Về líp 9s và líp 10s ?

dracuto1007

Xe đạp
Biển số
OF-192639
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
43
Động cơ
329,130 Mã lực
Cho e gà mờ hỏi là em chạy tầng thấp nhất của líp 9 rồi chuyển sang xe khác đi líp 10 thấy khác hẳn, đạp có vẻ năng hơn nhưng mà xe di chuyển cũng nhanh hơn, cùng tốc độ quay đấy. Nhưng mà hỏi thì nhiều cụ bảo chả khác gì.
Thế cuối cùng là líp 10 đạp có nhanh hơn líp 9 ko ạ ? Nếu bây giờ em đang đi 9 nâng lên bộ 10 có đáng ko hả các cụ :o3
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Nhanh chậm do chân, líp ko có tác dụng đến độ đổi líp là tăng được tốc độ
 

samuraix

Xe tải
Biển số
OF-71928
Ngày cấp bằng
3/9/10
Số km
279
Động cơ
428,990 Mã lực
Nhanh chậm do chân, líp ko có tác dụng đến độ đổi líp là tăng được tốc độ
Đúng là lên lip 11spd đạp nặng xe lướt hơn 10spd đó bác ( Ở tốc độ cao nhất ) của mỗi Gear.
Em đang chạy 2 con thấy đúng như vậy luôn.
Sức bỏ cứ nhiều hơn + gear cao hơn sao lại không khác được bác?
 
Chỉnh sửa cuối:

panzer IV

Xe hơi
Biển số
OF-358256
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
111
Động cơ
261,910 Mã lực
líp 10s đi nhanh hơn 9s đấy bác ạ
mình đạp cùng với 1 bạn đi líp 10s, mình đi 9s trong khi đó mình khỏe hơn nhưng khi đạp xe thì mình cảm giác bị đuối hơn trong đoạn đường ngắn, còn đi đường dài thì em thắng vì sức bền của em tốt hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

mamaincar

Xe tải
Biển số
OF-85838
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
303
Động cơ
412,191 Mã lực
Nơi ở
Ở truồng
Đúng là lên lip 11spd đạp nặng xe lướt hơn 10spd đó bác ( Ở tốc độ cao nhất ) của mỗi Gear.
Em đang chạy 2 con thấy đúng như vậy luôn.
Sức bỏ cứ nhiều hơn + gear cao hơn sao lại không khác được bác?
ở tốc độ cao nhất ứng với lip có số răng nhỏ nhất (11) và đĩa có số răng lớn nhất (vd 44). Các lip 9, 10, hay 11 đều sử dụng nhỏ nhất là 11 sao lại có sự khác nhau ở vận tốc được ạ
9sp: 11-13-15-17-20-23-26-30-34 (Deore-M770)
10sp: 11-13-15-17-19-21-24-28-32-36 (XT-M771)
11sp: 11-13-15-17-19-21-24-27-31-35-40 (XTR-M9000)
 

lululala

Xe buýt
Biển số
OF-184180
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
616
Động cơ
340,793 Mã lực
líp 10s đi nhanh hơn 9s đấy bác ạ
mình đạp cùng với 1 bạn đi líp 10s, mình đi 9s trong khi đó mình khỏe hơn nhưng khi đạp xe thì mình cảm giác bị đuối hơn trong đoạn đường ngắn, còn đi đường dài thì em thắng vì sức bền của em tốt hơn
Còn tùy, ko phải cứ líp 10 là hơn líp 9 đâu, đơn giản nó có nhiều lựa chọn hơn thôi.
Nếu cùng số răng thì gần như là = nhau. Đấy là còn chưa tính đến số răng ở đĩa trước nữa. Cùng 1 group (VD: Deore cùng đời) nhưng nó cũng có những option khác nhau ở số răng ở đĩa, cũng như ở líp, giá tiền nó cũng khác nhau.
 

