Van tự động đóng mở nước làm mát - Có hay không thì tốt???

thehung

Xe hơi
Biển số
OF-9308
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
140
Động cơ
536,860 Mã lực
Nơi ở
Ngọc Hà Ba Đình Hà Nội
Hôm rồi em sửa phần nước làm mát của Mit Lancer, gồm rửa két nước, thay 2 cái ống nước đi vào điều hòa. Mấy ông thợ sửa kiểu j tháo vất ngay cái Van này của em đi.

Theo em được biết cái van này có nhiệm vụ khi nước trong máy đến 80 đo C thì nó mới mở cho nước đi qua két làm mát.

khi bỏ cái này thì em thấy 1 điều là nhiệt độ nước có những lúc chỉ ở đoạn 1-2 vạch (bình thường như xe các Bác phải ở gần giữa - 80 độ). Dẫn tới khi bật điều hòa nóng thì nó không nóng lắm. Cái này em ko quan trọng lắm, nhưng em nghĩ là nếu bỏ cái này thì nhiệt độ máy ko ổn định. Nếu có cái van kia thì gần như lúc nào cũng 80 độ.

Theo các Bác thì nó có ảnh hưởng j đến máy không? Mấy ông thợ bảo là bỏ thế càng mát máy càng tốt???
 

sigma

Xe buýt
Biển số
OF-293
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
669
Động cơ
587,120 Mã lực
Tuổi
52
Theo các Bác thì nó có ảnh hưởng j đến máy không? Mấy ông thợ bảo là bỏ thế càng mát máy càng tốt???
Bố khỉ, :77::77::77::77:các bác thợ VN.

Cái van này là van hằng nhiệt. Nó rất quan trọng đấy. Nhiệm vụ của nó là duy trì nhiệt độ của động cơ ở nhiệt độ tối ưu. Nhiệt đô động cơ nóng quá và lạnh quá đều không tốt: làm tăng tiêu hao nhiên liệu và tăng độ mài mòn của các chi tiết trong động cơ như xi lanh, xéc măng... v.v

Nói như mấy bác thợ VN thì bọn kỹ sư thiết kế nó bỏ cha nó cái van này đi chứ lắp vào làm gì :)):)):))

Mời kụ chủ thớt tham khảo thêm bài này nhé: http://otofun.net/showthread.php?t=6008
 
Chỉnh sửa cuối:

tuyenvpt

Xe tăng
Biển số
OF-261
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
1,265
Động cơ
593,254 Mã lực
Tuổi
52
Máy chỉ tốt khi đạt được nhiệt độ nhất định, nếu đúng như bác thợ nói thì các hãng SX xe tội gì phải lắp cái này vào cho tốn kém, các Kỹ sư chế tạo otô việc gì phải mất công sức nghĩ ra nó :77::77::77:
 

bizviet

Xe điện
Biển số
OF-1530
Ngày cấp bằng
26/8/06
Số km
3,855
Động cơ
611,394 Mã lực
Thế này bác ạ. Thường thì thợ Việt Nam hay bỏ cái này với những xe cũ chút.

Cái van này có tác dụng thế này, khi bác bắt đầu nổ máy (nghĩa là máy còn nguội thì nó đóng lại không đẩy nước lưu thông tuần hoàn qua két nước có cái quạt thổi ấy. Mục đích là để động cơ nhanh lên nhiệt độ tới điều kiện thiết kế (80oC chẳng hạn), khi đạt nhiệt độ nào đó theo thiết kế rồi thì cái van sẽ mở ra để nước tuần hoàn và được làm mát để giữ cho động cơ không quá nóng (không vượt quá nhiệt độ thiết kế). Cái này rất hữu ích về mùa đông bác sẽ đỡ tốn thời gian chờ cho máy nó nóng.

Nhưng ở Việt Nam hiện tại mùa đông rất ít mà nhiệt độ mùa hè lại quá cao, nên thợ hay tháo cái van này ra, đặc biệt là xe cũ khi mà hệ thống tản nhiệt đã già không còn có được thông số như ban đầu. Taxi nó chạy ì ạch trong phố liên tục nên đa phần bọn nó tháo cái van đó.

Nói chung là vô tư không sao, đặc biệt là đối với xe cũ lâu năm
Hôm rồi em sửa phần nước làm mát của Mit Lancer, gồm rửa két nước, thay 2 cái ống nước đi vào điều hòa. Mấy ông thợ sửa kiểu j tháo vất ngay cái Van này của em đi.

