Em xin phép các MM để thớt ở đây vài ngày rồi hãy chuyển (nếu cần) sang mục cập nhật biển báo, luật, ... Về biển báo giao thông R.403f, em thấy thường được cắm ở làn đường/phần đường tiếp giáp với hè phố/hè đường trên nhiều tuyến đường, tuyến phố Hà Nội. Trong thời gian vừa qua trên các phương tiện truyền thông đang rất HOT tại lối rẽ từ Võ Chí Công vào đường Hoàng Minh Thảo.
Điều 35. Tác dụng của biển hiệu lệnh: Biển hiểu lệnh là biển báo cho người tham gia giao thông biết các điều bắt buộc phải chấp hành, quy định tại Phụ lục D (Ý nghĩa - sử dụng biển hiệu lệnh) Theo QCVN 41:2019:
g) Để báo hiệu bắt đầu đường dành cho xe máy (kể cả xe gắn máy) và xe đạp (kể cả xe thô sơ), đặt biển số R.403f “Đường dành cho xe máy và xe đạp”.
h) Ngoài các loại phương tiện quy định trên biển được đi lại, các loại phương tiện giao thông khác không được phép đi vào đoạn đường có đặt các biển R.403a, R.403b, R.403c, R.403d, R.403e, R.403f.
i) Tùy loại phương tiện, nhóm phương tiện cần quy định mà bố trí hình vẽ, biểu tượng các phương tiện tương ứng trên biển cho phù hợp và đảm bảo mỹ quan
Điều 3. Giải thích từ ngữ trong QCVN 41:2019
3.3. Đường dành riêng cho các loại phương tiện cơ giới là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường dành riêng cho phương tiện cơ giới lưu thông, tách biệt với phần đường dành riêng cho các phương tiện thô sơ và người đi bộ bằng dải phân cách hoặc vạch sơn dọc liền và được chỉ dẫn bằng biển báo hiệu hoặc vạch sơn.
3.4. Đường dành riêng cho một số loại phương tiện là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường dành riêng cho một hoặc một vài loại phương tiện được lưu thông tách biệt với phần đường cho các phương tiện khác và được chỉ dẫn bằng biển báo hiệu hoặc vạch sơn.
Lỗi đi sai phần đường hoặc làn đường sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100 năm 2019, cụ thể như sau:
- Đối với ô tô: Phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng, tước GPLX từ 01 - 03 tháng (điểm đ khoản 5, điểm b khoản 11 Điều 5);
- Đối với xe máy: Phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng (điểm g khoản 3 Điều 6);
- Đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng: Phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng (điểm c khoản 3 Điều 7);
- Đối với xe đạp: Phạt tiền 80.000 - 100.000 đồng (điểm a khoản 1 Điều 8);
- Đối với người đi bộ: Phạt tiền 50.000 - 60.000 đồng (điểm a khoản 1 Điều 9).
Hôm qua em đạp xe một vòng đường Hoàng Minh Thảo - Võ Chí Công - Hoàng Minh Thảo.
Từ VCC rẽ phải vào đường HMT có biển R.403f:
Vào đây em gặp chốt CSGT HN đang xử lý xe ô tô vi phạm:
Đợi xe trắng rời đi em gọi bạn xxx vào nói chuyện (lúc đó em thấy có duy nhất một xxx ở đây), sau đây là câu chuyện của em:
- Ofer: Cháu CS trẻ ơi, vào đây chú nói chuyện tí.
- xxx: Chào chú ạ! Chú đi thể dục à.
- Em: Uh, thi thoảng chú đạp xe. Chú muốn nói chuyện với cháu về cái biển đầu đường nay.
- xxx: Vâng ạ!
- Ofer: Về cái biển kia, tên biển là...
- xxx: ....
- Ofer: Biển số R.403f theo QCVN 41:2019. Chú thấy việc cắm biển không sai, và các cháu xử lý xe vi phạm cũng không sai, nhưng chú thấy chưa hợp lý.
- xxx: Về cắm biển chú ra số 2 Phùng Hưng ý kiến với Sở GTVT HN.
- Ofer: Sở GTVT chuyển về 258 VCC từ giữa năm 2020 rồi cháu ạ! Tất nhiên việc cắm biển không phải bên CS làm, chú hiểu, đây chú chỉ trao đổi với cháu.
- xxx: Vâng ạ!
