Vào số lên dốc xe AT

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Nhiều người chạy AT cứ sợ phải can thiệp sâu vào cái xe "thì mua MT cho rẻ!"!
Nhưng thực ra các chương trình định sẵn của AT vẫn chỉ là học lại của các lái xe. Nhiều cái AT loại sang còn được trang bị thêm rất nhiều chương trình hỗ trợ cho các cách lái, loại đường khác nhau. Xe giá càng cao có vẻ họ lại càng cho phép lái xe can thiệp sâu hơn khi điều khiển xe...!
Ở những cái xe giá không cao lắm thì hầu như không chỉ thiếu vắng các chương trình hỗ trợ như vậy mà chế dộ tự động (AT) của xe cũng rất đơn giản, chỉ phù hợp cho các trường hợp chạy bình thường ở đường bằng, khô ráo!
Còn tuỳ cách lái, nhưng chắc chắn ai hiểu xe sẽ tận dụng được nó tốt hơn!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,924
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều người chạy AT cứ sợ phải can thiệp sâu vào cái xe "thì mua MT cho rẻ!"!
Nhưng thực ra các chương trình định sẵn của AT vẫn chỉ là học lại của các lái xe. Nhiều cái AT loại sang còn được trang bị thêm rất nhiều chương trình hỗ trợ cho các cách lái, loại đường khác nhau. Xe giá càng cao có vẻ họ lại càng cho phép lái xe can thiệp sâu hơn khi điều khiển xe...!
Ở những cái xe giá không cao lắm thì hầu như không chỉ thiếu vắng các chương trình hỗ trợ như vậy mà chế dộ tự động (AT) của xe cũng rất đơn giản, chỉ phù hợp cho các trường hợp chạy bình thường ở đường bằng, khô ráo!
Còn tuỳ cách lái, nhưng chắc chắn ai hiểu xe sẽ tận dụng được nó tốt hơn!
Các cụ cứ đọc kỹ mấy lời trong HDSD sẽ thấy nhà SX ghi rất kỹ. Số D (drive) dùng cho đi ở điều kiện bình thường (normal). Có nghĩa là đa số các trường hợp đường bằng phẳng, mặt đường không xấu. Còn các trường hợp lên/xuống dốc, đường gồ ghề hay trơn trượt, các cụ về L hoặc số thấp (tùy loại xe) thì sẽ cảm giác chắc chắn và chủ động hơn nhiều. Tất nhiên để D xe vẫn đi được, nhưng đó không phải là ý muốn của nhà SX.
Nói chuyện được hay không được, em nhớ có 1 thớt về đi AT bằng 2 chân hay 1 chân, tranh cãi cũng hàng chục trang chứ ít đâu. Những người bảo vệ ý kiến đi bằng 2 chân cũng có lý do của họ. Nhưng nếu theo ý của nhà SX thì rõ ràng họ muốn ta chỉ dùng 1 chân phải thôi nên các pedal đều làm lệch về bên phải, còn bên trái họ làm sẵn một chỗ kê chân trái cho thoải mái.
 

chuacoxehoi

Xe tải
Biển số
OF-82770
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
378
Động cơ
416,638 Mã lực
Nhà cháu là cứ lên xuống dốc cao và không có đà sẵn như mấy cái plaza là cứ về L...
 

timoon

Xe máy
Biển số
OF-300433
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
79
Động cơ
308,390 Mã lực
Đồng ý với các cụ là chỉ cần có đà để D là lên được dốc khi đi AT <1.5 nhưng đấy là đi ở miền đồng bằng, dốc ít, ngắn và độ dốc <8 độ
Nhưng khi các cụ đi vùng núi, hay đèo dốc quanh co, cua gấp tay áo nên không thể giữ tốc độ cao hay chớn xe thì khi đó các cụ phải về 2 mà tiến nếu không con AT<1.5 ấy nó ứ chạy đâu. Vừa rồi em đi APACHAI leo những dốc >10 độ dài >5Km = em Getz AT nếu ko về 2 không thể lên được các cụ ạ.
Khi xe đã mất chớn rồi thì như nhau thôi AT hay MT cũng phải về số 2 mà bò - và nói thêm cái loại AT < 1.5 ấy ko khôn như các cụ nghĩ đâu :D
Cụ nào không tin thì vác con buổi sáng AT phi lên đền thượng để D đi rồi hãy chém.
Xe AT thì cứ tùy thuộc vào tốc độ xe nó chuyển số mà cụ, khi lên dốc nếu để D mà hết đà tốc độ chậm thì tự nó cũng chuyển về số thấp, xe em AT 4 cấp đi để ý 20km/h nó chuyển số 2, 30km/h nó chuyển số 3 và 50km/h nó chuyển số 4 còn về số thì nó lùi đi 10km/h ở mỗi cấp số tiến, <40km/h thì về số 3 .v.v. Còn cái số +/- hay L2, L3 thường dùng khi đổ đèo đề ghìm xe bằng động cơ, không sử dụng phanh hoặc khi cụ cần vựot xe mà xe mình yếu thì chuyển về số thấp khỏe hơn (VD khi đang đi số D ở tốc độ 50km/h - thực tế đang ở số 4- muôn vợt thì chuyển sang L3 để về số 3 sẽ khỏe hơn).

