giác, chi phí đến sửa chữa thay thế... bằng hình hết rồi, khỏi nói suông.

2. từ 1.=> không thể tráo đổi trợ lực lái từ này sang nọ đc. bán xe cũ mua xe mới là giải pháp cho các loại nâng cấp kiểu: thay trợ lực lái, lắp thêm abs, đổi hộp số từ mt <=> at...
 

Achay

Đi bộ
Biển số
OF-622358
Ngày cấp bằng
10/3/19
Số km
7
Động cơ
115,270 Mã lực
Tuổi
62
Em xin cám ơn bác Bik và formen!
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Theo em biết:
Đầy đủ phải là Hệ thống lái thanh răng trợ lực Thủy lực:
Đặc điểm: Ra đời lâu rồi, cấu tạo khá nặng nề do cần hệ thống xy-lanh và piston thủy lực cộng với bơm trợ lực và bình dầu.
Đánh lái ở tốc độ xe chậm thì nặng, tốc độ cao thì lại nhẹ. Có ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu trên xe một chút do phải dùng đến công suất của động cơ dẫn động bơm trợ lực. Lâu lâu phải kiểm tra rò rỉ ở hệ thống dầu trợ lực, bổ sung hoặc thay dầu nếu cần khi bảo dưỡng.
Ưu điểm: Hỏng đâu sửa đấy, những xe thông dụng giờ phụ tùng hệ thống lái khá sẵn. Cảm giác lái khá rõ ràng với các phản ứng mặt đường.
Hệ thống lái thanh răng trợ lực Điện:
Cấu tạo đơn giản hơn, đánh lái khi xe ở tốc độ thấp thì nhẹ, ra đường trường tay lái nặng, đầm hơn do có kết nối với cảm biến góc đánh lái, bướm gas, tốc độ di chuyển.... Chỉ sử dụng điện trên xe nên không ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu lắm. Cảm giác lái trên đường cũng không có nhiều khác biệt lắm khi so với hệ trợ lực thủy lực.
Thường khi sửa chữa, người ta hay thay cả cụm mô tơ trợ lực nên chi phí đắt hơn so với Trợ lực thủy lực.
Theo ý em, em thích trợ lực lái Điện hơn.
Em chưa biết về chế từ Thủy lực sang trợ lực điện, nhưng có vẻ rất phức tạp, sẽ phải thay đổi cấu tạo xe.
Phần trợ lực điện là cụ nói về những xe đời mới rồi. Thực tế nhiều xe đời cũ cũng dùng trợ lực điện và nó cũng đơn giản thôi. Nó đơn tuần đúng nghĩa là trợ lực, hoàn toàn được tích hợp đầy đủ động cơ điện, ly hợp điện trên bộ thước lái. Chỉ với các xe đời cao có các tính năng ABS, ESP......mới cần nhiều tín hiệu từ các hệ thống khác của xe để thay đổi chế độ lái cho phù hợp.
Hiện nay có 1 số xe có options lựa chọn thủy lực và điện. Thực tế những dòng này đều có thể thay đổi trợ lực được, tất nhiên là khá phức tạp, vì phải khai báo, lập trình lại các hệ thống liên quan. Và em cũng chưa thấy ai nổi hứng để thay đổi giữa 2 hệ thống trợ lực này cả :D
Còn độ trợ lực điện cho các dòng xe không có trợ lực thì độ rồi. Các cụ có thể tham khảo bên thớt Suzuki - Wagon ấy. Xe này không có trợ lực và nhiều cụ đã độ thành công rồi :))
À em bổ xung chút là 1 số dòng xe hạng sang dùng trợ lực dầu cũng có thay đổi chế độ trợ lực theo tốc độ nhé. Trong hệ thống thủy lực có 1 số van điện từ điều khiển áp suất dầu thủy lực để điều chỉnh chế độ lái :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top