- Ofer: Chú thấy thế này: Thứ nhất, biển 403f cắm ở những chỗ phù hợp sẽ tốt, nhưng từ đầu đường HMT đến chỗ công viên HB đều cắm biển 403f này và được nhắc lại sau khi qua mỗi giao cắt. Tuy nhiên, chỉ ở đoạn đường này thì CS đứng xử lý, nhưng ở 3 đoạn trên kia có nhiều xe ô tô đi vào để vào biệt thự liền kề, khu chung cư, dừng đỗ, ... nhưng không có CS đứng xử lý, nó tạo ra sự không công bằng, dẫn đến phản cảm.
- xxx: Cháu ở Đội CSGT TP nên chỉ xử lý chỗ này, trên kia thuộc về CA Quận.
- Ofer: Thứ hai, Ở đoạn đường trên kia, và ở trong phố có rất nhiều phố có cắm biển này đối với phần đường/làn đường giáp hè phố, theo cháu những nhà/tòa nhà ở sát đường, trụ sở văn phòng, cơ quan, ... tiếp giáp mặt đường họ ra vào thế nào được, và cả việc dừng/đỗ xe ô tô nữa (nếu đường không cấp dừng/đỗ)?
- xxx: À, những nhà đó, hay trụ sở được quyền ra vào và dừng/đỗ nếu đường không cấm dừng đỗ...
- Ofer: Không cháu ạ! Khi cắm biển R.403 này theo QCVN 4:2019 thì tất cả các xe khác không được phép đi vào.
xxx: Chú nói đúng ạ!
- Ofer: Cháu thấy vấn đề chưa? Nếu cắm biển mà không xử lý thì pháp luật không nghiêm và không công bằng với mọi người, nhưng nếu xử lý thì "bất hợp lý"!
- xxx: Chú nói đúng ạ! Vấn đề này cũng khó chú nhỉ.
- Ofer: Thứ ba, Chú thấy việc cắm biển 403f ở đây hợp lý nhưng chưa hợp lý. Ngoài hai vấn đề như chú nói ở trên thì còn mấy vấn đề chưa hợp lý sau: Một, Trước khi ra QCVN 41:2019 thì biển này thuộc nhóm biển chỉ dẫn - không bị xử phạt, nhưng khi ra QCVN 41:2019 thì lại chuyển biển này sang nhóm biển hiệu lệnh - bắt buộc thực hiện, không thực hiện sẽ bị xử phạt. Đa số các lái xe có bằng trước năm 2019 thì không cập nhật nội dung mới này, vì thực tế khi ra QC mới không được cơ quan chức năng tuyên truyền rộng rãi, số ít biết do chịu khó nghiên cứu Luật, đã từng bị xử phạt, biết qua một số phương tiện truyền thồng, ... Cháu biết, chú biết, nhưng cháu thử về hỏi người nhà cháu và các bạn bè cháu xem có mấy người biết về biển mới này. Hai, Nhìn sa hình đường, các lái xe đi đến đây thấy đường chéo thì theo thói quen rẽ phải luôn mà không tiên thêm độ chục mét nữa mới rẽ, mà lối rẽ phía trên là góc 90o rất gấp, đấy cháu thấy không - cái xe kia (có một xe ô tô đang rẽ phải) phải phanh lại rồi mới rẽ được vì lỗi vẽ bẻ góc 90o gấp quá.
- xxx: Vâng. Theo ý chú thì nên như thế nào thì hợp lý?
- Ofer: Theo chú, nếu cắm biển 403f ở làn đường/phần đường này thì nên cắm thêm biển cấm ô tô cho rõ ràng, đồng thời cắt vát góc lối rẽ dành cho ô tô ở đầu làn đường/phần đường phía trên, còn ở những nơi khác như chú nói ở trên nếu cắm biển này thì phải thêm biển phụ cho phép xe ra vào nhà/tòa nhà, trụ sở, văn phòng, cơ quan, ... Vấn đề cháu trực tiếp góp ý với Sở GT hoặc/và đề nghị lên lãnh đạo của cháu để lãnh đạo của cháu góp ý với Sở GTVT Hà Nội.
- xxx: Vâng, cháu cảm ơn chú!
- Ofer: Cuối cùng là, mình cháu đứng chốt ở đây là không đúng đâu.
- xxx: Các anh tổ cháu tranh thủ đi ăn cơm, có xe của tổ đây ạ!
- Ofer: OK. Vậy chú cảm ơn và chào cháu nhé!
- xxx: Vâng, cháu chào chú!
