- Biển số
- OF-58293
- Ngày cấp bằng
- 4/3/10
- Số km
- 700
- Động cơ
- 451,341 Mã lực
Em thấy nhiều bác thắc mắc về vấn đề này, nên mạo muội làm một thread để anh em có chỗ "cho ý kiến".
A. Thẩm quyền xử phạt:
Cái này nói rất rõ trong Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính (từ 01/7/2013 được thay thế bởi Luật xử phạt vi phạm hành chính), các Nghị định hướng dẫn (trong lĩnh vực giao thông vận tải, hiện tại là NĐ34/2010 và NĐ71/2012, nhưng e thấy đồn đại sẽ có NĐ71/2013 thay thế hai cái kia từ 01/7/2013, cũng thấy bảo trong NĐ mới này sẽ nói rõ lực lượng nào được xử lý, lực lượng nào được xử phạt, không tù mù lập lờ như cái trước). Thẩm quyền xử phạt là người được ra quyết định xử phạt, bao gồm (em chỉ nói gọn trong phạm vi giao thông thôi nhé): chiến sĩ công an nhân dân đang làm nhiệm vụ (công an xã không phải công an nhân dân) được phạt đến 200k, Trạm trưởng trạm CSGT được phạt đến 500k, Trưởng CA huyện, Trưởng phòng CSGT, chủ tịch UBND các cấp, Trưởng CA cấp xã... và Thanh tra giao thông. Thẩm quyền xử phạt nói rõ trong NĐ34 + NĐ71, các bác đọc giúp em.
B. Thẩm quyền xử lý:
Đây là một mảng quan trọng, nhưng lại rất tù mù (một cách cố tình - em cho là như thế), dễ lợi dụng nhất, thành ra lực lượng nào cũng có thể nhảy ra "xử lý". Em xin phép đi sâu vào "nó".
Định nghĩa "thẩm quyền xử lý": Điều 1 - Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính như sau: "Xử lý vi phạm hành chính bao gồm xử phạt vi phạm hành chính và các biện pháp xử lý hành chính khác.". Theo định nghĩa này, thì xử lý hành chính bao gồm: xử phạt và các biện pháp khác: chữa bệnh bắt buộc, cải tạo, giáo dưỡng, trục xuất, tịch thu, tiêu hủy... Không phải cái mà đa số các bác đang đọc quan tâm. Vậy nên em xin định nghĩa "thẩm quyền xử lý kiểu Ofer như sau:
- thẩm quyền xử lý: ai có quyền dừng xe, ai có quyền kiểm tra, ai có quyền xử phạt...
1. Cơ sở pháp lý cho "thẩm quyền xử lý":
- Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính:
Điều 53. Đình chỉ hành vi vi phạm hành chính
Khi phát hiện vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử lý phải ra lệnh đình chỉ ngay hành vi vi phạm hành chính.
Đây là cơ sở của việc: ai có quyền dừng xe (đình chỉ vi phạm). Theo Điều 53 trên, thì "người có thẩm quyền xử lý" (của Pháp lệnh) mới có quyền đình chỉ ngay hành vi vi phạm (dừng xe).
Từ Điều 28 đến Điều 42 nói về những người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính và nguyên tắc xác định trong trường hợp trùng nhau. Em chỉ tóm gọn trong mảng giao thông đường bộ: các loại cảnh sát, chủ tịch UBND các cấp...trong lĩnh vực ngành phụ trách.
Tóm lại, theo pháp lệnh, người có quyền dừng xe (đình chỉ vi phạm) là chủ tịch UBND các cấp, cảnh sát các loại nếu vi phạm trong lĩnh vực phụ trách, thanh tra giao thông trong lĩnh vực phụ trách... Giống như trong NĐ, tức là người có thẩm quyền xử phạt, thì có thẩm quyền xử lý.
- Luật GTĐB: Luật giao thông đường bộ có quy định về người điều khiển giao thông và huy động lực lượng CS khác, cụ thể như sau:
- Điều 3. Giải thích từ ngữ
....