Còn đạp phanh để chuyển số thì chỉ lúc bắt đầu đi thôi, còn sau đó thì cứ chuyển thoải mái không cần đạp phanh
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,779
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Xe AT thì cứ tùy thuộc vào tốc độ xe nó chuyển số mà cụ, khi lên dốc nếu để D mà hết đà tốc độ chậm thì tự nó cũng chuyển về số thấp, xe em AT 4 cấp đi để ý 20km/h nó chuyển số 2, 30km/h nó chuyển số 3 và 50km/h nó chuyển số 4 còn về số thì nó lùi đi 10km/h ở mỗi cấp số tiến, <40km/h thì về số 3 .v.v. Còn cái số +/- hay L2, L3 thường dùng khi đổ đèo đề ghìm xe bằng động cơ, không sử dụng phanh hoặc khi cụ cần vựot xe mà xe mình yếu thì chuyển về số thấp khỏe hơn (VD khi đang đi số D ở tốc độ 50km/h - thực tế đang ở số 4- muôn vợt thì chuyển sang L3 để về số 3 sẽ khỏe hơn).

Còn đạp phanh để chuyển số thì chỉ lúc bắt đầu đi thôi, còn sau đó thì cứ chuyển thoải mái không cần đạp phanh
Không cần L3 đâu cụ. Thực tế là cụ dậm mạnh ga la nó tự về số 3 rồi còn kể cả L3 mà không dậm mạnh ga vẫn là số 4. Trước đây em tò mò nên giữ đều ga rồi gạt sang số tay để kiểm tra xem thực ra xe đang chạy số nào thì thấy như vậy.
Muốn lái theo kiểu số tay:
- Dậm mạnh ga đột ngột xe sẽ tự về số.
- - Ngớt ga rồi lại từ từ tăng ga xe sẽ tăng số.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Lùi số bằng chân ga, hay kickdown với những ai rất quen chân ga cũng được, nhưng trong nhiều trường hợp cũng phải tùy khả năng lùi số của cái xe AT cụ thể (được lập trình lùi số rất dễ dàng), trong nhiều trường hợp chuyển sang các dạng số thể thao dễ dàng hơn rất nhiều. Ví dụ như khi leo những cái dốc không quá cao như Cầu Thăng Long, lên (cả 2 đầu cầu) đều bị giới hạn tốc độ, phần lớn những cái AT khi xe vượt qua 50km/h xe sẽ chuyển lên số 5, nhưng nếu tốc độ không vượt quá 50-51 quá nhiều leo dốc như vậy máy xe sẽ rên, xe ù. Nếu nhún và giữ chân ga thật tốt, xe sẽ về và giữ được ở số 4 để leo hết đoạn dốc thì máy rất êm và tốc độ không vượt quá 50 hay 51km/h, nhưng chân ga phải rất thạo để số xe được lùi mà tốc độ không vượt. Còn trường hợp leo dốc cao, theo đoàn nhún chân ga để lùi số sẽ khó hơn lúc leo ở những cái dốc thoai thoải như ở cầu Thăng Long vì tốc độ leo của cả đoàn chậm và dốc cao hơn. Dùng số thể thao dễ hơn rất nhiều, (xe nào có lẫy chuyển số về như số sàn còn dễ hơn nữa)!
 
Chỉnh sửa cuối:

timoon

Xe máy
Biển số
OF-300433
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
79
Động cơ
308,390 Mã lực
Không cần L3 đâu cụ. Thực tế là cụ dậm mạnh ga la nó tự về số 3 rồi còn kể cả L3 mà không dậm mạnh ga vẫn là số 4. Trước đây em tò mò nên giữ đều ga rồi gạt sang số tay để kiểm tra xem thực ra xe đang chạy số nào thì thấy như vậy.
Muốn lái theo kiểu số tay:
- Dậm mạnh ga đột ngột xe sẽ tự về số.
- - Ngớt ga rồi lại từ từ tăng ga xe sẽ tăng số.
Vâng đúng rồi cụ ạ, nếu dậm mạnh chân ga thì nó cũng về số nhưng nó phải "suy nghĩ" một chút, mất khoảng 3-5s. Em thì em cứ chủ động cho nó nhanh nhất là những lúc cần vượt xe to.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top