Đi tiếp đường HMT qua giao cắt với phố Minh Tảo lại có biển R.403f:
Đi tiếp, qua giao cắt với Đ. Xuân Tảo lại có biển R.403f:
Đi tiếp, qua giao cắt sau toà nhà N01T2 lại có biển R.403f
Các cụ cập nhật thêm, và cụ nào có thể hãy góp ý trực tiếp với cơ quan chức năng thành phố.
Điều 35. Tác dụng của biển hiệu lệnh: Biển hiểu lệnh là biển báo cho người tham gia giao thông biết các điều bắt buộc phải chấp hành, quy định tại Phụ lục D (Ý nghĩa - sử dụng biển hiệu lệnh) Theo QCVN 41:2019:
g) Để báo hiệu bắt đầu đường dành cho xe máy (kể cả xe gắn máy) và xe đạp (kể cả xe thô sơ), đặt biển số R.403f “Đường dành cho xe máy và xe đạp”.
h) Ngoài các loại phương tiện quy định trên biển được đi lại, các loại phương tiện giao thông khác không được phép đi vào đoạn đường có đặt các biển R.403a, R.403b, R.403c, R.403d, R.403e, R.403f.
i) Tùy loại phương tiện, nhóm phương tiện cần quy định mà bố trí hình vẽ, biểu tượng các phương tiện tương ứng trên biển cho phù hợp và đảm bảo mỹ quan
Điều 3. Giải thích từ ngữ trong QCVN 41:2019
3.3. Đường dành riêng cho các loại phương tiện cơ giới là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường dành riêng cho phương tiện cơ giới lưu thông, tách biệt với phần đường dành riêng cho các phương tiện thô sơ và người đi bộ bằng dải phân cách hoặc vạch sơn dọc liền và được chỉ dẫn bằng biển báo hiệu hoặc vạch sơn.
3.4. Đường dành riêng cho một số loại phương tiện là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường dành riêng cho một hoặc một vài loại phương tiện được lưu thông tách biệt với phần đường cho các phương tiện khác và được chỉ dẫn bằng biển báo hiệu hoặc vạch sơn.
Lỗi đi sai phần đường hoặc làn đường sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100 năm 2019, cụ thể như sau:
- Đối với ô tô: Phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng, tước GPLX từ 01 - 03 tháng (điểm đ khoản 5, điểm b khoản 11 Điều 5);
- Đối với xe máy: Phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng (điểm g khoản 3 Điều 6);
- Đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng: Phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng (điểm c khoản 3 Điều 7);
- Đối với xe đạp: Phạt tiền 80.000 - 100.000 đồng (điểm a khoản 1 Điều 8);
- Đối với người đi bộ: Phạt tiền 50.000 - 60.000 đồng (điểm a khoản 1 Điều 9).
Hôm qua em đạp xe một vòng đường Hoàng Minh Thảo - Võ Chí Công - Hoàng Minh Thảo.
Từ VCC rẽ phải vào đường HMT có biển R.403f:
Vào đây em gặp chốt CSGT HN đang xử lý xe ô tô vi phạm:
Đợi xe trắng rời đi em gọi bạn xxx vào nói chuyện (lúc đó em thấy có duy nhất một xxx ở đây), sau đây là câu chuyện của em:
- Ofer: Cháu CS trẻ ơi, vào đây chú nói chuyện tí.
- xxx: Chào chú ạ! Chú đi thể dục à.
- Em: Uh, thi thoảng chú đạp xe. Chú muốn nói chuyện với cháu về cái biển đầu đường nay.
- xxx: Vâng ạ!
- Ofer: Về cái biển kia, tên biển là...
- xxx: ....
- Ofer: Biển số R.403f theo QCVN 41:2019. Chú thấy việc cắm biển không sai, và các cháu xử lý xe vi phạm cũng không sai, nhưng chú thấy chưa hợp lý.
- xxx: Về cắm biển chú ra số 2 Phùng Hưng ý kiến với Sở GTVT HN.
- Ofer: Sở GTVT chuyển về 258 VCC từ giữa năm 2020 rồi cháu ạ! Tất nhiên việc cắm biển không phải bên CS làm, chú hiểu, đây chú chỉ trao đổi với cháu.
- xxx: Vâng ạ!
- Ofer: Chú thấy thế này: Thứ nhất, biển 403f cắm ở những chỗ phù hợp sẽ tốt, nhưng từ đầu đường HMT đến chỗ công viên HB đều cắm biển 403f này và được nhắc lại sau khi qua mỗi giao cắt. Tuy nhiên, chỉ ở đoạn đường này thì CS đứng xử lý, nhưng ở 3 đoạn trên kia có nhiều xe ô tô đi vào để vào biệt thự liền kề, khu chung cư, dừng đỗ, ... nhưng không có CS đứng xử lý, nó tạo ra sự không công bằng, dẫn đến phản cảm.
