- Biển số
- OF-696399
- Ngày cấp bằng
- 28/8/19
- Số km
- 16
- Động cơ
- 98,260 Mã lực
- Tuổi
- 32
Xin chào mọi người, em đang rất quan tâm đến những dòng xe điện mới của Vinfast và muốn đăng bài này để anh em thảo luận, nếu ai có thông tin thì chia sẻ cho mọi người cùng biết.
VinFast e34 có thể sẽ là chiếc xe điện đầu tiên của Việt Nam, về mặt thiết kế hay tiện nghi thì hãng đã công bố rất nhiều thông tin, thông số kỹ thuạt mang tính marketing. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật em còn vài thắc mắc:
1/ Hệ thống trên xe điện được bộ phận R&D của VF (Việt Nam + Úc + Mỹ?) phát triển. Tuy nhiên cũng giống như với dòng Lux, việc phát triển kỹ thuật mới phải có sự hỗ trợ từ những đối tác đầu ngành như BMW, AVL, Magna. Vậy với e34 đối tác đó có phải là EDAG như một số báo đưa tin, hay là ai khác?
Nếu là EDAG thì em thấy khá yên tâm, tuy nhiên cụ thể họ hỗ trợ VF làm gì thì cũng chưa tìm hiểu được.
2/ Các linh kiện trên xe được cung cấp bởi các supplier nào? Em có phỏng đoán là những cấu phần chính như mô tơ kéo, inverter sẽ được mua của các nhà cung cấp sẵn có như Bosch (Đức) hay của Trung Quốc... Em nghĩ là không mua của Nhật vì hàng của đội Nhật rất đắt và thường thì kỹ thuật Đức không đi với linh kiện Nhật
Một thành phần chính nữa của xe điện là pin. Tuy nhiên hiện tại có hai nguồn tin. Một là ô tô điện VF sẽ dùng cell pin của LG chem (Hàn). Hai là pin xe điện VF sẽ được đóng gói bới Kreisel Electric (Đức). Tuy nhiên theo tìm hiểu của em thì Kreisel nổi tiếng với công nghệ pack pin dạng trụ (giống pin con thỏ), còn LG chem lại cung cấp cell pin dạng tấm dẹt (cũng cung cấp cả pack). Em đang không rõ bên nào sẽ cung cấp pin (pack) cho xe điện VF (e34/e35/e36)
Các anh em có thông tin gì về đội supplier cho xe điện VF thì có thể chia sẻ lên đây để chúng ta cùng nhận định.
3/ Về hệ thống tự lái & hỗ trợ người lái: có lẽ cũng cần có những đối tác có kinh nghiệm và kỹ thuật trong mảng này hỗ trợ. Em tin là đội ngũ Vin AI có thể đảm nhiệm chính vụ phát triển hệ thống này (tự lái & hỗ trợ người lái tiên tiến). Ngoài ra, về phần cứng cho hệ thống tự hành (gồm máy tính, các cảm biển và radar,...) thì theo thông tin đã được công bố, có vẻ VF sẽ hợp tác với NVIDIA để đưa giải pháp DRIVE thế hệ mới (sử dụng SoC Orin) lên xe
Xe điện Vinfast có thể sẽ sử dụng linh kiện của nhiều supplier đã có (vì không có nhiều thời gian phát triển, chỉ lựa chọn theo SPEC và mua về lắp) những chất lượng đã được kiểm chứng trên các dòng xe đang chạy trên đường, kèm với những cấu phần quan trọng tự phát triển dưới sự hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới (EDAG, Kreisel, LG chem, Foxconn, NVIDIA, ...). Với những thông tin tự tổng hợp thì em thấy rằng có thể yên tâm về chất lượng của xe (ít nhất là những cấu phần chính).
Vấn đề còn lại chỉ là hệ sinh thái xe điện ở Việt Nam, hiện đang được xây dựng từ con số 0.
VinFast e34 có thể sẽ là chiếc xe điện đầu tiên của Việt Nam, về mặt thiết kế hay tiện nghi thì hãng đã công bố rất nhiều thông tin, thông số kỹ thuạt mang tính marketing. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật em còn vài thắc mắc:
1/ Hệ thống trên xe điện được bộ phận R&D của VF (Việt Nam + Úc + Mỹ?) phát triển. Tuy nhiên cũng giống như với dòng Lux, việc phát triển kỹ thuật mới phải có sự hỗ trợ từ những đối tác đầu ngành như BMW, AVL, Magna. Vậy với e34 đối tác đó có phải là EDAG như một số báo đưa tin, hay là ai khác?
Nếu là EDAG thì em thấy khá yên tâm, tuy nhiên cụ thể họ hỗ trợ VF làm gì thì cũng chưa tìm hiểu được.
2/ Các linh kiện trên xe được cung cấp bởi các supplier nào? Em có phỏng đoán là những cấu phần chính như mô tơ kéo, inverter sẽ được mua của các nhà cung cấp sẵn có như Bosch (Đức) hay của Trung Quốc... Em nghĩ là không mua của Nhật vì hàng của đội Nhật rất đắt và thường thì kỹ thuật Đức không đi với linh kiện Nhật
Một thành phần chính nữa của xe điện là pin. Tuy nhiên hiện tại có hai nguồn tin. Một là ô tô điện VF sẽ dùng cell pin của LG chem (Hàn). Hai là pin xe điện VF sẽ được đóng gói bới Kreisel Electric (Đức). Tuy nhiên theo tìm hiểu của em thì Kreisel nổi tiếng với công nghệ pack pin dạng trụ (giống pin con thỏ), còn LG chem lại cung cấp cell pin dạng tấm dẹt (cũng cung cấp cả pack). Em đang không rõ bên nào sẽ cung cấp pin (pack) cho xe điện VF (e34/e35/e36)
Các anh em có thông tin gì về đội supplier cho xe điện VF thì có thể chia sẻ lên đây để chúng ta cùng nhận định.
3/ Về hệ thống tự lái & hỗ trợ người lái: có lẽ cũng cần có những đối tác có kinh nghiệm và kỹ thuật trong mảng này hỗ trợ. Em tin là đội ngũ Vin AI có thể đảm nhiệm chính vụ phát triển hệ thống này (tự lái & hỗ trợ người lái tiên tiến). Ngoài ra, về phần cứng cho hệ thống tự hành (gồm máy tính, các cảm biển và radar,...) thì theo thông tin đã được công bố, có vẻ VF sẽ hợp tác với NVIDIA để đưa giải pháp DRIVE thế hệ mới (sử dụng SoC Orin) lên xe
Xe điện Vinfast có thể sẽ sử dụng linh kiện của nhiều supplier đã có (vì không có nhiều thời gian phát triển, chỉ lựa chọn theo SPEC và mua về lắp) những chất lượng đã được kiểm chứng trên các dòng xe đang chạy trên đường, kèm với những cấu phần quan trọng tự phát triển dưới sự hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới (EDAG, Kreisel, LG chem, Foxconn, NVIDIA, ...). Với những thông tin tự tổng hợp thì em thấy rằng có thể yên tâm về chất lượng của xe (ít nhất là những cấu phần chính).
Vấn đề còn lại chỉ là hệ sinh thái xe điện ở Việt Nam, hiện đang được xây dựng từ con số 0.