25. Người điều khiển giao thông là cảnh sát giao thông; người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông tại nơi thi công, nơi ùn tắc giao thông, ở bến phà, tại cầu đường bộ đi chung với đường sắt.
...
- Điều 87. Tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ
1. Cảnh sát giao thông đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.
2. Bộ trưởng Bộ Công an quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ.
3. Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết.
Như vậy, theo Luật GTĐB, chỉ có CSGT được phép điều khiển giao thông trên đường bộ, và người điểu khiển giao thông tại các bến phà, nơi ùn tắc... (theo TT17, người điều khiển giao thông này phải đeo băng đỏ...em xin không trích dẫn). Cũng theo Luật GTĐB, chính phủ được quy định việc cảnh sát khác và công an xã tham gia "tuần tra, kiểm soát" (nghĩa là cũng được dừng xe kiểm tra) trong trường hợp cần thiết.
- Nghị định 27/2010 của Chính phủ: về việc huy động cảnh sát khác và công an xã:
Điều 8. Cơ chế phối hợp giữa các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã với Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ
1. Các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ cùng Cảnh sát giao thông đường bộ phải thực hiện đúng Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chịu sự kiểm tra, giám sát của Cảnh sát giao thông đường bộ, nếu phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì Cảnh sát giao thông đường bộ xử phạt vi phạm hành chính những hành vi vi phạm thuộc quyền xử phạt của mình theo quy định của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
2. Các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có Cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng thì phải thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phải thường xuyên thông báo cho lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ về việc tuần tra, kiểm soát của mình, nếu phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì được xử phạt vi phạm hành chính những hành vi thuộc quyền xử phạt của mình theo quy định của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền xử phạt của mình thì phải lập biên bản vi phạm hành chính, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.
Điều 9. Nhiệm vụ của Cảnh sát giao thông đường bộ, các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã khi phối hợp tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ
1. Nhiệm vụ của Cảnh sát giao thông đường bộ:
a) Chỉ đạo, điều hành việc tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông;
b) Thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
c) Xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.
2. Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã:
a) Thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo sự chỉ đạo, điều hành của Cảnh sát giao thông đường bộ và theo Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền khi tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có Cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng;
c) Thống kê, báo cáo các vụ, việc vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông đường bộ; kết quả công tác tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo sự phân công trong Kế hoạch đã được phê duyệt.
Nghĩa là lực lượng CS khác và công an xã cũng được dừng xe, kiểm soát nếu "được huy động, đúng kế hoạch, thời gian... Nếu các bác bị công an phường, công an xã dừng xe, thì có quyền hỏi kế hoạch được phê duyệt bởi Trưởng công an cấp huyện trở lên đâu?
Một lưu ý khác, theo TT47/2011 của Bộ trưởng Bộ CA thì nghiêm cấm CA xã được phép dừng xe trên quốc lộ, tỉnh lộ; chỉ được tuần tra kiểm soát trên đường xã, đường liên xã và xử lý các lỗi "thô sơ": xe mô tô chở quá số người, không đội mũ BH, lạng lách đánh võng, không gương chiếu hậu, chở hàng cồng kềnh, đỗ xe trái quy định, các hành vi liên quan hành lang (họp chợ, phơi rơm...)... Không được dừng xe với các lỗi: xi nhan, đè vạch...
Tổng kết:
- Lực lượng được dừng xe để moi tiền các bác:
1. Cảnh sát giao thông.
2. Cảnh sát khác: công an phường, cs trật tự, 113, công an xã: nếu có kế hoạch được phê duyệt bởi Trưởng CA cấp huyện trở lên.
3. CS cơ động: nếu sau 22h.
4. Hỗn hợp các thành phần trên: 141...
Vậy nên, nếu các "đầy tớ": dân phòng, trật tự phường, cựu chiến binh, phụ nữ tự quản, đoàn thanh niên ưu tú...mà lăng xẵng trước đầu xe, thì cứ "táng" cho phát (nếu bác đủ tự tin).
Vài cơ sở về việc thẩm quyền dừng xe, xử lý vi phạm, mong các cụ góp ý. Nhất là góp ý khi bị tụi đầy tớ "sờ nắn" trái thẩm quyền.
A. Thẩm quyền xử phạt:
Cái này nói rất rõ trong Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính (từ 01/7/2013 được thay thế bởi Luật xử phạt vi phạm hành chính), các Nghị định hướng dẫn (trong lĩnh vực giao thông vận tải, hiện tại là NĐ34/2010 và NĐ71/2012, nhưng e thấy đồn đại sẽ có NĐ71/2013 thay thế hai cái kia từ 01/7/2013, cũng thấy bảo trong NĐ mới này sẽ nói rõ lực lượng nào được xử lý, lực lượng nào được xử phạt, không tù mù lập lờ như cái trước). Thẩm quyền xử phạt là người được ra quyết định xử phạt, bao gồm (em chỉ nói gọn trong phạm vi giao thông thôi nhé): chiến sĩ công an nhân dân đang làm nhiệm vụ (công an xã không phải công an nhân dân) được phạt đến 200k, Trạm trưởng trạm CSGT được phạt đến 500k, Trưởng CA huyện, Trưởng phòng CSGT, chủ tịch UBND các cấp, Trưởng CA cấp xã... và Thanh tra giao thông. Thẩm quyền xử phạt nói rõ trong NĐ34 + NĐ71, các bác đọc giúp em.
B. Thẩm quyền xử lý:
Đây là một mảng quan trọng, nhưng lại rất tù mù (một cách cố tình - em cho là như thế), dễ lợi dụng nhất, thành ra lực lượng nào cũng có thể nhảy ra "xử lý". Em xin phép đi sâu vào "nó".
Định nghĩa "thẩm quyền xử lý": Điều 1 - Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính như sau: "Xử lý vi phạm hành chính bao gồm xử phạt vi phạm hành chính và các biện pháp xử lý hành chính khác.". Theo định nghĩa này, thì xử lý hành chính bao gồm: xử phạt và các biện pháp khác: chữa bệnh bắt buộc, cải tạo, giáo dưỡng, trục xuất, tịch thu, tiêu hủy... Không phải cái mà đa số các bác đang đọc quan tâm. Vậy nên em xin định nghĩa "thẩm quyền xử lý kiểu Ofer như sau:
- thẩm quyền xử lý: ai có quyền dừng xe, ai có quyền kiểm tra, ai có quyền xử phạt...
1. Cơ sở pháp lý cho "thẩm quyền xử lý":
- Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính:
Điều 53. Đình chỉ hành vi vi phạm hành chính
Khi phát hiện vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử lý phải ra lệnh đình chỉ ngay hành vi vi phạm hành chính.
Đây là cơ sở của việc: ai có quyền dừng xe (đình chỉ vi phạm). Theo Điều 53 trên, thì "người có thẩm quyền xử lý" (của Pháp lệnh) mới có quyền đình chỉ ngay hành vi vi phạm (dừng xe).
Từ Điều 28 đến Điều 42 nói về những người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính và nguyên tắc xác định trong trường hợp trùng nhau. Em chỉ tóm gọn trong mảng giao thông đường bộ: các loại cảnh sát, chủ tịch UBND các cấp...trong lĩnh vực ngành phụ trách.
Tóm lại, theo pháp lệnh, người có quyền dừng xe (đình chỉ vi phạm) là chủ tịch UBND các cấp, cảnh sát các loại nếu vi phạm trong lĩnh vực phụ trách, thanh tra giao thông trong lĩnh vực phụ trách... Giống như trong NĐ, tức là người có thẩm quyền xử phạt, thì có thẩm quyền xử lý.
- Luật GTĐB: Luật giao thông đường bộ có quy định về người điều khiển giao thông và huy động lực lượng CS khác, cụ thể như sau:
- Điều 3. Giải thích từ ngữ
....
25. Người điều khiển giao thông là cảnh sát giao thông; người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông tại nơi thi công, nơi ùn tắc giao thông, ở bến phà, tại cầu đường bộ đi chung với đường sắt.
...
- Điều 87. Tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ
1. Cảnh sát giao thông đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.
2. Bộ trưởng Bộ Công an quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ.
3. Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết.
Như vậy, theo Luật GTĐB, chỉ có CSGT được phép điều khiển giao thông trên đường bộ, và người điểu khiển giao thông tại các bến phà, nơi ùn tắc... (theo TT17, người điều khiển giao thông này phải đeo băng đỏ...em xin không trích dẫn). Cũng theo Luật GTĐB, chính phủ được quy định việc cảnh sát khác và công an xã tham gia "tuần tra, kiểm soát" (nghĩa là cũng được dừng xe kiểm tra) trong trường hợp cần thiết.
- Nghị định 27/2010 của Chính phủ: về việc huy động cảnh sát khác và công an xã:
Điều 8. Cơ chế phối hợp giữa các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã với Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ
1. Các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ cùng Cảnh sát giao thông đường bộ phải thực hiện đúng Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chịu sự kiểm tra, giám sát của Cảnh sát giao thông đường bộ, nếu phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì Cảnh sát giao thông đường bộ xử phạt vi phạm hành chính những hành vi vi phạm thuộc quyền xử phạt của mình theo quy định của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
2. Các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có Cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng thì phải thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phải thường xuyên thông báo cho lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ về việc tuần tra, kiểm soát của mình, nếu phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì được xử phạt vi phạm hành chính những hành vi thuộc quyền xử phạt của mình theo quy định của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền xử phạt của mình thì phải lập biên bản vi phạm hành chính, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.
Điều 9. Nhiệm vụ của Cảnh sát giao thông đường bộ, các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã khi phối hợp tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ
1. Nhiệm vụ của Cảnh sát giao thông đường bộ:
a) Chỉ đạo, điều hành việc tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông;
b) Thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
c) Xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.
2. Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã:
a) Thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo sự chỉ đạo, điều hành của Cảnh sát giao thông đường bộ và theo Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền khi tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có Cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng;
c) Thống kê, báo cáo các vụ, việc vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông đường bộ; kết quả công tác tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo sự phân công trong Kế hoạch đã được phê duyệt.
Nghĩa là lực lượng CS khác và công an xã cũng được dừng xe, kiểm soát nếu "được huy động, đúng kế hoạch, thời gian... Nếu các bác bị công an phường, công an xã dừng xe, thì có quyền hỏi kế hoạch được phê duyệt bởi Trưởng công an cấp huyện trở lên đâu?
Một lưu ý khác, theo TT47/2011 của Bộ trưởng Bộ CA thì nghiêm cấm CA xã được phép dừng xe trên quốc lộ, tỉnh lộ; chỉ được tuần tra kiểm soát trên đường xã, đường liên xã và xử lý các lỗi "thô sơ": xe mô tô chở quá số người, không đội mũ BH, lạng lách đánh võng, không gương chiếu hậu, chở hàng cồng kềnh, đỗ xe trái quy định, các hành vi liên quan hành lang (họp chợ, phơi rơm...)... Không được dừng xe với các lỗi: xi nhan, đè vạch...
Tổng kết:
- Lực lượng được dừng xe để moi tiền các bác:
1. Cảnh sát giao thông.
2. Cảnh sát khác: công an phường, cs trật tự, 113, công an xã: nếu có kế hoạch được phê duyệt bởi Trưởng CA cấp huyện trở lên.
3. CS cơ động: nếu sau 22h.
4. Hỗn hợp các thành phần trên: 141...
Vậy nên, nếu các "đầy tớ": dân phòng, trật tự phường, cựu chiến binh, phụ nữ tự quản, đoàn thanh niên ưu tú...mà lăng xẵng trước đầu xe, thì cứ "táng" cho phát (nếu bác đủ tự tin).
Vài cơ sở về việc thẩm quyền dừng xe, xử lý vi phạm, mong các cụ góp ý. Nhất là góp ý khi bị tụi đầy tớ "sờ nắn" trái thẩm quyền.