Theo em được biết cái van này có nhiệm vụ khi nước trong máy đến 80 đo C thì nó mới mở cho nước đi qua két làm mát.

khi bỏ cái này thì em thấy 1 điều là nhiệt độ nước có những lúc chỉ ở đoạn 1-2 vạch (bình thường như xe các Bác phải ở gần giữa - 80 độ). Dẫn tới khi bật điều hòa nóng thì nó không nóng lắm. Cái này em ko quan trọng lắm, nhưng em nghĩ là nếu bỏ cái này thì nhiệt độ máy ko ổn định. Nếu có cái van kia thì gần như lúc nào cũng 80 độ.

Theo các Bác thì nó có ảnh hưởng j đến máy không? Mấy ông thợ bảo là bỏ thế càng mát máy càng tốt???
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Tôi cũng đọc nhiều ý kiến ủng hộ để lại cái van này, mà 1 lô thợ tôi hỏi đều bảo vứt đi cho chắc, vì nó hay bị kẹt.
 

hanoi341956

Xe tải
Biển số
OF-312
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
216
Động cơ
582,660 Mã lực
Xe em có cái van ấy hẳn hoi mà nhiều khi buổi sáng trời lạnh đi hàng vài cây số máy mới đủ nhiệt độ, Đi xe mà máy còn nguội, chưa đủ nhiệt độ, khó chịu lắm ạ!
 

Biết Lái

Xe buýt
Biển số
OF-48731
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
936
Động cơ
467,790 Mã lực
Nơi ở
Giữa trời và đất
Xe em có cái van ấy hẳn hoi mà nhiều khi buổi sáng trời lạnh đi hàng vài cây số máy mới đủ nhiệt độ, Đi xe mà máy còn nguội, chưa đủ nhiệt độ, khó chịu lắm ạ!
Thế thì tại sao lại phải tháo vứt bỏ nó đi nhỉ?:^)
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
làm gì kẹt mấy đâu , nếu kẹt thì thay chứu ai ;lại bỏ đi
 

caovan

Xe tải
Biển số
OF-47700
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
231
Động cơ
462,030 Mã lực
Em xin có ý kiến thế này ợ
Thông thường các cụ bảo dưỡng hệ thống làm mát là do các cụ bị nóng máy đúng k0 ạ. Nhưng chuẩn đoán nóng máy rất khó các cụ ạ, cụ nào làm thợ máy rồi thì sẽ hiểu điều đó, do đó ngoài việc súc rửa két nước và kiểm tra những cái khác, thì việc bỏ van đi cũng là một cách để "giết nhầm còn hơn bỏ sót ạ". Và rõ ràng 1 điều là k0 thể mua cái van đó ngoài chợ giời được ạ, các cụ cứ đi thì biết. Do đó các cụ cũng thông cảm cho người thợ. Cụ nào ném đá em thì nhẹ nhẹ tay thôi ạ, em k0 phải là thợ, nhưng em cũng gian nan cùng thợ nên em hiểu điều đó (b)(b)(b)(b)(b)
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
khi van hằng nhiệt bị kẹt, máy quá nhiệt. Nếu ko xử lý kịp sẽ gây hậu quả tai hại nhất là đối với những người thiếu kinh nghiệm. vì vậy thợ gara thường bỏ van hằng nhiệt để loại trừ hoàn toàn nguyên nhân này phần lớn là đối với xe đã cũ.
khi máy nóng, van hằng nhiệt mở hoàn toàn = không có van hằng nhiệt. Có nghĩa là lúc này có hay ko có van cũng như nhau. Chỉ khác nhau ơ chỗ có van thì thời gian làm ấm động cơ sẽ nhanh hơn là ko có van.
Do đó cụ cứ chạy vô tư, chỉ có điều là cụ phải tập thói quen khi máy nguội hãy nổ máy ko tải vài phút rồi hãy chạy.
Điều cuối cùng là có van hằng nhiệt sẽ tốt hơn là ko có.
 

honda

Xe buýt
Biển số
OF-435
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
626
Động cơ
586,286 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Vãi với mấy bác thợ ở VN :77::77::77:
Con xe trước của tôi cũng bị thợ tháo vứt đi, do hay đi trong phố nên xe bị ì vì chưa kịp nóng máy, xăng thì ăn thêm khoảng 2l/100 km. Sau một hồi lại phải đi mua van mới lắp vào, mất ối tiền bác à.
Còn việc sợ bị tắc van hằng nhiệt. Các bác nên đổ nước làm mát pha thêm loại chống cặn và tạo thói quen khi đi xe phải liên tục kiểm tra các thông số trên đồng hồ để loại trừ các sự cố (b)(b)
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Van hằng nhiệt duy trì nhiệt độ tối ưu cho hệ thống làm mát (có thể từ 80 - 100 tùy theo từng loại xe). Với nhiệt độ này các chi tiết máy giãn nở đủ kích thước, làm bôi trơn tốt, kín khít, xăng - dầu bốc hơi tốt nên đựoc trộn rất đều với không khí làm quá trình cháy hoàn hảo ... nếu nhiệt độ thấp thì các chi tiết máy không giãn nở đủ, gây bôi trơn kém, độ kín khít không đủ, xăng dầu bốc hơi không tốt dẫn đến quá trình cháy không triệt để ... Nếu nhiệt độ cao quá làm các chi tiết máy giãn nở quá kích thước dẫn đến bó máy ...
Nên khi bắt đầu khởi động xe, van hằng nhiệt đóng mạch ngoài (nước không qua két mát) với mục đích tăng nhiệt độ động cơ lên tới nhiệt độ qui định nhanh chóng, tới nhiệt đọ này van hằng nhiệt mở ra để nước làm mát đi qua két mát, giải nhiệt và trở lại chu trình ...
Nếu xe tháo van hằng nhiệt thì quá trình máy nguội sẽ lâu hơn, dẫn đến tốn nhiên liệu, các chi tiết cơ khí mài mòn nhanh hơn tính toán thông thường ...
 

sigma

Xe buýt
Biển số
OF-293
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
669
Động cơ
587,120 Mã lực
Tuổi
52
1 điều các bác nên lưu ý là van hằng nhiệt không phải là vĩnh cửu. Nó cũng phải thay thế sau 1 thời gian hoạt động (ví dụ 5-10 ngàn giờ hoạt động tùy chất lượng nước làm mát).

Xe ô tô có một số phụ tùng phải thay thế định kỳ như van hằng nhiệt, lọc xăng, đai cam, bi tì cam....

Thợ hay khuyên các bác vứt đi để "tiết kiệm" :)):)) nhưng hại nhiều hơn là lợi :)):))
 

thehung

Xe hơi
Biển số
OF-9308
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
140
Động cơ
536,860 Mã lực
Nơi ở
Ngọc Hà Ba Đình Hà Nội
Ôi trời, bây h thì em đã hiểu. Cảm ơn các Bác nhiều nhiều. Em thấy là khi em chạy ngoài Pháp Vân mấy hôm trời hơi lạnh vừa rồi, đồng thời để điều hòa( tức là quạt gió điều hòa chạy, làm mát két nước - quạt gió động cơ chưa chạy nhé) mà đồng hồ báo nhiệt chỉ báo ở khoảng 2 vạch, tức là khoảng <10% (bình thường gần 50%). Như thế em sợ không ổn các Bác ah?

Theo em thì động cơ làm việc ở nhiệt độ nhất định, không đổi theo tiêu chuẩn nhà sản xuất (80 độ C) là chuẩn nhất. Vì nếu nhiệt độ này kuôn thay đổi trong quá trình đi thì chắc chắn có sự dãn nở vì nhiệt liên tục???

Đúng không các Bác?

Thế chắc em phải đi thay lại thôi, mà cái này quan trọng chắc phải vào hãng thôi, chứ nếu thằng này lởm khởm mà cứ đóng mãi thì ôi thôi động cơ cũng đi cùng luôn?
Mà không biết cái này có đắt không nữa các Bác?
 
Chỉnh sửa cuối:

Babetta6868

Xe tăng
Biển số
OF-51876
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
1,814
Động cơ
470,780 Mã lực
Nơi ở
Miền Bắc Việt Nam
khi van hằng nhiệt bị kẹt, máy quá nhiệt. Nếu ko xử lý kịp sẽ gây hậu quả tai hại nhất là đối với những người thiếu kinh nghiệm. vì vậy thợ gara thường bỏ van hằng nhiệt để loại trừ hoàn toàn nguyên nhân này phần lớn là đối với xe đã cũ.
khi máy nóng, van hằng nhiệt mở hoàn toàn = không có van hằng nhiệt. Có nghĩa là lúc này có hay ko có van cũng như nhau. Chỉ khác nhau ơ chỗ có van thì thời gian làm ấm động cơ sẽ nhanh hơn là ko có van.
Do đó cụ cứ chạy vô tư, chỉ có điều là cụ phải tập thói quen khi máy nguội hãy nổ máy ko tải vài phút rồi hãy chạy.
Điều cuối cùng là có van hằng nhiệt sẽ tốt hơn là ko có.
Bác tổng hợp chuẩn. Vote bác!
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Ôi trời, bây h thì em đã hiểu. Cảm ơn các Bác nhiều nhiều. Em thấy là khi em chạy ngoài Pháp Vân mấy hôm trời hơi lạnh vừa rồi, đồng thời để điều hòa( tức là quạt gió điều hòa chạy, làm mát két nước - quạt gió động cơ chưa chạy nhé) mà đồng hồ báo nhiệt chỉ báo ở khoảng 2 vạch, tức là khoảng <10% (bình thường gần 50%). Như thế em sợ không ổn các Bác ah?

