- Biển số
- OF-27397
- Ngày cấp bằng
- 13/1/09
- Số km
- 204
- Động cơ
- 488,040 Mã lực
- Tuổi
- 47
- Website
- www.facebook.com
Rất mong có cụ nào trong này làm ở Cục Đăng Kiểm giúp em vụ này cái ạ!
Vấn đề em nêu ra ở đây là sự vênh nhau về thông số: Tải trọng(cho phép TGGT), Trọng lượng toàn bộ(cả xe và hàng) của xe tải thùng có bốn trục(thường gọi xe "4 chân").
Em đưa ra một ví dụ cụ thể(như hình ảnh kèm theo), trong Đăng ký xe do CSGT cấp ghi rõ: Tự trọng: 13.500kg; Tải trọng(hàng hóa): 17.000kg. Và tất nhiên, Hồ sơ gốc lưu tại CSGT là chính xác theo thông số này(còn một thông số có trong HS nhưng không ghi trong Đăng ký là Khối lượng toàn bộ: 30.665kg). Nhưng, trong Sổ Kiểm định thì lại ghi: Khối lượng bản thân(Tự trọng): 13.500kg, Hàng hóa(cho phép chở): 16.305kg, Khối lượng toàn bộ: 30.000kg. Như vậy là đã có sự không đồng nhất: 17.000 # 16.305 và 30.665 # 30.000 ! Và tất nhiên với lỗi này(thông số giữa Đăng ký xe và Sổ Kiểm định không trùng nhau) khi tham gia giao thông thì vẫn bị các bác CSGT "toét" như thường !
Đi tìm câu trả lời, đến CSGT, được họ đưa Hồ sơ gốc ra và chứng minh họ đã làm đúng(đương nhiên sẽ không sửa Đăng ký theo Sổ KĐ). Đến Trung tâm Đăng kiểm, được cán bộ ở đây tận tình giải thích, cái này do Cục đăng kiểm quy định và đã có văn bản rõ ràng: Thông tư 46/2015-TT-BGTVT(07/09/2015) =>Đối với xe có 4 trục, tổng trọng lượng toàn bộ không được vượt quá 30.000kg.
Như vậy, như ta được hiểu, theo quy định hiện hành thì chiếc xe này chỉ được lưu hành với tổng trọng lượng không quá 30.000kg. Nhưng do chiếc xe được nhập khẩu vào VN từ trước nên trong Đăng ký vẫn thể hiện vượt quá khối lượng trên. Vấn đề là, phía CSGT không có văn bản nào để thực hiện việc "đánh tụt" trọng tải của chiếc xe này, mà "án tại hồ sơ" nên họ phải làm đúng theo hồ sơ gốc.
Thiết nghĩ, về phía Cục Đăng kiểm nên có một Văn bản gửi về bộ phận Đăng ký xe của CSGT về việc điều chỉnh trọng tải cho dòng xe này, làm cơ sở cho CSGT sửa Đăng ký cho đồng nhất với Sổ Đăng kiểm. Tạo thuận lợi cho chủ xe khi tham gia giao thông cũng như các vấn đề liên quan đến giấy tờ xe.
Vấn đề em nêu ra ở đây là sự vênh nhau về thông số: Tải trọng(cho phép TGGT), Trọng lượng toàn bộ(cả xe và hàng) của xe tải thùng có bốn trục(thường gọi xe "4 chân").
Em đưa ra một ví dụ cụ thể(như hình ảnh kèm theo), trong Đăng ký xe do CSGT cấp ghi rõ: Tự trọng: 13.500kg; Tải trọng(hàng hóa): 17.000kg. Và tất nhiên, Hồ sơ gốc lưu tại CSGT là chính xác theo thông số này(còn một thông số có trong HS nhưng không ghi trong Đăng ký là Khối lượng toàn bộ: 30.665kg). Nhưng, trong Sổ Kiểm định thì lại ghi: Khối lượng bản thân(Tự trọng): 13.500kg, Hàng hóa(cho phép chở): 16.305kg, Khối lượng toàn bộ: 30.000kg. Như vậy là đã có sự không đồng nhất: 17.000 # 16.305 và 30.665 # 30.000 ! Và tất nhiên với lỗi này(thông số giữa Đăng ký xe và Sổ Kiểm định không trùng nhau) khi tham gia giao thông thì vẫn bị các bác CSGT "toét" như thường !
Đi tìm câu trả lời, đến CSGT, được họ đưa Hồ sơ gốc ra và chứng minh họ đã làm đúng(đương nhiên sẽ không sửa Đăng ký theo Sổ KĐ). Đến Trung tâm Đăng kiểm, được cán bộ ở đây tận tình giải thích, cái này do Cục đăng kiểm quy định và đã có văn bản rõ ràng: Thông tư 46/2015-TT-BGTVT(07/09/2015) =>Đối với xe có 4 trục, tổng trọng lượng toàn bộ không được vượt quá 30.000kg.
Như vậy, như ta được hiểu, theo quy định hiện hành thì chiếc xe này chỉ được lưu hành với tổng trọng lượng không quá 30.000kg. Nhưng do chiếc xe được nhập khẩu vào VN từ trước nên trong Đăng ký vẫn thể hiện vượt quá khối lượng trên. Vấn đề là, phía CSGT không có văn bản nào để thực hiện việc "đánh tụt" trọng tải của chiếc xe này, mà "án tại hồ sơ" nên họ phải làm đúng theo hồ sơ gốc.
Thiết nghĩ, về phía Cục Đăng kiểm nên có một Văn bản gửi về bộ phận Đăng ký xe của CSGT về việc điều chỉnh trọng tải cho dòng xe này, làm cơ sở cho CSGT sửa Đăng ký cho đồng nhất với Sổ Đăng kiểm. Tạo thuận lợi cho chủ xe khi tham gia giao thông cũng như các vấn đề liên quan đến giấy tờ xe.