- xxx: Cháu ở Đội CSGT TP nên chỉ xử lý chỗ này, trên kia thuộc về CA Quận.
- Ofer: Thứ hai, Ở đoạn đường trên kia, và ở trong phố có rất nhiều phố có cắm biển này đối với phần đường/làn đường giáp hè phố, theo cháu những nhà/tòa nhà ở sát đường, trụ sở văn phòng, cơ quan, ... tiếp giáp mặt đường họ ra vào thế nào được, và cả việc dừng/đỗ xe ô tô nữa (nếu đường không cấp dừng/đỗ)?
- xxx: À, những nhà đó, hay trụ sở được quyền ra vào và dừng/đỗ nếu đường không cấm dừng đỗ...
- Ofer: Không cháu ạ! Khi cắm biển R.403 này theo QCVN 4:2019 thì tất cả các xe khác không được phép đi vào.
xxx: Chú nói đúng ạ!
- Ofer: Cháu thấy vấn đề chưa? Nếu cắm biển mà không xử lý thì pháp luật không nghiêm và không công bằng với mọi người, nhưng nếu xử lý thì "bất hợp lý"!
- xxx: Chú nói đúng ạ! Vấn đề này cũng khó chú nhỉ.
- Ofer: Thứ ba, Chú thấy việc cắm biển 403f ở đây hợp lý nhưng chưa hợp lý. Ngoài hai vấn đề như chú nói ở trên thì còn mấy vấn đề chưa hợp lý sau: Một, Trước khi ra QCVN 41:2019 thì biển này thuộc nhóm biển chỉ dẫn - không bị xử phạt, nhưng khi ra QCVN 41:2019 thì lại chuyển biển này sang nhóm biển hiệu lệnh - bắt buộc thực hiện, không thực hiện sẽ bị xử phạt. Đa số các lái xe có bằng trước năm 2019 thì không cập nhật nội dung mới này, vì thực tế khi ra QC mới không được cơ quan chức năng tuyên truyền rộng rãi, số ít biết do chịu khó nghiên cứu Luật, đã từng bị xử phạt, biết qua một số phương tiện truyền thồng, ... Cháu biết, chú biết, nhưng cháu thử về hỏi người nhà cháu và các bạn bè cháu xem có mấy người biết về biển mới này. Hai, Nhìn sa hình đường, các lái xe đi đến đây thấy đường chéo thì theo thói quen rẽ phải luôn mà không tiên thêm độ chục mét nữa mới rẽ, mà lối rẽ phía trên là góc 90o rất gấp, đấy cháu thấy không - cái xe kia (có một xe ô tô đang rẽ phải) phải phanh lại rồi mới rẽ được vì lỗi vẽ bẻ góc 90o gấp quá.
- xxx: Vâng. Theo ý chú thì nên như thế nào thì hợp lý?
- Ofer: Theo chú, nếu cắm biển 403f ở làn đường/phần đường này thì nên cắm thêm biển cấm ô tô cho rõ ràng, đồng thời cắt vát góc lối rẽ dành cho ô tô ở đầu làn đường/phần đường phía trên, còn ở những nơi khác như chú nói ở trên nếu cắm biển này thì phải thêm biển phụ cho phép xe ra vào nhà/tòa nhà, trụ sở, văn phòng, cơ quan, ... Vấn đề cháu trực tiếp góp ý với Sở GT hoặc/và đề nghị lên lãnh đạo của cháu để lãnh đạo của cháu góp ý với Sở GTVT Hà Nội.
- xxx: Vâng, cháu cảm ơn chú!
- Ofer: Cuối cùng là, mình cháu đứng chốt ở đây là không đúng đâu.
- xxx: Các anh tổ cháu tranh thủ đi ăn cơm, có xe của tổ đây ạ!
- Ofer: OK. Vậy chú cảm ơn và chào cháu nhé!
- xxx: Vâng, cháu chào chú!
Đi tiếp đường HMT qua giao cắt với phố Minh Tảo lại có biển R.403f:
Đi tiếp, qua giao cắt với Đ. Xuân Tảo lại có biển R.403f:
Đi tiếp, qua giao cắt sau toà nhà N01T2 lại có biển R.403f
Các cụ cập nhật thêm, và cụ nào có thể hãy góp ý trực tiếp với cơ quan chức năng thành phố.
Chỉnh sửa cuối: