[Thảo luận] Vấn đề về PGM-FI của AB.

phucnsgd

Xe tăng
Biển số
OF-33744
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
1,483
Động cơ
488,290 Mã lực
Nơi ở
Buôn Ma Thuột
Website
www.sachtbthdaklak.vn
Vấn đề của em là như thế này:
http://otofun.net/showthread.php?t=169332&page=1
Sau một thời gian được các cụ tư vấn. Em mày mò thì xác định được hư cái này ợ:

Để bình thường xe khởi động phải đợi nóng máy mới chạy được. Không thì nó cứ khựt khựt giống bị hụt xăng í. Chạy xe cảm giác yếu máy.
Em đã mày mò câu kéo lại. Xe khởi động có bù ga khi khởi động. Chạy mạnh nhưng tốn rất nhiều xăng và lâu lâu bị lỗi không khởi động được.

Có cụ nào cung cấp thiết bị này hoặc biết chỉ em với. Em cám ơn ợ.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,459
Động cơ
524,893 Mã lực
xe bác bị thiếu xăng khi máy nguội, có thể do bec phun bẩn, hoặc có nước trong bình xăng, bác cứ tháo 2 con bulong của béc ra rồi rút béc ra ngoài nhìn xem có đọng cặn bẩn hoặc nước ở đầu phun của bec ko ( trước khi rút bác thổi hết bụi xung quanh lỗ cắm bec), nếu bác thấy có vấn đề ở đầu bec thì nên tháo bình xăng ra vệ sinh và lau khô bằng khăn. hệ thống EFI rất nhạy cảm với nước lẫn trong xăng.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,459
Động cơ
524,893 Mã lực
nếu ko hết bệnh bác qua ch gia Sơn 99 giảng võ cho họ xem, họ có kinh nghiệm về Fi đó
 

phucnsgd

Xe tăng
Biển số
OF-33744
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
1,483
Động cơ
488,290 Mã lực
Nơi ở
Buôn Ma Thuột
Website
www.sachtbthdaklak.vn
nếu ko hết bệnh bác qua ch gia Sơn 99 giảng võ cho họ xem, họ có kinh nghiệm về Fi đó
Thank cụ. Nhưng em nghĩ là do bộ bù ga. Tại Lúc đề ga chỉ nhớm rú 1 phát rồi hạ ngay.
Khi em câu lại cho bộ bù ga hoạt động trực tiếp thì xe chạy rất mạnh nhưng lại bị lỗi, thành ra em nghĩ chỉ hư bộ bù ga thôi ợ. Em tìm mua bộ này suốt mà không có ợ!
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,459
Động cơ
524,893 Mã lực
nếu như hình mũi tên trong hình của bác thì đó là bộ cảm biến ga, bù ga là cục bên cạnh đó, bù ga chỉ làm nhiệm vụ ổn định garangty thôi. nếu bác có 1 xe khác đang hoạt động tốt thì cứ nhấc cả cụm sang thử xem có hết ko. khi xác định chính xác bộ phận hỏng thì dễ xử lý hơn
 

Prius

Xe buýt
Biển số
OF-18350
Ngày cấp bằng
8/7/08
Số km
985
Động cơ
514,015 Mã lực
Trước em chạy Pantheon 150 cũng bị bệnh này, khi kéo ga lên thì xe khựng lại rồi mới vọt, tiếng nổ khi đó như bị thiếu xăng.Chạy tốc độ cao thì không sao,garanty thì bình thường,hỏi khắp nơi không ai biết, cuối cùng tự mày mò tháp ra đếm chân ECU rồi mang xe chạy ra chợ trời hỏi bộ FI của SHi thay sang thử chạy ngon luôn.Lỗi ECU ở VN không có thiết bị lập trình và căn chỉnh (Thái Lan có máy này)Cuối cùng đành móc 3,8Tr ra mua cả ECU của SHi hàng tháo xe về thay.
TH của bác thì cứ ra chợ trời mà hỏi ECU của AB Thái là có ngay, nhớ nhắc họ là xe chạy được mới mua, còn không được thì mình trả lại, nhưng chắc chắn là lỗi phần lập trình hoạt động của bộ ECU.
Đây là bộ mà em phải thay, ngay từ khi mới mua nó đã bị bệnh này rồi, lúc đầu không phát hiện ra tưởng xe mới nên nó thế, đến khi nhảy sang xe cùng loại mới biết xe mình bị bệnh "bẩm sinh" bệnh này đặc biệt là ga lên rất khó chịu, máy nổ cứ như mua phải xăng đểu, xe thì chạy cà giật, phải kéo ga từ từ lên 50km/h mới hết:



Các bác trên này hay nhầm với bộ bù ga của ô tô, vì ô tô có máy phát điện riêng cho điều hòa nhiệt độ trong nên mới phải lắp bộ bù ga để cho xe không bị đuối khi chạy chế độ không tải (đảm bảo lúc nào xe nổ tại chỗ cũng đủ vòng tua máy 800vòng/phút, bất kể bật hay tắt máy lạnh xe) , còn xe máy thì bù cái gì(?)hoàn toàn sai lầm nhé!xe máy làm gì có bộ bù ga? các các bác đang nhầm tưởng bộ bù ga chính là cái đầu phun xăng điện tử đấy ợ! nó nằm gần cổ hút, trước caburator. Còn việc xe máy nổ garanty(cầm chừng - không tải) là do ECU đã được lập trình điều khiển bơm phun (Fuel Inject) phun nhiên liệu trực tiếp rồi kết hợp với không khí được điều chỉnh thông qua vị trí bướm ga mở khi kéo tay ga,bộ ECU này tích hợp cả bộ IC điều khiển đánh lửa của bugi áp trực tiếp vào chế hòa khí gắn trục lấy gió(oxy) có thể xoay sau mỗi lần kéo ga, nó đóng vai trò như một chiết áp điều chỉnh đóng mở gió và phun nhiên liệu theo một chương trình đã được cài đặt sẵn khi góc mở của tay ga thay đổi cho nên khẳng định một điều rằng:tốc độ không tải đối với xe có trang bị FI-PGMkhông chỉnh được bằng tay mà phải chỉnh bằng phần mềm. Bản thân cái chữ PGM viết tắt của cụm từ Programed đã nói lên điều đó rồi.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
FI hay không FI đối với cái xe máy chả đáng kể gì, thế này cứ chạy chế hòa khí cho nó lành nhể các bác:D em chạy con Suzuki Hayate 125 giá mới có 24 triệu, phê lòi hơn AB gần 40 triệu, kể ra có tốn xăng hơn AB nhưng chả bõ gì
 

phucnsgd

Xe tăng
Biển số
OF-33744
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
1,483
Động cơ
488,290 Mã lực
Nơi ở
Buôn Ma Thuột
Website
www.sachtbthdaklak.vn
Trước em chạy Pantheon 150 cũng bị bệnh này, khi kéo ga lên thì xe khựng lại rồi mới vọt, tiếng nổ khi đó như bị thiếu xăng.Chạy tốc độ cao thì không sao,garanty thì bình thường,hỏi khắp nơi không ai biết, cuối cùng tự mày mò tháp ra đếm chân ECU rồi mang xe chạy ra chợ trời hỏi bộ FI của SHi thay sang thử chạy ngon luôn.Lỗi ECU ở VN không có thiết bị lập trình và căn chỉnh (Thái Lan có máy này)Cuối cùng đành móc 3,8Tr ra mua cả ECU của SHi hàng tháo xe về thay.
TH của bác thì cứ ra chợ trời mà hỏi ECU của AB Thái là có ngay, nhớ nhắc họ là xe chạy được mới mua, còn không được thì mình trả lại, nhưng chắc chắn là lỗi phần lập trình hoạt động của bộ ECU.
Đây là bộ mà em phải thay, ngay từ khi mới mua nó đã bị bệnh này rồi, lúc đầu không phát hiện ra tưởng xe mới nên nó thế, đến khi nhảy sang xe cùng loại mới biết xe mình bị bệnh "bẩm sinh" bệnh này đặc biệt là ga lên rất khó chịu, máy nổ cứ như mua phải xăng đểu, xe thì chạy cà giật, phải kéo ga từ từ lên 50km/h mới hết:



Các bác trên này hay nhầm với bộ bù ga của ô tô, vì ô tô có máy phát điện riêng cho điều hòa nhiệt độ trong nên mới phải lắp bộ bù ga để cho xe không bị đuối khi chạy chế độ không tải (đảm bảo lúc nào xe nổ tại chỗ cũng đủ vòng tua máy 800vòng/phút, bất kể bật hay tắt máy lạnh xe) , còn xe máy thì bù cái gì(?)hoàn toàn sai lầm nhé!xe máy làm gì có bộ bù ga? các các bác đang nhầm tưởng bộ bù ga chính là cái đầu phun xăng điện tử đấy ợ! nó nằm gần cổ hút, trước caburator. Còn việc xe máy nổ garanty(cầm chừng - không tải) là do ECU đã được lập trình điều khiển bơm phun (Fuel Inject) phun nhiên liệu trực tiếp rồi kết hợp với không khí được điều chỉnh thông qua vị trí bướm ga mở khi kéo tay ga,bộ ECU này tích hợp cả bộ IC điều khiển đánh lửa của bugi áp trực tiếp vào chế hòa khí gắn trục lấy gió(oxy) có thể xoay sau mỗi lần kéo ga, nó đóng vai trò như một chiết áp điều chỉnh đóng mở gió và phun nhiên liệu theo một chương trình đã được cài đặt sẵn khi góc mở của tay ga thay đổi cho nên khẳng định một điều rằng:tốc độ không tải đối với xe có trang bị FI-PGMkhông chỉnh được bằng tay mà phải chỉnh bằng phần mềm. Bản thân cái chữ PGM viết tắt của cụm từ Programed đã nói lên điều đó rồi.
Cụ nói quả là "chuẩn không cần chỉnh". Xe em nó y chang như cụ nói. Vậy là phải thay ECU. Chi phí cao quá. Chắc em li dị luôn cho lành. Thank cụ nhiều.
 

phucnsgd

Xe tăng
Biển số
OF-33744
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
1,483
Động cơ
488,290 Mã lực
Nơi ở
Buôn Ma Thuột
Website
www.sachtbthdaklak.vn
nếu như hình mũi tên trong hình của bác thì đó là bộ cảm biến ga, bù ga là cục bên cạnh đó, bù ga chỉ làm nhiệm vụ ổn định garangty thôi. nếu bác có 1 xe khác đang hoạt động tốt thì cứ nhấc cả cụm sang thử xem có hết ko. khi xác định chính xác bộ phận hỏng thì dễ xử lý hơn
Em thử thay bằng bộ của AB việt. Xe chạy ngon lành cành đào cụ ợ. Nên em chắc chắn là hư "cái đó".
 

toanthangcs

Xe điện
Biển số
OF-50729
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,920
Động cơ
478,390 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thử thay bằng bộ của AB việt. Xe chạy ngon lành cành đào cụ ợ. Nên em chắc chắn là hư "cái đó".
Cụ thay hết bao nhiêu xiền cái con ECU Việt đới , cụ ơi!
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
Các bác trên này hay nhầm với bộ bù ga của ô tô, vì ô tô có máy phát điện riêng cho điều hòa nhiệt độ trong nên mới phải lắp bộ bù ga để cho xe không bị đuối khi chạy chế độ không tải (đảm bảo lúc nào xe nổ tại chỗ cũng đủ vòng tua máy 800vòng/phút, bất kể bật hay tắt máy lạnh xe) , còn xe máy thì bù cái gì(?)hoàn toàn sai lầm nhé!xe máy làm gì có bộ bù ga? các các bác đang nhầm tưởng bộ bù ga chính là cái đầu phun xăng điện tử đấy ợ! nó nằm gần cổ hút, trước caburator. Còn việc xe máy nổ garanty(cầm chừng - không tải) là do ECU đã được lập trình điều khiển bơm phun (Fuel Inject) phun nhiên liệu trực tiếp rồi kết hợp với không khí được điều chỉnh thông qua vị trí bướm ga mở khi kéo tay ga,bộ ECU này tích hợp cả bộ IC điều khiển đánh lửa của bugi áp trực tiếp vào chế hòa khí gắn trục lấy gió(oxy) có thể xoay sau mỗi lần kéo ga, nó đóng vai trò như một chiết áp điều chỉnh đóng mở gió và phun nhiên liệu theo một chương trình đã được cài đặt sẵn khi góc mở của tay ga thay đổi cho nên khẳng định một điều rằng:tốc độ không tải đối với xe có trang bị FI-PGMkhông chỉnh được bằng tay mà phải chỉnh bằng phần mềm. Bản thân cái chữ PGM viết tắt của cụm từ Programed đã nói lên điều đó rồi.
Fi xe máy có bù ga:
xe AB hay Patheon em ko rõ nhưng FI ở xe SHi, Foza ..và moto PKL thì đều có bù ga, bù ga ở đây ko phải bù ga AC mà là bù ga máy nguội. Khi máy nguội nó tự động tăng vòng tua máy cùng với tỉ lệ nhiên liệu giầu xăng. khi máy nóng nó lại trở về vòng tua galanti.
FI chỉnh được mức galanti:
ở AB hay Patheon em cũng ko rõ, nhưng Fi oto hay xe moto PKL đều có chỉnh galanti. Gần bướm gió có con ốc nằm chìn sâu ở trong, nó chính là ốc chỉnh galanti hay vòng tua máy đó.
PGM-Fi:
hệ thống Fi nào cũng đc lập trình hết, có điều chỉ có honda là hãng duy nhất trong 4 hãng sx 2b ở JP là ghi ký hiệu này ra ngoài xe, còn lại ko hãng nào ghi cả, kể cả các hãng mỹ ý hay đức, rất rất ít xe ghi cái này ra ngoài mà nó chỉ đề cập trong bảng thông số kỹ thuật.
Tương tự ở Vn hình như duy nhất có em Jolie dán chữ MPI " Multi point injection" phun đa điểm sau mông. cái này cũng như kiểu PGM-Fi vậy.
Fi đầu tiên dùng một kim phun tổng, nhiên liệu sau khi phun đc chia về các cổ góp cấp nhiên liệu cho từng máy. sau này có phun đa điểm, mỗi máy có một kim phun nằm ngay cổ góp, ko dùng chung nữa. công nghệ này phổ biến từ đầu những nằm 9x, khoảng 94-95 hầu hết Fi đều dùng công nghệ này và kéo dài cho tới bây giờ. Vậy mà 2003-2004 vn lắp jolie lại gắn cái MPI sau mông để khoe hàng, trong khi đó từ matis đến mer hay các xe Fi phổ thông đều dùng công nghệ này mà ko thấy ai khoe:))
Bây giờ có phun nhiên liệu trực tiếp, kim phun nằm chìm trong buồng đốt giống như bugi vậy, nhưng cái này chưa phổ biến.
Cái cục đen đen trong hình em nghĩ ko phải ECU, ECU thường bố trí lắp cách xa nguồn nhiệt và nước..nếu lắp ngay mặt máy nóng thế vài bữa nó tèo ngay. xe dim, way ...IC đều đc giấu bên sườn đấy, ở 4b thì ECU thường đc để trong carbin. Em nghĩ nó là cảm biến lưu lượng gió thì đúng hơn.
 

tranhien1979

Xe tăng
Biển số
OF-4478
Ngày cấp bằng
30/4/07
Số km
1,766
Động cơ
554,252 Mã lực
Hàng của Honda sao bác không đem sang Honda mà kiểm tra.
Nếu Honda không kiểm tra được thì mua AB FI hay Future FI làm gì, vì không đảm bảo được vấn đề bảo trì, bảo dưỡng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top