panzer IV

Xe hơi
Biển số
OF-358256
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
111
Động cơ
261,910 Mã lực
ở tốc độ cao nhất ứng với lip có số răng nhỏ nhất (11) và đĩa có số răng lớn nhất (vd 44). Các lip 9, 10, hay 11 đều sử dụng nhỏ nhất là 11 sao lại có sự khác nhau ở vận tốc được ạ
9sp: 11-13-15-17-20-23-26-30-34 (Deore-M770)
10sp: 11-13-15-17-19-21-24-28-32-36 (XT-M771)
11sp: 11-13-15-17-19-21-24-27-31-35-40 (XTR-M9000)
mình nghĩ là nó còn phụ thuộc việc lực đó tác động vào chỗ nào của trục xe nữa, ví dụ như bạn dùng búa cầm ở đầu cán búa khác với cầm ở giữa hay ở đuôi cán búa thì khi đập sẽ khác nhau
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Không có gì khác nhau hết, chẳng qua do cả bộ 9spd nó nặng và không được tốt bằng bộ 10spd nên như thế. Tỷ số truyền không thay đổi thì chẳng có lý do gì 10spd lại nhanh hơn 9spd hay 11spd lại nhanh hơn 10spd cả.
Các bác cảm nhận thế nào ấy chứ, em có 2 bộ Sram Red và Red 22, chỉ khác nhau mỗi cái tay đề, xích với líp 10 - 11, thay vào là chạy được (khác với các bộ của Shimano ko lắp lẫn lộn được). Em lắp xích 11, chỉ đổi tay đề với líp thì chạy chẳng khác gì nhau, có cái là 11spd thì chuyển líp mượt hơn, nhanh hơn, thế thôi ạ
 

zoomer12

Xe máy
Biển số
OF-371334
Ngày cấp bằng
23/6/15
Số km
96
Động cơ
251,750 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em thì chạy 9s sang 10s thấy nhẹ hơn, chả biết do cả xe nhẹ hơn hơn trục rỗng nữa =)))) chỉ biết là 10s đắt hơn :v
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
mình nghĩ là nó còn phụ thuộc việc lực đó tác động vào chỗ nào của trục xe nữa, ví dụ như bạn dùng búa cầm ở đầu cán búa khác với cầm ở giữa hay ở đuôi cán búa thì khi đập sẽ khác nhau
Mình chẳng hiểu ví dụ của bạn là như nào. Chỉ cần bạn lấy 2 bộ Deore, 1 bộ cũ 9spd, 1 bộ mới 10 spd, dùng cùng 1 đùi đĩa 10spd, xích 10 spd, chỉ đổi cái líp với tay đề sau và/hoặc củ đề sau thì sẽ thấy không khác gì cả.
Lí do của việc dùng đùi 10spd và xích 10spd vì 10 spd dùng với 9spd được, còn 9spd thì không dùng với 10 spd được (hoặc dùng được thì hiệu quả kém).
Chỉ riêng việc cái xích 10spd khác hẳn xích 9spd là đã làm thay đổi cảm nhận đạp rồi. Các cụ cứ lôi cỡ acera, alivio 9spd ra so với full group Deore 10spd thì làm sao chẳng thấy 10spd nó nhanh. So sánh, thử nghiệm phải setup đúng thì mới chuẩn được
 

panzer IV

Xe hơi
Biển số
OF-358256
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
111
Động cơ
261,910 Mã lực
Mình chẳng hiểu ví dụ của bạn là như nào. Chỉ cần bạn lấy 2 bộ Deore, 1 bộ cũ 9spd, 1 bộ mới 10 spd, dùng cùng 1 đùi đĩa 10spd, xích 10 spd, chỉ đổi cái líp với tay đề sau và/hoặc củ đề sau thì sẽ thấy không khác gì cả.
Lí do của việc dùng đùi 10spd và xích 10spd vì 10 spd dùng với 9spd được, còn 9spd thì không dùng với 10 spd được (hoặc dùng được thì hiệu quả kém).
Chỉ riêng việc cái xích 10spd khác hẳn xích 9spd là đã làm thay đổi cảm nhận đạp rồi. Các cụ cứ lôi cỡ acera, alivio 9spd ra so với full group Deore 10spd thì làm sao chẳng thấy 10spd nó nhanh. So sánh, thử nghiệm phải setup đúng thì mới chuẩn được
nó khác ở cái em bôi đen đó cụ ạ, cái lực truyền nó tác động vào cái trục may ơ ở các vị trí khác nhau thì sẽ cho ra lực khác nhau
nhà cụ có cái búa, cụ cầm giữa cán búa và ngoài cán búa cụ sẽ hiểu

 
Chỉnh sửa cuối:

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
nó khác ở cái em bôi đen đó cụ ạ, cái lực truyền nó tác động vào cái trục may ơ ở các vị trí khác nhau thì sẽ cho ra lực khác nhau
nhà cụ có cái búa, cụ cầm giữa cán búa và ngoài cán búa cụ sẽ hiểu

5. Chắc cụ có sự nhầm lẫn. Nếu tính theo kiểu tay đòn trên mặt phẳng thì tay đòn dài hơn sẽ lợi lực hơn và thiệt về quãng đường, nhưng ở đây là trục quay, việc trục càng ngắn thì mô men xoắn càng tốt (VD khoảng cách giữa 2 đùi đạp – Q Factor – càng nhỏ thì càng lợi lực đạp). Như thế người ta mới phải thu ngắn cái free hub, không thì cứ đẩy dài trục ra, vừa lắp thêm được líp vừa lợi về lực mà lại tiết kiệm, không phải làm líp mỏng và bằng các chất liệu đắt tiền.

Để dễ hiểu, cụ lấy trục sau làm tâm tròn, cắt ngang, vậy bán kính của cái cục free hub, bán kình của các tầng líp mới là cánh tay đòn, vì công không thể thay đổi nên muốn đi nhanh thì phải giảm quãng đường (làm nhỏ bán kính trục và líp), dẫn tới dùng nhiều lực hơn và ngược lại, đó là nguyên nhân tại sao phải làm nhiều tầng líp từ nhỏ đến lớn.

Nên việc nhiều số hay ít số không quan trọng, vì nó không ảnh hưởng tới lực đạp nếu số răng – bán kính líp và cục free hub không thay đổi.
 

duoiuoicon2006

Xe buýt
Biển số
OF-55365
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
736
Động cơ
456,284 Mã lực
Líp 9 hay 10 sp thì cũng không khác nhau nhiều. Ưu điểm của 10sp là chuyển số nhẹ nhàng êm ái hơn.líp nhỏ cùng 11 răng như nhau. Vành đĩa to có loại 42 răng, 44 và 48 răng. Đĩa 48 răng hay dùng cho touring để đạp nhanh hơn, nhưng mà nặng hơn. Bác xem lại cái xe đi thử xem có đúng không :) ngoài ra, xe đạp nặng nhẹ còn do vòng bi, kiểu lốp, phanh xem có bị bó k.
 

samuraix

Xe tải
Biển số
OF-71928
Ngày cấp bằng
3/9/10
Số km
279
Động cơ
428,990 Mã lực
Kì quái nhỉ,các bác lấy ví dụ cụ thể hơn cho em về GEAR của xe ROAD cái. Bỏ qua vấn đề răng đĩa, lip,cứ cho tất cả ở cùng lip 11 đĩa 50-34t đi.
Ví dụ là 11spd ở bộ 105 5700 10spd và bộ 105 5800 11spd xem có khác nhau không vậy?
Nếu là trải nghiệm thực tế của các bác thì tốt.
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Kì quái nhỉ,các bác lấy ví dụ cụ thể hơn cho em về GEAR của xe ROAD cái. Bỏ qua vấn đề răng đĩa, lip,cứ cho tất cả ở cùng lip 11 đĩa 50-34t đi.
Ví dụ là 11spd ở bộ 105 5700 10spd và bộ 105 5800 11spd xem có khác nhau không vậy?
Nếu là trải nghiệm thực tế của các bác thì tốt.
Có gì mà kì quái đâu bác, chạy không khác gì nhau hết. Cái quyết định tốc độ là tỷ số truyền, ví dụ 53/11=4,82, 50/11 = 4,55, to hơn là nhanh hơn nhưng nặng hơn.
Khi Shimano cho ra đời bộ Dura Ace 9000 11spd thì Sram vẫn đang chạy 10spd. Rất nhiều đội đua vẫn dùng Sram Red 10spd, nếu thua thiệt về tốc độ thật thì ai dám dùng hả cụ. mãi đến 2012-2013 Sram mới cho ra đời các bộ groupset mới 11spd.
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Kì quái nhỉ,các bác lấy ví dụ cụ thể hơn cho em về GEAR của xe ROAD cái. Bỏ qua vấn đề răng đĩa, lip,cứ cho tất cả ở cùng lip 11 đĩa 50-34t đi.
Ví dụ là 11spd ở bộ 105 5700 10spd và bộ 105 5800 11spd xem có khác nhau không vậy?
Nếu là trải nghiệm thực tế của các bác thì tốt.
Trải nghiệm thì em nói rồi đó, em có 2 group Sram Red, 1 group 10, 1 group 11. Hai cái đó em đều cho chạy xích 11, chỉ cần đổi tay đề và líp cho nhau là dùng lẫn được do Sram không thay đổi tỷ lệ kéo dây của tay đề. Như vậy với 2 bộ group chỉ khác nhau cái líp (tay đề thì chẳng liên quan gì đến tốc độ) em chạy chẳng khác gì nhau, thậm chỉ nếu cho lên cân thì líp 10 còn nhẹ hơn líp 11 chút.
 

panzer IV

Xe hơi
Biển số
OF-358256
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
111
Động cơ
261,910 Mã lực
5. Chắc cụ có sự nhầm lẫn. Nếu tính theo kiểu tay đòn trên mặt phẳng thì tay đòn dài hơn sẽ lợi lực hơn và thiệt về quãng đường, nhưng ở đây là trục quay, việc trục càng ngắn thì mô men xoắn càng tốt (VD khoảng cách giữa 2 đùi đạp – Q Factor – càng nhỏ thì càng lợi lực đạp). Như thế người ta mới phải thu ngắn cái free hub, không thì cứ đẩy dài trục ra, vừa lắp thêm được líp vừa lợi về lực mà lại tiết kiệm, không phải làm líp mỏng và bằng các chất liệu đắt tiền.

Để dễ hiểu, cụ lấy trục sau làm tâm tròn, cắt ngang, vậy bán kính của cái cục free hub, bán kình của các tầng líp mới là cánh tay đòn, vì công không thể thay đổi nên muốn đi nhanh thì phải giảm quãng đường (làm nhỏ bán kính trục và líp), dẫn tới dùng nhiều lực hơn và ngược lại, đó là nguyên nhân tại sao phải làm nhiều tầng líp từ nhỏ đến lớn.

Nên việc nhiều số hay ít số không quan trọng, vì nó không ảnh hưởng tới lực đạp nếu số răng – bán kính líp và cục free hub không thay đổi.
e bị nhầm, srr cụ nhé
 

samuraix

Xe tải
Biển số
OF-71928
Ngày cấp bằng
3/9/10
Số km
279
Động cơ
428,990 Mã lực
Có gì mà kì quái đâu bác, chạy không khác gì nhau hết. Cái quyết định tốc độ là tỷ số truyền, ví dụ 53/11=4,82, 50/11 = 4,55, to hơn là nhanh hơn nhưng nặng hơn.
Khi Shimano cho ra đời bộ Dura Ace 9000 11spd thì Sram vẫn đang chạy 10spd. Rất nhiều đội đua vẫn dùng Sram Red 10spd, nếu thua thiệt về tốc độ thật thì ai dám dùng hả cụ. mãi đến 2012-2013 Sram mới cho ra đời các bộ groupset mới 11spd.
À ra thế,keke.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top