Theo em thì động cơ làm việc ở nhiệt độ nhất định, không đổi theo tiêu chuẩn nhà sản xuất (80 độ C) là chuẩn nhất. Vì nếu nhiệt độ này kuôn thay đổi trong quá trình đi thì chắc chắn có sự dãn nở vì nhiệt liên tục???

Đúng không các Bác?

Thế chắc em phải đi thay lại thôi, mà cái này quan trọng chắc phải vào hãng thôi, chứ nếu thằng này lởm khởm mà cứ đóng mãi thì ôi thôi động cơ cũng đi cùng luôn?
Mà không biết cái này có đắt không nữa các Bác?
Như thế này thì là rất rất không ổn ạ.
Bác phải thay mà nói chung nên thay của hãng.

Thêm nữa, một kinh nghiệm là khi cho mượn xe thì cần nhắc người mượn thỉnh thoảng đá mắt vào đồng hồ nhiệt tí, nhất là với xe số tự động.

Em đã thấy nhiều kinh nghiệm đau thương do người mượn không có kinh nghiệm và không quen xe dẫn đến hậu quả tệ hại, quả nặng nhất là hơn chăm chiệu và bán tống xe.
 

thehung

Xe hơi
Biển số
OF-9308
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
140
Động cơ
536,860 Mã lực
Nơi ở
Ngọc Hà Ba Đình Hà Nội
Như thế này thì là rất rất không ổn ạ.
Bác phải thay mà nói chung nên thay của hãng.

Thêm nữa, một kinh nghiệm là khi cho mượn xe thì cần nhắc người mượn thỉnh thoảng đá mắt vào đồng hồ nhiệt tí, nhất là với xe số tự động.

Em đã thấy nhiều kinh nghiệm đau thương do người mượn không có kinh nghiệm và không quen xe dẫn đến hậu quả tệ hại, quả nặng nhất là hơn chăm chiệu và bán tống xe.
Cảm ơn Bác nhiều, em sẽ thay thôi!

Còn cái vụ cho mượn xe, mà hầu như toàn mấy ông mới tập lái, bạn bè cả. Khi cho mượn xe lại cứ dặn dò nhiều cũng ngại, sợ ng ta nghĩ này nọ. Tâm lý ng mới mà. Mệt lắm!
 

tuyenvpt

Xe tăng
Biển số
OF-261
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
1,265
Động cơ
593,254 Mã lực
Tuổi
52
Van hằng nhiệt duy trì nhiệt độ tối ưu cho hệ thống làm mát (có thể từ 80 - 100 tùy theo từng loại xe). Với nhiệt độ này các chi tiết máy giãn nở đủ kích thước, làm bôi trơn tốt, kín khít, xăng - dầu bốc hơi tốt nên đựoc trộn rất đều với không khí làm quá trình cháy hoàn hảo ... nếu nhiệt độ thấp thì các chi tiết máy không giãn nở đủ, gây bôi trơn kém, độ kín khít không đủ, xăng dầu bốc hơi không tốt dẫn đến quá trình cháy không triệt để ... Nếu nhiệt độ cao quá làm các chi tiết máy giãn nở quá kích thước dẫn đến bó máy ...
Nên khi bắt đầu khởi động xe, van hằng nhiệt đóng mạch ngoài (nước không qua két mát) với mục đích tăng nhiệt độ động cơ lên tới nhiệt độ qui định nhanh chóng, tới nhiệt đọ này van hằng nhiệt mở ra để nước làm mát đi qua két mát, giải nhiệt và trở lại chu trình ...
Nếu xe tháo van hằng nhiệt thì quá trình máy nguội sẽ lâu hơn, dẫn đến tốn nhiên liệu, các chi tiết cơ khí mài mòn nhanh hơn tính toán thông thường ...
Cụ đây giải thích là chuẩn nhất (b)(b)
 

hung0910

Xe tải
Biển số
OF-51057
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
209
Động cơ
457,390 Mã lực
Nơi ở
We are the champion my friends and we'll keep on f
Nếu xe cũ rồi thì nên vứt bỏ hoặc thay thế mới ợ. Cũ quá nó hỏng đóng cặn kg mở ra đc thì phiền lắm các cụ ợ. Em có con Mô tô lúc trước nó cũng bị kẹt kg mở ra đc,chạy máy nóng ran,nước sôi lõm bỏm,hơi phun phì phì :102:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top